Buzz marketing là gì? 4 chiến dịch Buzz marketing “gây bão” truyền thông

Vũ Khánh

9.3.2024

Buzz marketing là một phương pháp tiếp thị mang lại thành công cho rất nhiều doanh nghiệp. Nó dựa trên bản chất của tiếp thị truyền miệng, với mong muốn trở thành chủ đề trong các cuộc trò chuyện giữa bạn bè, người thân, gia đình. Vậy cụ thể buzz marketing là gì, các loại buzz marketing phổ biến và case study 4 chiến dịch buzz marketing thành công nhất hiện nay.


1. Buzz marketing là gì?

1.1. Khái niệm buzz marketing

Buzz Marketing là một dạng thức WOM Marketing được rất nhiều doanh nghiệp sử dụng hiện nay. Buzz là nhân tố khơi nguồn cho tiếp thị truyền miệng. Nhân tố này có thể đa dạng từ một ý tưởng, một cụm từ, một khẩu hiệu, biểu tượng, một linh vật, một quảng cáo, hoặc bất cứ thứ gì mà nhìn vào nó sẽ gợi nhớ cho khách hàng về hình ảnh của thương hiệu. Buzz sẽ kích hoạt câu chuyện bằng những điều ấn tượng, độc đáo, khiến người ta phải nhắc đến nó, bàn tán về nó.


1.2. 4 thuật ngữ thường gặp trong Buzz marketing

Trong các chiến dịch buzz marketing, các nhà tiếp thị cần chú ý đến những chỉ số sau đây để thống kê được mức độ hiệu quả của chiến dịch:

  • Displayed Buzz Volume: Số lượng chuyển đổi trên Social Network.
  • Buzz Volume: Số lượng tương tác có được (Nhận xét, chia sẻ, bài đăng…) trên các nền tảng mạng xã hội
  • Relevant Buzz Volume: Số lượng Buzz liên quan.
  • Brand Mention: Số lần được nhắc đến nhãn hàng.


1.3. Ưu và nhược điểm của Buzz marketing

Ưu điểm của Buzz Marketing:

  • Chi phí khá thấp nhưng hiệu quả truyền thông mang lại không hề khiêm tốn.
  • Khơi dậy sự tò mò của đối tượng mục tiêu về thương hiệu / sản phẩm của doanh nghiệp, đồng thời lan tỏa hình ảnh thương hiệu đi xa hơn

Nhược điểm của Buzz Marketing:

  • Tùy theo cách triển khai mà buzz marketing có thể là con dao hai lưỡi, ảnh hưởng xấu đến thương hiệu.


2. 5 loại Buzz marketing phổ biến

Có nhiều cách để kích hoạt buzz marketing, nhưng trong số đó, có 5 cách sau đây được nhiều doanh nghiệp sử dụng và đạt được nhiều thành công nhất:

2.1. Truyền thông gây tranh cãi

Dường như đôi lúc tâm lý con người thường thích tiếp nhận những điều thị phi nhanh hơn những tin tức thông thường. Tận dụng tâm lý này, nhiều doanh nghiệp đã xây dựng chiến dịch marketing dựa trên những chủ đề gây tranh cãi nhất, thậm chí là scandal.

Truyền thông gây tranh cãi là một trong các loại Buzz Marketing phổ biến

Truyền thông gây tranh cãi là một trong các loại Buzz Marketing phổ biến


Đây không phải là một cách làm thông minh nhưng không thể phủ nhận hiệu quả nó mang lại cho doanh nghiệp không hề nhỏ.


2.2. Truyền thông gây sốc

Hình thức Buzz Marketing này sẽ tập trung quảng bá những điều đi ngược lại với những suy nghĩ thông thường của con người. Hình thức này thường được trình bày dưới dạng nội dung giải trí. Kết quả mang lại của truyền thông gây sốc cũng không hề khiêm tốn với sức lan tỏa vô cùng mạnh mẽ.


2.3. Truyền thông với yếu tố hài hước

Với hình thức này, doanh nghiệp sẽ thiết kế những đoạn video quảng cáo xen lẫn yếu tố hài hước. Nhờ đó, thông điệp được truyền đi một cách dí dỏm, dễ nhớ,  mà đồng thời những đoạn video như vậy cũng giúp nhận mạnh vào chất lượng của sản phẩm. Chính vì những ưu điểm trên mà truyền thông với yếu tố hài hước là một xu hướng truyền thông hiệu quả và phổ biến nhất hiện nay.

Truyền thông hài hước - buzz marketingTruyền thông hài hước - buzz marketing

Truyền thông với yếu tố hài hước là một loại Buzz Marketing

Truyền thông với yếu tố hài hước là một loại Buzz Marketing


2.4. Truyền thông bí mật

Truyền thông bí mật là một hình thức Buzz Marketing trong đó yếu tố kích hoạt được sử dụng là những thông tin bảo mật được hé lộ. Cách làm này đã thành công khơi dậy sự tò mò và thu hút sự chú ý của khách hàng. Một ví dụ dễ thấy nhất về truyền thông bí mật có thể kể đến như cách tiếp thị của các sản phẩm công nghệ. Mỗi khi một chiếc điện thoại flagship chuẩn bị được ra mắt, chúng ta sẽ thấy được rất nhiều những đồn đoán về thiết kế của sản phẩm được truyền tai nhau. Chính những tin đồn này đã khiến mọi người mong chờ sự ra mắt của sản phẩm hơn bao giờ hết.


2.5. Truyền thông độc đáo

Chắc chắn những ý tưởng lập đi lập lại nhàm chán sẽ không thể thu hút sự chú ý của người xem. Những quảng cáo đó sẽ chìm vào biển hàng tỷ quảng cáo khác, vậy nên sự độc đáo trong chiến dịch marketing là điều rất cần thiết. 


3. Cách triển khai Buzz marketing bùng nổ truyền thông

3.1. Tập trung vào con người

Buzz Marketing là cách thức tiếp thị mà trong đó khách hàng là những người đóng vai trò chủ đạo tạo nên thành công của chiến dịch. Vậy nên, các thương hiệu cần chú ý đến sở thích và nhu cầu của đối tượng mục tiêu, từ đó lựa chọn ra yếu tố kích hoạt phù hợp nhất.

Cách tạo Buzz Marketing hiệu quả đó chính là tập trung vào con người

Cách tạo Buzz Marketing hiệu quả đó chính là tập trung vào con người


3.2. Định hướng tin đồn

Chắc chắn tin đồn không tự nhiên mà có và được mọi người bàn tán. Tin đồn là con dao hai lưỡi. Nếu không có định hướng rõ ràng và khéo léo, những tin đồn đó có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh của doanh nghiệp. Vì thế, trong các chiến dịch Buzz marketing, các thương hiệu phải được định hướng để phát triển một cách tích cực.


3.3. Nguyên tắc khan hiếm

Sự chênh lệch giữa cung và cầu tạo ra khan hiếm cũng là một cách phổ biến và hiệu quả để triển khai buzz marketing. Các chiến dịch như flashsale, ưu đãi giới hạn, phiếu mua hàng,.., khuyến khích khách hàng mua sắm nhiều hơn và cũng giúp tạo tiếng vang cho sản phẩm.

Nguyên tắc khan hiếm - Cách tạo chiến dịch Buzz Marketing thành công

Nguyên tắc khan hiếm - Cách tạo chiến dịch Buzz Marketing thành công


3.4. Sử dụng hiệu ứng đám đông

Hiệu ứng đám đông là cách làm nhanh chóng và dễ dàng nhất để truyền tải thông điệp Buzz Marketing đi xa hơn. Để làm được điều này, thương hiệu cần tìm ra một chủ đề được nhiều người quan tâm và dễ viral.


3.5. Sử dụng Influencer

Influencer Marketing là một cách kích hoạt Buzz Marketing tốt nhất mang lại hiệu quả cao. Các KOL có lượt theo dõi lớn và có được sự tin tưởng của mọi người sẽ dễ dàng tạo ra một cơn sóng mang hình ảnh của thương hiệu đi xa hơn.


4. 4 chiến dịch Buzz marketing điển hình

4.1. Điện máy xanh - case study Buzz marketing điển hình ở thị trường Việt Nam

Điện máy xanh là một trong những thương hiệu làm Buzz marketing thành công nhất hiện nay. Ở thời điểm ra mắt, cái tên Điện máy xanh được nhắc đến ở khắp mọi nơi. Và đến nay, sau nhiều năm, chắc hẳn nhiều người cũng không quên chiếc quảng cáo “huyền thoại” đến từ thương hiệu này.

Buzz Marketing của điện máy xanhBuzz Marketing của điện máy xanh

Trong chiến dịch Buzz marketing của Điện máy xanh đã khéo léo kết hợp các yếu tố sau:

  • Hình thức gây tranh cãi, bất ngờ: Quảng cáo của Điện máy xanh sử dụng hình ảnh người nộm xanh nhảy múa kết hợp với âm nhạc độc đáo đã tạo ra một làn sóng tranh cãi lúc bấy giờ. Phần nhiều trong số khán giả bày tỏ sự khó chịu với cách làm của thương hiệu. Tuy nhiên, chính điều đó đã kích thích sự tò mò, lan tỏa hình ảnh thương hiệu đi rất xa.
  • Thông điệp rõ ràng, dễ nhớ: Thông điệp của điện máy xanh được nhắc lại nhiều lần trong quảng cáo, trên mạng xã hội: “bạn muốn mua tivi - đến điện máy xanh" đã tạo ra tiếng vang lớn.
  • Mang tính giải trí: Quảng cáo của Điện máy xanh với hình ảnh người nộm xanh đã là nguyên liệu cho nhiều chiếc meme, ảnh chế,... Điều này giúp hình ảnh của điện máy xanh càng được lan tỏa xa hơn.
  • Sử dụng tối đa hiệu quả lan truyền từ fanpage: Sự kết hợp giữa quảng cáo truyền hình và truyền thông fanpage đã bùng nổ nhiều trào lưu phù hợp với xu hướng và thị yếu của giới trẻ.


4.2. Chiến lược Buzz marketing của Vietjet Air

Năm 2013, Vietjet Air đã chi mạnh tay mời Ngọc Trinh cùng nhiều người mẫu mặc bikini và tạo dáng trên máy bay. Ngay lập tức thương hiệu VietJet đã trở thành tiêu điểm của nhiều trang mạng, báo chí… Một thống kê chỉ ra rằng nhờ vào chiến dịch PR độc đáo này mà mức độ nhận diện thương hiệu của VietJet Air đã tăng đến 98%. Điều này đã thúc đẩy lượng khách hàng tăng vọt.

Năm 2018, VietJet Air lại tiếp tục đưa hình ảnh các cô người mẫu diện bikini vào bộ lịch chào đón năm 2018.

Chiến dịch Buzz marketing của VietjetChiến dịch Buzz marketing của Vietjet

Hoặc vào thời điểm đội bóng đá U23 Việt Nam thành công ở giải vô địch U23 châu Á, tạo tiếng vang lớn trong cộng đồng. VietJet đã có một hành động gây shock khi đưa 1 dàn người mẫu đi cùng chuyến bay đón U23 Việt Nam.

Cách làm này của Vietjet đón nhận những ý kiến trái chiều từ cộng đồng, người cho rằng Vietjet đã bắt trend rất đúng lúc, người lại cho đây là một chiêu trò bẩn của Vietjet. Nhưng bất chấp ý kiến dư luận, không thể phủ định rằng khả năng bắt kịp xu hướng đã giúp danh tiếng của VietJet lan tỏa rộng rãi hơn.


4.3. Old Spice

Old Spice là một thương hiệu nổi tiếng, nhưng nhiều khách hàng trẻ tuổi lại không mấy ai biết đến thương hiệu này.

Vào những năm 1930, thương hiệu này đã từng là một nhà tiên phong lớn trong ngành hàng của mình, nhưng qua nhiều năm, nó đã dần bị lãng quên cùng với các thương hiệu uy tín khác thời đó.

Đến năm 2010, Old Spice lại một lần nữa sống lại với chiến dịch buzz marketing đã trở thành meme nổi tiếng cho đến nay.

Video đầu tiên, The Man Your Man Could Smell Like - “Người đàn ông của bạn có thể có mùi như thế nào” mở đầu cho chuỗi chiến dịch Buzz thành công đầu tiên của thương hiệu này.

Chiến dịch Buzz marketing của Old spiceChiến dịch Buzz marketing của Old spice

Thương hiệu không dừng lại ở đó và tiếp tục theo đuổi cùng một format, tạo ra tiếng vang tuần này qua tuần khác.


4.4. Apple

Một trong những cách mà Apple sử dụng trong chiến dịch Buzz trong thời đại của Steve Jobs là sử dụng câu kích hoạt “Một điều nữa…” sau các bài thuyết trình của công ty.

Apple áp dụng Buzz marketing Apple áp dụng Buzz marketing 

Bất cứ khi nào câu đó được sử dụng, đó là “hint” về một sản phẩm mới sắp ra mắt. Bản thân “yếu tố wow” đã đủ để khiến mọi người nói về sản phẩm của họ trong nhiều tuần, kể từ lần đầu tiên Steve Jobs làm điều này, vào năm 1998.

 

Buzz marketing mang lại những lợi ích rõ ràng cho doanh nghiệp. Vậy nên các thương hiệu không nên bỏ lỡ cơ hội quý giá này. Bài viết đã giới thiệu buzz marketing là gì, các loại buzz marketing và case study thành công nhất. Theo dõi SO9.VN để cùng học tập và chia sẻ nhiều góc nhìn kiến thức về các công cụ marketing trên mạng xã hội nhé!

Powered by Froala Editor

Các bài viết cùng chủ đề

Chuyên mục

Công cụ nuôi kênh

SO9 SOCIALQuản lý đa nền tảng Mạng xã hội
9ReupReup nội dung đa nền tảng
9RechatRemarketing miễn phí
9DownloaderTải video Full HD từ nền tảng MXH

Cộng đồng Xây kênh

Nghiện Xây Kênh