Cách xác định và tiếp cận khách hàng mục tiêu trên mạng xã hội

Vũ Khánh

9.3.2024

Xác định khách hàng mục tiêu có thể là một trong những nhiệm vụ khó nhằn nhất của các nhà tiếp thị. Nhưng khi bạn có ý tưởng rõ ràng về đối tượng của mình là ai, các chiến dịch của bạn sẽ hiệu quả hơn và mang lại lợi nhuận cao hơn.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cách xác định khách hàng mục tiêu và cách tiếp cận họ thông qua mạng xã hội.

Đối tượng mục tiêu là gì?

Trước tiên, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu khán giả mục tiêu nghĩa là gì? Nói một cách đơn giản, đối tượng mục tiêu đề là nhóm người có nhiều khả năng quan tâm đến sản phẩm hoặc ưu đãi của bạn nhất. Và nhóm này thường có những đặc điểm chung.

Cùng xem một số ví dụ sau đây. Canva là một công cụ thiết kế trực tuyến. Đối tượng mục tiêu chính của thương hiệu này là các nhà thiết kế và những người đam mê thiết kế. Trong nhóm này có thể được chia nhỏ theo mục đích sử dụng công cụ của từng nhóm này.

Ví dụ: một trong những đối tượng mục tiêu của Canva là giáo viên, những người sử dụng công cụ này để tạo trang tính, infographic hoặc áp phích một cách dễ dàng mà không cần phải sử dụng các công cụ thiết kế chuyên nghiệp.

Một nhóm đối tượng mục tiêu chính khác của Canva là các nhà tiếp thị trên mạng xã hội, những người cần thiết kế hình ảnh hấp dẫn phục vụ cho các chiến dịch truyền thông xã hội của thương hiệu họ.

Tại sao cần xác định đối tượng mục tiêu?

Tại sao việc xác định đối tượng mục tiêu lại quan trọng như vậy? Chúng tôi đã liệt kê một vài lợi ích của việc tiếp thị cho đúng đối tượng mục tiêu:

  • Tập trung vào một vài nhóm mục tiêu cụ thể cho phép bạn quảng cáo hiệu quả hơn.
  • Giúp bạn phân bổ tiền và nguồn lực hợp lý, tăng ROI của chiến dịch.
  • Tiếp cận đúng nhóm đối tượng mục tiêu giúp tiếng nói của thương hiệu bạn vang xa hơn. Điều này cũng giúp xây dựng nhận diện thương hiệu trên mạng xã hội của bạn.
  • Khi bạn tiếp thị cho một đối tượng mục tiêu cụ thể, bạn có thể phát triển thông điệp thực sự thu hút họ. Điều này giúp bạn dễ dàng kết nối với họ và khiến họ trở thành khách hàng trung thành của thương hiệu.

Tìm kiếm khách hàng mục tiêu dựa trên dữ liệu

Bạn có thể xác định và tinh chỉnh đối tượng mục tiêu của mình có thể là một quá trình liên tục, đặc biệt là khi bạn thu thập ngày càng nhiều dữ liệu để cung cấp thông tin cho quy trình của mình. Xem các tài nguyên này và nghiên cứu để phát triển khán giả của bạn:

Việc xác định và điều chỉnh đối tượng mục tiêu là một quá trình liên tục. Bạn cần phải thu thập dữ liệu hàng ngày để thực hiện những thay đổi cần thiết cho quy trình của mình. Khi xây dựng đối tượng mục tiêu, bạn cần đặc biệt chú ý đến những yếu tố sau đây:

  • Các yếu tố về nhân khẩu học của người dùng trên từng nền tảng mạng xã hội
  • Chân dùng người dùng mạng xã hội nhiều khả năng tương tác với bạn

Cách tiếp cận khách hàng mục tiêu

Ở phần trên, bạn đã tìm hiểu cách xác định khách hàng mục tiêu. Trong phần này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cách để tiếp cận họ.

Xem xét kỹ chân dung khách hàng hiện tại

Bạn nên bắt đầu bằng cách xem xét kỹ hơn những người đã theo dõi bạn hoặc mua hàng của bạn. Mục đích của việc này là để xác định ai đã và đang tương tác với bạn trên mạng xã hội và hiểu rõ hơn về họ.

Để thực hiện công việc này, bạn cần trả lời được những câu hỏi sau đây:

1. Khách hàng hiện tại của bạn là ai?

Bạn cần quan sát những người theo dõi bạn trên mạng xã hội và tương tác với các bài đăng của bạn: Ai thích, chia sẻ, bình luận về nội dung của bạn? Sau đó, khái quát hóa các đặc điểm chung của họ như tuổi tác, vị trí, ngôn ngữ, sở thích, v.v.

Vậy đối tượng mục tiêu của bạn là ai? Câu trả lời nằm ở trong tầm tay của bạn.

2. Họ đang tìm kiếm những thông tin gì và tại sao?

Câu hỏi tiếp theo mà bạn cần làm rõ là những người theo dõi bạn muốn xem thông tin gì và tại sao họ lại cần những thông tin đó?

Khi bạn nắm được loại thông tin mà người theo dõi muốn tìm kiếm, bạn đã phần nào hiểu được khán giả của mình. Bước tiếp theo là bạn cần xác định nhu cầu của họ và cách tiếp cận họ qua mạng xã hội.

Cần lưu ý rằng mỗi người sẽ có những lý do riêng khiến họ theo dõi một thương hiệu trên mạng xã hội. Và bạn cần nắm được những lý do này để có thể điều chỉnh chiến lược nội dung truyền thông cho phù hợp.

Theo Sprout Social Index ™: Above and Beyond, bốn lý do phổ biến nhất khiến người tiêu dùng theo dõi thương hiệu trên mạng xã hội là:

  • Tìm hiểu về các sản phẩm hoặc dịch vụ mới (57%)
  • Cập nhật tin tức về công ty (47%)
  • Tìm hiểu về các chương trình khuyến mãi hoặc giảm giá (40%)
  • Giải trí (40%).

Thống kê lý do tại sao khách hàng theo dõi một thương hiệu trên mạng xã hội

Thống kê lý do tại sao khách hàng theo dõi một thương hiệu trên mạng xã hội

3. Họ tìm kiếm những thông tin này ở đâu?

Đối tượng mục tiêu của bạn thường xuyên sử dụng nền tảng mạng xã hội nào? Dựa trên nghiên cứu của mình, bạn cần xác định nơi mà bạn có thể gặp khách hàng tiềm năng? Để thu lại hiệu quả tốt nhất, hãy đảm bảo rằng bạn đang tiếp cận các nhóm mục tiêu của mình ở nền tảng mà họ sử dụng nhiều ngất nhất.

Ví dụ: khởi chạy chiến dịch Twitter sẽ không có ý nghĩa nếu phần lớn khán giả mục tiêu của bạn chỉ sử dụng Instagram. Hiểu khán giả của bạn muốn gì và trên nền tảng nào sẽ xác định chiến lược nội dung của bạn.

4. Họ đang quan tâm đến điều gì?

Đây là một trong những câu hỏi quan trọng nhất cho bạn cái nhìn sâu sắc về đối tượng mục tiêu của bạn. Thay vì đoán, bạn sẽ biết chính xác khán giả của mình quan tâm đến điều gì.

Khán giả của bạn thích và không thích điều gì? Họ đang gặp phải những thách thức nào và giải pháp gì sẽ giúp được họ? Họ nói gì về thương hiệu hoặc sản phẩm của bạn? Biết được câu trả lời cho những câu hỏi này sẽ giúp bạn giải quyết được pain point và mong muốn của họ.

Bạn có thể tham khảo một số nền tảng giúp việc chắt lọc các cuộc trò chuyện trên mạng xã hội. Với những công cụ này, bạn có thể dễ dàng quan sát và lắng nghe mọi hoạt động diễn ra trên mạng xã hội của nó. Công cụ này theo dõi các cuộc trò chuyện xung quanh thương hiệu của bạn, xác định sở thích của khán giả, xác định các chủ đề thịnh hành và hơn thế nữa.

5. Họ tin tưởng ai?

Niềm tin đóng một vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng mối quan hệ với những người theo dõi bạn. Hãy suy nghĩ về thói quen của chính bạn: bạn có tin tưởng bất kỳ thương hiệu trực tuyến nào không? Các đánh giá từ những khách hàng khác có giúp bạn quyết định mua hàng không?

Hãy suy nghĩ về cách doanh nghiệp của bạn xây dựng danh tiếng của mình. Bạn có trả lời tất cả các tin nhắn gửi đến hay các bình luận về thương hiệu của bạn không? Xuất hiện khi khách hàng cần là điều quan trọng để xây dựng niềm tin và thu hút đối tượng mục tiêu của bạn.

Xác định những ưu điểm của sản phẩm/dịch vụ của bạn

Sau khi đã xác định được đối tượng mục tiêu của mình, điều bạn cần làm bây giờ là xem sản phẩm/dịch vụ của bạn giải quyết pain point của khách hàng như thế nào? Thương hiệu của bạn mang lại giá trị gì cho người tiêu dùng? Bằng cách xác định những pain point của khách hàng và những ưu điểm chính của bạn, bạn sẽ có ý tưởng rõ ràng hơn về cách định vị tốt nhất cho doanh nghiệp của mình và tạo được tiếng vang với đối tượng mục tiêu.

Theo dõi đối thủ của bạn

Để xác định và tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu của bạn, bạn cũng cần phải xem xét những gì đối thủ cạnh tranh đang làm. Bạn cần đặt ra những câu hỏi như:

  • Đối thủ của bạn đang nhắm đến những kiểu khách hàng như thế nào?
  • Họ tiếp cận với đối tượng mục tiêu của mình như thế nào?
  • Điểm nào hiệu quả nhất trong chiến lược của họ?
  • Điều gì còn thiếu trong chiến lược của họ?
  • Họ đang nhấn mạnh những ưu điểm chính nào trong hoạt động tiếp thị của mình?
  • Họ đăng bài với tần suất như thế nào?
  • Định dạng nội dung nào phù hợp nhất với họ?
  • Họ đang sử dụng giọng điệu nào? Trang trọng hay thân thiện?

Sáng tạo nội dung cho đối tượng mục tiêu của bạn

Bây giờ bạn đã có tất cả thông tin chi tiết này về đối tượng mục tiêu của mình, đã đến lúc bắt đầu sáng tạo nội dung.

Chúng tôi đã tổng hợp lại một số phương pháp thích hợp dành cho bạn:

  • Thực hiện A/B testing với các kiểu nội dung, định dạng, thời gian khác nhau. Qua đó, bạn có thể điều chỉnh chiến lược nội dung của mình cho phù hợp với đối tượng mục tiêu của bạn: kiểu nội dung mà họ thích, thời điểm nào phù hợp nhất để thu hút họ, v.v.
  • Hãy nhớ tạo nội dung cho từng giai đoạn của phễu marketing. Ví dụ: nội dung giải trí có thể rất tốt để thu hút sự chú ý ở giai đoạn nhận thức. Nhưng đối với những người đang ở giai đoạn xem xét, họ cần các thông tin cụ thể và những hướng dẫn mới hơn.
  • Tương tác trực tiếp với đối tượng của bạn. Thay vì giả định hoặc chỉ sử dụng dữ liệu phân tích đơn thuần, hãy xem xét những người theo dõi của bạn thực sự nghĩ gì bằng cách đưa những thông tin chi tiết đó vào ngữ cảnh. Tiến hành thăm dò ý kiến và đặt câu hỏi cho họ để bạn có thể thu hút họ tốt hơn.

Bây giờ bạn đã sẵn sàng kết nối với đối tượng mục tiêu của mình chưa?

Powered by Froala Editor

Các bài viết cùng chủ đề

Chuyên mục

Công cụ nuôi kênh

SO9 SOCIALQuản lý đa nền tảng Mạng xã hội
9ReupReup nội dung đa nền tảng
9RechatRemarketing miễn phí
9DownloaderTải video Full HD từ nền tảng MXH

Cộng đồng Xây kênh

Nghiện Xây Kênh