NHÂN KHẨU HỌC LÀ GÌ? CÁCH ÁP DỤNG NHÂN KHẨU HỌC VÀO HOẠT ĐỘNG MARKETING

Nội dung bài viết

Nghiên cứu nhân khẩu học của đối tượng mục tiêu là một trong những việc cần làm trong hoạt động tiếp thị. Vậy nhân khẩu học là gì? nhân khẩu học bao gồm những thông tin gì? Hãy cùng SO9 tìm hiểu trong bài viết này nhé.

1. Nhân khẩu học là gì?

Nhân khẩu học chính là tổng hợp các dữ liệu liên quan đến đặc điểm của con người như giới tính, chủng tộc và tuổi tác của mỗi người. Các phân tích nhân khẩu học thường được áp dụng cho một nhóm người hay một nhóm đối tượng nào đó hoặc cũng có thể là cả xã hội. Đối với các doanh nghiệp, nhân khẩu học là công cụ xác định khách hàng mục tiêu và đo lường thị trường. Nhờ đó, bạn sẽ có cái nhìn rõ nét hơn về đối tượng mình đang hướng tới, và thiết kế các sản phẩm cũng như chiến dịch tiếp thị thật phù hợp. Hiểu được về khách hàng, bạn có thể dễ dàng đánh giá hành vi của họ và dự đoán xu hướng mua hàng cũng như lên xây dựng kế hoạch cho tương lai.

Định nghĩa về nhân khẩu học là gì?

Nhân khẩu học là gì?

2. Các yếu tố phân tích trong nhân khẩu học

Ở phần trên chúng ta đã cùng tìm hiểu nhân khẩu học là gì. Trong phần này, SO9 sẽ giới thiệu cho các bạn những yếu tố chính trong phân tích nhân khẩu học.

2.1. Độ tuổi

Độ tuổi trong phân tích nhân khẩu học là gì? Nó là một trong những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến nhu cầu mua sắm của con người, dù họ là ai, dù là trẻ con hay người già bất kể nam hay nữ Thực tế đã cho thấy rằng, nhu cầu mua sắm của các nhóm tuổi khác nhau có khác biệt rất lớn. Ví dụ khi lựa chọn trang phục, người trẻ tuổi sẽ ưu tiên những mẫu có kiểu dáng quyến rũ, màu sắc tươi trẻ. Còn những người có tuổi thường có xu hướng lựa chọn những chiếc đầm kinh đáo, thanh lịch và vô cùng sang trọng. Chính vì vậy độ tuổi là yếu tố đầu tiên có ảnh hưởng tới nhân khẩu học.

Độ tuổi trong nhân khẩu học là gì?

Độ tuổi trong nhân khẩu học là gì?

2.2. Giới tính

Có nghiên cứu chỉ ra rằng thói quen mua hàng của nam và nữ là hoàn toàn khác nhau. Với phụ nữ, họ đề cao tính toàn diện và có xu hướng chọn những món đồ theo sở thích và cảm nhận của bản thân. Vì thế, những đánh giá của khách hàng trước sẽ có tác động rất lớn đến quyết định mua sắm của chị em phụ nữ. Còn với phái mạnh, trước khi quyết định mua một sản phẩm họ thường xem xét thật kỹ các thông số của sản phẩm ví dụ như: mẫu mã, chất liệu, kiểu dáng,…thay vì tự cảm nhận.

Giới tính trong nhân khẩu học là gì?

Giới tính trong nhân khẩu học là gì?

2.3. Nghề nghiệp

Nghề nghiệp trong phân tích nhân khẩu học là gì? Một ví dụ để ta có thể dễ hình dung, một kỹ sư xây dựng thì không thể thiếu quần áo bảo hộ, găng ta, dây an toàn, mũ,… một giáo viên, một học sinh sẽ cần bút, thước, vở ghi,... hay một người làm vườn lại cần đến những dụng cụ chuyên dùng như bình tưới, máy cắt tỉa,… Dựa vào những đặc điểm về nghề nghiệp của nhân khẩu học, bạn có thể tiết kiệm được thời gian công sức khi đi tìm khách hàng của mình.

Nghề nghiệp trong nhân khẩu học là gì?

Nghề nghiệp trong nhân khẩu học là gì?

2.4. Mức thu nhập

Mức thu nhập cũng là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng giúp doanh nghiệp có thể khoanh vùng đối tượng khách hàng một cách nhanh chóng. Ví dụ, những thương hiệu xe hơi sang trọng như BMW, Audi, Mercedes,… sẽ tập trung vào phân khúc khách hàng có nguồn thu nhập cao và được xếp vào tầng lớp giàu có. Ngược lại, những thương hiệu bình dân hơn như Toyota, Hyundai, Suzuki,… sẽ hướng đến những người có thu nhập thấp hoặc có mức kinh tế tầm trung.

2.5. Quốc gia, dân tộc

Với sự mở rộng không ngừng của nền tảng kinh doanh, việc sử dụng nhân khẩu học với các yếu tố dân tộc hay quốc gia ngày càng trở nên phổ biến. Ví dụ điển hình nhất có thể kể đến những ông lớn trong ngành thực phẩm như Cocacola, KFC, Pepsi,… hay những món nướng, lẩu đều đã có được những chiến lược quảng bá khác nhau ở mỗi quốc gia họ xuất hiện. Những thông điệp đó được xây dựng dựa trên các phong tục tập quán hay đặc điểm của người dân ở từng dân tộc cũng như từng quốc gia khác nhau.

2.6. Một số thông tin nhân khẩu học khác

Bên cạnh những thông tin cơ bản trên thì tùy thuộc vào sản phẩm mà doanh nghiệp đang bán mà các nhà tiếp thị có thể bổ sung thêm một số yếu tố khác trong quá trình nghiên cứu nhân khẩu học là gì như: thâm niên làm việc, sở thích và trình trạng hôn nhân, trình độ học vấn,… Từ đó, các doanh nghiệp có thể hình dung rõ về khách hàng và phân chia họ thành các nhóm đối tượng ứng với các loại sản phẩm và giúp tăng tỷ lệ bán hàng lên mức cao nhất.

3. Ứng dụng nhân khẩu học trong hoạt động tiếp thị - marketing

3.1. Phân khúc khách hàng tiềm năng dựa trên dữ liệu về nhân khẩu học

Ngày nay hoạt động kinh doanh cạnh tranh rất khốc liệt, điều quan trọng là phải biết liệu có thị trường dành cho các sản phẩm và dịch vụ của bạn hay không. Để biết được điều này, bạn cần dựa trên hồ sơ khách hàng hiện tại của bạn. 

Điều quan trọng là bạn cần hiểu ai sẽ là khách hàng mục tiêu của bạn. Điều này đặc biệt cần thiết nếu bạn đang theo đuổi hai loại khách hàng tiềm năng khác nhau, bạn cần hiểu thông tin nhân khẩu học là gì của cả hai nhóm và đưa ra kế hoạch Marketing phù hợp với mỗi nhóm.

Phân nhóm khách hàng tiềm năng dựa vào nhân khẩu học là gì?

Phân nhóm khách hàng tiềm năng dựa vào nhân khẩu học

Phân tích nhân khẩu học của khách hàng sẽ giúp thương hiệu chia khách hàng thành từng phân khúc tương ứng và nhắm mục tiêu một cách chính xác nhất. Chắc chắn, kết quả mang lại sẽ không hề nhỏ.

>>> Xem thêm: Chân dung khách hàng là gì? Cách xây dựng chân dung khách hàng chuẩn.

3.2. Chia nhỏ nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu theo nhân khẩu học để đạt được mục tiêu Marketing

Sử dụng các yếu tố nhân khẩu học để phân khúc khách hàng trong Marketing không phức tạp như bạn nghĩ. Đơn giản, đó có thể là về việc doanh nghiệp nhận thấy có các nhóm khách hàng riêng biệt với các nhu cầu khác nhau khi sử dụng sản phẩm của thương hiệu bạn.

Hãy bắt đầu với câu hỏi đơn giản: Thông điệp này cần gửi tới ai? Sau đó, bạn sẽ sử dụng các yếu tố nhân khẩu học để có thể thêm một cách phân loại đối tượng khách hàng.

Một lưu ý là bạn không cần quá quan tâm đến sự khác biệt về đặc điểm của họ, mà là những khác biệt đó có thay đổi thói quen mua sắm của họ hay không.

Ví dụ: nếu bạn đang vận hành một salon làm tóc, các chương trình khuyến mãi đưa ra cho khách hàng chắc chắn sẽ khác nhau về giới tính và độ tuổi. Còn nếu khi bạn bán sản phẩm online, bạn có thể phân tích thói quen mua sắm của khách hàng và tạo ra các phân khúc hàng dựa trên số tiền họ dành để mua sắm, tần suất mua hoặc những sản phẩm họ quan tâm nhất.

3.3. Truyền tải thông điệp bán hàng theo các phân khúc khách hàng

Đơn giản, việc hiểu khách hàng đang mua sản phẩm gì sẽ giúp bạn tối đa hóa cơ hội bán những sản phẩm đi kèm.

Bằng cách nhóm lại với nhau tất cả các khách hàng thường xuyên mua một số sản phẩm nhất định, bạn có thể thiết kế những chương trình đặc biệt dành riêng cho họ với các ưu đãi có liên quan để khuyến khích họ sử dụng thêm các sản phẩm.

nhan khau hoc la gi

Nhân khẩu học là một trong những yếu tố cốt lõi cần tham khảo khi xây dựng các chiến dịch marketing cho doanh nghiệp. Bài viết đã giới thiệu về định nghĩa nhân khẩu học là gì, các yếu tố trong nhân khẩu học là gì và cuối cùng là cách áp dụng nhân khẩu học vào hoạt động marketing. Hãy cùng chờ đón những bài viết tiếp theo trên SO9 để biết thêm nhiều kiến thức marketing và vận hành doanh nghiệp lý thú nhé!

Powered by Froala Editor

Categories

    Loading...

Tags

Loading...