9.3.2024
Thuật toán TikTok giúp cung cấp những nội dung cá nhân hóa trong feed Dành cho bạn. Chính điều này đã làm cho TikTok cuốn hút với người xem hơn bao giờ hết. Dưới đây là cẩm nang mà các thương hiệu cần biết về cách hoạt động của thuật toán TikTok vào năm 2022, từ đó đưa ra những chiến lược marketing phù hợp cho doanh nghiệp của mình.
Số lượng người dùng Tiktok tại Việt Nam liên tục tăng trưởng chóng mặt
Cách làm việc với thuật toán TikTok vào năm 2022
Thuật toán TikTok là một hệ thống xác định xem video nào sẽ xuất hiện trên trang Dành cho bạn.
Không có hai người nào nhìn thấy các video giống nhau trên trang Dành cho bạn của họ và các video bạn xem có thể thay đổi theo thời gian dựa trên sở thích và thậm chí cả trạng thái cảm xúc hiện tại của bạn.
Đây là cách TikTok tự định nghĩa thuật toán trang TikTok For You:
“Luồng video được sắp xếp theo sở thích của bạn, giúp bạn dễ dàng tìm thấy nội dung và người sáng tạo mà bạn yêu thích… Việc sắp xếp này được hỗ trợ bởi hệ thống đề xuất cung cấp nội dung cho từng người dùng những vấn đề mà họ quan tâm.”
Các nền tảng xã hội ban đầu giữ bí mật các thuật toán của họ. Điều này rất dễ hiểu, vì hệ thống đề xuất là một công nghệ độc quyền giúp làm cho mỗi mạng xã hội trở nên đặc biệt hơn.
Các thuật toán chính là cách mà mạng xã hội có thể thu hút sự chú ý của người dùng. TikTok không muốn những người spam và những nhân vật mờ ám khác có thể dùng thuật toán để thu hút sự chú ý nhiều hơn những gì họ đáng làm.
Tuy nhiên, khi mọi người ngày càng nghi ngờ về hoạt động diễn ra bên trong của mạng xã hội, hầu hết các nền tảng đã tiết lộ hoạt động cơ bản của các thuật toán của họ.
Điều đó có nghĩa là bây giờ chúng ta đã biết một số tín hiệu trực tiếp từ TikTok. Họ đang:
Giống như thuật toán Instagram, thuật toán TikTok đưa ra các đề xuất dựa trên tương tác của người dùng với các nội dung trên ứng dụng. Đó là những tương tác nào? TikTok quan tâm đến bất kỳ thứ gì cung cấp manh mối về các nội dung mà người dùng thích hoặc không thích.
Mặc dù tín hiệu về người dùng được thu thập dựa trên cách bạn tương tác với những người dùng khác, nhưng TikTok quan tâm cả tín hiệu thông tin video dựa trên nội dung bạn có xu hướng tìm kiếm trên tab Khám phá.
Điều này có thể bao gồm các chi tiết như:
Đây là những cài đặt TikTok sử dụng để tối ưu hóa hiệu suất. Tuy nhiên, vì chúng dựa trên các lựa chọn cài đặt một lần chứ không phải là tương tác thường xuyên, chúng không có nhiều ảnh hưởng đến những gì bạn thấy trên nền tảng như tương tác của người dùng và các thông tin video.
Một số cài đặt thiết bị và tài khoản có trong thuật toán TikTok là:
Những gì không được bao gồm trong thuật toán TikTok
Thuật toán sẽ KHÔNG đề xuất các loại nội dung sau:
Và đây là tin tốt cho tất cả người dùng TikTok mới hoặc những người chưa xây dựng được lượng người theo dõi lớn. TikTok KHÔNG đề xuất dựa trên số lượng người theo dõi hoặc dựa trên lịch sử các video có hiệu suất cao trước đó.
Chắc chắn, những tài khoản có nhiều người theo dõi hơn sẽ có nhiều lượt xem hơn vì mọi người đang tích cực tìm kiếm nội dung đó. Tuy nhiên, nếu bạn tạo nội dung tuyệt vời trong đó nói rõ với khán giả mục tiêu của mình, bạn sẽ có nhiều cơ hội xuất hiện trên trang For You của họ như một tài khoản đã có video trước đó được lan truyền (điều này đúng với cả những idol TikTok nổi nhất).
Bạn vẫn thấy chưa thuyết phục? Đây là thông tin sốt dẻo trực tiếp từ TikTok:
“Bạn có thể bắt gặp một video trong news feed của mình có vẻ như không có số lượng lớn lượt thích…. Đưa nhiều video vào news feed For You của bạn giúp bạn có thêm cơ hội khám phá các danh mục nội dung mới, khám phá những người sáng tạo mới và trải nghiệm những góc nhìn mới. ”.
Nếu bạn đang mong muốn trở thành một trong những người sáng tạo ăn khách. Dưới đây là 9 mẹo để giúp bạn làm điều đó.
TikTok cung cấp hai loại tài khoản chuyên nghiệp, tùy thuộc vào việc bạn là người sáng tạo hay doanh nghiệp. Bản thân việc có tài khoản chuyên nghiệp sẽ không giúp video của bạn tăng tỷ lệ xuất hiện, nhưng chuyển sang tài khoản này dù sao cũng là một phần quan trọng để nắm vững thuật toán TikTok.
Đó là vì tài khoản Người sáng tạo hoặc Tài khoản doanh nghiệp cung cấp cho bạn quyền truy cập vào các chỉ số và thông tin chi tiết có thể giúp định hướng chiến lược TikTok của mình. Việc hiểu khán giả của bạn là ai, thời điểm họ hoạt động trên ứng dụng và loại nội dung họ thích là rất quan trọng nếu bạn muốn tạo nội dung ăn khách và hút tương tác.
Dưới đây là cách chuyển đổi sang tài khoản TikTok Business:
Điều quan trọng là phải tìm các cộng đồng hiện đang tương tác với bạn trên tất cả các nền tảng xã hội. Nhưng bản chất của thuật toán TikTok khiến điều này trở thành một bước quan trọng hơn bao giờ hết.
Đó là bởi vì không giống như trên các mạng xã hội khác, nơi mọi người dành nhiều thời gian để tương tác với các tài khoản mà họ đã theo dõi, TikTokers dành phần lớn thời gian của họ trên trang Dành cho bạn.
Nếu bạn có thể khai thác cộng đồng hiện có thì bạn có nhiều khả năng được tiếp cận với đúng đối tượng hơn. May mắn thay, các cộng đồng nhỏ của TikTok được tập hợp xung quanh các thẻ bắt đầu bằng # (chúng ta sẽ tìm hiểu điều này trong phần sau).
Hiểu được cộng đồng nhỏ trung thành nhất của bạn cũng có thể giúp bạn tạo nội dung kết nối xác thực với TikTok, tạo uy tín hơn, lòng trung thành với thương hiệu và tăng độ hiển thị.
Một số cộng đồng nhỏ hàng đầu trên nền tảng TikTok:
Dành cho những người yêu thích ngôi nhà ở các vùng quê, có vườn và theo kiểu kiến trúc cổ.
Đối với các mẹo nuôi dạy con cái
Thử thách, hướng dẫn và nguồn cảm hứng tập luyện thể dục thể thao.
TikTok phát triển nhanh chóng. Đây không phải là nền tảng để thêm phần giới thiệu trước khi bạn đi sâu vào phần nội dung của video. Mấu chốt cho video của bạn cần phải cuốn hút người xem không lướt qua nó.
Thu hút sự chú ý và thể hiện giá trị của video trong những giây đầu tiên trên TikTok của bạn.
Chỉ số này đến từ quảng cáo TikTok, nhưng nó cũng quan trọng đối với các nội dung khác của bạn: Mở đầu video TikTok bằng một cảm xúc mạnh mẽ chẳng hạn như sự ngạc nhiên đã tạo ra mức tăng 1,7 lần so với nội dung bắt đầu bằng biểu cảm trung tính.
>> Xem thêm: Hướng dẫn mới nhất cách quảng cáo trên TikTok 2022
Bạn chỉ nhận được 150 ký tự cho chú thích TikTok của mình, bao gồm cả thẻ bắt đầu bằng #. Nhưng không có lý do gì để bỏ qua vị trí đắc địa này. Chú thích tuyệt vời cho người đọc biết lý do họ nên xem video của bạn, điều này giúp tăng mức độ tương tác và tín hiệu xếp hạng hoàn thành video đối với thuật toán.
Sử dụng chú thích của bạn để tạo sự tò mò hoặc đặt một câu hỏi tạo ra cuộc trò chuyện trong phần bình luận.
Đây hẳn là một điều hiển nhiên phải không? Nội dung chất lượng thấp sẽ không tìm được đường đến trang Dành cho bạn.
Bạn không cần bất kỳ thiết bị cầu kỳ nào - trên thực tế, điện thoại của bạn là công cụ tốt nhất để tạo video chân thực. Video của bạn cần ánh sáng phù hợp, một micrô tốt nhất có thể và một số công cụ chỉnh sửa nhanh để giữ cho nội dung hấp dẫn. TikTok có thể dài từ 5 giây đến 3 phút, nhưng hãy đặt mục tiêu là 12-15 giây để thu hút người xem của bạn.
Bạn cần quay ở định dạng 9:16. Các video được quay theo chiều dọc có tỷ lệ xem qua trung bình trong sáu giây cao hơn 25%.
Design video của bạn có âm thanh. 88% người dùng TikTok cho biết âm thanh là “thiết yếu” trên nền tảng này. Các bản nhạc nhịp độ nhanh phát ở 120 nhịp trở lên mỗi phút có tỷ lệ xem qua cao nhất.
Và hãy đảm bảo sử dụng các tính năng tích hợp của TikTok như hiệu ứng và xử lý văn bản. Theo TikTok: “Những tính năng gốc này giúp giữ cho nội dung của bạn có cảm giác phù hợp với nền tảng, điều này cũng có thể giúp tăng tỷ lệ hiển thị nội dung trên nhiều trang Dành cho bạn hơn!”
Để có tác động lớn nhất đến thuật toán TikTok, hãy thử thử nghiệm với các hiệu ứng thịnh hành. TikTok những thứ này trong menu hiệu ứng.
Mặc dù điều này quan trọng đối với tất cả các nền tảng truyền thông xã hội, nhưng điều này đặc biệt quan trọng đối với TikTok. Tương tác thường xuyên với nội dung của bạn là một điểm mà thuật toán chú ý tới.
Thời điểm tốt nhất để đăng đó là khi người dùng đang ở trên ứng dụng.
Mỗi đối tượng lại có những thói quen khác nhau, vì vậy bạn cần biết khán giả của mình là ai và họ thường sử dụng TikTok vào những thời điểm nào trong ngày.
Để tìm những thời điểm mà khán giả của bạn hoạt động tích cực nhất trên ứng dụng, hãy kiểm tra số liệu phân tích tài khoản Doanh nghiệp hoặc Người sáng tạo của bạn:
Bạn cũng có thể truy cập TikTok Analytics trên web.
Lưu ý: TikTok khuyên bạn nên đăng 1-4 lần mỗi ngày.
21% TikTokers cho biết họ cảm thấy được kết nối nhiều hơn với các thương hiệu comment vào bài đăng của người khác. Luôn cập nhật các nhận xét về video của chính bạn cũng là chìa khóa để xây dựng tín hiệu tương tác cho thuật toán.
TikTok cung cấp một số cách độc đáo để tương tác với những người sáng tạo TikTok khác, như Duets, Stitch và video trả lời nhận xét.
Stitch là một công cụ cho phép bạn cắt và lồng ghép các khoảnh khắc từ nội dung của TikTokers khác vào nội dung của riêng bạn.
Duets cho phép một người dùng ghi lại một bản “duets” với một người dùng khác bằng cách nhận xét cùng với video của người sáng tạo ban đầu.
Video trả lời nhận xét cho phép bạn tạo nội dung video mới dựa trên nhận xét hoặc câu hỏi trên các bài đăng trước của bạn.
Cài đặt mặc định trên TikTok cho phép người khác tạo video Duets và Stitch bằng nội dung của bạn. Nếu bạn muốn thay đổi điều này cho bất kỳ video cụ thể nào, hãy nhấn vào biểu tượng ba chấm trên video để mở Cài đặt quyền riêng tư, sau đó điều chỉnh nếu cần.
Bạn cũng có thể tắt các tính năng này cho toàn bộ tài khoản của mình, nhưng điều đó sẽ hạn chế cơ hội cho những người dùng TikTok khác tương tác với nội dung của bạn, làm giảm tỷ lệ phủ sóng.
Một số loại thẻ bắt đầu bằng # có thể giúp làm nổi bật nội dung của bạn trong thuật toán TikTok:
Thẻ Hashtag trang For You
Các thẻ như #fyp, #foryou và #foryoupage thường được sử dụng với nỗ lực xuất hiện trong trang Dành cho bạn. TikTok sẽ không xác nhận liệu những thứ này có hoạt động hay không, nhưng với số lượng tài khoản đang sử dụng, chúng rất đáng để thử.
Thẻ Hashtag thịnh hành
Để tìm các thẻ bắt đầu bằng # thịnh hành, hãy chuyển đến tab Khám phá, sau đó nhấn vào Xu hướng ở đầu màn hình.
Hãy nhớ để ý các thẻ bắt đầu bằng # liên quan đến các thử thách. Thử thách Hashtag là một cách hay để đưa ra những ý tưởng mới cho nội dung đồng thời để thuật toán nhận ra một số xu hướng tốt.
Và hãy lưu ý: 61% TikTokers cho biết họ thích thương hiệu hơn khi họ tạo hoặc tham gia vào một xu hướng TikTok.
Bạn cũng có thể tìm kiếm các thẻ bắt đầu bằng # thịnh hành theo khu vực trong TikTok Creative Center. Nếu đang tìm kiếm nguồn cảm hứng, bạn cũng có thể xem các TikTok thịnh hành nhất theo khu vực trong bảy hoặc 30 ngày qua.
Hai phần ba (67%) TikTokers cho biết họ thích các video thương hiệu có các bài hát thịnh hành hoặc xu hướng. Và, như chúng tôi đã nói, áp dụng vào bất kỳ loại xu hướng nào cũng là một lựa chọn tốt khi nhắm đến trang Dành cho bạn.
Vì vậy, làm thế nào để bạn tìm ra những bài hát và âm thanh đang thịnh hành?
Từ màn hình chính của TikTok, hãy nhấn vào biểu tượng + ở dưới cùng, sau đó nhấn vào Âm thanh trên trang Quay video. Bạn sẽ thấy danh sách các bản nhạc thịnh hành nhất.
Để biết âm thanh nào đang thịnh hành với khán giả cụ thể của bạn, bạn cần kiểm tra TikTok Analytics. Tìm dữ liệu này trong tab Followers.
Powered by Froala Editor
Công cụ nuôi kênh