9.3.2024
Content marketing, tiếp thị nội dung, được sử dụng rất nhiều trong ngành tiếp thị. Nhưng chính xác thì nó là gì và nó tác động như thế nào đến một marketer? Làm thế nào bạn có thể khai thác nội dung để tạo ra lợi thế cho mình?
Một nhà tiếp thị chắc chắn sẽ không xa lạ gì với những hình thức content marketing, từ infographic đến các bài đăng trên blog hay video hướng dẫn. Đối với các thương hiệu, content marketing thường được xây dựng độc lập hoặc một phần của chiến lược marketing tổng thể. Content marketing có thể có nhiều loại khác nhau và cũng có nhiều cách để thực hiện.
Thống kê cho thấy 70% nhà tiếp thị đang tích cực đầu tư vào content marketing chứng tỏ đó là điều đáng để xem xét, ngay cả khi bạn không biết chính xác nó là gì.
Content marketing là chiến lược sử dụng nội dung để cung cấp giá trị cho người đọc. Để tìm hiểu kỹ hơn, hãy xem xét từng phần trong định nghĩa trên. Content bao gồm mọi thứ, từ ebook đến webinar hay các bài đăng trên blog. Marketing là cách bạn phân phối nó, bạn sử dụng kênh nào và các chỉ số tiếp theo được tạo ra.
Không giống như một cuộc gọi nhanh từ một nhân viên bán hàng, tiếp thị nội dung giống như một cuộc thi chạy marathon hơn. Trong tiếp thị nội dung, bạn lấy nội dung hiện có hoặc tạo nội dung mới và sau đó phân phối nội dung đó với mong muốn truyền tải một giá trị.
Khi bạn xuất bản một bài đăng trên blog của công ty, bài đăng trên blog chính là nội dung. Quyết định thời điểm và cách thức quảng bá nó như thế nào, chẳng hạn như thông qua bản tin và mạng xã hội, là hoạt động tiếp thị. Bạn cũng có thể quyết định dựa trên dữ liệu lịch sử của các bài đăng đã xuất bản trước đây để xác định ngày và thời gian tốt nhất để chia sẻ nó.
Một điều quan trọng cần nhớ khi làm tiếp thị nội dung là bạn không thể thu hút khách hàng ngay lập tức. Bạn sử dụng nội dung của mình để xây dựng lòng tin với khách hàng. Và khi họ gặp phải một tình huống khó xử, họ có thể xem lại nội dung của bạn để tìm ra cách giải quyết. Ví dụ: đối với một thương hiệu làm đẹp, khi khách hàng đang suy nghĩ về việc mua bảng trang điểm mắt nào, nếu họ xem những nội dung hữu ích bạn chia sẻ, họ sẽ nhớ lại video hướng dẫn chi tiết cách chọn bảng trang điểm mắt cơ bản của bạn.
Và tóm lại, đó là tiếp thị nội dung.
Tùy thuộc vào cách tổ chức doanh nghiệp của bạn, tiếp thị nội dung có thể là vị trí hoặc nhóm của riêng hoặc cũng có thể là một phần nhiệm vụ của một số người. Đối với một số công ty, tiếp thị nội dung là một phần công việc của chuyên viên SEO. Đối với các công ty khác phụ coi mạng xã hội như một kênh phân phối, đó thường là một phần trách nhiệm của nhóm tiếp thị trên mạng xã hội.
Một nhà tiếp thị nội dung không thể tập trung vào một bài đăng riêng lẻ. Thay vào đó, họ sử dụng dữ liệu lịch sử và các nguồn bên ngoài để xác định loại nội dung nào phù hợp. Thông qua lăng kính SEO, một nhà tiếp thị nội dung sẽ nghiên cứu các từ khóa, xem công ty đang yếu ở điểm nào ở đâu và sau đó xác định nội dung nào cần thiết để cải thiện điểm yếu. Khi nội dung đã được sản xuất, họ cũng sẽ quyết định thời điểm xuất bản và cách thức xuất bản.
Thời điểm đóng vai trò đặc biệt quan trọng nếu bạn làm việc trong một ngành phụ thuộc nhiều vào mùa vụ. Một thương hiệu thời trang sẽ không nói về việc tạo kiểu quần áo mùa đông vào giữa mùa hè. Và một công ty du lịch sẽ không nói về các chuyến đi vào kỳ nghỉ xuân nếu đó không phải thời gian thích hợp để lập kế hoạch.
Ở cấp độ đầu tiên, thời điểm có ảnh hưởng quyết định đến phân phối. Tham khảo một vài công cụ giúp bạn dễ dàng xác định khi nào là thời điểm tốt nhất để đăng bài và lịch xuất bản cung cấp cho bạn cái nhìn trực quan về tần suất phù hợp.
Tuy nhiên sau khi nội dung được sản xuất và phân phối, công việc vẫn chưa dừng lại. Bạn muốn biết nội dung đó hoạt động tốt như thế nào thông qua các số liệu như lưu lượng truy cập trang web, lượt giới thiệu và lượt chia sẻ trên mạng xã hội. Hiệu quả hoạt động của nó sẽ báo cho nhà tiếp thị đường hướng để xác định chiến lược tiếp thị nội dung trong tương lai. Ví dụ, nếu sau năm infographic không đạt được sức hút mặc dù thử qua các phương pháp phân phối khác nhau, thì bạn không nên tiếp tục với hình thức này nữa vì nó không phù hợp với thương hiệu của bạn. Hay nếu bạn thấy rằng các video hướng dẫn thường được nhiều tương tác khi chúng được xuất bản, bạn nên đầu tư thêm vào chiến lược tiếp thị video.
Content marketing có thể dùng trong mọi giai đoạn của phễu tiếp thị. Tuy nhiên bạn cần có chiến lược vì mỗi giai đoạn lại phù hợp với những kiểu nội dung khác nhau.
Phễu Marketing trên Mạng xã hội
Bạn có thể tạo các bài đăng hướng dẫn cách làm và hội thảo trên web cung cấp thông tin cho tất cả mọi người trong giai đoạn đầu tiên của phễu marketing. Ví dụ như đối với một nhà sản xuất ô tô, họ có thể tạo các bài viết giải thích tại sao khách hàng phải thay dầu và thời điểm thay dầu như thế nào là tốt nhất. Kiểu nội dung như vậy sẽ hữu ích cho tất cả những người sở hữu ô tô, bất kể nhà sản xuất nào.
Trong giai đoạn cân nhắc và hành động, các marketer có tham khảo các nội dung như biểu đồ so sánh giữa công ty bạn và đối thủ cạnh tranh. Tiếp tục với ví dụ về nhà sản xuất ô tô, bạn có thể liệt kê tất cả các tính năng nổi bật của sản phẩm của bạn so với đối thủ cạnh tranh gần nhất.
Trong giai đoạn tương tác hoặc ủng hộ, các thương hiệu có thể sử dụng những nội dung như là video hướng dẫn về cách sử dụng sản phẩm hay cách phát huy hết giá trị của sản phẩm. Ở giai đoạn này, một nhà sản xuất ô tô có thể thực hiện các cuộc phỏng vấn với các kỹ thuật viên để giúp khách hàng có những lời khuyên về việc bảo dưỡng ô tô của họ.
Và ở giai đoạn cuối cùng, vận động, bạn tạo ra nội dung thú vị và sáng tạo để khách hàng luôn được hài lòng, quay lại và tương tác. Đối với công ty ô tô, nó có thể là tổ chức một sự kiện và hay mời một số khách hàng trung thành làm đại sứ thương hiệu.
Khảo sát về mục tiêu của content marketing
Mục tiêu của content marketing khác nhau tùy theo lĩnh vực nhưng theo một cuộc khảo sát, 75% nhà tiếp thị sử dụng nó để thu hút nhiều khách hàng tiềm năng hơn, 71% để thu hút thêm lưu lượng truy cập vào trang web và 56% để phát triển danh tiếng thương hiệu.
Ngoài ra, các marketer cũng cần lưu ý một nội dung có thể phù hợp cho 2,3 giai đoạn khác nhau. Khách hàng có thể xem video hướng dẫn sử dụng sản phẩm nhưng đang ở giai đoạn nhận biết. Do đó, trong video cần có các thông tin về công ty cũng như là về sản phẩm. Việc xem video hướng dẫn hay xem trước sản phẩm có thể ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ sau này.
Bây giờ bạn đã biết tiếp thị nội dung à gì, bây giờ chúng ta sẽ cùng xem trên thực tế, các marketer đang vận dụng chúng như thế nào? Hãy nhớ rằng, tiếp thị nội dung là sự kết hợp của nội dung phù hợp với chiến lược phù hợp. Hãy cùng xem cách ba thương hiệu sử dụng content marketing.
Blog Topshop đăng tải rất nhiều bài viết liên quan đến hoạt động của công ty cũng như các hướng dẫn phối đồ xu hướng.
Topshop đã nhận thấy xu hướng nhiều người quan tâm đến áo sơ mi oversized, và họ đã đăng tải một bài viết hướng dẫn chi tiết cách phối đồ cho nó. Với mục tiêu hướng tới trong giai đoạn nhận thức, Topshop mong muốn tất cả mọi người, bao gồm cả những người không sử dụng sản phẩm của công ty, sẽ nhận được một giá trị nhất định từ bài viết. Đối tượng hướng đến của bài viết là những người đang muốn mua một chiếc áo sơ mi như vậy mà không biết phải phối sao cho đẹp. Bài viết cung cấp cho bạn các mẹo và ý tưởng mà bạn có thể dùng.
Bài đăng được đăng tải trên trang chủ của họ, qua Twitter và qua bản tin công ty để quảng bá.
Trên trang web của Lip Bar, có một trang dành toàn bộ để đăng tải các video hướng dẫn.
Lip Bar tạo một số video dành riêng cho các khách hàng sở hữu sản phẩm của họ, ví dụ như video “How to clean The Lip Bar’s Skin Serum”. Đồng thời họ cũng tạo những video hướng tới bất kỳ ai đang quan tâm đến chủ đề đó như video cách tẩy trang lớp nền.
Video là một phần quan trọng trong chiến lược của Lip Bar. Chúng được đăng trên các kênh truyền thông của họ, được sử dụng trong IGTV và được chèn link vào các trang sản phẩm của họ. Điều này cho thấy họ đã quan tâm đến việc sản xuất video cho từng giai đoạn của phễu tiếp thị.
Chúng ta bắt đầu từ đâu với Red Bull? Về cơ bản, Red Bull là một loại thức uống. Nhưng nó cũng trở thành một thương hiệu phong cách sống, nhờ đầu tư vào nội dung. Nó có các chương trình truyền hình, sự kiện, tạp chí, tài trợ các chương trình môn thể thao và hơn thế nữa.
Khi bạn truy cập trang web của Red Bull, thứ đầu tiên bạn nhìn thấy không phải trang sản phẩm. Trên thực tế, bạn hầu như không nhìn thấy đồ uống ở bất cứ đâu. Công ty đã sử tiếp thị nội dung như một nghệ thuật, mang đến cho khách hàng tiềm năng và khách hàng hiện tại nhiều nội dung khác nhau.
Chiến lược tiếp thị nội dung của họ rất đa dạng và được phân phối thông qua tất cả các sự kiện, điểm tin và tạp chí của họ. Kể cả chưa từng nghe về Red Bull trước đây thì khả năng cao là bạn cũng đã xem qua ít nhất một sự kiện của họ.
Bài viết này đã cho bạn một góc nhìn về content marketing: nó là gì và tại sao nó lại quan trọng. Bây giờ đã đến lúc bạn nên tìm hiểu sâu hơn và bắt tay vào xây dựng chiến lược của riêng mình rồi.
Powered by Froala Editor
Công cụ nuôi kênh