9.3.2024
Mô hình 5W1H là công cụ được áp dụng nhiều trong các hoạt động của doanh nghiệp, nhất là hoạt động marketing. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu 5w1h là gì và nguyên tắc sử dụng mô hình này trong marketing và SEO.
What (Cái gì?): Chữ W đầu tiên là what: bạn phải xác định được mình muốn kinh doanh sản phẩm gì, thuộc ngành nghề nào.
When (Khi nào?): Khi nào ra mắt sản phẩm mới, kế hoạch truyền thông, khi nào chạy chương trình khuyến mãi, thời gian thực hiện là bao nhiêu lâu.
Why (Tại sao): Tự hỏi nếu mình là khách hàng để tự trả lời xem tại sao họ nên mua sản phẩm của bạn mà không phải sản phẩm của hãng khác. Đây là giải pháp giúp doanh nghiệp định hướng và điều chỉnh sản phẩm phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng.
Who (Ai?): Xác định rõ đối tượng khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp.
Where (Ở đâu?): Nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm ở đâu, phân phối sản phẩm qua kênh nào.
How (Như thế nào?): Xác định được mặt hàng, sản phẩm được sử dụng thế nào, tính chất của sản phẩm và cách thức mua hàng.
Ở phần trước, chúng ta đã cùng tìm hiểu 5W1H là gì, ở phần này chúng ta sẽ cùng xem việc xây dựng mô hình 5W1H có lợi như thế nào với hoạt động marketing của doanh nghiệp:
Xây dựng kế hoạch tổng quát, toàn diện và khách quan hơn.
Xác định được những điểm yếu còn tồn tại và tìm cách khắc phục.
Cung cấp nền móng để xây dựng các kế hoạch, không sợ thiếu ý.
Dự trù được kết quả của những hành động cụ thể.
Ở đây, bạn cần tự đặt các câu hỏi như:
Sản phẩm của thương hiệu bạn có điểm gì nổi bật?
Điểm mới lạ của sản phẩm ấy so với các nhãn khác trên thị trường?
Ứng dụng của nó trong đời số ra sao?
Tính phổ biến thế nào?
Mức độ quan trọng của sản phẩm trong cuộc sống?
Giá thành sản phẩm so với các nhãn hàng khác cùng phân khúc?
Sản phẩm của bạn có dễ tiếp cận, dễ sở hữu không? Chính sách bảo hành sản phẩm, dịch vụ của bạn?
Xác định khách hàng - 5w1h trong marketing
Khách hàng mục tiêu của thương hiệu là ai?
Đối tượng người mua? Người sử dụng? Người ảnh hưởng đến quyết định mua hàng?
Ai là người phân phối sản phẩm?
Sản phẩm thuộc loại hình B2B hay Services, Products?
Phân khúc của sản phẩm: Cao cấp, trung bình hay thấp cấp?
Để từ đó quyết định giá thành sản phẩm, kênh phân phối, thiết kế nhãn và có kế hoạch truyền thông phù hợp.
Xác định khách hàng ở đâu - 5w1h trong marketing
Bạn sẽ tìm kiếm khách hàng ở đâu? Trên các phương tiện nào?
Khách hàng sẽ chủ động hay gián tiếp mua hàng của bạn?
Sản phẩm và dịch vụ của bạn sẽ phù hợp ở những khu vực cụ thể nào?
Khách hàng biết đến và mua hàng của bạn trên qua kênh nào?
Kênh truyền thông hiệu quả nhất của bạn?
Bạn chủ động tiếp cận khách hàng qua cách nào?
Xác định thời điểm thích hợp quảng bá sản phẩm - 5w1h trong marketing
Thời điểm nào thích hợp nhất để truyền thông/quảng bá sản phẩm?
Dịp lễ nào?
Bối cảnh nào?
Ngữ cảnh xã hội?
Ngữ cảnh văn hóa?
Ngữ cảnh vùng miền?
Vì sao khách hàng nên quan tâm đến sản phẩm - 5w1h trong marketing
Hiệu quả của sản phẩm?
Tại sao khách hàng nên chọn sản phẩm của bạn mà không phải các sản phẩm khác trên thị trường?
Ưu điểm của sản phẩm?
Chính sách bán hàng, bảo hành sản phẩm sau khi mua?
Đảm bảo uy tín, chất lượng sản phẩm ra sao?
Có những chương trình nào ưu đãi cho khách hàng thân thiết?
Sản phẩm có đạt được sự kỳ vọng của người dùng?
Sản phẩm phù hợp với phân khúc khách hàng hoặc văn hóa vùng miền nào?
Giá trị liên tưởng gia tăng: Các giá trị mang tính liên tưởng, tình cảm thương hiệu…
Việc phân tích 5w1h trong marketing sẽ cung cấp cho bạn những thông tin giá trị phục vụ cho việc xây dựng chiến lược thương hiệu và ý tưởng truyền thông cho sản phẩm.
Ứng dụng mô hình 5W1H vào hoạt động tối ưu hóa SEO sẽ giúp thông điệp của thương hiệu được truyền tải rõ ràng và nhanh chóng hơn:
WHAT: Chủ đề chính của bài viết là gì?
Ở bước này, câu hỏi cần đặt ra với các content writer là Viết cái gì? Xác định chủ đề, cũng như nội dung chính bài viết sau đó lên dàn ý cho bài sẽ là công việc đầu tiên.
WHERE: Bài viết sẽ được đăng tải ở đâu? Để viết được bài cần tham khảo nguồn tài liệu nào?
Trả lời câu hỏi này giúp ta xây dựng phạm vi của bài viết, tránh lối viết lạc đề, lan man.
WHEN: Khi nào bài viết được đăng?
Thời điểm đăng cũng là một yếu tố quan trọng quyết định đến tương tác. Vậy nên, lựa chọn đăng khi nào cũng là một yếu tố rất quan trọng/
WHY: Viết bài viết này để làm gì?
Để trả lời câu hỏi “Tại sao phải thực hiện bài viết này?”, người viết bài cần chỉ ra được những lợi ích, giá trị bài viết mang lại khán giả.
HOW: Bài viết cần được thực hiện như thế nào?
Để tiếp cận được nhiều khán giả nhất, bài viết phải hài hòa, vừa đơn giản, vừa rõ ràng, đồng thời cung cấp những nội dung hữu ích.
WHO: Bài viết hướng đến tệp đối tượng nào?
>>> Bài viết liên quan:
Content marketing là gì và vai trò của nó trong phát triển thương hiệu
Cách viết content facebook 2022 thu hút khách hàng tiềm năng
Ứng dụng 5w1h trong marketing lĩnh vực content
Đây là bước đầu tiên nhưng cũng là bước quan trọng nhất khi xây dựng một chiến dịch content marketing. Trước khi làm bất cứ hành động tiếp theo nào, bạn cần xác định “Bạn sẽ viết về nội dung gì?”. Ở giai đoạn đầu tiên này, việc của người viết bài là trả lời các câu hỏi sau:
Đối tượng mục tiêu của bài viết là ai?
Thông điệp bạn muốn truyền tài trong bài viết là gì?
Bài viết của bạn mang lại giá trị gì cho người dùng?
Những USP của sản phẩm nào cần nhấn mạnh trong bài viết là gì?
Bước tiếp theo ứng với chữ W thứ 2 trong mô hình 5W1H - Why. Nói cách khác, bạn cần xác định được mục tiêu của bài viết
Nhìn chung, tùy vào mỗi công ty, mỗi giai đoạn sẽ có mục tiêu chiến dịch khác nhau từ tăng tương tác, mời theo dõi fanpage Facebook, tăng chuyển đổi,...
Sau khi lựa chọn được mục tiêu cho chiến dịch, bạn cần điều chỉnh nội dung cho phù hợp mục tiêu được lựa chọn.
Ví dụ, nếu như doanh nghiệp mong muốn tăng lượt tương tác của khán giả, thì cần xây dựng nội dung mang tính giải trí, bắt trend; còn với mục đích chuyển đổi thì phải làm nổi bật các tính năng của sản phẩm.
Tiếp theo là “Who”. Xác định đối tượng mục tiêu là việc cần làm trong chiến dịch marketing 5W1H. Ở giai đoạn này, content writer cần phác họa ra chân dung khán giả mục tiêu của chiến dịch:
Giới tính
Tuổi
Nghề nghiệp
Nơi sống
Sở thích
Trong “Who”, các thương hiệu cũng có thể tìm các Key Opinion Leader (KOL) trong lĩnh vực liên quan tới chiến dịch content marketing của mình. Kết hợp hiệu quả KOL marketing và content marketing sẽ mang lại nhiều kết quả tốt.
Để chiến dịch content marketing đạt hiệu quả cao nhất, nơi đăng bài cũng cần được lựa chọn cẩn thận. Một nghiên cứu chỉ cho thấy hơn 70% người tiêu dùng có thói quen tìm hiểu về sản phẩm qua review trên mạng xã hội, hoặc website doanh nghiệp trước khi quyết định mua hàng; hoặc đến trực tiếp cửa hàng để trải nghiệm thử. Vì vậy, các thương hiệu nên đa dạng hóa kênh tiếp thị của doanh nghiệp mình để có thể tiếp cận được nhiều khách hàng nhất có thể. Muốn chọn được vị trí phù hợp, thương hiệu cần chú ý xem khách hàng mục tiêu của mình quan tâm nhất đến kênh nào. Trong đó, một số câu hỏi cần được trả lời như:
Sản phẩm được tìm kiếm ở những khu vực nào?
Đối tượng khách hàng tập trung ở đâu?
Khách hàng có thể mua sản phẩm qua những nền tảng nào?
Trong chiến dịch content marketing 5W1H, cũng là một trong các yếu điểm quyết định sự thành bại của một chiến dịch content marketing. Thương hiệu cần theo dõi thời điểm khách hàng mình sử dụng mạng nhiều nhất để đẩy bài viết lên.
Ví dụ, các doanh nghiệp FMCG tập trung vào “giờ vàng” 1h chiều thứ Tư và 11h sáng Thứ Sáu hàng tuần trên nền tảng Facebook
Giờ vàng đăng bài của lĩnh vực tiêu dùng nhanh trên Facebook năm 2021
Ngoài ra, thời điểm đăng nội dung cũng rất quan trọng. Ví dụ như theo mùa mà những bài viết tư vấn thời trang dựa vào thời tiết sẽ được quan tâm nhiều hơn. Vậy nên các marketer cần tự đặt câu hỏi cho mình:
Nên đăng bài vào lúc nào?
Các nội dung tương tự đã được đăng vào lúc nào?
Sản phẩm có phù hợp với thời điểm hiện tại hay không?
>>> Xem thêm: Top 10 công cụ lên lịch đăng bài trên mạng xã hội tiện ích nhất 2022
Cuối cùng là tìm cách triển khai kế hoạch đã xây dựng ở các bước trên. Tới giai đoạn này, các nhà tiếp thị cần tổng kết những công cụ cần thiết trong suốt quá trình thực hiện và đánh giá kết quả sau khi hoàn thành.
Bài viết đã giới thiệu mô hình 5W1H và công thức chung để áp dụng chúng vào hoạt động marketing của doanh nghiệp. Tuy nhiên, tùy quy mô, mục đích mà mỗi nhà tiếp thị có thể sáng tạo một công thức cho riêng mình. Theo dõi SO9.VN để cùng học tập và chia sẻ nhiều góc nhìn kiến thức về các công cụ marketing trên mạng xã hội nhé!
Powered by Froala Editor
Công cụ nuôi kênh
Khi là khách hàng của
9REUP PRODUCT
Repost sources with 1 ClickSO9 HUB PRODUCT
Centralized interaction management9RECHAT PRODUCT
Remarketing software for FanpagesSỐ9.VN CHÚNG TÔI LÀM GÌ ?
Chúng tôi là đối tác chính thức được cấp phép từ các nền tảng: Facebook, Tiktok, Youtube, Instagram, Pinterest, Google My Business, Zalo, X.
Để làm được điều này đội ngũ chúng tôi đã phải trải qua quá trình minh chứng, kiểm duyệt rất gắt gao từ kiểm soát viên của các nền tảng. Đó là lý do tại sao khách hàng luôn yên tâm tuyệt đối về Chất lượng & Độ an toàn khi đến với SỐ9.vn
Kết nối chúng tôi quaFacebook
Xem thêm các chia sẻ ởYoutube Channel
Hoặc tham giaTiktok
Gói Pro Gói Business
SỐ LƯỢNG SỬ DỤNG
0
Nội dung được phân phối0
Lượt tiếp cận0
Số kênh được kết nốiFAQ
CHÚNG TÔI CÓ THỂ GIÚP GÌ CHO BẠN
Tôi quan tâm đến mức độ bảo mật của SO9
Chúng tôi là đối tác chính thức được cấp phép từ các nền tảng: Facebook, Tiktok, Youtube, Instagram, Pinterest, Google My Business, Zalo, X. Để làm được điều này đội ngũ chúng tôi đã phải trải qua quá trình minh chứng, kiểm duyệt rất gắt gao từ kiểm soát viên của các nền tảng. Đó là lý do tại sao khách hàng luôn yên tâm tuyệt đối về Chất lượng & Độ an toàn khi đến với SỐ9.vn. Toàn bộ các kênh khi bạn kết nối vào ứng dụng đều trải qua bước cấp quyền trực tiếp trên nền tảng, điều này giúp bạn kiểm soát được các quyền cấp cho SỐ9.vn cũng như toàn quyền kiểm soát chúng.
Tôi chưa biết gì về phát triển kinh doanh qua Mạng xã hội, làm sao để tìm hiểu?
Bạn hãy tham khảo Bí kíp chinh phục Mạng xã hội mà SỐ9.vn cung cấp, sau đó thực hành. Bạn có thể đặt lịch để đội ngũ chúng tôi review 1 lần sau khi bạn thực hiện được 1 tháng các bước đã hướng dẫn đó
Sao kênh của tôi không được đề xuất, view lẹt đẹt??
Có 3 yếu tố ảnh hưởng đến kênh của bạn: 1- Tài nguyên, 2- Nội dung, 3- Phần mềm. SỐ9.vn là đối tác chính thức của nền tảng nên sẽ đảm bảo không làm ảnh hưởng đến view của bạn, do đó bạn hãy kiểm tra thật kỹ tài nguyên và nội dung của mình
Bạn khác gì với các phần mềm giả lập như Fplus, MKT, Ninja,...?
Giả lập là thay vì bạn làm thì sẽ có bot thực hiện trên máy tính giúp bạn theo tác trên hàng trăm cửa sổ trình duyệt khác nhau, để dùng phần mềm này bạn phải cung cấp tài khoản, mật khẩu hoặc cookie. Điều đặc biệt, các nền tảng "rất ghét" các con bot này và luôn tìm cách tiêu diệt, do đó nếu bạn không thành thạo thì sẽ rủi ro rất lớn cho tài nguyên của bạn. SỐ9.vn là một ứng dụng khác hoàn toàn, chúng tôi không có quá nhiều các tính năng như các phần mềm giả lập - tuy nhiên toàn bộ tính năng của chúng tôi được duyệt và được nền tảng cho phép quản lý chính thức. Do vậy, các yếu tố rủi ro về tài nguyên, rủi ro về an toàn bảo mật sẽ không bao giờ tồn tại trên SỐ9.vn
SỐ9 đang phân phối
Liên tục cập nhật...0
Nội dung được phân phối0
Lượt tiếp cận0
Số kênh được kết nối