9.3.2024
Mô hình 5W1H là công cụ được áp dụng nhiều trong các hoạt động của doanh nghiệp, nhất là hoạt động marketing. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu 5w1h là gì và nguyên tắc sử dụng mô hình này trong marketing và SEO.
Ở phần trước, chúng ta đã cùng tìm hiểu 5W1H là gì, ở phần này chúng ta sẽ cùng xem việc xây dựng mô hình 5W1H có lợi như thế nào với hoạt động marketing của doanh nghiệp:
Ở đây, bạn cần tự đặt các câu hỏi như:
Xác định khách hàng - 5w1h trong marketing
Để từ đó quyết định giá thành sản phẩm, kênh phân phối, thiết kế nhãn và có kế hoạch truyền thông phù hợp.
Xác định khách hàng ở đâu - 5w1h trong marketing
Xác định thời điểm thích hợp quảng bá sản phẩm - 5w1h trong marketing
Vì sao khách hàng nên quan tâm đến sản phẩm - 5w1h trong marketing
Việc phân tích 5w1h trong marketing sẽ cung cấp cho bạn những thông tin giá trị phục vụ cho việc xây dựng chiến lược thương hiệu và ý tưởng truyền thông cho sản phẩm.
Ứng dụng mô hình 5W1H vào hoạt động tối ưu hóa SEO sẽ giúp thông điệp của thương hiệu được truyền tải rõ ràng và nhanh chóng hơn:
WHAT: Chủ đề chính của bài viết là gì?
Ở bước này, câu hỏi cần đặt ra với các content writer là Viết cái gì? Xác định chủ đề, cũng như nội dung chính bài viết sau đó lên dàn ý cho bài sẽ là công việc đầu tiên.
WHERE: Bài viết sẽ được đăng tải ở đâu? Để viết được bài cần tham khảo nguồn tài liệu nào?
Trả lời câu hỏi này giúp ta xây dựng phạm vi của bài viết, tránh lối viết lạc đề, lan man.
WHEN: Khi nào bài viết được đăng?
Thời điểm đăng cũng là một yếu tố quan trọng quyết định đến tương tác. Vậy nên, lựa chọn đăng khi nào cũng là một yếu tố rất quan trọng/
WHY: Viết bài viết này để làm gì?
Để trả lời câu hỏi “Tại sao phải thực hiện bài viết này?”, người viết bài cần chỉ ra được những lợi ích, giá trị bài viết mang lại khán giả.
HOW: Bài viết cần được thực hiện như thế nào?
Để tiếp cận được nhiều khán giả nhất, bài viết phải hài hòa, vừa đơn giản, vừa rõ ràng, đồng thời cung cấp những nội dung hữu ích.
WHO: Bài viết hướng đến tệp đối tượng nào?
>>> Bài viết liên quan:
Content marketing là gì và vai trò của nó trong phát triển thương hiệu
Cách viết content facebook 2022 thu hút khách hàng tiềm năng
Ứng dụng 5w1h trong marketing lĩnh vực content
Đây là bước đầu tiên nhưng cũng là bước quan trọng nhất khi xây dựng một chiến dịch content marketing. Trước khi làm bất cứ hành động tiếp theo nào, bạn cần xác định “Bạn sẽ viết về nội dung gì?”. Ở giai đoạn đầu tiên này, việc của người viết bài là trả lời các câu hỏi sau:
Bước tiếp theo ứng với chữ W thứ 2 trong mô hình 5W1H - Why. Nói cách khác, bạn cần xác định được mục tiêu của bài viết
Nhìn chung, tùy vào mỗi công ty, mỗi giai đoạn sẽ có mục tiêu chiến dịch khác nhau từ tăng tương tác, mời theo dõi fanpage Facebook, tăng chuyển đổi,...
Sau khi lựa chọn được mục tiêu cho chiến dịch, bạn cần điều chỉnh nội dung cho phù hợp mục tiêu được lựa chọn.
Ví dụ, nếu như doanh nghiệp mong muốn tăng lượt tương tác của khán giả, thì cần xây dựng nội dung mang tính giải trí, bắt trend; còn với mục đích chuyển đổi thì phải làm nổi bật các tính năng của sản phẩm.
Tiếp theo là “Who”. Xác định đối tượng mục tiêu là việc cần làm trong chiến dịch marketing 5W1H. Ở giai đoạn này, content writer cần phác họa ra chân dung khán giả mục tiêu của chiến dịch:
Trong “Who”, các thương hiệu cũng có thể tìm các Key Opinion Leader (KOL) trong lĩnh vực liên quan tới chiến dịch content marketing của mình. Kết hợp hiệu quả KOL marketing và content marketing sẽ mang lại nhiều kết quả tốt.
Để chiến dịch content marketing đạt hiệu quả cao nhất, nơi đăng bài cũng cần được lựa chọn cẩn thận. Một nghiên cứu chỉ cho thấy hơn 70% người tiêu dùng có thói quen tìm hiểu về sản phẩm qua review trên mạng xã hội, hoặc website doanh nghiệp trước khi quyết định mua hàng; hoặc đến trực tiếp cửa hàng để trải nghiệm thử. Vì vậy, các thương hiệu nên đa dạng hóa kênh tiếp thị của doanh nghiệp mình để có thể tiếp cận được nhiều khách hàng nhất có thể. Muốn chọn được vị trí phù hợp, thương hiệu cần chú ý xem khách hàng mục tiêu của mình quan tâm nhất đến kênh nào. Trong đó, một số câu hỏi cần được trả lời như:
Trong chiến dịch content marketing 5W1H, cũng là một trong các yếu điểm quyết định sự thành bại của một chiến dịch content marketing. Thương hiệu cần theo dõi thời điểm khách hàng mình sử dụng mạng nhiều nhất để đẩy bài viết lên.
Ví dụ, các doanh nghiệp FMCG tập trung vào “giờ vàng” 1h chiều thứ Tư và 11h sáng Thứ Sáu hàng tuần trên nền tảng Facebook
Giờ vàng đăng bài của lĩnh vực tiêu dùng nhanh trên Facebook năm 2021
Ngoài ra, thời điểm đăng nội dung cũng rất quan trọng. Ví dụ như theo mùa mà những bài viết tư vấn thời trang dựa vào thời tiết sẽ được quan tâm nhiều hơn. Vậy nên các marketer cần tự đặt câu hỏi cho mình:
>>> Xem thêm: Top 10 công cụ lên lịch đăng bài trên mạng xã hội tiện ích nhất 2022
Cuối cùng là tìm cách triển khai kế hoạch đã xây dựng ở các bước trên. Tới giai đoạn này, các nhà tiếp thị cần tổng kết những công cụ cần thiết trong suốt quá trình thực hiện và đánh giá kết quả sau khi hoàn thành.
Bài viết đã giới thiệu mô hình 5W1H và công thức chung để áp dụng chúng vào hoạt động marketing của doanh nghiệp. Tuy nhiên, tùy quy mô, mục đích mà mỗi nhà tiếp thị có thể sáng tạo một công thức cho riêng mình. Theo dõi SO9.VN để cùng học tập và chia sẻ nhiều góc nhìn kiến thức về các công cụ marketing trên mạng xã hội nhé!
Powered by Froala Editor
Công cụ nuôi kênh
Cộng đồng Xây kênh
Nghiện Xây Kênh