Tagline là gì? 5 kiểu tagline xây dựng thương hiệu được ưa chuộng nhất

Yến Vũ

9.3.2024

Trong cuộc sống hàng ngày, chắn hẳn mọi người cũng đã quá quen thuộc với những câu tagline của thương hiệu như “camera phone” của Oppo hay “just do it” của Nike. Vậy tagline là gì? Nó có khác gì với slogan và cách để xây dựng một tagline hiệu quả cho nhãn hàng. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ chi tiết về tagline.


1. Tagline là gì?

Tagline là một cụm từ ngắn gọn, ấn tượng, dễ nhớ và thường được các doanh nghiệp dùng trong chiến lược marketing của mình. Những tagline này có nhiệm vụ truyền đạt những thông điệp của doanh nghiệp muốn truyền tải tới khách hàng. Ngoài ra, tagline còn thể hiện định vị sản phẩm và triết lý kinh doanh của doanh nghiệp. 

Sẽ không khó để thấy được các tagline như vậy trong các ấn phẩm truyền thông của doanh nghiệp, ví dụ như ở các quảng cáo, clip giới thiệu doanh nghiệp hoặc các chiến dịch nơi doanh nghiệp tham gia. Nó luôn được đặt ở các vị trí dễ thấy để gợi nhớ mọi người về hình ảnh của nhãn hàng.

Một vài ví dụ về tagline có thể kể đến như, Nike với "Just do it", hay Canon có "Delighting You Always", hoặc tagline của SO9 là “Bệ phóng doanh nghiệp”.


2. So sánh tagline và Slogan

Nhiều người hay nhầm lẫn giữa hai khái niệm tagline và slogan, nhưng về mặt bản chất đây là hai thuật ngữ khác nhau được sử dụng trong hoạt động marketing của doanh nghiệp.

Slogan thường được trình bày dưới định dạng một đoạn văn ngắn trong đó nói lên  một lời hứa của doanh nghiệp, giá trị thương hiệu hay hướng phát triển của sản phẩm. Slogan thường mang tính mô tả và thuyết phục, được doanh nghiệp gửi gắm những thông điệp và cả chiến lược của mình trong từng câu chữ.

So sánh tagline và slogan
So sánh tagline và slogan

Slogan là phương tiện hữu hiệu trong việc xây dựng giá trị thương hiệu. Qua slogan, khách hàng có thể hiểu được giá trị của thương hiệu, và phân biệt thương hiệu của bạn với những thương hiệu khác.

Ví dụ như, để trả lời cho câu hỏi “vì sao khách hàng nên chọn Motel 6?”, thương hiệu này đã đề ra câu Slogan "Giá thấp nhất trong cả nước" để trả lời cho câu hỏi của khách hàng và cũng là để nhấn mạnh USP của mình. 

Bên cạnh Slogan, Tagline cũng đóng một vai trò rất quan trọng trong chiến lược tiếp thị của doanh nghiệp.


Tagline đơn giản là một câu nói ngắn gọn được sử dụng để làm rõ hơn ý nghĩa của sản phẩm hay thương hiệu. Thiết kế của tagline thường là một cụm từ gây ấn tượng mạnh với khách hàng. Với thiết kế này, tagline có nhiệm vụ giúp củng cố và tăng cường trí nhớ của những khách hàng tiềm năng về sản phẩm hay về thương hiệu đó.

Tagline của một số thương hiệu nổi tiếng

Tagline thường được gặp trong tiêu đề của quảng cáo, bìa báo, tạp chí, CD hoặc DVD, hoặc thậm chí trong các chương trình truyền hình hay phim điện ảnh.

Ta có thể thấy được một số Tagline thành công khi chúng tạo nên luồng văn hóa phổ biến mới trong việc sử dụng sản phẩm và được mọi người nhắc đến nhiều trong các cuộc trò chuyện thông thường.


3. 5 kiểu tagline xây dựng thương hiệu trên thị trường

3.1. Tagline thể hiện giá trị của sản phẩm/dịch vụ

Đây là kiểu tagline cơ bản và hay gặp nhất trên thị trường hiện nay, Tuy nhiên, khoảng cách giữa một câu tagline hiệu quả và một câu tagline hàm chứa những giá trị nhạt nhòa là rất mong manh. Bởi vì, chúng ta không thể nhồi nhét hết tất cả giá trị sản phẩm vào một câu tagline thì nó sẽ mang lại thành công.

Một công dụng của tagline là thể hiện sự khác biệt giữa doanh nghiệp của bạn với những đối thủ cạnh tranh, đặc biệt là khi thương hiệu đó không làm trong những lĩnh vực đặc thù. Vấn đề cơ bản ở đây là các doanh nghiệp phải xác định được giá trị cốt lõi của mình.

Tagline "vị ngon trên từng ngón tay" của KFC
Tagline "vị ngon trên từng ngón tay" của KFC 

Giá trị cốt lõi là yếu tố quan trọng để xây dựng một câu tagline hiệu quả, chú trọng vào giá trị sản phẩm. Giá trị cốt lõi là thứ duy nhất, điểm khác biệt lớn nhất giúp phân biệt doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác trong một môi trường kinh doanh cạnh tranh. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp hiện nay đang quá ôm đồm khi chọn cho mình cả chục các giá trị cốt lõi khác nhau. Điều này có thể làm cho doanh nghiệp rơi vào tình trạng tagline sáo rỗng, không mang lại hiệu quả. 

Ở đây, chúng tôi đã sưu tầm một vài tagline thể hiện giá trị của sản phẩm/dịch vụ đã thành công và mang lại hiệu quả cao:

  • Disneyland: The happiest place on earth (Nơi hạnh phúc nhất trên thế giới).
  • KFC: Finger Lickin’ Good (Vị ngon trên từng ngón tay).
  • M&M’s: Melts in your mouth, not in your hand (Không tan trong tay, chỉ tan trên lưỡi).


3.2. Tagline thúc đẩy một hành động cụ thể

Kiểu tagline này thông dụng hơn với các thương hiệu đến từ Mỹ. Nó không chỉ đơn thuần là một câu call to action thường thấy trong marketing mà nó là một lời thúc giục hành động mạnh mẽ. Tagline đọc lên nghe có vẻ như là một lời thách thức với khách hàng, những người sẵn sàng dấn thân và đi ngược lại với những tiêu chuẩn thông thường của xã hội.

Tuy nhiên, chắc chắn kiểu tagline này sẽ không phù hợp với các thương hiệu có hình ảnh ôn hòa, mang tính nguyên tắc và ưu tiên sự nghiêm túc, thường là các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng, bất động sản, giáo dục, y tế,… - những lĩnh vực mà mọi người thường thích sự ổn định và chắc chắn hơn tất cả.

Apple với câu tagline giúp thúc đẩy năng lực sáng tạo của mỗi người
Apple với câu tagline giúp thúc đẩy năng lực sáng tạo của mỗi người 

Ví dụ tagline thúc đẩy một hành động cụ thể thành công, hiệu quả:

  • Coca Cola: Taste the feeling (Nếm trọn từng cảm xúc).
  • Nike: Just do it (Cứ làm thôi).
  • Apple: Think different (Nghĩ khác đi).


3.3. Tagline rõ ràng, dễ hiểu và không có chút ẩn ý

Đã từng có thời điểm ta cần đến hàng chục nhân viên làm việc hết công suất để nghĩ ra được một câu tagline sâu sắc, ấn tượng nhưng dài dòng và tương đối khó hiểu.

Ngày nay, mọi người thường thích những gì ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ hơn là một thông điệp quảng cáo dài dòng và hàm chứa quá nhiều ý nghĩa. Mỗi ngày khách hàng sẽ phải tiếp xúc hàng nghìn các quảng cáo khác nhau, và chỉ có những thông tin ấn tượng và dễ nhớ nhất mới có thể đọng lại trong đầu họ.

Tagline của IKEA
Tagline của IKEA 

Chúng ta có thể thấy một vài ví dụ về tagline

  • Ikea: The wonderful everyday (mỗi ngày đều là ngày tuyệt vời).
  • Airbnb: Belong anywhere (Thuộc về bất cứ nơi đâu).
  • Red Bull: Gives you wings (Trao cho bạn đôi cánh).


3.4. Tagline kể về một câu chuyện

Chắc hẳn những người làm trong lĩnh vực tiếp thị đều biết rằng hiệu quả của một câu chuyện trong việc thu hút và thuyết phục khách hàng là rất lớn. Tuy nhiên, kể chuyện khác với kể lể, câu chuyện của bạn phải có những giá trị nhất định và mang bản sắc của thương hiệu. 

Trong cuốn Building A Story Brand của Donald Miller – người nằm trong nhóm tác giả có sách bán chạy nhất của New York Times, ông đã viết một đoạn như sau:

“Đôi khi bạn xem qua các con số báo cáo và tự hỏi rằng bản thân mình đã làm gì sai, liệu sản phẩm của mình đã đủ tốt hay chưa. Nhưng bạn quên mất rằng, đâu phải lúc nào vấn đề cũng đến từ sản phẩm, biết đâu vấn đề đến từ cách bạn nói về sản phẩm đó thì sao.”

Cuốn sách Building A Story Brand xây dựng thương hiệu nổi tiếng - Tagline
Cuốn sách Building A Story Brand xây dựng thương hiệu nổi tiếng - Tagline 

Chắc chắn, bạn không thể ngồi xuống và kể chuyện mọi lúc, nhưng hãy tận dụng mọi cơ hội thích hợp để làm điều đó. Đôi khi bạn có thể kể lại một câu chuyện thông qua lời hứa của thương hiệu, qua các thông điệp truyền thông hay thậm chí cả qua câu tagline nữa.

Chúng tôi đã tập hợp lại một số ví dụ về một câu tagline kể chuyện mang đến sự hiệu quả, chi tiết và khắc họa rõ nét bản sắc thương hiệu như thế nào.

  • Geico: bạn chỉ cần bỏ ra 15 phút hoặc ít hơn, ký hợp đồng với chúng tôi để tiết kiệm 15% hoặc nhiều hơn chi phí nuôi xe của bạn trong tương lai.
  • Maybelline: có thể cô ấy đẹp tự nhiên, cũng có thể là nhờ vào Maybelline.
  • State Farm: giống như một người hàng xóm tốt, State Farm luôn có mặt khi bạn cần.


3.5. Tagline thể hiện vị thế của thương hiệu

Với trường hợp của tagline thương hiệu, không ít các nhãn hàng lớn lựa chọn sử dụng vị thế của mình trên thị trường như một giải pháp tâm lý marketing nhằm ghi điểm và thuyết phục khách hàng tiềm năng của mình một cách mạnh mẽ.

Tagline của Milo
Tagline của Milo 

Không dừng lại ở đó, câu tagline giúp định vị thương hiệu trên thị trường, nói lên lời cam kết của doanh nghiệp với khách hàng của mình. Chúng tôi đã thu thập được một vài ví dụ về các câu tagline thể hiện được vị thế của thương hiệu

  • Milo: Thức uống bữa sáng cho nhà vô địch.
  • Budweiser: Ông Vua của những thương hiệu bia.
  • The Law Firm: Giúp người tốt làm nên những điều tốt đẹp nhất.


4. Một số tips để viết tagline thu hút

  • Thứ nhất, tagline phải vừa bắt mắt, bắt tai vừa vừa độc đáo.
  • Thứ hai, nhận mạnh vào giá trị của sản phẩm hơn là liệt kê các tính năng.
  • Thứ ba, tagline có thể thay đổi, hoặc làm mới để phù hợp với những biến đổi của thị trường cũng như sản phẩm.


Sử dụng tagline hiệu quả sẽ mang đến những lợi ích về marketing lớn cho doanh nghiệp. Bài viết đã giới thiệu những điều cơ bản nhất về tagline và cách viết một tagline hiệu quả. Để tham khảo nhiều hơn các bài viết về phát triển, vận hành và nuôi dưỡng doanh nghiệp, truy cập SO9.VN ngay bây giờ nhé!

Powered by Froala Editor

Chuyên mục

benefits
left-benefits
right-benefits

Khi là khách hàng của

info_person

Được quyền sử dụng

TOÀN BỘ CÔNG CỤ CHẤT LƯỢNG CỦA SỐ9.VN

Gift
benefits

9REUP PRODUCT

Repost sources with 1 Click
Reup content from sources: Tiktok, Douyin, Instagram, Facebook, Pinterest, Youtube in bulk.
Free 499,000 VND
benefits

SO9 HUB PRODUCT

Centralized interaction management
Manage messages, comments in one place. Easily create automated interaction bots.
Free 299,000 VND
benefits

9RECHAT PRODUCT

Remarketing software for Fanpages
A product for leveraging existing customers, bundled with the most effective implementation process.
Free 399,000 VND

SỐ LƯỢNG SỬ DỤNG

0

Nội dung được phân phối

0

Lượt tiếp cận

0

Số kênh được kết nối

FAQ

CHÚNG TÔI CÓ THỂ GIÚP GÌ CHO BẠN

Tôi quan tâm đến mức độ bảo mật của SO9

Chúng tôi là đối tác chính thức được cấp phép từ các nền tảng: Facebook, Tiktok, Youtube, Instagram, Pinterest, Google My Business, Zalo, X. Để làm được điều này đội ngũ chúng tôi đã phải trải qua quá trình minh chứng, kiểm duyệt rất gắt gao từ kiểm soát viên của các nền tảng. Đó là lý do tại sao khách hàng luôn yên tâm tuyệt đối về Chất lượng & Độ an toàn khi đến với SỐ9.vn. Toàn bộ các kênh khi bạn kết nối vào ứng dụng đều trải qua bước cấp quyền trực tiếp trên nền tảng, điều này giúp bạn kiểm soát được các quyền cấp cho SỐ9.vn cũng như toàn quyền kiểm soát chúng.

Tôi chưa biết gì về phát triển kinh doanh qua Mạng xã hội, làm sao để tìm hiểu?

Bạn hãy tham khảo Bí kíp chinh phục Mạng xã hội mà SỐ9.vn cung cấp, sau đó thực hành. Bạn có thể đặt lịch để đội ngũ chúng tôi review 1 lần sau khi bạn thực hiện được 1 tháng các bước đã hướng dẫn đó

Sao kênh của tôi không được đề xuất, view lẹt đẹt??

Có 3 yếu tố ảnh hưởng đến kênh của bạn: 1- Tài nguyên, 2- Nội dung, 3- Phần mềm. SỐ9.vn là đối tác chính thức của nền tảng nên sẽ đảm bảo không làm ảnh hưởng đến view của bạn, do đó bạn hãy kiểm tra thật kỹ tài nguyên và nội dung của mình

Bạn khác gì với các phần mềm giả lập như Fplus, MKT, Ninja,...?

Giả lập là thay vì bạn làm thì sẽ có bot thực hiện trên máy tính giúp bạn theo tác trên hàng trăm cửa sổ trình duyệt khác nhau, để dùng phần mềm này bạn phải cung cấp tài khoản, mật khẩu hoặc cookie. Điều đặc biệt, các nền tảng "rất ghét" các con bot này và luôn tìm cách tiêu diệt, do đó nếu bạn không thành thạo thì sẽ rủi ro rất lớn cho tài nguyên của bạn. SỐ9.vn là một ứng dụng khác hoàn toàn, chúng tôi không có quá nhiều các tính năng như các phần mềm giả lập - tuy nhiên toàn bộ tính năng của chúng tôi được duyệt và được nền tảng cho phép quản lý chính thức. Do vậy, các yếu tố rủi ro về tài nguyên, rủi ro về an toàn bảo mật sẽ không bao giờ tồn tại trên SỐ9.vn

Image

SỐ9 đang phân phối

Liên tục cập nhật...

0

Nội dung được phân phối

0

Lượt tiếp cận

0

Số kênh được kết nối
Dùng thử ngay