Bí quyết tối ưu hóa SEO cho doanh nghiệp B2B

Vũ Khánh

9.3.2024

Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm (SEO) đã trở nên phổ biến trong nhiều năm trở lại đây. Mọi người thường nghĩ về SEO là một chiến lược để xếp hạng cao trong các tìm kiếm từ khóa ở Google. Về cơ bản, các kỹ thuật SEO sẽ giống nhau cho tất cả mọi người. Nhưng đối với các doanh nghiệp B2B, họ không làm việc với một tập đối tượng rộng lớn, dàn trải mà là một nhóm nhỏ và cụ thể .

B2B SEO có một số điểm khác biệt cơ bản so với B2C SEO. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng xem xét những điểm khác biệt chính đó và tìm ra cách bạn có thể cải thiện chiến lược SEO B2B của riêng mình.

SEO B2B là gì?

B2B SEO là phương pháp sử dụng các kỹ thuật khác nhau trên không gian mạng - như nghiên cứu từ khóa và dữ liệu của trang - để tiếp cận khách hàng tiềm năng của một công ty. Chiến lược được coi là thành công khi ai đó đang quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn đang cung cấp sẽ tìm đến trang web của công ty bạn.

SEO B2B được cấu thành từ một vài yếu tố khác nhau. Mỗi yếu tố đóng một vai trò nhất định trong chiến lược tổng thể của bạn. Nếu bạn đang thiếu đi một điểm nào đó thì có nghĩa là bạn vẫn còn cơ hội để cải thiện trang web của mình tốt hơn.

SEO kỹ thuật: Đây là thao tác tối ưu hóa bạn thực hiện về mặt cấu trúc của trang web của bạn. Nó bao gồm các lĩnh vực như sơ đồ trang web XML, tốc độ tải và thiết kế.

SEO nội dung: Tiếp thị nội dung của SEO B2B là sử dụng nghiên cứu về nhu cầu của người dùng và ý định tìm kiếm để tạo nội dung. Quy trình này thường bao gồm các bước như nghiên cứu, lên ý tưởng, tạo nội dung và quảng bá.

SEO on-page: Đây là sự tối ưu hóa chính nội dung. Trên một trang hoặc bài đăng trên blog, bạn cần tối ưu hóa mô tả meta và thẻ tiêu đề, văn bản, thẻ alt của hình ảnh và cấu trúc bài viết để cả người dùng và công cụ tìm kiếm có thể dễ dạng tìm thấy.

SEO off-page: Còn được gọi là liên kết ngược, việc có các trang uy tín liên kết với bạn về một chủ đề cụ thể sẽ giúp bạn ghi điểm với công cụ tìm kiếm của Google. Nó cũng bao gồm sự tương tác trên trang hoặc bài đăng. Các liên kết trong bài đăng blog dưới đây từ Affirm cho thấy một ví dụ về việc sử dụng SEO off-page.

affirm blog post

Trong một bài đăng trên blog về việc giữ chân khách hàng của doanh nghiệp nhỏ, Affirm liên kết cụm từ “tìm CAC của bạn” với một bài báo của HubSpot về CAC là gì. Đối với HubSpot, đây được coi là một backlink (hay là một điểm cộng cho SEO off-page). Lý do là vì HubSpot vừa là một trang web uy tín và nó vừa đề xuất một cụm từ khóa có liên quan.

Bốn loại SEO này kết hợp với nhau để tạo ra chiến lược SEO của bạn. Bây giờ chúng ta sẽ đi vào chi tiết hơn về cách áp dụng các yếu tố này vào chiến lược tiếp thị B2B.

Sự khác biệt giữa B2B và B2C SEO là gì?

Về mặt khái niệm, B2B và B2C SEO có một mục tiêu cơ bản giống nhau: bạn muốn những người đang tìm kiếm thông tin liên quan nhìn thấy và đọc nội dung của bạn. Nhưng trên thực tế, nó phức tạp hơn rất nhiều và cách tiếp cận chiến lược cũng khác. Dưới đây là bốn điểm khác biệt chính giữa B2B và B2C SEO.

1. Thời gian ở các giai đoạn dài hơn

Phễu marketing B2B

Phễu marketing B2B

Phễu marketing B2B có các giai đoạn giống như phễu B2C nhưng thời gian dành cho mỗi giai đoạn dài hơn nhiều. Trong B2B, người quản lý dành nhiều thời gian trong giai đoạn nghiên cứu, thu thập thông tin về các dịch vụ khác nhau trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Giữa người bán và khách hàng tiềm năng thường có tương tác qua lại đáng kể. Khách hàng tiềm năng sẽ đọc các case study, xem các bản demo sản phẩm và thương lượng hợp đồng. Vì khoảng thời gian dài và nhu cầu khác nhau trong mỗi giai đoạn, các doanh nghiệp B2B thường tạo ra nhiều nội dung khác nhau để thu hút người mua tiềm năng.

2. Đừng bỏ qua các từ khóa cụ thể và có dung lượng thấp

Một sự khác biệt khác của SEO B2B là cách bạn tiếp cận các từ khóa. Trong B2C, bạn muốn nhiều người tìm kiếm dòng sản phẩm của bạn và sau đó mua sản phẩm của bạn. Xếp hạng cao trong các tìm kiếm từ khóa phổ biến là vô cùng quan trọng. Nhưng trong SEO B2B, điều quan trọng là phải nhắm mục tiêu các từ khóa có volume thấp. Đây là những thứ cụ thể và chỉ thu hút một số lượng nhỏ người tìm kiếm. Nhưng những người này mới là những người quan tâm nhất đến nội dung bạn trình bày. Những cụm từ rất cụ thể này thường được gọi là từ khóa đuôi dài (long-tail keywords).

SEO với từ khóa volume thấp

SEO với từ khóa volume thấp

Trong ví dụ trên, ai đó đang nghiên cứu những lợi ích của việc sử dụng một chatbot phục vụ chăm sóc khách hàng. Bài báo của Intercom bao gồm phần giới thiệu về chatbots và cách chúng có thể cải thiện dịch vụ khách hàng. Đây là bài viết hoàn hảo cho kết quả tìm kiếm này. Người mua tiềm năng của các doanh nghiệp B2B có nhiều khả năng tìm kiếm những vấn đề cụ thể như thế này, so với những vấn đề rộng nhưng có volume cao hơn như “chatbot là gì”, có thể chỉ là một tìm kiếm thông tin chung chung.

3. Tỷ lệ chuyển đổi thấp

Đi đôi với thời gian dài trong từng giai đoạn chính là tỷ lệ chuyển đổi. Bởi vì khách hàng dành nhiều thời gian được dành để thu thập thông tin, điều đó có nghĩa là họ xem xét rất kỹ các nội dung mà bạn xuất bản. Nhưng tất cả nội dung đó sẽ không ngay lập tức dẫn đến quyết định mua hàng. Hiếm khi các nhà quản lý chỉ xem một trang web và sau đó quyết định đây chính là sản phẩm mà họ muốn sử dụng. Điều này đòi hỏi các nhà tiếp thị cần lập kế hoạch nội dung một cách chiến lược cho SEO B2B.

4. Chọn nội dung phù hợp với từng giai đoạn

Gợi ý content marketing phù hợp với từng giai đoạn trong phễu marketing B2B

Gợi ý content marketing phù hợp với từng giai đoạn trong phễu marketing B2B

Khi bạn viết các bài đăng trên blog hoặc landing page của mình, các doanh nghiệp B2B thường không viết một cách vui tươi, bắt mắt như cách viết cho nội dung B2C. Nội dung B2B thường nhiều thông tin, chuyên nghiệp và theo hướng data-driven hơn. Mỗi giai đoạn lại phù hợp với một kiểu nội dung khác nhau. Thông thường, nội dung phải rất cụ thể. Ví dụ: ai đó đang tìm kiếm đối tác là một công ty PR sẽ không chỉ tìm kiếm “PR agency”. Họ sẽ tìm kiếm một công ty trong ngành hoặc thị trường của họ, chẳng hạn như “Houston restaurant PR agency”. Tùy chỉnh nội dung theo đối tượng phục vụ giúp nội dung của bạn giá trị hơn.

Bí quyết để tạo chiến lược SEO B2B hiệu quả

Bây giờ bạn đã biết sự khác biệt giữa các SEO B2C và B2B, đã đến lúc thiết lập hoặc kiểm tra chiến lược của bạn. Chiến lược của bạn là hiệu quả nhất khi tích hợp đầy đủ các yếu tố. Bạn không nên dành tất cả các nguồn lực của mình cho một khía cạnh cụ thể nào. Nội dung của bạn được hiển thị trên trang đầu tìm kiếm sẽ không có nghĩa lý gì nếu trang đó tải chậm. Và việc nhắm mục tiêu các từ khóa có volume lớn một cách ngẫu nhiên sẽ không giúp bạn tiếp cận đúng người và cũng không có thêm insight về đối tượng.

Xác định chân dung người mua

Một phần quan trọng của việc thực hiện nghiên cứu thị trường B2B cho công ty của bạn là việc phác thảo chân dung người mua. Cũng giống như chân dung khách hàng, chân dung người mua nêu chi tiết họ là ai, họ làm trong ngành nào, vị trí của họ là gì, họ tham khảo ý kiến của ai để đưa ra quyết định và hơn thế nữa. Bạn càng có nhiều thông tin chi tiết về chân dung người mua, bạn sẽ càng tạo được nội dung tốt hơn. Bạn cũng có thể tạo một bản đồ hành trình khách hàng để có cái nhìn tổng quan và rõ ràng nhất.

Template chân dung khách hàng

Template chân dung khách hàng

Trước khi bạn tạo chân dung người mua, hãy lập danh sách các câu hỏi bạn cần biết về người mua. Bạn nên tạo những template sẵn để có thể dễ dàng điền vào và thu được một bản phác họa hoàn chỉnh khi cần. Trong ví dụ trên, bạn có thể thấy cách một công ty tạo ra một chân dung bao gồm trình độ học vấn, trách nhiệm và những nguồn mà họ tin tưởng.

Tìm kiếm từ khóa

Nghiên cứu từ khóa cho phép bạn biết có bao nhiêu người đang tìm kiếm mỗi cụm từ nhất định. Nhưng quan trọng hơn, nó giúp định hướng người mua, xây dựng chiến lược nội dung của bạn, tiến hành phân tích đối thủ cạnh tranh và hơn thế nữa.

Tìm kiếm từ khóa SEO

Nghiên cứu từ khóa không chỉ giới hạn ở các công cụ tìm kiếm. Nó bao gồm lắng nghe mọi người nói gì trên mạng xã hội, nơi bạn có thể xem những gì mọi người đang thảo luận và đánh giá cảm nhận về thương hiệu của bạn.

Content marketing dạng ebook

Trong ví dụ trên, một người đang tìm kiếm máy ép nước trái cây sẽ tìm đến trang này. Giữa trang, công ty đã chèn một ebook miễn phí về một chủ đề rất phù hợp cho đối tượng mục tiêu của họ. Ebook thể hiện kiến thức, và qua đó là uy tín, của công ty về chủ đề này và giúp củng cố thương hiệu trong tâm trí người mua.


Tối ưu hóa trang web và các nền tảng khác của bạn

Các thương hiệu cũng cần chú trọng đến kỹ thuật và SEO trên trang đó. Tùy thuộc vào cách trang web của bạn được thiết kế, nó có thể đã được tích hợp sẵn các tính năng nâng cao SEO hoặc bạn có thể cần sự hỗ trợ từ các công cụ khác để cải thiện nó. Các trang web được xây dựng bằng WordPress có rất nhiều plugin SEO để bạn lựa chọn. Các trang web được xây dựng bằng các mẫu có sẵn có thể khó chỉnh sửa các chi tiết cụ thể mà bạn cần để tối ưu hóa nội dung của mình.

Tối ưu hóa trang web và trên trang bao gồm những điều dưới đây:

  • Nén hình ảnh
  • Tốc độ tải trang
  • Sơ đồ trang web XML 

Thêm thẻ alt cho hình ảnh để đạt hiệu quả SEO cao hơn

Thẻ tiêu đề trang, mô tả meta, cấu trúc URL, thẻ tiêu đề của nội dung và thẻ alt của hình ảnh. Bên trên chúng tôi đã sưu tầm được một ví dụ về tầm quan trọng của thẻ alt của hình ảnh. Tìm kiếm máy in văn phòng khá chung chung, vì vậy Google cung cấp các gợi ý từ khóa bổ sung để tìm kiếm được rõ ràng hơn. Nhưng bạn sẽ lưu ý rằng kết quả tìm kiếm này đã tạo ra vô số liên kết sản phẩm và hình ảnh của máy in văn phòng.

Một điều quan trọng không kém là vai trò của thẻ alt của hình ảnh đối với khả năng tiếp cận. Công cụ tìm kiếm tiếp tục ưu tiên trải nghiệm người dùng tổng thể. Mặc dù khả năng tiếp cận có thể không phải là yếu tố xếp hạng "chính thức", nhưng việc có hiệu suất trang web kém có thể sẽ dẫn đến ít liên kết, nhấp chuột, chia sẻ và khả năng hiển thị tìm kiếm tổng thể hơn.

Liên kết đến các trang nội bộ khác.

Việc sử dụng lặp lại các từ khóa khác nhau mà bạn muốn xếp hạng là rất quan trọng với kỹ thuật SEO. Tuy nhiên không có nghĩa là bạn sử dụng một cách gượng ép mà phải rất tự nhiên. Sử dụng từ khóa trong các tiêu đề thông tin và sử dụng các biến thể hoặc từ khóa phụ để dễ đọc và nhắm mục tiêu tìm kiếm hơn nữa.

Tạo nội dung phù hợp cho từng giai đoạn bán hàng

Các thương hiệu sẽ có rất nhiều kiểu nội dung để lựa chọn, nhưng bạn nên tập trung vào từng giai đoạn một. Bắt đầu bằng cách tạo một phần nội dung cho mỗi giai đoạn bán hàng. Rồi dần dần cải thiện chúng với chiến lược SEO và cung cấp cho người mua thứ mà bạn đang nhắm mục tiêu.

buyer journey map

Bản đồ hành trình khách hàng (Xem thêm)

Bảng trên cho thấy các gợi ý việc mỗi kiểu nội dung có thể được sử dụng cho giai đoạn bán hàng nào. Khi bạn tạo nhiều nội dung hơn trong từng lĩnh vực, hãy ghi lại dữ liệu liên quan đến từng lĩnh vực đó. Webinar có thu hút được nhiều sự chú ý hơn mong đợi không? Bạn nên dành nhiều thời gian hơn cho các chủ đề mục tiêu và các nội dung mang lại hiệu quả tốt.

Để cải thiện nội dung có sẵn trên blog của mình, hãy xem các bài đăng trên cũ hơn. Nếu chúng vẫn có liên quan, hãy thử cập nhật chúng bằng thông tin mới hoặc tạo một loại nội dung khác về cùng một chủ đề. Một video hướng dẫn có thể dễ dàng được chuyển thành một bài báo có ảnh.

Bí quyết SEO

Sáng tạo nội dung phù hợp cho từng nhóm mục tiêu cụ thể

Như đã đề cập trước đó, việc cụ thể hóa nội dung của bạn sẽ rất hữu ích cho SEO B2B. Việc có một trang landing page được điều chỉnh cho phù hợp với từng cá nhân người mua hoặc loại hình kinh doanh mà bạn hướng tới sẽ làm cho trang đó có giá trị hơn một trang bao gồm toàn những nội dung chung chung. 

Quảng cáo nội dung

Có các liên kết ngược giúp trang web của bạn uy tín hơn. SEO Off-page bao gồm cả các liên kết ngược trang web và các bài đăng trên mạng xã hội. Nhưng phần này của SEO B2B khó hơn vì nó ít nằm trong tầm kiểm soát của bạn. Gửi email nhanh cho một công ty và đề nghị họ liên kết đến bài đăng trên blog của bạn thường kém hiệu quả và lãng phí thời gian.

Thay vào đó, có một số lựa chọn khác mà bạn có thể xem xét. Tạo chiến lược trên mạng xã hội bao gồm việc quảng bá nội dung hiện tại của bạn. Làm sao các doanh nghiệp biết về cẩm nang tuyệt vời mà bạn đã dành nhiều ngày để soạn nếu bạn không quảng bá nó ở khắp mọi nơi? Đừng đợi một doanh nghiệp đến thăm trang web của bạn để chia sẻ phần nội dung đó. Tương tự như cách tiếp cận của bạn đối với nội dung trên mạng xã hội, việc tạo ra nội dung chất lượng cao và nhiều thông tin có giá trị có thể giúp nội dung đó có được các liên kết mà không phải trả phí khi khán giả thấy nó hữu ích.

Ngoài ra, sử dụng các nguồn lực khác như công ty PR hoặc những người có ảnh hưởng có thể tăng cơ hội nhận được các liên kết ngược của bạn. Đánh giá sản phẩm, đề xuất trên mạng xã hội hay phỏng vấn Giám đốc điều hành là gợi ý cho bạn trong chiến dịch SEO Off-page này.

Bắt đầu với chiến lược SEO B2B của bạn

B2B và B2C SEO có thể có một phễu tiếp thị giống nhau, nhưng thời gian dành cho mỗi giai đoạn và nội dung hỗ trợ chiến lược sẽ khác nhau. Mặc dù phần lớn SEO B2C tập trung vào việc thu hút nhiều người đang tìm kiếm một từ khóa phổ biến để tìm thấy trang web của công ty bạn, nhưng B2B lại hướng đến các kết quả có khối lượng thấp hơn, nội dung cụ thể và giàu thông tin hơn, được viết bởi người mua là doanh nghiệp.

Chiến lược SEO B2B của bạn sẽ không phải là chiến lược mà bạn đặt ra và thực hiện với nó một cách máy móc. Bạn sẽ cần tối ưu hóa và cập nhật liên tục các trang hiện có, phát triển nội dung mới, cập nhật các trang mới bằng SEO, tạo các bài đăng blog mới cho các từ khóa khác nhau và chỉnh sửa chân dung người mua của bạn theo thời gian.

Powered by Froala Editor

Các bài viết cùng chủ đề

Chuyên mục

Công cụ nuôi kênh

SO9 SOCIALQuản lý đa nền tảng Mạng xã hội
9ReupReup nội dung đa nền tảng
9RechatRemarketing miễn phí
9DownloaderTải video Full HD từ nền tảng MXH

Cộng đồng Xây kênh

Nghiện Xây Kênh