Catalog là gì? Bí quyết của chiến dịch catalog marketing thành công

Vũ Khánh

9.3.2024

Catalog luôn là một công cụ hữu hiệu cho các doanh nghiệp trong việc tiếp cận và truyền tải thông tin đến khách hàng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu catalog là gì, các loại catalog, quy trình tạo nên một catalog thành công.


1. Catalog là gì?

1.1. Khái niệm catalog là gì

Catalogue là một ấn phẩm truyền thông của doanh nghiệp, trong đó trình bày những thông tin quan trọng về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ,... Catalogue cần thể hiện đầy đủ những đặc điểm của công ty mong muốn truyền đạt tới khách hàng. Mục tiêu của catalog là để quảng bá dịch vụ, sản phẩm, đồng thời thu hút khách hàng, khuyến khích chuyển đổi và gia tăng doanh số.

 

Khái niệm catalog là gìKhái niệm catalog là gì

Thông thường, catalogue sẽ được thiết kế chẵn trang như 8, 12, 16, 20, 24... để thuận tiện cho việc đóng quyển và được in bằng công nghệ in Offset với số lượng lớn lên đến hàng nghìn bản để tiết kiệm chi phí và tiếp cận được nhiều người hơn. Các catalog phổ biến được in trên khổ A4 và giấy Couches. Sau khi in, catalog sẽ được gia công bằng cách cán bóng, cán mờ, phun UV, bế khuôn, bế nổi, ép nhũ… để có được hình thức đẹp nhất.

1.2. Các loại catalog phổ biến trên thị trường hiện nay

Ở phần trước chúng ta đã cùng tìm hiểu catalog là gì, trong phần này, chúng ta hãy cùng xem những loại catalog được các doanh nghiệp sử dụng phổ biến nhất hiện nay.

E-catalogue là gì (Catalog điện tử là gì)?

E-catalog là loại catalog điện tử được phân phát theo hình thức trực tuyến, dưới dạng một giao diện đồ họa. Chúng ta thường thấy những trang catalog là một trang landing page giới thiệu những sản phẩm của công ty. Một trong những ưu điểm lớn nhất của catalogue điện tử là nó có khả năng lưu trữ được rất nhiều thông tin về các mặt hàng. Các thông tin có thể được sắp xếp và phân loại thành các danh mục để người dùng có thể tìm kiếm một cách dễ dàng và nhanh chóng.

E-catalogue là gìE-catalog - catalog là gì?

Trong catalogue điện tử cũng có nhiều loại khác nhau. Hình thức đơn giản nhất chỉ trình bày các mô tả về các sản phẩm và bảng giá, và không bao gồm phương thức mua hàng hay thanh toán trực tuyến nào cả. Trong khi, một số loại khác lại trình bày cụ thể về những thông tin này. Thông tin càng chi tiết thì hiệu quả của catalog đạt được sẽ càng cao.

Các doanh nghiệp thiết kế catalogue điện tử với mục đích là để quảng cáo, giới thiệu sản phẩm và thu hút sự chú ý của khách hàng. Chúng là một phần không thể thiếu trong các chiến lược marketing online của thương hiệu. Trong thế giới thương mại điện tử, catalogue đóng vai trò là cầu nối truyền tải thông tin giữa doanh nghiệp và khách hàng, cũng là công cụ giao tiếp tuyệt vời giữa bên bán và bên mua, giữa doanh nghiệp với nhà cung cấp hoặc các công ty khác. Vì những lợi ích nó mang lại, catalog đang được rất nhiều doanh nghiệp sử dụng trong hoạt động marketing của công ty mình.

Một điểm chung của tất cả e-catalogue là chúng đều được phân phối trên mạng Internet. Với các công ty lớn, họ thường thiết kế catalogue điện tử là một phần trong website của công ty. Nhìn chung, catalog được các doanh nghiệp sử dụng với mục đích quảng bá thương hiệu, sản phẩm, với chi phí thấp, khả năng tiếp cận cao. ĐỒng thời nó cũng giúp ích cho khách hàng trong quá trình tìm hiểu thông tin chi tiết và cập nhật về sản phẩm

Catalogue giấy là gì?

Catalogue giấy - catalog là gìCatalogue giấy - catalog là gì

Giấy catalog là gì? Catalogue giấy là hình thức thường gặp nhất và cũng là hình thức lâu đời nhất. Các nhãn hàng thiết kế và in catalogue giấy phục vụ cho những sự kiện lớn, với mong muốn tiếp cận được càng nhiều khách hàng càng tốt. Catalogue giấy được xem là một cách thức tuyệt vời để thu hút khán giả và mời họ thăm trang web của thương hiệu. Ở đây, người tiêu dùng có thể tìm thấy những thông tin chuyên sâu hơn về sản phẩm ngay khi họ cần.

Xu hướng phổ biến hiện nay các doanh nghiệp thường tích hợp mã QR Code vào trong catalog giấy của doanh nghiệp. Từ mã QR này, khách hàng có thể truy cập đến trang web của thương hiệu. Catalogue điện tử ra đời mang đến rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp nhưng nó vẫn không thể soán được vị trí quan trọng của catalog giấy với hoạt động marketing của doanh nghiệp.

2. Vai trò của catalog là gì?

Trong phần trước chúng ta đã cùng tìm hiểu catalog là gì. Bây giờ, chúng ta sẽ cùng xem xét liệu catalog mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp. Catalog đóng một vai trò rất quan trọng trong hoạt động marketing của doanh nghiệp. Trong số đó, có 5 lợi ích nổi bật nhất:

Vai trò trong marketing của Catalog là gìVai trò trong marketing của Catalog là gì

2.1. Thúc đẩy doanh số bán hàng

Một khảo sát thị trường của Royal Mail, một doanh nghiệp sản xuất catalog chứng kiến sự gia tăng lên đến 52% về mặt doanh số so với kế hoạch Về phía khách hàng, 75% người tiêu dùng trả lời rằng catalogue giúp họ có thêm nhiều thông tin và ý tưởng mới trong việc mua hàng..

Việc được tìm hiểu kỹ về sản phẩm và thương hiệu sẽ tạo cho khách hàng cảm giác tin tưởng, từ đó thúc đẩy chuyển đổi và tăng doanh thu.

2.2. Kết nối 2 kênh Online và Offline

Người tiêu dùng thường có thói quen lên mạng tìm hiểu sản phẩm trước khi mua hàng. Trong catalog, các doanh nghiệp có thể thiết kế đính kèm đường link dẫn đến trang web của thương hiệu hoặc đính kèm mã QR để khách hàng có thể tìm kiếm dễ dàng hơn. Việc đính kèm link trang web vào catalog cũng là cách giúp doanh nghiệp tăng thứ hạng SEO của web, khiến họ dễ được tìm thấy hơn trên công cụ tìm kiếm

2.3. Tiếp cận khách hàng tiềm năng và tăng tỷ lệ khách hàng quay lại

Mối quan hệ giữa khách hàng và catalog là gì? Một catalogue nếu được đầu tư bài bản có thể đạt tỷ lệ mở lên đến 70%. Để đạt được sự thành công này, các thương hiệu cần nhấn mạnh những USP riêng biệt của thương hiệu và những thành quả ấn tượng mà doanh nghiệp đã đạt được. Làm như vậy, bạn sẽ có một catalog mang lại hiệu quả cao.

Cùng với đó, catalogue cũng có thể là động lực để khách hàng đã không còn hào hứng quay trở lại mua hàng, lan tỏa hình ảnh thương hiệu đến những khách hàng mới hoặc là chủ đề cho những follow-up email sau khi khách hàng đã mua hàng một lần –  cho dù mục tiêu của thương hiệu là gì, việc đầu tư thời gian và công sức vào catalog sẽ giúp doanh nghiệp thu lại những lợi ích không hề nhỏ.

2.4. Tăng độ phủ thương hiệu - catalog là gì

Tăng độ phủ thương hiệu - catalog là gìTăng độ phủ thương hiệu - catalog là gì

Một khảo sát cho thấy rằng có đến 86% người giữ catalog lại trong nhà sau một khoảng thời gian sau khi được nhận nó. Điều này sẽ khiến khách hàng biết đến thương hiệu và ghi nhớ chúng lâu hơn.

71% mọi người nói rằng các catalogue thể hiện những giá trị tốt đẹp nhất mà doanh nghiệp mang đến cho khách hàng, vì vậy hãy thể hiện trong catalog những nét đặc trưng của thương hiệu bạn – thu hút họ ngay từ lần chạm mắt đầu tiên.

Catalogue cần đảm bảo có nội dung phong phú và hình ảnh được thiết kế đẹp và bắt mắt. Điều này sẽ giúp nâng cao hiệu quả truyền đạt những thông điệp của thương hiệu.

2.5. Đem đến sự tiện lợi và khả năng kết nối cao

Theo một khảo sát khách hàng, 63% người tham gia cho rằng họ dễ dàng đưa ra quyết định mua một sản phẩm trong catalogue hơn cả khi mua tại cửa hàng truyền thống hay qua thương mại điện tử. Bạn thử nghĩ mà xem, catalogue gọn nhẹ, dễ sử dụng, dễ đem đi và chứa đầy đủ mọi thông tin – tất cả những  điều này làm cho catalogue trở thành một công cụ bán hàng đáng gờm.


3. Các bước thiết kế catalog

  • Xác định mục tiêu của catalogue

Bước đầu tiên trong mọi hoạt động của doanh nghiệp là xác định mục tiêu đầu ra của các công việc đó. Xác định mục tiêu của catalogue sẽ giúp bạn tối đa hiệu quả của sản phẩm. Hãy trả lời cho những câu hỏi sau: Catalog là gì? Catalogue này dành cho ai? Khi nào cần? Dùng cho sự kiện như thế nào? Dùng với mục đích gì và Số lượng cần thiết là bao nhiêu? Được dùng online hay offline?,vv…

Sau khi trả lời được những câu hỏi trên, bức tranh tổng quát về việc sản xuất, thiết kế catalogue đã phần nào trở nên rõ ràng hơn.

  • Xác định những yếu tố cần có trong catalogue

Xác định những yếu tố cần có trong catalog là gìXác định những yếu tố cần có trong catalog là gì

Sau khi xác định được mục tiêu của catalog, việc tiếp theo bạn cần làm là lên dàn ý nội dung cho ấn phẩm của mình: catalog gồm những phần nào? Các nội dung được lựa chọn phải phù hợp với loại catalog của bạn, dễ dàng thu hút khách hàng, và đảm bảo truyền tải đầy đủ các thông điệp của thương hiệu. 

  • Chọn một concept nhất định

Sau khi xác định được các thành phần trong catalog là gì, các doanh nghiệp cần chọn cho mình một concept chung cho catalog. Concept của catalogue cần được thể hiện rõ ràng, thu hút, đồng thời thể hiện được hình ảnh thương hiệu và những điểm đặc trưng của sản phẩm. Nói đơn giản, concept là phong cách chung xuyên suốt của catalog, được sử dụng để thu hút và truyền thông tin về thương hiệu đến khách hàng.

  • Xây dựng nội dung có ý nghĩa

Nhiệm vụ lớn nhất của catalog là gì? Đó là cung cấp cho khách hàng đầy đủ thông tin về thương hiệu, sản phẩm. Chính vì thế, bước xây dựng nội dung đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nội dung của catalog phải đáp ứng các tiêu chí chính xác, súc tích và ấn tượng. Sở dĩ khâu này có vai trò quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định mua sắm của khách hàng.

  • Sản xuất hình ảnh

Bước này sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến ấn tượng đầu tiên của khán giả đối với thương hiệu. Hình ảnh được chọn phải bắt mắt và thu hút với khách hàng mục tiêu, đồng thời cũng phải phù hợp với thương hiệu và sự kiện đang diễn ra.

Một catalog mà phần nội dung có được đầu tư công phu, kỹ lưỡng đến đâu mà hình ảnh không được thiết kế đẹp mắt cũng không thể nào thu hút được khách hàng. Phần thiết kế đẹp, bắt mắt 

  • Sắp xếp bố cục 

Bố cục của catalog là gì? Đó là yếu tố quyết định ấn tượng đầu tiên của khách hàng với ấn phẩm của doanh nghiệp. Thiết kế bố cục của catalog phải bắt mắt, hài hòa, không nên quá nhồi nhét hình ảnh, thông tin.

Các doanh nghiệp có thể tham khảo các mẫu catalogue rồi sau đó tùy chỉnh để sản phẩm thể hiện được những điểm nổi bật của doanh nghiệp mình. Một catalogue có bố cục bắt mắt, thu hút mọi ánh nhìn sẽ là yếu tố quan trọng quyết định đến sự thành công của catalog đó.

  • Phác thảo ý tưởng

Sau khi đã hoàn tất công tác chuẩn bị cho một catalogue, việc của bạn bây giờ là bắt đầu bắt tay vào phác họa catalog của mình. Từ bản phác họa, các doanh nghiệp có thể thấy những điểm được và chưa được của ý tưởng và tiếp tục điều chỉnh để sáng tạo ra phiên bản hoàn hảo nhất.

  • Hoàn thiện bản cuối cùng

Sau khi nhận được những ý kiến góp ý về bản phác thảo, các doanh nghiệp cần chỉnh sửa lại và hoàn thiện bản in cuối cùng.

  • Chọn giấy in

Giấy in được lựa chọn dựa trên 3 yếu tố chính: thứ nhất là loại giấy phù hợp với nội dung của catalog, hai là trải nghiệm của khách hàng và ba là ngân sách dành cho việc in ấn của doanh nghiệp.

  • In catalogue và xuất bản/đăng tải lên website

Sau khi đã hoàn thành, việc cuối cùng là phân phát những sản phẩm của mình. Các doanh nghiệp nên phân phát catalog ở những nơi đông người qua lại như: nhà ga, ngã tư, hay những trang web có lượt truy cập lớn để catalog có thể phát huy được tối đa hiệu quả của mình.


4. 5 yếu tố của chiến dịch Catalog Marketing thành công

  • Tập trung vào đối tượng mục tiêu 

Đối tượng khách hàng mà bạn muốn hướng đến là ai thì bạn cần cung cấp những thông tin mà họ cần.

  • Khuyến mãi

Những chương trình ưu đãi đặc biệt luôn có sức hút rất lớn với người tiêu dùng. Khéo léo lồng ghép các voucher khuyến mãi vào catalog là cách thiều doanh nghiệp áp dụng để thu hút được nhiều khách hàng hơn.

  • Thiết kế catalogue mang tính chiến lược

Một số lưu ý quan trọng khi sản xuất catalog là các doanh nghiệp cần xác định cụ thể những nội dung mình muốn đưa vào. Ưu tiên những sản phẩm nổi bật lên đầu để thu hút khán giả hơn. Thiết kế catalogue chuyên nghiệp giúp gia tăng tỷ lệ chuyển đổi và mang lại doanh số ấn tượng cho người đọc. 

  • Tiếp thị đa kênh

Kết hợp sử dụng catalog với các kênh truyền thông khác sẽ giúp doanh nghiệp tối đa hóa hiệu quả của công cụ này. Các thương hiệu có thể kết hợp sử dụng marketing catalog với marketing mạng xã hội, website, các sự kiện offline,... đều mang lại hiệu quả cao.

  • Xem xét, đo lường & phát triển

Đo lường catalog là gì? Giống như các hoạt động marketing khác, doanh nghiệp tổng kết, đánh giá hiệu quả hoạt động của catalog tới việc phát triển kinh doanh. Đây sẽ là những thông tin quan trọng để thương hiệu xây dựng những chiến dịch Marketing sau đó.


5. Lưu ý khi làm catalog cho sản phẩm doanh nghiệp

5.1. Lựa chọn giấy in Catalogue

  • Giấy in Catalogue Bristol

Loại giấy này khá phổ biến và thường thấy sử dụng để in lịch hoặc các loại tờ rơi, catalogue có chất lượng cao. Giấy Bristol có 2 mặt được láng tráng với khả năng bám mực cùng kết cấu bề mặt khá đặc biệt, đảm bảo trải nghiệm khách hàng.

  • Giấy in Catalogue Couches

Couches là loại giấy phổ biến nhất dùng để in các sản phẩm truyền thông của doanh nghiệp.

Couches có bề mặt rất láng và bóng mịn, với độ cứng khá cao, có thể dùng với nhiều loại công nghệ in khác nhau.

Ngoài ra, loại giấy này cũng có độ bám mực tốt, độ phản quang đồng thời bắt sáng rất cao.

  • Giấy in Catalogue mỹ thuật

Nếu như sản phẩm yêu cầu độ chính xác cao về màu sắc thì doanh nghiệp nên sử dụng giấy in mỹ thuật để thể hiện được hình ảnh chân thực nhất.

Khác với một số nguyên liệu khác, loại giấy này có bề mặt hơi bóng, sù sì có đường gân, tuy đây là điểm yếu thế nhưng cũng được xem như thế mạnh để giúp nâng tầm catalogue của bạn lên một tầm cao mới.

5.2. Kích thước giấy in Catalogue

Thông thường, catalog hay được in với các kích thước như sau:

  • Kích thước A4: 20.5 x 29.5cm, gồm nhiều tờ A3 xếp chồng lại với nhau.
  • Kích thước A5: 14.5 x 20.5cm, gồm nhiều tờ A4 xếp chồng lại với nhau.
  • Kích thước A6: 10 x 14.5cm, gồm nhiều tờ A5 chồng lại với nhau.

Sau khi in xong, ấn phẩm sẽ được cán màng, phun UV, UV định hình, ép nhũ, bế nổi, bế khuôn, in mực nhũ,.. để hoàn thiện trước khi đưa vào sử dụng.


Catalog là công cụ giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tốt hơn. Bài viết đã giới thiệu chi tiết catalog là gì và các bước tạo nên catalog. Để đọc nhiều hơn về kiến thức kinh doanh trên các nền tảng số, bạn đọc truy cập ngay trang web SO9.VN nhé!

Powered by Froala Editor

Các bài viết cùng chủ đề

Chuyên mục

Công cụ nuôi kênh

SO9 SOCIALQuản lý đa nền tảng Mạng xã hội
9ReupReup nội dung đa nền tảng
9RechatRemarketing miễn phí
9DownloaderTải video Full HD từ nền tảng MXH

Cộng đồng Xây kênh

Nghiện Xây Kênh