Facebook hiện vẫn đang là nền tảng mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay với hơn 2,3 tỷ người dùng trên toàn thế giới. Với một cộng đồng lớn như vậy, chắc chắn tiềm năng Facebook mang lại cho các nhà tiếp thị là vô cùng lớn. Vậy nên, xây dựng một chiến lược content Facebook thu hút người xem là một điều mà các doanh nghiệp rất quan tâm. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cách viết content facebook đạt hiệu quả cao nhất.
Content facebook là các nội dung được đăng trên nền tảng facebook. Với các doanh nghiệp, tất cả các bài viết trên mạng xã hội đều có mục tiêu cụ thể như tiếp thị, quảng cáo cho thương hiệu hoặc sản phẩm của thương hiệu đó.
Nhiệm vụ chính của content facebook là giúp các doanh nghiệp truyền tải thông điệp cũng như giúp họ lan tỏa hình ảnh thương hiệu đi xa hơn.
Về định dạng, content facebook khác với content trên các trang web hay blog ở chỗ nó thường ngắn hơn, dễ nhớ thường đi kèm hình ảnh hoặc clip minh họa.
Facebook là một không gian cho sự sáng tạo không ngừng, vậy nên cũng có rất nhiều những dạng content facebook khác nhau. Trong đó, có 5 hình thức phổ biến nhất, bao gồm:
Một trong những mục tiêu chính nhất của các thương hiệu khi tham gia vào mạng xã hội là để tương tác với khách hàng của mình. Với mục đích tương tác, các thương hiệu có thể tham khảo một số loại content sau đây:
Nhiều thương hiệu chọn cách đặt câu hỏi để khuyến khích khán giả bày tỏ quan điểm của mình. Thông thường các câu hỏi sẽ về các chủ đề gây tranh cãi để thu hút người xem hơn.
Cách viết content facebook dạng đặt câu hỏi
Nội dung ngắn gọn sẽ thu hút người đọc hơn là những nội dung chứa quá nhiều thông tin. Ở bước ban đầu, bạn chỉ cần giới thiệu sơ lược về thương hiệu và sản phẩm. Sau đó dần dần đi vào các thông tin chi tiết hơn. Các nội dung dài cũng nên chia nhỏ thành các phần sẽ dễ thu hút khách hàng hơn.
Trong không gian Newsfeed tràn ngập những nội dung khác nhau, chỉ những bài đăng ấn tượng nhất mới thu hút được sự quan tâm của khách hàng. Hình ảnh cũng là một cách để gây ấn tượng với người xem, níu giữ họ ở lại bài đăng lâu hơn. Các loại hình ảnh hay được sử dụng thường có:
Content facebook dạng hình ảnh trực quan
Công cụ tìm kiếm là một nguồn quý báu nơi mà khách hàng tìm thấy thương hiệu. Vậy nên tối ưu content facebook chuẩn seo là một việc cần làm với các doanh nghiệp.
Để ghi điểm trong mắt khách hàng bằng content facebook, những gì bài viết của bạn mang lại cho họ phải nhiều hơn đối thủ cạnh tranh. Để làm được điều này, bạn có thể thực hiện các bước sau:
- Lấy khách hàng làm trọng tâm: Chắc chắn rằng khi bạn muốn thu hút khách hàng thì đối tượng đầu tiên bạn quan tâm phải là họ. Nắm bắt sở thích của họ sẽ giúp bạn xác định được chủ đề và hướng phát triển cho content facebook. Từ đó hiệu quả mang lại sẽ cao hơn
Ở thời điểm bắt đầu, không nên nhăm nhăm vào bán hàng: Đây là lời khuyên mà chúng tôi đã đề cập đến nhiều lần trong các bài viết của mình. Những bài viết mà động cơ bán hàng quá rõ ràng sẽ gây phản cảm cho khách hàng. Một bài viết tốt sẽ cung cấp thật nhiều kiến thức bổ ích cho khách hàng nhưng vẫn liên kết hình ảnh thương hiệu một cách nhẹ nhàng và dễ chịu.
Những bài viết này sẽ tạo niềm tin cho khách hàng của bạn và bạn sẽ được mọi người biết đến nhiều hơn.
Cái đích cuối cùng của mọi hoạt động marketing vẫn là để bán được hàng. Trong phần này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu một vài bí quyết để viết content bán hàng thành công.
Bên có thể cải thiện trải nghiệm khách hàng bằng cách tặng họ những phần quà miễn phí trong bài viết content bán hàng trên facebook.
Content facebook có chứa chiến dịch ưu đãi hấp dẫn
Một trong những cách viết content Facebook hiệu quả là tạo sự tò mò khiến hầu hết mọi người “đánh dấu”. Đây là trình kích hoạt bắt đầu hành trình bán hàng (phễu bán hàng) của khách hàng tiềm năng quan tâm trung bình.
Tạo sự tò mò với người đọc là một trong những cách viết content facebook mang lại hiệu quả lớn nhất. Người xem sẽ được thôi thúc tìm hiểu sâu hơn về những nội dung khác cũng như về thương hiệu của bạn.
Khi họ quen thuộc với thương hiệu và nội dung của bạn, họ sẽ theo dõi bạn thường xuyên hơn. Và sẽ có một ngày, họ chính thức trở thành khách hàng của bạn.
Từ chủ đề chính của bài viết, bạn có thể nhặt ra những từ khóa quan trọng để viết tiêu đề gây tò mò. Đây là cách làm mang lại hiệu quả cao nhất.
Một điều lưu ý là, mặc dù nhiệm vụ chính của bạn là bán hàng. Nhưng không có nghĩa vì thế mà bạn sẽ spam khách hàng liên tục để họ cảm thấy mệt mỏi với những quảng cáo từ thương hiệu bạn. Hậu quả của việc này sẽ là cái nhìn thiếu thiện cảm của khách hàng với bạn, tệ hơn là những tin xấu này bị lan truyền rộng hơn. Vậy nên việc gửi quá nhiều thông điệp tới khách hàng là điều nên tránh.
Mọi việc đều sẽ thuận lợi hơn nếu như bạn có kế hoạch từ trước. Do đó, một chiến lược content facebook thành công cần phải được chuẩn bị trước một cách kỹ lưỡng.
Vì vậy, nếu bạn quyết định kết hợp Content Marketing Facebook với tiếp thị, chạy quảng cáo Facebook, việc bạn cần làm là bạn cần phải thực hiện một chiến lược trước khi bắt đầu, dĩ nhiên là bạn cũng sẽ phải lựa chọn hình thức content phù hợp. Hãy lập kế hoạch cho các topic mà bạn sẽ đăng tải trong chiến dịch này.
Chiến lược gợi ý cho content facebook và các nền tảng xã hội khác
Lên kế hoạch và topic post bài trên Facebook kết hợp với các kênh khác sẽ giúp tăng hiệu quả marketing
CTA là lời kêu gọi hành động mà bạn muốn khán giả của mình thực hiện, có thể là truy cập trang web, tải ứng dụng, mua hàng,... Để cải thiện CTR và mở rộng mức độ tiếp cận cho chiến dịch, bạn nên chèn thêm CTA vào content của bài viết.
Hiện nay, chúng ta chưa thể thêm CTA trực tiếp vào bài đăng facebook nếu không dùng các công cụ hỗ trợ như SocialPilot. Bạn có thể viết nội dung call to action vào bài viết bình thường (organic Facebook post) mà không mất phí.
Sử dung CTA thông minh và phù hợp trong content facebook
Một thống kê cho thấy đa phần người dùng truy cập facebook từ điện thoại di động chứ không phải máy tính. Do đó, bạn phải thiết kế landing page của mình hiển thị tốt cho điện thoại di động, nếu không, bạn sẽ mất đi một lượng lớn lưu lượng truy cập của mình.
Đây dường như không phải là một lời khuyên mà là một việc phải làm với tất cả doanh nghiệp hiện nay.
ABC Checklist là một công thức sáng tạo content Facebook được nhiều người áp dụng hiện nay bởi nó rất đơn giản, dễ dàng nhưng lại mang tới hiệu quả cao. Người mới bắt đầu với content Facebook cũng có thể dễ dàng làm được.
Nội dung dạng ABC Checklist sẽ bao gồm các gạch đầu dòng. Ví dụ như bạn liệt kê hết các công dụng của sản phẩm. Sau mỗi một đoạn từ 2 - 3 dòng, bạn xuống dòng và viết đoạn mới. Cuối bài, bạn thêm CTA và thông tin liên hệ là đã hoàn thành.
Cách viết content facebook theo dạng ABC Checklist
Viết content facebook theo mô hình PAS
Đây là một công thức giúp bạn viết content facebook hiệu quả. PAS là cụm từ viết tắt của Problem (vấn đề) – Agitation (khuấy động) – Solution (tìm giải pháp). Để viết nội dung theo kiểu PAS, bạn thực hiện theo các bước sau:
Ngày nay, cách viết content dạng PAS được nhiều thương hiệu sử dụng bởi nó giúp giải quyết được nhu cầu của khách hàng nên được khách hàng rất đón nhận.
Tuy nhiên, PAS cũng là một con dao hai lưỡi. Nếu bạn chưa khéo léo và nói chuyện như muốn hù dọa khách hàng, họ sẽ nhận ra ngay và mất thiện cảm với sản phẩm. Vậy nên, các content writer phải hết sức cẩn thận khi sử dụng lối viết nội dung này.
AIDA là một công thức được dùng nhiều trong các hoạt động marketing, và sáng tạo content facebook cũng không phải trường hợp ngoại lệ. Công thức cụ thể bao gồm 4 bước Attention (Thu hút) – Interest (Thích thú) – Desire (Khao khát) và Action (Hành động).
Để sản xuất nội dung theo mô hình AIDA, bạn có thể làm theo các bước sau:
Cách viết content facebook theo công thức AIDA
Facebook trước nay vẫn luôn là một không gian rộng mở cho các nhà tiếp thị có thể sáng tạo ra chiến lược của riêng mình. Bài viết hướng dẫn cách viết content facebook hiệu quả nhất hiện nay. Để tham khảo nhiều hơn các bài viết về phát triển, vận hành và nuôi dưỡng doanh nghiệp, truy cập SO9.VN ngay bây giờ nhé!
Powered by Froala Editor