Thuật toán Instagram 2022 và bí quyết làm việc với thuật toán

Vũ Khánh

9.3.2024

Với nỗ lực không ngừng nâng cao trải nghiệm người dùng, Instagram đã điều chỉnh thuật toán để hiển thị những nội dung phù hợp nhất cho khán giả. Điều đó có nghĩa là hiểu được cách hoạt động của thuật toán Instagram sẽ giúp các thương hiệu và các nhà sáng tạo nội dung thành công hơn trên nền tảng này. Nhưng với việc Instagram liên tục thực hiện các thay đổi và phát triển thuật toán của nó đã gây đôi chút khó khăn cho các marketer. Vậy chính xác thì thuật toán Instagram 2022 hoạt động như thế nào? Hãy cùng SO9 tìm hiểu trong bài viết này nhé.

1. Thuật toán Instagram là gì?

Thuật toán Instagram không phải là một thuật toán đơn lẻ mà là sự kết hợp của các thuật toán, quy trình và bộ lọc phân loại để cá nhân hóa trải nghiệm người dùng. Instagram ban đầu sử dụng một thuật toán theo trình tự thời gian đơn giản để hiển thị các bài đăng theo thứ tự chúng được tạo ra. Nhưng thuật toán Instagram vào năm 2022 đã cập nhật để xác định nội dung nào sẽ hiển thị cho mỗi người dùng dựa trên những gì họ quan tâm nhất.

Theo Instagram, mỗi phần của ứng dụng sử dụng thuật toán riêng. Điều đó có nghĩa là thuật toán Newsfeed hoạt động khác với thuật toán trang Khám phá. Và trang Khám phá sử dụng một thuật toán khác với Reels.

Hệ thống xếp hạng phức tạp này đảm bảo rằng trải nghiệm người dùng được cá nhân hóa cao theo sở thích của từng cá nhân. Điều đó có nghĩa là sẽ không có hai người nào cùng nhìn thấy một danh sách nội dung giống nhau trên trang Khám phá. Tương tự, ngay cả khi cùng một người quản lý các tài khoản khác nhau, các đề xuất nội dung sẽ không hoàn toàn giống nhau trên các tài khoản đó.

2. Cách Instagram xếp hạng các bài đăng và stories

Người dùng Instagram thường xem nội dung từ bạn bè và gia đình trong Newsfeed và Stories của họ. Vì vậy, quá trình xếp hạng nội dung cho bài đăng và tin ít nhiều giống nhau. Ngoài quảng cáo không thường xuyên, Newsfeed và Stories của bạn sẽ chỉ hiển thị nội dung từ những người bạn theo dõi.

Cụ thể để xếp hạng nội dung trong Newsfeed và Stories của người dùng, Instagram ưu tiên các đặc điểm sau:

  • Thông tin trong bài đăng - Thuật toán Instagram xem xét mức độ phổ biến của một bài đăng về lượt thích. Nó cũng xem xét các chi tiết nhỏ khác như thời gian đăng bài, thời lượng (nếu là video) và vị trí (nếu có).
  • Thông tin về người đăng - Để biết người đó quan trọng như thế nào đối với bạn, Instagram xem xét các tín hiệu như bạn có thường xuyên tương tác với người đó gần đây không.
  • Hoạt động của người dùng - Instagram cố gắng hiểu những gì bạn có thể quan tâm dựa trên các yếu tố như các bài đăng bạn đã thích và loại nội dung bạn tương tác nhiều nhất.
  • Lịch sử tương tác - Instagram cố gắng hiểu rõ hơn về sở thích chung của bạn khi quan sát những hành động của bạn như bạn có bình luận về bài đăng của họ hay không và ngược lại.

Sau đó, thuật toán Instagram sử dụng tất cả thông tin này để đưa ra dự đoán về khả năng bạn tương tác với một bài đăng nhất định. Ví dụ: trong Newsfeed, nó sẽ xem xét kỹ lưỡng thời gian bạn dành để xem bài đăng, khả năng bạn tưởng tác với nó, thích hoặc lưu nó và khả năng bạn xem profile của người đăng… Vì vậy, các bài đăng mà bạn thấy đầu tiên trong Newsfeed của mình là những bài đăng mà thuật toán cho rằng bạn có nhiều khả năng tương tác với nó nhất.

>>> Xem thêm: Phương pháp biến instagram story thành kênh bán hàng hiệu quả

3. Cách hoạt động của thuật toán Trang Khám phá Instagram

Mục tiêu chính của trang Khám phá là giới thiệu cho bạn những điều mới. Vì vậy, mặc dù Instagram vẫn cung cấp nội dung dựa trên những gì bạn sẽ quan tâm nhất, nhưng hầu hết các bài đăng sẽ đến từ những tài khoản mà bạn không theo dõi.

Thuật toán Instagram - Trang Khám phá

Thuật toán Instagram - Trang Khám phá

Để xác định bài đăng nào xếp ở vị trí cao hơn, trước tiên, thuật toán sẽ xem xét các bài đăng mà bạn đã tương tác trước đây. Sau đó, nó sẽ tìm ra những người khác cũng tương tác với những bài đăng đó và những tài khoản khác mà họ quan tâm. Điều này giúp thuật toán Instagram thu hẹp những bài đăng nào cần xếp hạng cho trang Khám phá của bạn.

Sau khi lọc được một nhóm bài đăng mà bạn có thể quan tâm, Instagram sau đó xếp hạng chúng bằng các đặc điểm sau:

  • Thông tin của bài đăng - Instagram đánh giá mức độ phổ biến của một bài đăng dựa trên số lượt thích, bình luận và lưu bài đăng đó nhận được. Nhưng những tín hiệu này tác động rất lớn đến vị trí của một bài đăng trên News Feed, Stories và Trang Khám phá.
  • Lịch sử tương tác - Mặc dù bài đăng có thể đến từ tài khoản mà bạn không theo dõi, nhưng Instagram có thể hiểu mức độ quan tâm của bạn đến nội dung đó dựa trên việc bạn đã tương tác với các bài đăng của họ trước đây hay chưa.
  • Hoạt động của người dùng - Instagram xem xét các bài đăng bạn đã thích, chia sẻ và bình luận. Nó cũng ghi chú lại những bài đăng bạn đã tương tác trong trang Khám phá của mình.
  • Thông tin về người đăng - Instagram cũng xem xét thông tin về người đăng, chẳng hạn như mức độ tương tác mà họ đã nhận được trong vài tuần qua. Điều này giúp thuật toán tìm nội dung chất lượng cao từ nhiều người dùng.

4. Cách Instagram xếp hạng Reels

Mọi người thường tìm đến Instagram Reels để giải trí. Do đó, phần lớn video bạn xem trong Reels sẽ đến từ những tài khoản bạn không theo dõi. Nó rất giống với trang Khám phá ở khía cạnh đó. Sự khác biệt chính là thay vì chỉ xem xét những gì bạn có thể quan tâm, Instagram tập trung đặc biệt vào nội dung có thể giúp bạn giải trí.

Thuật toán Instagram Reels

Thuật toán Instagram Reels

Thuật toán Instagram sẽ dự đoán liệu bạn có xem hết Reels này và tương tác với nó không. Trong đó, các đặc điểm để thuật toán Instagram xếp hạng thứ tự của Reels là:

  • Hoạt động của người dùng - Instagram để ý đến các Reels bạn đã tương tác gần đây để hiểu rõ hơn về sở thích của người dùng.
  • Lịch sử tương tác - Một số video bạn thấy có thể là từ các tài khoản mới đối với bạn. Nhưng nếu bạn đã tương tác với họ trước đây, thì đó cũng là một dấu hiệu cho thuật toán Instagram thấy bạn quan tâm đến nội dung đó.
  • Thông tin của Reels - Các thông tin như các bản âm thanh và mức độ phổ biến sẽ giúp thuật toán Instagram xếp hạng Reels của bạn.
  • Thông tin về người đăng - Thuật toán cố gắng cung cấp cho mọi người cơ hội bình đẳng để phân phối nội dung tới khán giả của họ. Vì vậy, những người mới vào nghề cũng có cơ hội tỏa sáng và tiếp cận nhiều khán giả hơn. Mức độ phổ biến của video là một yếu tố quan trọng để thuật toán phân phối nội dung tới người dùng.

>>> Xem thêm: 6 cách áp dụng reels instagram để tối ưu kênh bán hàng hiệu quả

5. Bí quyết giúp bạn tối ưu hóa thuật toán Instagram 2022

Điều cốt lõi khi bạn muốn tối ưu hóa thuật toán Instagram là bạn phải tạo nội dung thu hút nhiều lượt thích, chia sẻ, bình luận. Trong phần này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu một số bí quyết giúp bạn cải thiện thứ hạng của mình với thuật toán Instagram và phát triển tài khoản của bạn:

5.1. Sáng tạo Reels giải trí

Với việc Instagram quảng cáo rầm rộ Reels, bạn có thể tận dụng nó để tăng khả năng hiển thị trên nền tảng. Dành chỗ trong lịch nội dung của bạn để tạo nhiều Reels nhằm thu hút thêm nhiều người theo dõi hơn.

Thuật toán Instagram xếp hạng các Reels theo mức độ giải trí của chúng, vì vậy bạn cần sáng tạo những nội dung vui vẻ, nhẹ nhàng và thú vị. Và vì nền tảng này cũng xem xét liệu mọi người có xem Reels cho đến khi kết thúc hay không, bạn nên cắt giảm thời lượng tối đa để tăng khả năng mọi người xem toàn bộ nội dung.

Ulta Beauty thường xuyên tạo các Reels giới thiệu các mẹo làm đẹp và chăm sóc da cũng như các bài đánh giá sản phẩm. Các video này có thời lượng ngắn, nhịp độ nhanh và đúng trọng tâm, đồng thời cung cấp thông tin và giải trí cho khán giả. Do đó, hầu hết các Reels của họ thu hút hơn 100.000 lượt xem.

Thuật toán Instagram ưu tiên Reels giải trí

Ulta Beauty

5.2. Đăng đúng thời điểm

Instagram tính tương tác là một yếu tố để xếp hạng nội dung, đặc biệt là tương tác trong những phút đầu tiên. Đó là lý do vì sao bạn cần thu hút người xem khi họ đang hoạt động tích cực nhất. Nếu không, nội dung của bạn có thể bị chìm trong một biển bài đăng và reels từ các tài khoản khác.

Theo dữ liệu từ các nghiên cứu khác nhau, Thứ Năm là ngày tốt nhất để đăng bài và thời gian tốt nhất để đăng là từ 2 giờ chiều đến 3 giờ chiều. Ngoài ra, 11 giờ sáng thứ Tư và 10 giờ sáng thứ Sáu cũng là thời điểm thích hợp để đăng bài. 

Thuật toán Instagram thời gian đăng bài phù hợp

Thuật toán Instagram thời gian đăng bài phù hợp

5.3. Mời tương tác Story

Khi xếp hạng Story, Instagram sử dụng mức độ phổ biến để xếp hạng, có nghĩa là nó ưu tiên nội dung nhận được nhiều tương tác. Vì vậy, nếu bạn muốn Story của mình tiếp cận được nhiều người hơn, thì bạn cần phải làm cho nó thật hấp dẫn. Bạn có thể sử dụng các cuộc thăm dò, câu hỏi và thanh trượt biểu tượng cảm xúc để mời mọi người tương tác với Story của bạn.

Ví dụ như Omsom, một thương hiệu thực phẩm châu Á, thu hút mọi người tương tác với Story của họ bằng cách khuyến khích họ bình chọn cho hai loại thực phẩm khác nhau. Điều này thúc đẩy các tương tác và cải thiện khả năng hiển thị nội dung của Story trong thuật toán Instagram.

Story Interaction example

5.4. Khuyến khích mọi người bình luận

Với các bài đăng và Reels, mức độ tương tác là một tín hiệu xếp hạng quan trọng. Vì vậy, nếu bạn muốn nội dung của mình xếp hạng cao hơn trong Khám phá, Newsfeed và Reels, bạn cần phải thúc đẩy mức độ tương tác trên Instagram của mình. 

Bạn có thể tận dụng tối đa không gian trong phần mô tả của mình để khuyến khích mọi người bình luận về bài đăng. Bạn cũng nên tận dụng phần chú thích để tăng giá trị cho bài đăng bằng cách đưa ra ngữ cảnh hoặc kể chuyện. (Một lợi ích tuyệt vời khác của việc này là nó tăng thời gian mọi người tương tác với bài đăng của bạn khi họ đọc qua chú thích của bạn.)

Quan trọng hơn, cuối mỗi bài đăng đừng quên thêm vào một lời kêu gọi hành động, khuyến khích người xem chia sẻ suy nghĩ của mình.

5.5. Sử dụng Hashtag phù hợp

Hashtags là một điểm cộng cho xếp hạng vì chúng giúp thuật toán Instagram hiểu nội dung nói về điều gì. Vì vậy, tối ưu hóa bài đăng của bạn bằng các hashtag liên quan và phổ biến là một cách tuyệt vời để cải thiện xếp hạng và khả năng hiển thị của bạn trên nền tảng này.

Cho dù bạn là một doanh nghiệp hay một người sáng tạo nội dung, việc biết cách làm việc với thuật toán sẽ giúp bạn thành công hơn với Instagram. Bài viết đã giới thiệu thuật toán Instagram 2022 và bí quyết để tối ưu hóa thuật toán Instagram. Để đọc thêm những thông tin bổ ích về marketing và vận hành doanh nghiệp, mời các bạn cùng chờ đón các bài viết tiếp theo trên SO9 nhé.



Powered by Froala Editor

Các bài viết cùng chủ đề

Chuyên mục

Công cụ nuôi kênh

SO9 SOCIALQuản lý đa nền tảng Mạng xã hội
9ReupReup nội dung đa nền tảng
9RechatRemarketing miễn phí
9DownloaderTải video Full HD từ nền tảng MXH

Cộng đồng Xây kênh

Nghiện Xây Kênh