5 bí quyết nâng tầm chiến lược content marketing không nên bỏ qua

Content đóng vai trò quan trọng trong mọi chiến dịch marketing. Bài viết chia sẻ 5 cách giúp bạn cải thiện chiến lược content marketing của mình.
Trà Nguyễn

9.3.2024

Mọi chiến dịch digital marketing đều cần dựa vào một số yếu tố để thành công. Đối với một chiến dịch toàn diện, bạn sẽ cần xem xét cách bạn sẽ tiếp cận marketing qua email, paid search, bài đăng trên mạng xã hội và quản lý danh tiếng, chỉ để nêu tên một số. Và trong khi tất cả những thứ này đều quan trọng, có một thứ được ưu tiên hơn mọi thứ khác: content. Thường xuyên đăng nội dung mới, sâu sắc là một cách đã được chứng minh để nâng cao nhận thức của khách hàng về thương hiệu, xây dựng lòng tin, tương tác với khán giả và thúc đẩy hành động. Vì thế, bạn cần nội dung chất lượng cao phục vụ một mục đích và để làm được điều đó thì cần một chiến lược content marketing bài bản hiệu quả.

Chiến lược content marketing là gìChiến lược content marketing là gì

Chiến lược content marketing là gì?

Chiến lược content marketing, còn được gọi là kế hoạch nội dung, là một tập hợp các chiến thuật được sử dụng để tạo, thực hiện và quản lý thông tin marketing, tài liệu và tài sản thế chấp. Bạn có thể coi đó là kế hoạch marketing thực chiến

Và cũng giống như bất kỳ kế hoạch tốt khác, kế hoạch content marketing muốn có hiệu quả cần phải chi tiết và toàn diện, bao gồm loại nội dung bạn sẽ đăng, khi nào và ở đâu bạn sẽ đăng nó và ai chịu trách nhiệm cho từng yếu tố. 

Dưới dây là 5 phương pháp bạn có thể áp dụng để nâng tầm hiệu quả cho các chiến dịch content marketing của thương hiệu.

1. Hãy nghĩ như một nhà xuất bản

Bạn là người hiểu rất rõ về thương hiệu của sản phẩm, đó là một điều tốt, tuy nhiên có một số vấn đề bạn cần lưu ý: Bởi vì bạn đã quá quen thuộc với thương hiệu mình đang làm việc hoặc tạo ra, cho nên bạn sẽ dễ dàng coi một số kiến thức nhất định là điều hiển nhiên mà thậm chí bạn không hề nhận ra. Điều này có thể dễ dàng dẫn đến sự thất vọng và khó hiểu cho người đọc - tập khán giả biết rất ít hoặc chưa hề biết đến sản phẩm/thương hiệu của bạn.

Hãy nghĩ như một nhà xuất bản khi thực thi chiến lược content marketingHãy nghĩ như một nhà xuất bản khi thực thi chiến lược content marketing

Cách đơn giản nhất để tránh mắc phải tư duy sai lầm đó là suy nghĩ như một nhà xuất bản. Nói cách khác, bạn cần xác định những gì người đọc của bạn đang tìm kiếm và tìm nội dung để giải quyết vấn đề đó. Dưới đây là một số mẹo để thực hiện điều đó:

  • Xây dựng đội nhóm cốt lõi: Bạn đã có rất nhiều kiến thức chuyên môn trong tổ chức của mình. Vì vậy hãy sử dụng nó. Đội nhóm của bạn có thể bao gồm các marketing executive, thành viên nhóm sản phẩm, chuyên gia PR, đại diện hỗ trợ khách hàng và CNTT.

  • Thiết lập vai trò và trách nhiệm: Mọi người trong nhóm biên tập phải có vai trò cụ thể trong việc tạo ra chiến lược content marketing và phân phối nội dung. Đảm bảo rằng mọi người đều biết những gì mong đợi ở họ ở mỗi bước của quá trình tạo và quản lý.

  • Xây dựng quy trình làm việc: Viết ra chính xác cách thức hoạt động của quy trình của bạn để đảm bảo mọi thứ đi qua các kênh chính xác để được phê duyệt. Điều này có thể bao gồm việc gặp các chuyên gia thương hiệu, giám đốc điều hành hoặc nhóm pháp lý.

  • Thu thập feedback của khán giả: Có rất nhiều doanh nghiệp bỏ qua sự lắng nghe của xã hội, đó là một sai lầm. Bạn nên tích cực tham gia vào các cuộc trò chuyện mà khách hàng đang có về thương hiệu của bạn. Ngoài ra, bạn nên theo dõi các chủ đề thịnh hành, những chủ đề có thể mang lại cơ hội cho thương hiệu của bạn.

  • Hợp nhất các nền tảng kỹ thuật số: Marketing nói chung và phương tiện truyền thông có trả tiền nên cùng hoạt động để củng cố lẫn nhau. Hợp tác với nhóm truyền thông trả phí của bạn để đảm bảo thông điệp của bạn nhất quán và xác định các vị trí để tăng hiệu quả.

  • Đầu tư vào các công nghệ CMS phù hợp: Sử dụng hệ thống quản lý nội dung chất lượng (CMS) cho phép bạn áp dụng công nghệ mới nhất trong chiến lược content marketing. Các nền tảng như WordPress, Shopify và SO9 có thể đơn giản hóa quy trình làm việc của bạn và giúp bạn quản lý toàn bộ quy trình từ khi lên ý tưởng đến xuất bản. Với CMS phù hợp, bạn có thể quản lý nội dung của mình trên các kênh mà không cần viết một dòng mã nào.

2. Đảm bảo mọi thứ phù hợp với kênh bán hàng trong chiến lược content marketing

Liên kết các kênh bán hàng khi lên chiến lược content marketingLiên kết các kênh bán hàng khi lên chiến lược content marketing

Lượt chuyển đổi mà mục đích cuối cùng cho mọi nỗ lực của bạn. Trong hầu hết các trường hợp, điều này có nghĩa là bán hàng, nhưng nó cũng có thể là các nhấp chuột, đăng ký bản tin hoặc bất kỳ mục tiêu marketing cụ thể nào khác mà bạn có thể nghĩ đến. Một chiến lược content marketing còn nhiều thứ khác ngoài việc chia sẻ một video lan truyền từ văn phòng của bạn, một bài đăng trên blog về tình hình ngành của bạn hoặc liên kết đến một đồ họa thông tin mà bạn đã tạo. 

Tất cả hoạt động marketing trực tuyến và ngoại tuyến của bạn cần phải phù hợp với câu chuyện thương hiệu và tương ứng với một bước trong kênh bán hàng của bạn. Điều đó có nghĩa là tất cả loại content - dù là bài đăng trên mạng xã hội, ảnh, blog tin tức hay thậm chí là thông cáo báo chí - đều quan trọng. Và tất cả cần phải làm việc cùng nhau để thúc đẩy mục tiêu của bạn xa hơn trong hành trình bán hàng.

3. Tinh chỉnh và ghi chép quy trình sản xuất nội dung trong chiến lược content marketing

Cho dù bạn đang tự tạo tất cả nội dung của mình, sử dụng một nhóm người hay thuê dịch vụ tự do thuê ngoài, thì điều quan trọng là mọi phần nội dung đều phải trải qua cùng một quy trình sản xuất.

Tinh chỉnh quy trình trong chiến lược content marketingTinh chỉnh quy trình trong chiến lược content marketing

Bước đầu tiên là đánh giá quy trình của bạn. Có phải mọi thứ đang bị nhiều bộ phận khác nhau xem xét vì lỗi, lỗi chính tả và những thứ tương tự không? Đôi khi người viết rất khó phát hiện ra lỗi của chính họ.

Tinh chỉnh quy trình của bạn và sau đó ghi lại quy trình đó với hướng dẫn chi tiết từng bước. Hoàn toàn không được nhầm lẫn về vị trí của một phần nội dung trong quá trình tạo, những gì được thực hiện ở bước đó và điều gì sẽ xảy ra tiếp theo. Nếu giọng điệu của bạn chuyển từ chuyên gia kinh doanh trong một đoạn sang tình cờ quen thuộc trong đoạn tiếp theo, điều đó sẽ khiến khán giả của bạn bối rối.

Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng tất cả nội dung của bạn đều theo một mạch với theo câu chuyện của bạn. Đảm bảo mọi người sáng tạo nội dung đều cần quen thuộc với những thứ như:

  • Định vị thương hiệu: câu chuyện thương hiệu của bạn nên bao gồm các trụ cột mà nội dung của bạn được xây dựng.

  • Giá trị thương hiệu: những vấn đề nào là quan trọng đối với thương hiệu của bạn? (dân quyền, sinh thái, v.v.)

  • Cảm nhận: giới truyền thông nói gì về thương hiệu của bạn? Còn cộng đồng thì sao?

  • Sở thích của khán giả: khách hàng của bạn đang nói về điều gì khi họ không tương tác với thương hiệu của bạn?

  • Hiệu suất lịch sử: loại nội dung truyền thống nào phù hợp với bạn? Cái gì không?

  • Hành vi tìm kiếm: mục tiêu của bạn đang tìm kiếm là gì? Những cụm từ họ đang sử dụng?

  • Hỗ trợ khách hàng: các vấn đề hỗ trợ định kỳ mà bạn tiếp tục nhận được từ khách hàng của mình là gì?

Khi bạn đã xác định được câu chuyện thương hiệu của mình, sẽ dễ dàng hơn rất nhiều trong việc xây dựng chiến lược content marketing hiệu quả và thay đổi hành vi của khách hàng, cho dù điều đó có nghĩa là bạn sẽ chốt được nhiều doanh thu hơn, định vị lại công ty hay thay đổi cách khách hàng nghĩ về thương hiệu của bạn.

4. Review, Refresh, Replace

Không có gì là tồn tại mãi mãi, tuy nhiên nếu bạn có thể tạo loại nội dung sẽ có thời hạn sử dụng lâu dài, bạn sẽ có thể tạo ra lưu lượng truy cập, nhấp chuột và tương tác trong nhiều tháng hoặc thậm chí nhiều năm. Điều đó phụ thuộc vào việc xác định những gì cần phải loại bỏ, những gì nên được thay thế và những gì chỉ cần làm mới một chút. 

Một số nội dung, được gọi là evergreen content, sẽ tiếp tục có liên quan trong một thời gian rất dài. Đó không phải là thứ bạn có thể viết ra rồi lãng quên, nhưng những  nội dung đó cần ít sự cập nhật hơn nội dung chứa những thông tin xu hướng thịnh hành (trending topic).

Evergreen content đóng vai trò quan trọng trong chiến lược content marketingEvergreen content đóng vai trò quan trọng trong chiến lược content marketing

Nếu bạn có một bài đăng trên blog cung cấp nội dung “hướng dẫn từng bước để đi xe đạp một bánh”, những người đang tìm kiếm thông tin về cách bắt đầu với xe một bánh sẽ thấy nó có liên quan trong 10 năm tới như ngày nay (trừ một số thay đổi lớn trong công nghệ xe đạp một bánh, đó là). Nhiều loại nội dung giáo dục có thể phù hợp trong một thời gian dài. Và một khi bạn đã đăng một phần evergreen content đủ hấp dẫn, hãy tiếp tục quảng bá nó. Miễn là nó vẫn có liên quan, nó sẽ vẫn tạo ra các nhấp chuột.

5. Sử dụng các network

Chiến lược content marketing có hiệu quả thì cần bao gồm nhiều thứ hơn là chỉ tên miền của riêng bạn. Các blog vệ tinh là một cách tuyệt vời để tăng nhận thức về thương hiệu và tạo ra các liên kết ngược, điều này sẽ giúp cả lưu lượng truy cập và xếp hạng SEO cho trang web của bạn.

Sử dụng network cho chiến lược content marketingSử dụng network cho chiến lược content marketing

Ngoài ra, nếu bài đăng của khách của bạn trên một trang web mà khán giả của bạn tin tưởng, nó sẽ tự động cho bạn quyền hạn và sự tín nhiệm trong mắt họ. Sử dụng các kết nối, các mối quan hệ để tìm cơ hội quảng bá chéo thương hiệu của bạn. Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng các nền tảng như mạng xã hội để tận dụng và nâng cao điều này, vì vậy hãy đưa điều này vào chiến lược nội dung của bạn.

6. Content hay bắt đầu từ một chiến lược tốt

Phát triển một chiến lược content marketing tốt đòi hỏi một chút công việc. Đó không phải là thứ bạn có thể viết ra giấy nháp trong 15 phút, nhưng thay vào đó, bạn yêu cầu bạn thực hiện một số nghiên cứu. Nói chung, bạn càng lên kế hoạch cụ thể, thì bạn càng dễ dàng hơn khi đến lúc tạo và triển khai nội dung.

 

Khi đã có một chiến lược content marketing hoàn hảo cho sản phẩm/thương hiệu, bước tiếp theo là thực thi chiến lược đó. Một trong những công cụ tốt nhất giúp các marketer thực hiện chiến lược content marketing tối ưu hiệu quả là SO9. SO9 là công cụ giúp bạn lên kế hoạch, xuất bản và kiểm soát hiệu quả của nội dung đăng trên đa nền tảng social media, hỗ trợ các marketers giảm bớt gánh nặng trong công việc hằng ngày nhưng vẫn tối ưu kết quả đạt được. Nếu bạn cần một công cụ hỗ trợ thực hiện chiến lược content marketing tốt nhất, truy cập SO9.VNđăng ký trải nghiệm dùng thử miễn phí 14 ngày ngay hôm nay nhé!

Powered by Froala Editor

Các bài viết cùng chủ đề

Chuyên mục