Bí quyết và chiến lược thu hút sự chú ý của khách hàng

Vũ Khánh

9.3.2024

Thu hút sự chú ý của khách hàng là một phần quan trọng trong việc thúc đẩy doanh số bán hàng.

Trước đây, việc tạo ấn tượng với khách hàng từ điểm tiếp xúc đầu tiên có thể là một nhiệm vụ đơn giản với các nhà tiếp thị, khi mà không gian mạng chưa cạnh tranh và đông đúc như bây giờ.

Qua thời gian, kinh doanh online có những bước nhảy vọt khiến thị trường ngày càng khốc liệt hơn; sự chú ý của khách hàng dường như quý giá như tiền.

Ngày nay, mọi nhà tiếp thị đều cố gắng xây dựng một chiến lược tiếp thị có tác động lớn đến nhận thức của khách hàng về thương hiệu. Bởi lẽ trước khi khách hàng đưa ra một quyết định mua một sản phẩm cụ thể, họ sẽ trải qua một quá trình gồm 4 bước, và trong đó ảnh hưởng về nhận thức là giai đoạn đầu tiên.

Cho dù bạn đang bán sản phẩm công nghệ, dụng cụ thể thao, quần áo hay bất cứ thứ gì, điều quan trọng là bạn phải khiến khán giả tò mò về những gì bạn đang nói.

Bài viết này sẽ đưa ra cho bạn những chiến lược thu hút sự chú ý của khách hàng hiệu quả nhất.

Trận chiến thu hút sự chú ý của khách hàng

Thu hút khách hàng

Vấn đề của rất nhiều doanh nghiệp hiện nay là không có chiến lược thu hút khách hàng cụ thể nào. Không tạo được ấn tượng với khách hàng là một điều đáng ngại nhưng nếu bạn biết lý do tại sao dẫn đến điều này thì mọi thứ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Lý do đầu tiên chính là sự tăng lên chóng mặt của những nội dung trên mạng. Điều này đã gây ra sự quá tải thông tin, làm phân tán sự chú ý của khán giả. Một “cơn lũ” thông tin quét qua dường như để lại cho khán giả sự phiền toái chứ không đọng lại được nhiều trong tâm trí của người xem. Nhiệm vụ của các thương hiệu là phải làm mình trở nên nổi bật giữa “cơn lũ” thông tin ấy và chiếm được một vị trí trong đầu khán giả.

Nội dung ngày càng trở nên quan trọng hơn trong việc thúc đẩy hành vi của khách hàng, đòi hỏi các thương hiệu phải sáng tạo và không thể bắt chước để làm cho nó nổi bật giữa một biển nội dung ngoài kia. Và người chiến thắng là những người sản xuất nội dung thu hút được khách hàng mục tiêu của họ.

Nếu doanh nghiệp hoạt động một cách thụ động, chắc chắn họ sẽ không thể nào làm cho khách hàng nhớ đến mình từ cái nhìn đầu tiên. Bạn không thể chỉ ngồi đó và mọi người sẽ tìm đến thương hiệu của bạn. Một cuộc khảo sát cho thấy rằng khoảng thời gian chú ý của một người chỉ rơi vào khoảng 8 giây. Vì vậy, nếu bạn không có chiến lược marketing hiệu quả và nâng cao nhận thức về thương hiệu, sẽ không ai biết bạn là ai.

Khách hàng ngày nay có nhiều sự lựa chọn, và những doanh nghiệp luôn thay đổi để đáp ứng nhu cầu của khách hàng sẽ có nhiều khả năng phát triển hơn. Bạn cần chủ động và làm mới thương hiệu của mình để mọi người chú ý đến nó nhiều hơn.

Một điều khiến các thương hiệu mất điểm trong trận chiến này là họ không hiểu đủ sâu về khách hàng mục tiêu của mình. Họ sử dụng các chiến lược tốn kém trong khi không hiểu khán giả thực sự cần gì. Nghiên cứu chưa đủ kỹ về thị trường sẽ kéo theo một loạt những sai lầm, trong đó có việc không truyền tải được những thông điệp cần thiết tới khách hàng. Và hậu quả của việc này thương hiệu đó chắc chắn sẽ mất đi một lượng lớn khách hàng tiềm năng.

Đó thực sự là một cuộc chiến vì việc thu hút sự chú ý của khách hàng ngày càng trở nên khó khăn hơn.

Nhưng sẽ không bao giờ là muộn khi bạn đã sẵn sàng thay đổi.

Những chiến lược và bí quyết sau đây chắc chắn sẽ giúp bạn thu hút sự chú ý của khách hàng và mang lại hiệu quả tốt hơn. Cùng đọc thêm để khám phá nhé.

10 bước để thu hút sự chú ý của khách hàng

1. Xây dựng nội dung có giá trị độc đáo

Để cạnh tranh với rất nhiều thương hiệu đã có tên tuổi ngoài kia, một trong những điều quan trọng nhất giúp bạn nổi bật là tính độc đáo. Nếu bạn không thể cung cấp những giá trị khác biệt, bạn sẽ khó lòng mà cạnh tranh được.

Để có được chỗ đứng trong lòng khách hàng, doanh nghiệp của bạn bắt buộc phải offer cho khán giả những giá trị độc đáo. Muốn làm được điều này, chúng tôi khuyên bạn nên tự trả lời các câu hỏi này để có hướng đi rõ ràng hơn: “Làm thế nào bạn có thể giúp đối tượng mục tiêu giải quyết vấn đề và đạt được mục tiêu của họ?”, “Bạn có thể làm gì cho khách hàng của mình mà đối thủ cạnh tranh của bạn không thể?”

Bạn nên nhấn mạnh vào những điểm đặc sắc của mình thay vì thao thao bất tuyệt những lời hứa mơ hồ trên Internet.

Ví dụ: Apple iPhone - Trải nghiệm là sản phẩm.

Ngay cả trong thị trường điện tử quá bão hòa ngày nay, Apple vẫn là thương hiệu hàng đầu trong ngành, ghi nhận tổng doanh thu ròng của công ty lên tới 2274,52 tỷ đô la Mỹ trong năm tài khóa 2020. Vậy điều gì khiến Apple luôn thành công với hàng loạt mẫu điện thoại iPhone của mình. Đó chính là vì Apple cung cấp cho khách hàng của mình những trải nghiệm độc đáo mà những người khác không thể có,

Tại sao iPhone khác mọi chiếc điện thoại khác?

“Mọi chiếc iPhone mà chúng tôi đã sản xuất đều được xây dựng trên cùng một nguyên tắc. Đó là một chiếc điện thoại không chỉ đầy đủ các tính năng, mà hơn hết, nó phải dễ dùng, đẹp và kỳ diệu”.

Apple dùng sự độc đáo làm lợi thế cạnh tranh

Apple dùng sự độc đáo làm lợi thế cạnh tranh

2. Xây dựng lòng tin

Bạn không nên nói quá lên về tính năng sản phẩm ngay cả khi đang thuyết phục khách hàng chuyển đôi.

Mọi người có thể đọc thông điệp bạn viết trên mạng xã hội, nhưng điều duy nhất khiến họ tiếp tục theo dõi thương hiệu là sự tò mò về bạn. Doanh nghiệp cần luôn chân thật khi giao tiếp với khán giả. Nếu bạn có thể tạo dựng niềm tin với khán giả ngay từ lần đầu tiên họ nhìn thấy bạn, thì điều đó có nghĩa là bạn đã chiến thắng một nửa trận chiến khốc liệt này.

Vì khách hàng luôn rất bận rộn, hãy làm cho họ cảm thấy hài lòng khi dành thời gian xem nội dung của bạn. Để làm được điều này, bạn cần cung cấp thông tin và tài liệu có giá trị đáp ứng nhu cầu của họ.

Bạn có thể xây dựng lòng tin nơi khán giả khi bạn đóng vai là một chuyên gia, cung cấp cho họ những thông tin quý giá và khiến họ tin tưởng khi sử dụng sản phẩm của bạn.

Tóm lại, đây là một số mẹo để đạt được sự tin tưởng của khán giả mà bạn có thể sử dụng ngay bây giờ:

  • Tìm hiểu khán giả của bạn
  • Cung cấp nội dung uy tín và hữu ích
  • Chia sẻ những câu chuyện thành công (qua các case study)
  • Tự nhiên, không rập khuôn, máy móc

3. Có một kế hoạch tạo ấn tượng với khách hàng một cách rõ ràng

Việc lập kế hoạch về cách bạn có thể thu hút khách hàng đến với doanh nghiệp của mình là vô cùng cần thiết. Thu hút sự chú ý của khách hàng là một hành trình, và một kế hoạch chi tiết sẽ chỉ bạn từng bước đi trong hành trình này.

Bạn không thể lập kế hoạch cho mọi thứ, nhưng trong bản kế hoạch của bạn cần có những việc quan trọng nhất cần làm để thu hút sự quan tâm của khách hàng. Dựa trên dàn ý đó, bạn sẽ tìm ra nhiều cách và cơ hội hơn để thu hút khách hàng tiềm năng của mình.

Một kế hoạch tinh tế và kỹ lưỡng sẽ giúp bạn thành công theo cách tiếp cận có hệ thống và biết từng bước phải làm gì tiếp theo. Trong kế hoạch của mình, bạn có thể thử nghiệm các kỹ thuật khác nhau để chọn những gì phù hợp nhất cho doanh nghiệp của mình.

4. Xác định chân dung khách hàng mục tiêu

Mục tiêu cuối cùng là có được khách hàng không có nghĩa là bạn phải xây dựng mối quan hệ và trò chuyện với tất cả mọi người. Điều quan trọng là phải quyết định xem bạn sẽ dành thời gian cho ai và cả những người mà bạn mong đợi sẽ dành thời gian cho doanh nghiệp của bạn. Nói cách khác, hãy tìm đúng thị trường mục tiêu và một nhóm khách hàng cụ thể để nhắm tới.

Do đó, đừng nhắm mục tiêu khách hàng của bạn quá chung chung. Bạn cần xác định một phân khúc thị trường cụ thể mà bạn sẽ theo đuổi. Chọn những người cần sản phẩm của bạn để giải quyết những vấn đề cá nhân của họ. Ví dụ: nếu bạn mở một nhà hàng bán đồ ăn nhanh, khách hàng của bạn sẽ là những người không có thời gian nấu nướng hoặc không thể ngồi trong nhà hàng để ăn. Từ đó, bạn sẽ biết nên tùy chỉnh sản phẩm để tạo điều kiện thuận lợi cho những khách hàng này dùng bữa mà không tốn quá nhiều thời gian.

5. Hiểu khách hàng tiềm năng

Có hàng tá cách để thu hút sự chú ý của khách hàng, nhưng một trong những bước quan trọng là hiểu những người bạn đang nhắm tới. Trước khi muốn ai đó chú ý đến mình, bạn cần hiểu họ để biết họ cần gì và bạn có thể làm được gì cho họ.

Một điều quan trọng là phải hiểu khán giả của bạn trước khi gửi thông điệp của bạn tới họ. Khi bạn thực sự hiểu khán giả của mình, bạn sẽ biết chính xác những gì cần nói trong thông điệp của mình để khiến mọi người muốn đọc, muốn nghe và chú ý để tìm hiểu thêm về thương hiệu của bạn.

Bên cạnh thông tin cơ bản về nhân khẩu học, vị trí hoặc sở thích, đây là một số câu hỏi để bạn có thể hiểu rõ về khán giả của mình:

  • Vấn đề họ cần giải quyết là gì?
  • Đối tượng mục tiêu của bạn cần gì từ sản phẩm?
  • Khách hàng biết đến thương hiệu của bạn qua kênh nào?

6. Tạo kết nối với khách hàng tiềm năng

Bất kỳ thương hiệu nào cũng cần tạo kết nối với khách hàng. Nếu bạn nghĩ rằng kết nối chỉ cần thiết sau khi ai đó đã trở thành khách hàng của bạn thì điều đó hoàn toàn sai lầm. Điều quan trọng là thể hiện sự thân thiện sẽ giúp bạn đến gần hơn với khách hàng của mình.

Sẽ rất tuyệt nếu như bạn có thể nói chuyện với khách hàng của mình giống như đang nói chuyện với bạn bè của mình. Bạn có thể đến gần hơn với khách hàng tiềm năng của mình bằng cách hỏi thêm về sở thích và mối quan tâm của họ.

Làm như vậy sẽ giúp bạn tạo ra một kết nối cảm xúc giữa doanh nghiệp và khách hàng tiềm năng của bạn. Về lâu dài, nó sẽ giúp xây dựng lòng trung thành với thương hiệu, củng cố mối quan hệ lâu dài với khách hàng.

Dưới đây là một số bí quyết để tạo kết nối với khán giả của bạn:

  • Hãy đồng cảm và thể hiện rằng bạn quan tâm đến khán giả của mình
  • Thực sự quan tâm đến những gì khán giả của bạn đang nói
  • Tương tác hai chiều với khán giả

7. Tiếp cận khách hàng tiềm năng thông qua các kênh truyền thông khác nhau

Ngày nay, khách hàng tiềm năng của bạn có thể ở khắp mọi nơi trên không gian mạng, vì vậy các doanh nghiệp nên chủ động tiếp cận họ thông qua các kênh khác nhau để có cơ hội cao thu hút sự chú ý của khách hàng. Nói cách khác, bạn sẽ tận dụng tiếp thị đa kênh để tạo ấn tượng với khán giả.

Nếu bạn muốn biết kênh nào là lựa chọn hiệu quả nhất cho doanh nghiệp của mình, hãy thử nghiệm để chọn ra kênh tốt nhất. Theo một nghiên cứu của Small Business Trends, danh sách các kênh tiếp thị bạn có thể sử dụng để thu hút khách hàng lên đến 50 lựa chọn. Bạn có thể sử dụng các kênh truyền thống như quảng cáo trên TV, quảng cáo trên báo, quảng cáo trên đài phát thanh, tờ rơi, quảng cáo trên bảng quảng cáo hoặc các kênh tiếp thị online như Google Ads, các nền tảng truyền thông xã hội (Facebook, Instagram, Youtube, Twitter, v.v.).

Ngày nay, các nền tảng mạng xã hội đóng một vai trò rất quan trọng, vì vậy đừng quên tạo profile cho doanh nghiệp của bạn trên mạng xã hội mà khách hàng hoạt động tích cực nhất. Việc sử dụng các nền tảng mạng xã hội khác nhau mang lại cho khách hàng nhiều sự lựa chọn thuận tiên hơn để kết nối với bạn.

Ví dụ: nếu khán giả của bạn là hầu hết Thế hệ Z - thế hệ quyền lực nhất trên mạng xã hội. Do đó, bạn nên thử nghiệm các nền tảng khác nhau, từ Facebook, Instagram đến Twitter, vì ở đó có rất nhiều người bạn đang mong đợi.

Ví dụ: Nike -  sử dụng Instagram để thu hút sự chú ý của khách hàng.

Instagram của Nike

Các thương hiệu cũng thực hiện nhiều chiến dịch lan tỏa trên Facebook hoặc Youtube với các hình thức khác nhau. Nike thực sự thành công trong việc chạm đến trái tim của mọi người và biến họ trở thành người hùng trong câu chuyện.

Đây là chiến dịch “Bạn không thể ngăn chúng ta” trên Youtube của Nike:

8. Thông báo cho khách hàng về thông tin quan trọng

Điều gì thực sự khiến bạn khác biệt với những người khác hoặc bí quyết bạn muốn chia sẻ với khách hàng của mình để làm cho cuộc sống của họ tốt đẹp hơn là gì? Chia sẻ với họ nếu bạn đã có câu trả lời cho những câu hỏi này. Thông tin này phải là điều họ muốn nghe và cũng chính là điều khiến họ ngay lập tức muốn mở cánh cửa cho doanh nghiệp của bạn.

Rủi ro khi làm điều này là đối thủ cạnh tranh của bạn có thể phát hiện ra bí quyết của bạn và sao chép công thức của bạn. Nhưng đôi khi, bạn cần chấp nhận rủi ro để đạt được lợi thế cạnh tranh trên thị trường và thu hút sự chú ý của khách hàng.

9. Đừng sao chép người khác, hãy là chính mình

Hãy nhớ rằng khách hàng tiềm năng của bạn đã quá chán ngán với ngập tràn thông tin mà họ nhận được trong newsfeed, vì vậy hãy trở nên độc đáo để mang lại luồng gió mới cho khán giả mục tiêu của mình.

Nếu đối thủ cạnh tranh của bạn làm tốt chiến lược tiếp thị của họ, bạn có thể học hỏi từ họ để tạo ra một chiến lược thành công cho doanh nghiệp của mình. Nhưng đừng sao chép chúng. Tính độc đáo của bạn là yếu tố quan trọng nhất để tạo sự tò mò của khán giả về thương hiệu.

Chọn dấu ấn của riêng bạn và tạo ra một nhận diện thương hiệu không thể bắt chước và sử dụng chúng một cách nhất quán. Đừng ngại để “con người thật của bạn” tỏa sáng.

Uber là một ví dụ điển hình về sự độc đáo trong những gì họ cung cấp cho khách hàng. Tiếng nói thương hiệu Uber là quan tâm, đơn giản, táo bạo và nhất quán. Nó thể hiện chính xác thương hiệu là gì và nó đại diện cho điều gì.

Một ví dụ về Uber. Họ tạo ra giọng điệu của riêng mình và luôn sử dụng nó cho bất kỳ nội dung hoặc thông tin nào họ truyền tải khách hàng.

Bí quyết thu hút khách hàng

Uber sử dụng giọng điệu chung cho tất cả các bài đăng của mình.

10. Nhiệt tình là một bí quyết để khách hàng nhớ đến thương hiệu ngay từ lần gặp đầu tiên

Khách hàng sẽ ấn tượng với thương hiệu của bạn nhiều hơn nếu như họ được quan tâm. Vì vậy, bạn không nên bỏ cuộc nếu như khách hàng tiềm năng không tương tác với mình. Nó có thể mất thời gian. Nhưng nếu bạn dành sự quan tâm đặc biệt cho khán giả, thì có nhiều khả năng họ sẽ dành cho bạn nhiều sự chú ý hơn.

Giao tiếp là điều quan trọng hàng đầu để tác động đến nhận thức của khách hàng về thương hiệu. Vì vậy, nếu bạn không hào hứng với sản phẩm, dịch vụ và thông điệp mà bạn truyền tải, thì làm sao bạn có thể mong đợi người khác chú ý đến chúng? Hãy thể hiện rằng bạn luôn sẵn sàng lắng nghe những mối quan tâm của họ và đề xuất giải pháp giải quyết.

Các bí quyết hữu hiệu từ các chuyên gia để thu hút sự chú ý của khách hàng

Kể một câu chuyện hấp dẫn về thương hiệu

Kể chuyện là một nghệ thuật để thu hút khách hàng.

Bởi vì nó kết nối mọi người và thu hút mọi người để ý và quan tâm.

Cho dù bạn đang bán ô tô, khóa học hay quần áo, kể chuyện có thể mang lại sức sống cho doanh nghiệp của bạn.

Một câu chuyện hấp dẫn sẽ khiến khán giả tương tác nhiều hơn và ghi dấu ấn thương hiệu trong tâm trí họ một cách sống động hơn. Khi được thực hiện đúng, một câu chuyện sẽ giúp bạn thu hút sự chú ý của khách hàng và tăng khả năng họ sẽ ghé thăm lại thương hiệu của bạn.

Khi kể chuyện, hãy chú ý những yếu tố sau đây để có được một câu chuyện tạo dấu ấn với người nghe

  • Cá nhân hóa từng câu chuyện
  • Hướng câu chuyện đến khán giả
  • Kể chuyện thật ngắn gọn, dễ hiểu
  • Kể chuyện thật chân thành
  • Làm câu chuyện kể đa dạng cảm 

Sử dụng content marketing để thu hút sự chú ý của khách hàng

Tiếp thị nội dung là một kênh tiếp thị mạnh mẽ mà bạn có thể sử dụng để thu hút khách hàng tiềm năng. Nó đến nội dung là nói về sự sáng tạo, vì vậy bạn có thể sử dụng tiếp thị nội dung theo nhiều cách sáng tạo khác nhau để mang lại hiệu quả tối đa cho doanh nghiệp của bạn.

1. Tạo chiến lược nội dung có sức lan tỏa lớn

Tạo ra nội dung có sức lan tỏa lớn là một cách tốt để thu hút sự chú ý của khách hàng.

Vậy điều gì giúp tăng sự lan tỏa của một nội dung? Jonah Berger, Phó Giáo sư Marketing tại Trường Wharton chỉ ra rằng nội dung tạo được sự đồng cảm sẽ được chia sẻ nhiều nhất. Ví dụ như trên mạng xã hội, mọi người sẽ có nhiều khả năng chia sẻ nội dung giải trí và khiến họ cười.

Tuy nhiên, đừng quên chú trọng vào giá trị bạn mang lại cho khách hàng luôn là điều quan trọng nhất.

2. Sử dụng nội dung “dễ tiêu hóa”

Nội dung “dễ tiêu hóa” là nội dung đơn giản, ngắn gọn và dễ hiểu. Nó có xu hướng hấp dẫn về mặt hình ảnh, và dễ chia sẻ, đặc biệt là trên phương tiện truyền thông xã hội.

Kiểu nội dung này thường được sử dụng để giải trí, tăng tương tác và tất nhiên, thu hút khách hàng mới. Vì vậy, nếu thực hiện đúng, nó có thể giúp bạn thu hút rất nhiều sự chú ý của khách hàng.

3. Sử dụng meme 

Đây là một thủ thuật mà bạn có thể sử dụng để thu hút mọi người đến với những gì bạn đăng trên mạng xã hội. Memes tạo cảm giác hài hước sẽ khiến mọi người tương tác hơn và chia sẻ nhiều hơn. Một điều cần lưu ý là các meme bạn sử dụng phải phù hợp với thông điệp bạn sẽ truyền tải và không gây khó chịu cho người xem.

tricks to get of customer attention

4. Tạo nội dung khuyến khích tương tác

Đây là kiểu nội dung thúc đẩy khán giả tương tác tích cực thay vì chỉ đọc, xem hoặc nghe một cách thụ động. Loại nội dung này có nhiều khả năng được khán giả chú ý hơn vì cảm giác được tham gia sẽ tạo được dấu ấn đậm nét hơn trong tâm trí người xem.

5. Bắt trend

Bạn nên xem một xu hướng hoặc chủ đề hot mà mọi người đang lan truyền trên Internet và có thể áp dụng cho những gì bạn đang nói. Kiểu này thường dễ thu hút sự chú ý của khách hàng vì nó liên quan đến những gì họ quan tâm.

Phối hợp với những người có ảnh hưởng (influencer)

Marketing cùng với KOL đang trở nên phổ biến hơn bao giờ hết, nhất là trên mạng xã hội. Đó là một cách tuyệt vời để thu hút sự chú ý của khách hàng. Bằng cách hợp tác với những người có ảnh hưởng nổi tiếng trong ngành, bạn có thể nhắm mục tiêu đến đối tượng tiềm năng và nâng cao nhận thức của họ về thương hiệu của bạn.

Khi lựa chọn KOL, bạn nên tập trung vào những người có tác động đến khách hàng mục tiêu của bạn. Instagram là một trong những kênh quan trọng và có tác động lớn nhất đối của những người có ảnh hưởng, nơi ⅔ các nhà tiếp thị chi tiêu nhiều tiền nhất trên Instagram để marketing KOL.

Kết luận

Trong thời đại thông tin ngày nay, chắc chắn rằng việc ghi dấu ấn trong lòng khách hàng ngày càng trở nên khó khăn hơn đối với mọi doanh nghiệp. Để có thể thành công ghi điểm với khách hàng, bạn cần nổi bật với những thông điệp thú vị, mới mẻ và phù hợp. Bài viết này đã đề cập đến các phương pháp hay nhất để thu hút sự chú ý của khách hàng đã được chứng minh là thực sự hiệu quả đối với nhiều thương hiệu. Hãy thử bắt tay vào làm để xem chúng có phù hợp với doanh nghiệp của bạn không nhé!

Powered by Froala Editor

Các bài viết cùng chủ đề

Chuyên mục