4 lỗi SEO thường gặp với các doanh nghiệp startup

Vũ Khánh

9.3.2024

Trong sự phát triển như vũ bão của các công ty khởi nghiệp, các phương pháp hay nhất về SEO luôn được đón nhận và săn lùng vì đây là một nguồn traffic gần như miễn phí và có giá trị cho doanh nghiệp trong dài hạn. Tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng có kinh nghiệm chuyên sâu để tự mình phát triển SEO theo các kế hoạch đồ sộ hay việc họ  không đủ nguồn tài chính dồi dào để thuê chuyên gia. Tuy nhiên, có một điều chắc chắn khi doanh nghiệp muốn cân nhắc về việc phát triển traffic qua SEO là họ phải nắm được một số sai lầm phổ biến, bằng cách này sẽ giúp doanh nghiệp tránh được những sai lầm đắt giá. Giống như Warren Buffet từng nói " Tôi không cố tìm ra lựa chọn tốt nhất, tôi chỉ đơn giản cố gắng tránh các sai lầm"

4 sai lầm phổ biến khi khởi nghiệp SEO nên tránh

1. Lưu trữ nội dung trên nền tảng khác

Tôi đã chứng kiến một xu hướng đang thịnh hành khi công ty khởi nghiệp lưu trữ tất cả nội dung blog của họ trên các nền tảng của bên thứ ba. Ví dụ phổ biến nhất của việc này là lưu trữ một blog trên Medium, Ladipage và xuất bản tất cả nội dung blog lên nền tảng này.

Cá nhân tôi rất thích Medium, Ladipage về cách nó giúp người dùng tạo nội dung và phạm vi tiếp cận người đọc mà nó mang lại. Không có gì phải bàn cãi nếu bạn đang muốn tiếp cận khán giả mới bằng nội dung dài hơn, hấp dẫn hơn. Nhưng đó là một sai lầm lớn về SEO khi lưu trữ tất cả nội dung blog của bạn trên nền tảng (hoặc bất kỳ URL nào của bên thứ ba). Điều này là do bất kỳ liên kết ngược nào bạn kiếm được từ nội dung blog của mình sẽ mang lại lợi ích cho họ chứ không phải cho bạn. Và vì nội dung có giá trị là cách tốt nhất để tích lũy các liên kết ngược một cách tự nhiên theo thời gian, điều này sẽ gây ra vấn đề về lâu dài.

Do đó, cách tốt nhất để dung hòa phạm vi tiếp cận mà Medium cung cấp so với chi phí cơ hội SEO là kết hợp cả hai phương pháp. Lưu Medium để xuất bản các phần nội dung bạn kỳ vọng sẽ gây được tiếng vang với khán giả. Nhưng hãy xuất bản phần lớn nội dung của mình trên trang web của riêng bạn..    

2. Website chỉ có 1 trang duy nhất.

Bây giờ đến một xu hướng lớn khác và là một trong những sai lầm SEO lớn nhất. Các website dạng chỉ có 1 trang (ví dụ chỉ có 1 trang giới thiệu về công ty) có thể trông tuyệt vời và có thể dễ dàng chứa tất cả thông tin cốt lõi về một công ty khởi nghiệp mới thành lập. Tuy nhiên, chúng hạn chế tiềm năng xếp hạng tìm kiếm của một trang web. Bởi lẽ, bạn chỉ có thể tối ưu hóa trang cho một số từ khóa ít ỏi.

Đây không hẳn là vấn đề nếu việc thu hút lưu lượng truy cập tự nhiên cho trang web không ảnh hưởng đến mô hình kinh doanh của bạn. Ví dụ: Nếu bạn là một công ty ứng dụng dành cho thiết bị di động chỉ muốn một trang web đẹp khi người dùng Google tìm đến và hiểu hơn về thương hiệu của bạn, hoặc bạn tạo ra 1 trang web giới thiệu sản phẩm nhưng chỉ là để người dùng thông qua quảng cáo click vào nhằm hiểu hơn về sản phẩm đó. Nhưng trong trường hợp, nếu lưu lượng truy cập tự nhiên là nguồn rất quan trọng đối với doanh nghiệp của bạn, thì trang web một trang không phải là một lựa chọn tốt.

3. Không phải tất cả lưu lượng truy cập đều như nhau

Tôi luôn ngạc nhiên về số lượng các trang web của các startup chưa định cấu hình đầy đủ báo cáo Google Analytics của họ. Điều quan trọng là bạn cần biết có bao nhiêu người dùng đang truy cập trang web của bạn, nhưng một điều khác giá trị hơn là hiểu vai trò của những người dùng này. Họ có phải khách hàng tiềm năng không? Những người tiếp cận tới trang web của bạn có thực sự quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty bạn không?

Bạn có thể đánh giá điều này bằng cách sử dụng theo dõi mục tiêu trong Google Analytics. Dù mục tiêu cuối cùng của trang web của bạn là gì, chẳng hạn như đăng ký tài khoản, tải xuống sách ebook, yêu cầu tư vấn hoặc bán hàng, thì điều quan trọng là bạn phải thiết lập báo cáo mục tiêu để theo dõi điều này. Điều này sẽ báo cáo mức độ chuyển đổi mục tiêu theo nguồn lưu lượng truy cập, entry page và các phần hữu ích khác.

Khi bạn bắt đầu với lưu lượng truy cập không phải trả tiền, dữ liệu này sẽ là số liệu chính mà bạn theo dõi. Điều này sẽ cho phép bạn đánh giá xem liệu cách tiếp cận nội dung của bạn có mang lại ROI hay không. Nếu chuyển đổi thấp, thì bạn có thể cần phải xem xét lại chiến lược nội dung của mình trước khi đầu tư thêm bất kỳ tài nguyên nào vào đó.

4. Quên mất rằng đăng bài ẩn danh có thể tốt cho SEO

Một trong những thách thức SEO khó khăn nhất mà một trang web khởi nghiệp phải đối mặt là giành được các liên kết giới thiệu. Một trang web mới với ít nội dung và không có thứ hạng tìm kiếm luôn gặp khó khăn để kiếm được các liên kết giới thiệu một cách thụ động. Nhưng xây dựng liên kết là rất quan trọng, vì liên kết giới thiệu vẫn là một trong những yếu tố xếp hạng quan trọng nhất của Google. Do đó, bạn cần phải tiếp cận điều này một cách sáng tạo.

Một cách tuyệt vời để xây dựng các liên kết giới thiệu chất lượng vào trang web của một công ty khởi nghiệp là đăng bài ẩn danh trên các trang web uy tín. Mỗi khi bạn đăng bài, bạn thường nhận được một liên kết giới thiệu. Tuy nhiên, nhiều người đã né tránh ý tưởng này, do lo sợ việc dẫn liên kết giới thiệu theo dạng spam có thể làm điểm số của trang web của bạn bị giảm đi. Tuy nhiên việc chủ động đi tạo ra các liên kết giới thiệu mang lại nhiều lợi ích hơn là mất. Miễn là nội dung bạn cung cấp thật sự hữu ích trên các trang web có liên quan và có uy tín cao, thì các liên kết giới thiệu mà bạn có thể thu được từ việc này vẫn có giá trị cao. 

Tránh những sai lầm SEO này để xây dựng chiến lược trang web của bạn

Đây là một số sai lầm phổ biến nhất mà các công ty khởi nghiệp có thể mắc phải khi tiếp cận trang web, nội dung và chiến lược SEO ban đầu của họ. Bằng cách nhận thức được những điều này, bạn có thể tránh mắc phải một sai lầm có thể gây tổn thất lớn trong tương lai hoặc đầu tư thời gian và công sức vào sai chỗ.

Powered by Froala Editor

Các bài viết cùng chủ đề

Chuyên mục

Công cụ nuôi kênh

SO9 SOCIALQuản lý đa nền tảng Mạng xã hội
9ReupReup nội dung đa nền tảng
9RechatRemarketing miễn phí
9DownloaderTải video Full HD từ nền tảng MXH

Cộng đồng Xây kênh

Nghiện Xây Kênh