Seeding marketing là gì?

Yến Vũ

9.3.2024

Seeding marketing là hoạt động vô cùng quan trọng trong tổng thể chiến dịch marketing, đóng vai như kim chỉ nam điều hướng suy nghĩ và hoạt động của khách hàng đối với thương hiệu. Trong bài viết này, cùng SO9 tìm hiểu thế nào là seeding marketing, các kênh seeding marketing mang lại hiệu quả tối ưu nhất và những lưu ý khi triển khai hoạt động này.


1. Seeding marketing là gì?

Seeding dịch từ tiếng Anh sang tiếng Việt có nghĩa là “gieo mầm”. “Gieo mầm” thì có liên quan gì đến hoạt động Marketing của doanh nghiệp? Để hiểu đơn giản, nếu coi content bạn muốn truyền đạt đến mọi người là hạt giống thì việc của bạn cần có những tác động như gieo mầm, chăm bón,... cho đến khi có được quả ngọt. Nói cách khác, seeding chính là hoạt động phát tán, truyền thông thông tin bạn muốn khách hàng tiếp cận thông qua các kênh khác nhau như hội nhóm, cộng đồng, blog,... để hạt giống đó ngày càng được phát triển.


Có thể nói, seeding chiếm 50% sự thành công của hoạt động Marketing. Vì vậy, seeding hay seeding marketing là một phần không thể thiếu trong Digital Marketing. Nếu như các nhân viên PR, Salers đưa thông tin về sản phẩm, dịch vụ tới khách hàng một cách trực tiếp thì các seeder đưa mọi người tiếp cận với nguồn thông tin một cách rất tự nhiên và khéo léo. Nhiều khi chúng ta đang đón nhận thông tin từ các seeder mà không hề hay biết, cứ đinh ninh rằng mình đang chủ động tìm hiểu, tiếp cận và sàng lọc nguồn tin theo ý mình.


2. Mục tiêu của hoạt động Seeding marketing

Để áp dụng thành công nhất hoạt động seeding marketing, mô hình AISAS được cho là mô hình hiệu quả nhất với những tiêu chí như sau:


  • A (Attention): Nhằm lôi kéo sự chú ý khách hàng bằng các giác quan như thị giác, thính giác khiến họ phải dừng lại để suy nghĩ về nội dung bạn muốn truyền đạt.
  • I (Interest): Nhằm thu hút sự hứng thú của khách hàng ở mức độ cao hơn, từ đó khách hàng sẽ thay đổi những suy nghĩ trong tiềm thức sang có hứng thú với sản phẩm hay thông điệp của bạn.
  • S (Searching): Bước này chính là tạo niềm tin cho khách hàng ở mức sâu sắc hơn khiến họ phải tự mình đi tìm hiểu về nội dung bạn truyền đạt. Khi đã khơi gợi được sự tò mò của khách hàng, tức là khách hàng đã hình thành nhu cầu và tự tìm kiếm lý do để mua hàng.
  • A (Action): Lôi kéo khách hàng thực hiện hành động mua hàng.
  • S (Share): Thu hút sự yêu thích của khách hàng về sản phẩm/thương hiệu và khéo léo kích thích khách hàng lan truyền thông điệp tới người khác.


3. 6 lợi ích của hoạt động seeding marketing đối với hoạt động marketing tổng thể của doanh nghiệp


  • Thứ nhất: Seeding sẽ giúp thu hút sự quan tâm, chú ý của cộng đồng từ đó tìm kiếm khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả với đề lồng ghép, đề cập các thông tin quan trọng liên quan đến sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của mình.
  • Thứ hai: Seeding trong marketing sẽ khuyến khích mọi người tìm hiểu thông tin, tạo được lòng tin, độ tin cậy nhất định, tăng độ nhận diện và từ đó tạo nên những thúc đẩy mạnh mẽ để chuyển đổi trong suốt hành trình trải nghiệm, mua sắm.
  • Thứ ba: Seeding sẽ tăng khả năng nhận diện về thương hiệu từ những thông tin có độ tin cậy cao, tiếp nhận một cách chủ động từ phía khía khách hàng. Từ đó sẽ giúp thương hiệu phát triển một cách mạnh mẽ. 
  • Thứ tư: Seeding sẽ giúp tăng khả năng tìm kiếm các thông tin liên quan về thương hiệu nhiều hơn. Từ đó giúp khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận đến những sản phẩm, dịch vụ được cung ứng một cách cụ thể hóa.
  • Thứ năm: Seeding marketing sẽ giúp cải thiện SEO khi giúp tăng khả năng tìm kiếm doanh nghiệp trên Internet bằng những từ khóa đơn giản, đem lại nguồn backlink có chất lượng cho doanh nghiệp.
  • Thứ sáu: Seeding sẽ giúp đánh đúng insight khách hàng, giúp tăng tương tác để từ đó giúp thông điệp của bạn có tính lan truyền mạnh mẽ hơn trên thị trường.


4. 4 kênh hiệu quả để thực hiện seeding marketing

Internet là môi trường luôn mang lại những điều kiện thuận lợi, những cơ hội lớn để các doanh nghiệp tiến hành seeding một cách dễ dàng. Tuy nhiên, để phân tán và lan tỏa nội dung một cách hiệu quả nhất thì việc lựa chọn kênh để triển khai là mấu chốt rất quan trọng. Có rất nhiều kênh để tiến hành seeding với mục tiêu riêng của mình, trong đó có 4 kênh đang được lựa chọn nhiều nhất hiện nay.

  • Seeding Facebook: Nhắc đến các kênh tiến hành seeding hiệu quả thì Facebook chắc chắn là cái tên không thể bỏ qua. Seeding Facebook là hoạt động để lại bình luận trên các bài viết đăng tải trong trang cá nhân nhằm tạo hiệu ứng đám đông, thu hút khách hàng tiềm năng quan tâm tới sản phẩm/thương hiệu. Việc seeding Facebook hiện nay đã có rất nhiều công cụ hỗ trợ, hiệu quả nhất là SO9 với tính năng seeding tự động bằng công nghệ AI trên các hội nhóm, fanpage doanh nghiệp,... nhằm tăng tương tác. Tham khảo SO9 ngay tại đây!


  • Seeding bằng hình ảnh: Mỗi ngày thông tin mà người dùng Internet tìm hiểu, tiếp nhận là rất nhiều và nó cũng bị lãng quên một cách nhanh chóng. Chính vì vậy các kênh được tối ưu về hình ảnh như Instagram hay Pinterest đang được đầu tư một cách mẹnh mẽ trong việc làm seeding marketing.


  • Seeding trên các diễn đàn: Các diễn đàn là nơi tập trung và dễ dàng nhận được sự quan tâm của đông đảo mọi người với cùng một mối quan tâm chung. Tại đây mọi người không chỉ cập nhật các tin tức mà còn cùng nhau trao đổi, thảo luận. Seeding trên Forum khác rất nhiều với seeding trên mạng xã hội vì nó liên quan nhiều đến các yếu tố liên quan đến kỹ thuật như đi link, SEO offpage,… Vì vậy, ở một góc độ nào đó, seeding trên diễn đàn, forum khó khăn hơn và yêu cầu cao hơn về kịch bản, sự khéo léo, nhanh nhạy hơn.


  • Seeding trên các blog tin tức: Các blog chia sẻ tin tức, kiến thức thường tạo được sự gần gũi hơn đối với người dùng. Vì vậy đây là một trong những kênh được rất nhiều cá nhân, doanh nghiệp lựa chọn để làm seeding. Tuy nhiên, để thu hút sự chú ý của khách hàng và giúp họ có ấn tượng về sản phẩm/dịch vụ/thương hiệu, bạn hãy xây dựng kịch bản thật chu đáo và khéo léo để tránh những phản hồi tiêu cực.



5. Một số những lưu ý cho các seeders khi thực hiện hoạt động seeding marketing

Để thực hiện chiến dịch seeding marketing hiệu quả, “seeding không như seeding”, các seeders cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Xây dựng kịch bản thật tự nhiên: Để làm được điều này, bạn cần tìm hiểu thật kỹ mong muốn cũng như insights của khách hàng bằng cách đặt mình ở vị trí người mua hàng hay thậm chí phỏng vấn kín họ. Thậm chí, bạn có thể lồng ghép những câu hỏi “ngây ngô” để tăng thêm sự tự nhiên, tuy nhiên không nên lạm dụng nhé.
  • Chú ý quản lý khủng hoảng thông tin: Thông tin khách hàng tiếp nhận, dư luận xã hội là những điều mà bạn rất khó quản lý và có thể điều tiết theo mong muốn của mình. Tuy nhiên, để tránh những trường hợp xấu nhất có thể xảy ra bạn luôn cần phải dự đoán và lên các kế hoạch xử lý khủng hoảng khi làm seeding.
  • Chăm chút về ngữ điệu và cách dùng từ: Ngữ điệu, cách dùng từ của các tài khoản seeding khác nhau phải khác nhau để tránh sự nghi ngờ. Khách hàng đang ngày càng thông minh, nếu bạn không đóng các vai khác nhau, họ sẽ nhận ra bạn đang seeding và sẽ có những thái độ tiêu cực.
  • Chăm chỉ và nhẫn nại khi thực hiện chiến dịch seeding marketing: Bản thân người làm seeding luôn cần phải nhớ và có được hai đức tính này. Rất khó khi vừa mới bắt đầu seeding mà đã tạo ra được sự thu hút lớn, thêm vào đó bạn có thể phải lặp đi lặp lại một việc rất nhiều lần.
  • Cân nhắc khi sử dụng các tool seeding: Việc sử dụng tool nếu không lựa chọn kỹ sẽ “phản tác dụng”như không đem đến giá trị thương hiệu và doanh số bằng các hình thức seeding tự nhiên. Bạn có thể tham khảo một số công cụ seeding sử dụng công nghệ AI được nhiều doanh nghiệp tin dùng nhất hiện nay như SO9, Simple seeding, Sniper seeding facebook,...


Ngay cả khi seeding marketing có thể mang đến những kết quả tích cực và tiêu cực, tuy nhiên đây vẫn là phương pháp có sức ảnh hưởng rất lớn trong tổng thể chiến dịch tiếp thị, truyền thông của các cá nhân cũng như doanh nghiệp. Vì vậy, ngoài việc tìm hiểu các kiến thức cơ bản ra thì để làm được seeding tốt bạn cần phải có những kinh nghiệm thực chiến cho mình. Tham khảo ngay công cụ SO9 hỗ trợ thực hiện chiến dịch marketing với công nghệ AI thông minh, seeding tự nhiên và kiểm soát hiệu quả bằng số liệu thống kê.

Powered by Froala Editor

Các bài viết cùng chủ đề

Chuyên mục