Cách bán hàng trên zalo shop hiệu quả nhất 2022

Yến Vũ

9.3.2024

Zalo là ứng dụng quá quen thuộc với mọi người dân Việt Nam. Với số lượng người dùng lớn, Zalo Shop là một mảnh đất tiềm năng cho các thương hiệu muốn kinh doanh trực tuyến. Trong bài viết này chúng ta cùng tìm hiểu những ưu điểm của Zalo Shop, cách tạo tài khoản bán hàng trên Zalo Shop và những các tối ưu hiệu quả bán hàng.


1. Vì sao nên bán hàng trên Zalo?

Zalo xuất hiện trong hầu hết thiết bị smartphone: Với 70 triệu người dùng (tháng 2/2017), Zalo là nền tảng di động có lượng người dùng nhiều nhất tại Việt Nam.

Zalo xuất hiện trong hầu hết các thiết bị điện thoại thông minh ở Việt Nam: Zalo hiện đang là một trong những ứng dụng được người Việt sử dụng nhiều nhất hiện nay với hơn 70 triệu người dùng đến tháng 2 năm 2017. 

Tránh tình trạng khách hàng “ảo”: Mỗi người cần có một tài khoản  để truy cập Zalo shop. Do đó, những người bán hàng trên nền tảng này có thể bớt đi nỗi lo về tình trạng đơn hàng “ảo”.

Cách thức tiếp cận, chăm sóc khách hàng trực tiếp: Zalo Shop là hệ thống tối ưu cho việc bán hàng trên điện thoại nhờ việc tạo ra một cửa hàng ngay trên Zalo. Giữa người bán hàng và người mua hàng sẽ có tương tác trực tiếp 1:1 từ khi khách hàng bắt đầu quan tâm đến sản phẩm. Bên cạnh đó, ở Zalo Shop. người bán hàng còn được cung cấp tính năng gửi tin nhắn BroadCast. Với tính năng này, bên bán có thể truyền đi các thông tin về các chương trình ưu đãi của shop mà không hề bị tính phí

Nhận được nhiều hỗ trợ từ Zalo: Zalo là một ứng dụng của Việt Nam, vậy nên Zalo có nhiều chính sách hỗ trợ cho các cá nhân và thương hiệu trong nước kinh doanh trên nền tảng này. Zalo cũng đã xây dựng một nền tảng học trực tuyến tại địa chỉ: http://business.zalo.me/zalo-academy để giúp mọi người hiểu thêm về việc kinh doanh qua Zalo cũng như sử dụng thành thạo các tính năng trên zalo

 Nền tảng di động Zalo - ứng dụng cách bán hàng trên zalo shop
Nền tảng di động Zalo - ứng dụng cách bán hàng trên zalo shop


2.  Cách tạo tài khoản Official Account trên Zalo 

Trong phần này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu các bước để bắt đầu kinh doanh trên Zalo Shop nhé. Bước đầu tiên bạn cần truy cập vào đường link: http://oa.zalo.me/manage

Có 2 cách để tạo tài khoản Zalo - bước đầu tiên trong cách bán hàng trên zalo shop:

→ Lựa chọn thứ nhất là nhập số điện thoại và mật khẩu đã đăng ký Zalo trước đây.

→ Quét mã QR code

 Sau khi đăng nhập, bạn sẽ chọn vào “Tạo Official Account mới”

 Click Tạo Official Account mới để tạo mới tài khoản

 Click Tạo Official Account mới để tạo mới tài khoản

 

Với mục đích của mình, bạn sẽ lựa chọn loại tài khoản phù hợp. Ở đây bạn chọn Doanh nghiệp.

Chọn loại tài khoản "cửa hàng" - cách bán hàng trên zalo shop
Chọn loại tài khoản "cửa hàng" - cách bán hàng trên zalo shop 

Tiếp đến, bạn sẽ lựa chọn hai loại tài khoản xác thực và tài khoản phổ thông tùy theo mục đích sử dụng.

Tài khoản xác thực và tài khoản phổ thông - cách bán hàng trên zalo shop
Tài khoản xác thực và tài khoản phổ thông - cách bán hàng trên zalo shop 

Tiếp đến, bạn kê khai các thông tin liên quan đến doanh nghiệp của mình:


Kê khai các thông tin của doanh nghiệp - cách bán hàng trên zalo shop
Kê khai các thông tin của doanh nghiệp - cách bán hàng trên zalo shop

Danh mục hoạt động: lĩnh vực kinh doanh của bạn.

Lựa chọn danh mục hoạt động - cách bán hàng trên zalo shop
Lựa chọn danh mục hoạt động - cách bán hàng trên zalo shop

Danh mục hoạt động Zalo Shop

  • Tên official account: Tên thương hiệu, bạn được phép tự do sáng tạo trong vòng 40 ký tự.
  • Thông tin giới thiệu: Đôi nét về doanh nghiệp của bạn trong 500 ký tự.
  • Địa chỉ doanh nghiệp của bạn.
  • Ảnh đại diện và ảnh bìa của cửa hàng.

Sau khi điền đầy đủ thông tin, bạn sẽ được giao diện của shop mình ở phần preview.

Giao diện Zalo shopGiao diện Zalo shop sau khi điền đầy đủ thông tin

Bây giờ bạn ấn vào tạo tài khoản OA và chờ Zalo phê duyệt yêu cầu mở cửa hàng của bạn.

3. 7 cách bán hàng trên Zalo hiệu quả

3.1 Bán hàng qua trang Zalo cá nhân

Mặc dù Zalo Shop là nền tảng chuyên cho việc mua bán hàng hóa, tuy nhiên hình thức bán hàng qua Zalo cá nhân vẫn rất phổ biến. Các sản phẩm đa dạng từ các sản phẩm xách tay nước ngoài đến hàng handmade, các món ăn gia đình,... Tuy nhiên, để đạt doanh thu cao nhất, những người bán hàng cần chú ý một vài điểm sau đây. Mỗi tài khoản Zalo sẽ được phép kết bạn tối đa với 2000 người, và 100% bạn bè sẽ thấy được bài đăng của bạn trong phần Nhật ký. Nếu có chiến lược bán hàng đúng bạn sẽ có cơ hội chốt hàng trăm đơn hàng mỗi ngày.

Cách bán hàng trên zalo shop hiệu quả bằng công cụ tìm quanh đây
Cách bán hàng trên zalo shop hiệu quả bằng công cụ tìm quanh đây

Để mở rộng tệp khách hàng tiềm năng, bạn cũng có thể sử dụng tính năng “Tìm quanh đây” của Zalo dựa trên giới tính và độ tuổi. Nhờ tính năng này mà các nhà bán hàng có thể tiếp cận thêm những khách hàng mới để giới thiệu và quảng bá sản phẩm của mình. Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý đến cách viết bài sao cho thật thu hút người xem và thôi thúc chuyển đổi.

3.2 Bán hàng trên Zalo Shop

Zalo đã sáng tạo ra hệ thống Zalo Shop để kết nối người bán và người mua. Ưu điểm lớn nhất của Zalo Shop là tệp khách hàng không chỉ giới hạn ở bạn bè. Các thông tin bán hàng sẽ được chuyển đến cho tất cả những người đã bấm nút Quan tâm tài khoản Zalo OA của bạn. Sau đó bạn có thể gửi tin nhắn quảng cáo này cho tất cả khách hàng mà không cần phải kết bạn. 

Cách bán hàng trên zalo shop
Cách bán hàng trên zalo shop

3.3 Chạy quảng cáo Zalo Ads

Zalo Ads là hệ thống quảng cáo tự chạy của Zalo. Tính năng này giúp các thương hiệu có thể chủ động tạo và tối ưu chiến dịch quảng cáo của bạn.

 

Quảng cáo là một cách bán hàng trên zalo shop hiệu quả
Quảng cáo là một cách bán hàng trên zalo shop hiệu quả

Hiện tại Zalo Ads cung cấp 3 hình thức quảng cáo, đó là Quảng cáo trên Zalo Official Account (với mục tiêu quảng cáo thương hiệu của shop và tăng tương tác cho tảng OA), quảng cáo website trên Zalo (từ nền tảng Zalo quảng cáo sẽ hướng người dùng đến trang web của thương hiệu bạn), quảng cáo sản phẩm trên Zalo (quảng bá sản phẩm/ thương hiệu, tiếp cận người dùng tiềm năng trên Zalo).

3.4 Cách đăng bài bán hàng trên Zalo thu hút

Chò dù đăng bài trên nền tảng nào thì việc chọn giờ đăng rất quan trọng trong việc thu hút khách hàng

  • Từ 7:30 – 8:00: Trong khoảng thời gian này, nhiều người có thói quen lướt các nền tảng mạng xã hội để cập nhật tin tức sáng.
  • Từ 11:00 – 12:00: Thời gian nghỉ trưa, ăn uống
  • Từ 13:30 – 14:00: Thời gian sau khi ngủ trưa dậy
  • Từ 16:00 – 17:30: Khoảng thời gian trước khi nghỉ làm về nhà. Mọi người có xu hướng xem qua một lượt thông tin rồi về nhà.
  • Từ 21:00 – 22:30: Đây là thời điểm có lượt tương tác cao nhất, mọi người dành thời gian lướt mạng xã hội để thư giãn và cập nhật thông tin.

Mỗi ngày, bạn nên đăng 2 bài viết với các mặt hàng mới hoặc giới thiệu lại một sản phẩm nào đó để nhắc cho khách hàng. Nội dung bài viết phải đa dạng, không nên lặp lại nhiều lần. Để làm tốt điều này, bạn có thể tham khảo những shop có lượt tương tác cao để xem cách viết của họ. Bạn cũng nên cập nhật những xu hướng mới đang nổi khi viết bài. Hãy thêm những icon sinh động cho bài viết thêm bắt mắt. Bạn cũng nên chú trọng vào nhấn mạnh những ưu điểm vượt trội của sản phẩm để thu hút hơn.

Hình ảnh của sản phẩm trong bài viết nên được đầu tư để có được chất lượng hình ảnh đảm bảo nhất. Bạn cũng nên gắn kèm logo shop ở góc mỗi bức ảnh để tăng độ nhận diện thương hiệu hơn nữa.

Đăng bài bán hàng có chất lượng là cách bán hàng trên zalo hiệu quả nhất
Đăng bài bán hàng có chất lượng là cách bán hàng trên zalo hiệu quả nhất

3.5 Học hỏi từ các shop bán hàng trên Zalo hiệu quả

Với những người mới, học hỏi cách làm của các thương hiệu thành công là một chiến lược khôn ngoan. bạn có thể học từ họ cách bán hàng đúng chuẩn, cách quảng cáo hiệu quả đúng trọng tâm,... Từ đó, bạn sẽ tìm những điểm chung giữa bạn và những shop thành công đó để vạch ra cách áp dụng phù hợp nhất. Đây là một cách tương đối dễ làm cho những người mới nhưng vẫn mang lại hiệu quả cao.

Bạn cũng nên chú trọng về mặt chăm sóc khách hàng. Nếu khách hàng hài lòng, họ sẽ quay lại mua lần sau và cả giới thiệu cho bạn bè người thân của họ. Bạn có thể cải thiện dịch vụ khách hàng bằng cách trả lời tin nhắn nhanh hơn, nhiệt tình tư vấn cho khách hàng cách họ có thể giải quyết các vấn đề đang gặp phải.

3.6 Xây dựng thương hiệu uy tín

Xây dựng sự uy tín đặc biệt quan trọng với các thương hiệu, nhất là với các thương hiệu kinh doanh trên nền tảng trực tuyến. Các shop bán hàng chất lượng, giá cả phải chăng, dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt sẽ thu hút được nhiều người quan tâm hơn. Ngoài ra, các trường hợp khiếu nại, đổi trả hàng cần được giải quyết hợp tình hợp lý, đảm bảo quyền lợi cho người mua.

3.7 Tạo nhóm khách hàng thân thiết để resale

Bạn nên lưu lại thông tin những khách hàng đã mua hàng của bạn và sau đó lập nhóm chat, gửi các thông tin về sản phẩm mới, những ưu đãi đặc biệt cho khách hàng cũ. Điều này sẽ giúp bạn bán được nhiều hơn cho một khách hàng. Một số lưu ý khi lập nhóm chat Zalo:

  • Danh sách phải có từ 1000 số điện thoại trở lên.
  • Danh sách số điện thoại phải có dạng *.txt.
  • Dung lượng của danh sách < 2MB.
  • Số điện thoại trong danh sách phải là những số đang sử dụng ứng dụng Zalo và các ứng dụng trong hệ sinh thái Zalo Group.

Việc tạo nhóm khách hàng thân thiết là cách bán hàng trên Zalo hiệu quả giúp bạn củng cố uy tín của shop trên Zalo, gia tăng đơn hàng nhờ lượng khách hàng trung thành với shop.


Zalo thực sự là một nền tảng bán hàng tiềm năng, đặc biệt với sự ra đời của Zalo Shop. Trong bài viết này chúng ta đã cùng tìm hiểu tường tận về cách tạo Zalo Shop và cách vận hành chúng hiệu quả. Để tìm hiểu nhiều hơn về các kiến thức vận hành doanh nghiệp cập nhật nhất, hãy truy cập ngay SO9.VN nhé!

Powered by Froala Editor

Các bài viết cùng chủ đề

Chuyên mục

Công cụ nuôi kênh

SO9 SOCIALQuản lý đa nền tảng Mạng xã hội
9ReupReup nội dung đa nền tảng
9RechatRemarketing miễn phí
9DownloaderTải video Full HD từ nền tảng MXH

Cộng đồng Xây kênh

Nghiện Xây Kênh