Marketing online - Dẫn đầu xu thế thời đại 4.0

hanhlinh

9.3.2024

Ngày nay, sự bùng nổ của hệ thống công nghệ thông tin đã mang đến một sân chơi mới cho các marketer. Đó là không gian vô tận trên mạng Internet. Chắc hẳn, marketing online đã không còn là một khái niệm xa lạ với các nhà tiếp thị trong khoảng 10 năm trở lại đây. Thế nhưng, làm thế marketing thế nào cho hiệu quả và đáp ứng được sự thay đổi không ngừng của thế giới là một thử thách không hề đơn giản. Trong bài viết này, SO9 sẽ giới thiệu cho bạn về marketing online là gì và các kênh marketing online phổ biến nhất với các doanh nghiệp Việt hiện nay.

1. Marketing online là gì?

Marketing Online hay dịch ra là tiếp thị trực tuyến bao gồm các hoạt động nghiên cứu thị trường, phát triển sản phẩm hay xây dựng các chiến lược marketing online hiệu quả dựa trên việc ứng dụng công nghệ mạng máy tính và các phương tiện điện tử.

Marketing Online là gì?Marketing Online là gì?

Các kênh marketing online phổ biến nhất là email, nền tảng mạng xã hội, website, bộ máy tìm kiếm để truyền đạt thông điệp. Online Marketing giúp doanh nghiệp tiếp cận với đối tượng khách hàng mong muốn.

Khác với các hình thức marketing truyền thống, marketing online thúc đẩy doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ bền chặt hai chiều giữa doanh nghiệp với khách hàng thông qua tương tác thường xuyên.

2. Lợi ích của các kênh marketing online đem lại cho doanh nghiệp

Kênh marketing online là một cơ hội tiềm năng cho doanh nghiệp với những lợi ích đáng kể. 

2.1. Tiết kiệm chi phí quảng bá sản phẩm

Thông thường, việc sử dụng các kênh Marketing truyền thống như: quảng cáo truyền hình, quảng cáo trên báo, đài phát thanh, quảng cáo ngoài trời,… đòi hỏi rất nhiều ngân sách của doanh nghiệp.

Với Marketing Online, bạn có thể triển khai các chiến dịch với chi phí rẻ hơn rất nhiều, thậm chí là miễn phí với các công cụ hoàn toàn miễn phí mà bạn có thể lựa chọn như Fanpage Facebook, channel Youtube,… Thông qua email, điện thoại hay chatbot, bạn có thể liên lạc trực tiếp với khách hàng của mình một cách nhanh chóng và dễ dàng. Marketing Online là phương tiện giúp bạn đến gần với khách hàng, hiểu hơn về nhu cầu và mong muốn của họ.

Từ đó, Marketing Online thúc đẩy hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị, đồng thời mang lại sự hài lòng cao hơn cho khách hàng.

2.2. Tiếp cận khách hàng ở phạm vi lớn nhanh chóng và liên tục

Với sự phát triển không ngừng của Internet, thế giới dần trở nên phẳng và phi biên giới. Điều đó rút ngắn khoảng cách giữa khách hàng và doanh nghiệp hơn bao giờ hết. Ngoài tiết kiệm chi phí, sử dụng các kênh Marketing Online cho phép đến gần với khách hàng một cách dễ dàng.

Marketing onlineTiếp cận với khách hàng tiềm năng mọi lúc, mọi nơi

Nhờ sự trợ giúp của Internet, bạn có thể tiếp cận nhóm đối tượng mục tiêu 24/7. Nhờ đó, bạn có thể kịp thời phản hồi và giải đáp các thắc mắc của khách hàng, qua đó hỗ trợ hiệu việc thấu hiểu hành vi khách hàng và kịp thời đưa ra những gợi ý giải quyết nhu cầu của họ.

2.3. Tăng cường tương tác với khách hàng và thúc đẩy doanh thu

Các kênh Marketing Online là cầu nối khách hàng với khán giả. Sau khi để lại thông tin, bạn có thể bắt đầu kết nối với khán giả bằng cách gửi email thường xuyên với các thông tin ưu đãi đặc biệt và nhận lại các đánh giá, phản hồi từ họ.

Nhờ vào đó, sẽ xây dựng được mối quan hệ khăng khít với khán giả của mình.

3. 10 kênh marketing online thường được sử dụng nhất hiện nay

3.1. Social media marketing (SMM) - tiếp thị đa nền tảng xã hội

Mạng xã hội phát triển với một tốc độ nhanh chóng mặt, các doanh nghiệp cần khai thác các kênh của Digital Marketing để tạo nhận thức về thương hiệu một cách tự nhiên (thay vì quảng cáo) cho các sản phẩm và dịch vụ của họ.

Ngoài ra, họ có thể tiếp cận với những khách hàng tiềm năng là mục tiêu hàng đầu của thương hiệu thông qua sự tương tác qua một số mạng xã hội phổ biến.

Social media marketing online - SMM

  • Đối với quảng cáo trên diện rộng thì Facebook là nền tảng tiềm năng nhất.
  • Nếu muốn quảng bá doanh nghiệp trên diện rộng, hay giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ mới hay tăng nhận diện thương hiệu thì nên đầu tư vào nền tảng Twitter.
  • Nếu bạn doanh nghiệp B2B hay đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn là  các chuyên gia, ông chủ lớn thì nên quảng cáo trên LinkedIn.
  • Google+ cũng sẽ là nơi tuyệt vời để quảng bá hình ảnh doanh nghiệp tới công chúng.

>>> Xem thêm: 5 bước xây dựng chiến lược social media marketing cho mọi mô hình

Ưu điểm

  • Xuất hiện trên mạng xã hội giúp công ty của bạn dễ tiếp cận với khách hàng hơn và giữ kết nối với họ bằng những cập nhật với doanh nghiệp của bạn
  • Cho phép bạn phản ứng hoặc trả lời tức thì đối với những thắc mắc hoặc cuộc trò chuyện có liên quan
  • Xây dựng lòng trung thành với thương hiệu thông qua việc nhắm mục tiêu và xuất hiện với hình ảnh phù hợp, nhất quán
  • Nơi thích hợp để thực hiện dịch vụ khách hàng, bao gồm khen ngợi, đề xuất và phàn nàn
  • Tiết kiệm được chi phí nếu quản lý tốt

Nhược điểm

  • Thật khó để nổi bật giữa biển nội dung rộng lớn
  • Đòi hỏi nỗ lực trong thời gian dài để phát triển và duy trì lượng người theo dõi
  • Phải tham gia vào tương tác liên tục để giữ sự chú ý của khách hàng và khách hàng tiềm năng
  • Dễ trở thành mục tiêu của kẻ gửi thư rác, kẻ lừa đảo, troll và tất cả các loại cá nhân độc hại khác
  • Nhiều nền tảng chứng kiến sự suy giảm lượt tiếp cận đáng kể do các thuật toán thay đổi
  • Khó đo lường hiệu quả của các chiến dịch không trả phí

3.2. Content Marketing - tiếp thị nội dung

“Content is king” – xây dựng nội dung luôn đóng vai trò quan trọng trong hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp. Một nghiên cứu chỉ ra rằng 45% các Marketer B2C tin rằng nội dung trực quan là hình thức nội dung quan trọng nhất với chiến lược marketing online của doanh nghiệp bạn.

Một nội dung tốt, chất lượng cao và phù hợp với hình ảnh của doanh nghiệp sẽ hỗ trợ các kênh marketing online phát huy tối đa hiệu quả, thu hút lưu lượng truy cập đáng kể đến từ các đối tượng mục tiêu.

Việc lựa chọn content phù hợp với marketing online phụ thuộc rất nhiều vào đối tượng khách hàng mục tiêu. Bạn nên nghiên cứu kỹ lưỡng về những pain point của khách hàng mục tiêu và sáng tạo nội dung phù hợp nhằm giải đáp vấn đề đó.

Marketing onlineContent Marketing trong tiếp thị

Nếu bạn đang triển khai một trang web hoặc blog kinh doanh, bạn có thể bắt đầu chiến lược content marketing online với việc xây dựng nội dung trên các kênh blog hoặc trang web. Trong nội dung marketing, các doanh nghiệp nên đầu tư hình ảnh đẹp, rõ nét, chân thật để mang lại cái nhìn thiện cảm cho khách hàng. Chiến lược content marketing online phải đảm bảo tính hữu ích, cung cấp những thông tin cần thiết cho khách hàng, cập nhật xu hướng mới.

Sau khi phát triển nội dung trên website, bạn có thể xuất bản và chạy quảng cáo trên các nền tảng online. Đây là một cách làm marketing online tuyệt vời để vừa cung cấp kiến thức cho khán giả nhưng vẫn khéo léo quảng bá sản phẩm đến với mọi người.

Chia sẻ lại nội dung lên các tài khoản mạng xã hội là một cách làm tốt để vừa tăng tương tác, kéo traffic cho website và tăng độ nhận diện của thương hiệu bạn.

3.3. PR Online – Quan hệ công chúng trực tuyến

Nguyên tắc chính của PR marketing online là xây dựng nội dung quảng cáo để sử dụng trong các hoạt động tiếp thị trên môi trường online.

PR marketing onlinePR Online – Quan hệ công chúng trực tuyến

Mục đích của PR online là giúp doanh nghiệp tạo traffic, thu hút và xây dựng mối quan hệ lâu dài với khán giả của bạn.

3.4.  Search Engine Optimization – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)

Marketing online SEO

Google, Cốc Cốc, Chrome là những kênh tìm kiếm mà 93% người sử dụng internet ở Việt Nam sử dụng hàng ngày. Muốn kênh marketing online hiệu quả, các doanh nghiệp nên đầu tư tối ưu hóa công cụ tìm kiếm Search Engine Optimization. Tất cả người dùng internet đều dựa vào những công cụ cơ bản này để tìm kiếm sản phẩm. Bước đầu tiên trong chiến dịch tối ưu SEO là triển khai nghiên cứu từ khóa hoặc mua được các gói từ khóa để đưa web mình lên hàng đầu.

Đặc biệt, bạn cũng nên dành công sức thu thập được thói quen của người sử dụng. Bạn sẽ biết được từ khóa mà người dùng tìm kiếm nhiều nhất về lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp bạn. Từ đây mới có thể tối ưu hóa onpage, offpage và có những bước phát triển SEO hơn nữa.

3.5. Pay-Per-Click Advertising (PPC) – Quảng cáo trả cho mỗi lần nhấp

Các kênh Marketing online thông qua quảng cáo trả phí như PPC (quảng cáo trả phí trên mỗi lượt nhấp) thường mang lại lưu lượng truy cập cao trong khoảng thời gian ngắn. Không giống như SEO, PPC sẽ mang đến hiệu quả ngay tức thì cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, sử dụng quảng cáo trả phí rất dễ đội tổng ngân sách của bạn lên nhanh mà không mang lại hiệu quả tương xứng nếu không quản lý tốt. Bạn nên đặt hạn mức chi tiêu theo ngày/tuần/tháng, do đó, sau đó điều chỉnh sao cho phù hợp với hiệu quả mang lại và ngân sách của doanh nghiệp.

Để tăng cao hiệu quả của quảng cáo, hãy cẩn thận lựa chọn từ khóa, nhắm khách hàng tiềm năng, tối ưu nội dung website,… Nhờ đó, bạn có thể đạt được mục tiêu với chi phí thấp nhất.

3.6. Email Marketing – Tiếp thị qua email

Kênh marketing online qua email là một cách tiếp thị hiệu quả với mục đích xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng tiềm năng và hiện tại.

Các doanh nghiệp sẽ thu thập những thông tin như địa chỉ email, số điện thoại những sản phẩm khách hàng quan tâm. Sau đó, doanh nghiệp sẽ gửi những cập nhật thông qua những email của khách hàng tiềm năng.

Quảng cáo Email Marketing có thể mang lại cho doanh nghiệp con số ROI lên đến 430%. Vậy nên bạn không nên bỏ lỡ cơ hội rất lớn này.

Email marketing online

Ưu điểm

  • Tiết kiệm chi phí
  • Xây dựng mối quan hệ bền chặt giữa hai bên
  • Có thể áp dụng các chiến lược cá nhân hóa
  • Không tốn nhiều thời gian
  • Cung cấp nhiều tùy chọn phù hợp với từng giai đoạn trong hành trình mua hàng
  • Có thể theo dõi chi tiết và phân tích mọi thứ từ tỷ lệ mở đến nhấp qua

Nhược điểm

  • Xây dựng cơ sở dữ liệu email khách hàng có thể mất nhiều tốn khá nhiều thời gian
  • Có thể gây phiền với khách hàng nếu gửi quá nhiều email
  • Nếu thấy phiền, khách hàng có thể hủy đăng ký hoặc đánh dấu email là thư rác
  • Quá bão hòa khiến nhiều người bỏ qua email
  • Bộ lọc thư rác là đối thủ lớn của email marketing online
  • Cạnh tranh với email marketing của nhiều thương hiệu khác

3.7. Display Advertising – Quảng cáo hiển thị

Display Advertising là một kênh marketing online, trong đó các doanh nghiệp đặt Banner quảng cáo cho sản phẩm & dịch vụ tại các trang web, diễn đàn,… có lượt truy cập cao. Khi đó, khách hàng truy cập vào trang web, họ sẽ đồng thời nhìn thấy quảng cáo của thương hiệu.

Display Advertising – Quảng cáo hiển thị

Display Advertising – Quảng cáo hiển thị


Các loại quảng cáo chính được các doanh nghiệp sử dụng nhiều nhất là: Banner biểu ngữ, quảng cáo video, quảng cáo tương tác,… Các quảng cáo này sẽ được liên kết đến landing page bán sản phẩm của doanh nghiệp.

Mục đích chính của quảng cáo hiển thị là nâng cao nhận diện thương hiệu cho sản phẩm/ dịch vụ, thu hút thêm lưu lượng đến trang web bán hàng, tăng tỷ lệ chuyển đổi, tăng doanh thu,…

3.8. Affiliate Marketing – Tiếp thị liên kết

Trong số các kênh marketing online ở Việt Nam, Affiliate Marketing là hình thức khá mới song lại mang đến hiệu quả đáng kể cho doanh nghiệp và là lựa chọn hàng đầu để thúc đẩy doanh số cho doanh nghiệp hiệu quả.

Tiếp thị liên kết là hình thức trả tiền cho các nhà marketer bên thứ 3 để quảng cáo sản phẩm của bạn đến khách hàng tiềm năng. Bên thứ 3 sẽ được hưởng phần trăm hoa hồng với mỗi sản phẩm bán hàng thành công. Áp dụng Affiliate marketing online giúp các doanh nghiệp tiếp cận đến người theo dõi của bên thứ ba. Vì thế, đây là hình thức marketing online mà các doanh nghiệp không thể bỏ qua.

3.9. Mobile Marketing

Ngày nay, thật hiếm để tìm một người sử dụng điện thoại dưới 1h/1 ngày.

Mobile Marketing onlineMobile Marketing – Marketing trên thiết bị di động

Là một phần trong thói quen của người Việt, mobile marketing online giúp các doanh nghiệp thu hút được lượng người quan tâm lớn.

Ưu điểm

  • Dễ dàng tiếp cận khách hàng mục tiêu
  • Tiếp cận khách hàng ở bất kỳ đâu, ở nơi nào
  • Mức độ phổ biến cao
  • Thuận tiện cho khách hàng
  • Giảm thiểu chi phí đầu tư

Nhược điểm

  • Kênh này chưa phổ biến nên chưa có nhiều tài liệu tham khảo
  • Chưa có khung pháp lý rõ ràng
  • Chất lượng hình ảnh thấp, không đảm bảo yếu tố thẩm mỹ

3.10. Podcast – Tiếp thị qua âm thanh

Các doanh nghiệp có thể đa dạng hình thức marketing online bằng cách tạo ra các podcast nhằm cung cấp thông tin cho khách hàng qua lời nói và âm thanh. Hình thức này hiện chưa phổ biến với các thương hiệu Việt. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo các quảng cáo âm thanh qua đài FM hay các ứng dụng nghe nhạc như Zing MP3, Spotify,...

4. SO9 - Công cụ quản lý Marketing online đa nền tảng Social media

Để phát triển marketing online hiệu quả với chi phí thấp nhất, bạn nên tích hợp các công cụ hỗ trợ để có thể giảm bớt khối lượng các công việc lặp đi lặp lại và đầu tư nguồn lực xây dựng chiến lược phát triển lâu dài. Thêm vào đó, bỏ ra một khoản ngân sách để đầu tư vào các công cụ sẽ giúp bạn kiểm tra được hiệu quả của các chiến dịch, từ đó điều chỉnh kế hoạch hợp lý hơn. Nếu như bạn đang tìm kiếm một công cụ hỗ trợ marketing online giúp bạn thực hiện các tác vụ đơn giản như đăng bài tự động, seeding tự động,... thì SO9 là sự lựa chọn hoàn hảo cho bạn. Không dừng lại ở đó, SO9 còn giúp thương hiệu quản và kiểm soát chất lượng của các chiến dịch và có những điều chỉnh phù hợp với chiến lược chung của doanh nghiệp mình. Dùng thử SO9 ngay hôm nay để thấy sự khác biệt.


Powered by Froala Editor

Các bài viết cùng chủ đề

Chuyên mục

Công cụ nuôi kênh

SO9 SOCIALQuản lý đa nền tảng Mạng xã hội
9ReupReup nội dung đa nền tảng
9RechatRemarketing miễn phí
9DownloaderTải video Full HD từ nền tảng MXH

Cộng đồng Xây kênh

Nghiện Xây Kênh