Mẹo tìm và sử dụng âm thanh Tiktok để tăng tương tác

    Âm thanh TikTok là một phần không thể thiếu trong các video viral trên nền tảng này. Người dùng không chỉ lắng nghe mà còn không ngừng sáng tạo, cải tiến âm thanh TikTok thành những xu hướng mới. Từ các bài hát nổi tiếng và các câu nói mang tính biểu tượng đến âm thanh gốc từ những người sáng tạo sáng tạo, âm thanh thường là chất xúc tác để các video TikTok hay và thu hút người xem hơn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu âm thanh TikTok là gì, cách tìm âm thanh TikTok trending, âm thanh thương mại tiktok và cách tải âm thanh trên TikTok.

    1. Âm thanh TikTok trending

    Là một ứng dụng tràn ngập sự sáng tạo và luôn cập nhật xu hướng nhanh chóng, âm thanh TikTok mới luôn được tạo ra mỗi ngày. Đầu tiên, hãy cũng SO9 điểm qua một số âm thanh TikTok trending nhất trong thời:

    1.1. Anh ấy 10 điểm, nhưng anh ấy

    Chắc hẳn những người yêu thích mạng xã hội đã rất quen thuộc với âm thanh TikTok này. Âm thanh này lên xu hướng từ giữa tháng 7 năm 2022 và được rất nhiều nhà sáng tạo nội dung hưởng ứng.

    Âm thanh TikTok trending

    1.2. Chúng ta xứng đáng có một cuộc sống tốt hơn

    Âm thanh TikTok trending này xuất phát từ câu nói trong một video TikTok về đám cưới của một TikToker. Sau khi được chia sẻ lên TikTok, nó đã nhanh chóng trở thành xu hướng và có rất nhiều video sử dụng âm thanh TikTok này làm nhạc nền cho nội dung của mình.

    Âm thanh TikTok trending

    1.3. Bing Chiling

    Bing Chilling là cụm từ hot nhất mạng xã hội trong vài ngày gần đây. Bắt nguồn từ video TikTok một võ sĩ WWE Trung Quốc ăn kem và nói chuyện bằng tiếng Trung Quốc, trong đó nổi bật lên cụm từ “Bing Chiling”. Ngay sau video được lan truyền rộng rãi, rất nhiều nhà sáng tạo nội dung đã sử dụng âm thanh TikTok này làm chủ đề hay một phần nội dung cho video của mình.

    Âm thanh TikTok trending

    2. Cách khám phá âm thanh TikTok trending

    Trong phần 1, chúng ta đã cùng xem một số ví dụ về âm thanh TikTok trending, trong phần này chúng ta sẽ cùng xem cách khám phá những âm thanh TikTok đang trong xu hướng:

    2.1. Sử dụng TikTok Creative Center

    Trung tâm Sáng tạo TikTok - TikTok Creative Center là người bạn đồng hành tuyệt vời cho bạn khi cần tìm kiếm các xu hướng nổi bật trên TikTok. Bạn truy cập vào nền tảng, chọn Trend Intelligence trong menu thả xuống để xem dữ liệu cho các hashtag, bài hát, người sáng tạo và video. Bạn có thể tìm kiếm các âm thanh TikTok của ngày hôm trước, 30 ngày qua hoặc 120 ngày qua. Bạn cũng có thể chọn một khu vực bạn chú trọng.

    Bạn sẽ thấy hai tab trong phần Bài hát: Phổ biến và Đột phá. Tab Phổ biến xếp hạng các bài hát thịnh hành nhất trong khu vực đã chọn trong khi tab Breakout có các bài hát đang phát triển nhanh chóng.

    Các danh sách này loại trừ nội dung do người dùng tạo, nhưng bạn có thể sử dụng các trang khác trong Trung tâm sáng tạo để khám phá các xu hướng không do bài hát thúc đẩy. Xem các trang Hashtags hoặc TikTok Videos để biết xu hướng nào.

    2.2. Nghiên cứu các hashtag và theo dõi các TikToker hàng đầu

    Bạn có thể tìm thấy các âm thanh TikTok nổi bật nhất thông qua hashtag. Họ sẽ giới thiệu âm thanh đang lên và thậm chí giải thích cách hoạt động của một số xu hướng nhất định.

    2.3. Dữ liệu của bên thứ ba

    Bạn có thể tham khảo một số trang TokBoard hay Trendpop Viral 100 gợi ý cho bạn những âm thanh TikTok hot nhất. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng những điều này không được TikTok xác nhận tính đúng sai. Các trang web này có thể là điểm khởi đầu, nhưng bạn cần tự nghiên cứu và chứng thực lại thông tin trước khi thực hiện các bước tiếp theo.

    3. Hướng dẫn sử dụng âm thanh thương mại TikTok    

    Bài học kinh nghiệm lớn nhất khi sử dụng âm thanh TikTok là vấn đề vi phạm bản quyền. Nhiều âm thanh xu hướng trên TikTok có các bản nhạc ăn khách, nhưng các âm thanh thương mại TikTok có một loạt các nguyên tắc khác nhau.

    Có một số tùy chọn mà thương hiệu của bạn có thể sử dụng để kết hợp âm thanh mà không phải dính dáng gì đến vấn đề pháp lý. Thương hiệu có thể xin cấp phép cho âm thanh, sử dụng âm thanh có sẵn, tạo âm thanh gốc hoặc đăng lại nội dung do người khác tạo. Các giải pháp này cho phép bạn nắm bắt các xu hướng và xây dựng hình ảnh thương hiệu của mình với tư cách là người tham gia vào cuộc trò chuyện. 

    3.1. Xin bản quyền âm thanh

    Bạn có thể xin phép sử dụng âm thanh với mục đích thương mại bằng cách liên hệ với chủ sở hữu của âm thanh đó. Đây thường là hãng thu âm hoặc nghệ sĩ, nhưng quá trình xin phép này có thể tốn khá nhiều thời gian.

    Hiểu được vấn đề về âm thanh thương mại TikTok đã cho giới thiệu đến người dùng Sound Partner. Các đối tác âm nhạc của TikTok bao gồm các công ty, đại lý và nền tảng sản xuất âm nhạc như UnitedMasters. Các đối tác này giúp các thương hiệu tạo ra các video có âm thanh thương mại TikTok bản quyền. Bạn có thể tìm hiểu danh sách đầy đủ các đối tác trực tiếp trong nền tảng.

    3.2. Sử dụng âm thanh miễn phí

    TikTok trang bị cho người dùng TikTok’s Commercial Music Library với quyền truy cập hàng vạn bài hát miễn phí. Bạn có thể tìm kiếm theo thể loại, chủ đề, thời lượng và nhiều nhu cầu khác nữa. Việc bạn cần làm là truy cập thư viện trên ứng dụng hoặc máy tính để bàn. Trên ứng dụng, mở máy ảnh, nhấp vào “Thêm âm thanh” ở đầu màn hình và nhấn vào “Âm thanh”. Nhấn vào “Âm thanh thương mại”. Ở đây, bạn có thể tìm kiếm âm thanh TikTok hoàn toàn có bản quyền miễn phí. Bạn cũng có thể khám phá các tùy chọn âm thanh của các Nghệ sĩ mới nổi, TikBiz và TikTok Viral.

    3.3. Tự sáng tạo âm thanh cho doanh nghiệp mình

    Tự sáng tạo âm thanh TikTok cho các video của doanh nghiệp cũng là một gợi ý tuyệt vời. Tự sáng tạo âm thanh thương mại TikTok không chỉ giúp bạn không phải suy nghĩ về các vấn đề bản quyền hay pháp lý. Đặc biệt hơn, nó giúp doanh nghiệp tô điểm được văn hóa doanh nghiệp cũng như những điểm đặc trưng mà chỉ doanh nghiệp của bạn có. Bạn cũng có thể dễ dàng điều chỉnh thời lượng, âm lượng, tốc độ phát,... của âm thanh sao cho phù hợp nhất với nội dung của mình

    3.4. Thu thập âm thanh từ người dùng (UGC)

    Nội dung do người dùng tạo là một cách tuyệt vời để các thương hiệu kết nối với khán giả của mình vì người tiêu dùng luôn muốn biết những trải nghiệm chân thực nhất. Các doanh nghiệp có thể khuyến khích người dùng tạo các video TikTok chia sẻ trải nghiệm với thương hiệu. Để tránh các vấn đề bản quyền, bạn vẫn nên hỏi ý kiến chủ nhân trước khi đăng tải. Dưới phần bình luận bạn có thể tag những người tạo ra sản phẩm thay lời cảm ơn

    Ngôi sao quốc tế nổi tiếng Beyonce đã chia sẻ lại và ghi credit cho fan nhắc đến cô trong bài hát, đặc biệt là khi họ quảng bá các bài hát của cô. Cô ấy đã đăng một video cover cho bài hát hit “Break My Soul” trên TikTok của mình, và ghi danh những người góp công tạo nên sản phẩm dưới phần bình luận.

    4. Cách sử dụng âm thanh trên TikTok cho các chiến dịch

    Nói đến đây, các bạn đã có thể phần nào hình dung được cách sử dụng âm thanh trên TikTok. Trong phần này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu case study cách dùng âm thanh trên TikTok của một số thương hiệu nổi tiếng thế giới nhé:

    4.1. E.l.f.

    Là công ty đầu tiên sáng tác bài hát cho TikTok, E.l.f. biết cách thu hút khán giả theo dõi các nội dung của mình. Âm thanh thương mại TikTok đầu tiên của thương hiệu làm đẹp này là “Eyes Lips Face”. Bài hát được lấy cảm hứng từ bản hit của Kash Doll năm 2018, “Ice Me Out”. Rất nhiều nhà sáng tạo nội dung, người nổi tiếng và những người có ảnh hưởng đã tham gia vào trào lưu quay video hướng dẫn trang điểm và hát nhép. Chiến dịch đã thu được hơn 3,8 tỷ bài đăng.

    4.2. Universal Pictures X Yeat

    Cách dùng âm thanh TikTok của Universal Pictures có thể làm bạn đôi chút bất ngờ. Rapper 22 tuổi Yeat đã được trả 1 triệu đô la để viết một bài hát cho Minions: The Rise of Gru. Đó là khoản tiền chi rất lớn sau khoản kinh phí khủng đầu tư cho "Rich Minion", bài hát giúp danh tiếng bộ phim lan truyền rộng rãi, góp phần vào thành công phát hành kỷ lục ở phòng vé là 125,1 triệu đô la.

    Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là mặc dù Rich Minion được giới thiệu nhiều trong các video xu hướng, nhưng Yeat không được liệt kê bài hát này trong nhạc phim chính thức. Đây là một động thái khác biệt được sử dụng để bảo vệ hình ảnh thương hiệu dưới dạng phim dành cho trẻ em. Rapper có một số lời bài hát của NSFW, nhưng Universal Studios và Illumination đã mời Cole Bennett, giám đốc video âm nhạc và người sáng lập Lyrical Lemonade, hợp tác chặt chẽ với Yeat để đảm bảo một bài hát phù hợp nhất. Cách tiếp cận của Universal Pictures có phần hơi khác so với doanh nghiệp khác, nhưng thực sự nó đã mang lại thành công lớn

    4.3. Nuggs

    Nhạc cụ là một con đường ngắn nhất đi tới trái tim của khán giả và nhạc cụ là một thành tố quan trọng trong cách dùng âm thanh TikTok cho chiến dịch của Nuggs. Thương hiệu Nuggs, nổi tiếng với các sản phẩm làm từ thực vật, đã sử dụng một phiên bản của "Say So" của Doja Cat được trình bày bằng nhạc cụ. Bài hát gốc đã lan truyền trên ứng dụng vào năm 2020 nhưng nó vẫn là một trong những âm thanh phổ biến nhất trên TikTok. Phiên bản nhạc cụ được hơn 700.000 video hưởng ứng.

    4.4. Jif

    Jif đã hợp tác với rapper Ludacris để tạo ra một chiến dịch hashtag có thương hiệu, #JifRapChallenge và khuyến khích sự tương tác qua các nội dung UGC. Trong video gốc, Ludacris kêu gọi người dùng song ca và nhảy điệu nhảy tự do của anh ấy với một thìa bơ đậu phộng trong miệng của họ. Thử thách kỳ lạ này đã thu hút hơn 7,5 tỷ lượt xem âm thanh TikTok. Cách dùng âm thanh TikTok của Jif là khuyến khích content UGC

    4.5. HBOMax

    Cũng giống như Jif, cách sử dụng âm thanh TikTok của HBOMax là khuyến khích người dùng hưởng ứng các video UGC. HBOMax cũng đang tận dụng các hình thức video song ca tự do trong chiến dịch của mình. Thương hiệu này sử dụng thương hiệu cá nhân của nhà sản xuất và khán giả trung thành để tạo ra một chiến dịch hấp dẫn cho bộ phim hài mới, Rap S ***.

    Để quảng bá cho chương trình mới của họ, Rap S *** với sự tham gia của Kamillion và Aida Osman đã thử thách các TikTokers gửi một bản song ca với phong cách tự do đến #SeduceandScheme, một bài hát có trong danh sách phát Spotify chính thức của chương trình. Âm thanh #SeduceandScheme đã có hơn 46,1 triệu lượt xem trên TikTok.

    5. FAQ - Những câu hỏi thường gặp với âm thanh TikTok

    Trong phần này, SO9 sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc thường gặp liên quan đến âm thanh TikTok. Nếu bạn cần thêm những trợ giúp cụ thể hơn, bạn có thể truy cập vào tài nguyên TikTok Help Center để tìm hiểu thông tin.

    5.1. Cách tải âm thanh TikTok:

    1. Đi đến video bạn chọn.
    2. Nhấn vào biểu tượng mũi tên ở bên phải màn hình.
    3. Nhấn vào “Lưu video”. Một thanh tải sẽ xuất hiện ở cuối màn hình. Video sẽ tải về điện thoại của bạn kèm theo âm thanh.

    Cách tải âm thanh TikTok

    5.2. Cách lưu âm thanh TikTok

    Bạn có thể lưu âm thanh bạn muốn sử dụng cho các video sau bằng cách thêm chúng vào Mục yêu thích của bạn. Để xem được các âm thanh TikTok đã lưu, bạn chọn Mục yêu thích và thêm những âm thanh khác từ đó.

    1. Bấm vào biểu tượng bản ghi ở góc dưới cùng bên phải màn hình. Nó sẽ đưa bạn đến trang âm thanh.

    Cách tải âm thanh TikTok

    2. Chọn nút “Thêm vào mục yêu thích” ở trên cùng để lưu âm thanh.

    Cách tải âm thanh TikTok

    3. Biểu tượng dấu trang sẽ chuyển sang màu xám. Âm thanh đã được lưu xong.

    Cách tải âm thanh TikTok

    5.3. Cách tìm kiếm video yêu thích trên TikTok

    Bạn có thể tìm thấy các âm thanh TikTok yêu thích đã lưu của mình khi tạo một bài đăng hoặc trên hồ sơ của bạn.

    Để xem các âm thanh yêu thích của bạn từ màn hình camera:

    1. Nhấp vào nút “+” ở cuối màn hình. Thao tác này sẽ mở ra chế độ xem camera.
    2. Nhấp vào “Thêm âm thanh” ở trên cùng.
    3. Nhấn vào "Mục yêu thích" dưới phần quảng cáo.

    Cách tải âm thanh TikTok

    Bạn cũng có thể sử dụng thanh tìm kiếm ở trên cùng để tìm âm thanh của mình.

    Để tìm Mục yêu thích từ trang cá nhân của bạn:

    1. Nhấn vào biểu tượng hồ sơ ở góc dưới cùng bên phải của màn hình.
    2. Nhấp vào biểu tượng dấu trang. Đó là biểu tượng thứ ba từ bên trái.
    3. Chọn “Âm thanh” để xem Mục yêu thích đã lưu của bạn.
    4. Lướt xuống để tìm âm thanh bạn chọn.
    5. Nhấn vào âm thanh.
    6. Nhấn vào “Sử dụng âm thanh này”.

    Cách tải âm thanh TikTok

    5.4. Các thêm âm thanh TikTok

    Bạn có thể thêm âm thanh vào video mới hoặc video được ghi âm trước. Để thêm âm thanh vào video mới:

    1. Mở chế độ xem camera bằng cách nhấn vào biểu tượng “+” ở giữa màn hình.

    Cách tải âm thanh TikTok

    2. Chọn “Thêm âm thanh” ở trên cùng.

    Cách tải âm thanh TikTok

    3. Nhấn vào một âm thanh và nhấp vào mũi tên màu đỏ ở bên phải màn hình.

    Screenshot of Add Sounds page with an audio circled

    4. Nhấn vào nút ghi ở cuối màn hình (đó là một vòng tròn màu hồng có lấp lánh).

    Screenshot of TikTok's camera view with the record button highlighted

    Còn để thêm âm thanh vào video đã quay:

    1. Chọn video từ các Drafts mà bạn có sẵn.

    Cách tải âm thanh TikTok

    2. Chọn “Thêm âm thanh” ở trên cùng.

    Cách tải âm thanh TikTok

    3. Chọn âm thanh của bạn từ tab “Được đề xuất” hoặc “Yêu thích”. Bạn có thể lướt để xem âm thanh TikTok hoặc sử dụng biểu tượng tìm kiếm ở bên phải để tìm âm thanh của mình. 

    Cách tải âm thanh TikTok

    4. Chọn “Tiếp” để hoàn tất đăng bài.

    Cách tải âm thanh TikTok

    5. Sau đó, bạn có thể nhấn vào “Đăng” để xuất bản video hoặc chọn “Bản nháp” để lưu video dùng sau.

    Cách tải âm thanh TikTok

    5.5. Cách tạo âm thanh TikTok

    Đừng ngại tạo ra âm thanh cho riêng mình. Quy trình gồm 4 bước khá đơn giản:

    1. Mở video có âm thanh tùy chỉnh mà bạn muốn đổi tên bằng cách nhấp vào biểu tượng ghi ở góc dưới cùng bên phải.
    2. Nhấn vào biểu tượng trông giống như một bản ghi ở góc dưới cùng bên phải của màn hình.
    3. Nhấp vào nút “Chỉnh sửa” (bên cạnh tiêu đề). Bây giờ bạn sẽ có thể thay đổi tiêu đề thành một cái gì đó hấp dẫn người xem hơn.
    4. Nhấn vào “Lưu” để hoàn tất.

    Screen recording tutorial for how to name an original sound

    Các chiến dịch TikTok có âm thanh mang lại hiệu quả cao trong việc thúc đẩy nhận thức về thương hiệu. Tuy nhiên, giống như bất kỳ chiến dịch nào, bạn cần vạch ra kế hoạch và kiểm tra hiệu quả thường xuyên để đưa ra những điều chỉnh phù hợp. Bài viết giới thiệu về âm thanh TikTok và nhũng điều cần biết. Với các nhà tiếp thị tích hợp của SO9, bạn có thể được hỗ trợ đăng video TikTok lên các tài khoản mạng xã hội của thương hiệu dễ dàng, nhanh chóng và phân tích hiệu quả của chúng. Trải nghiệm ngay hôm nay để thấy sự khác biệt.

    Powered by Froala Editor