9.3.2024
Một trong những trend social 2023 được nhiều người quan tâm nhất là UGC - User-Generated Content. Sử dụng UGC mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Trong bài viết này, hãy cùng SO9 tìm hiểu User-Generated Content là gì, các loại UGC, lợi ích của UGC và cách phát triển UGC trong chiến dịch content marketing của doanh nghiệp.
User-Generated Content hay được gọi tắt là UGC là các nội dung do người dùng tạo ra. UGC có thể được thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau từ bình luận, đánh giá, check-in địa điểm hay bài đăng (văn bản, hình ảnh, video,...) Các nội dung User-Generated Content do khách hàng biên soạn nhằm chia sẻ trải nghiệm, đánh giá của mình về một sản phẩm hay về thương hiệu nói chung. Các doanh nghiệp sẽ thường chia sẻ User-Generated Content trên các phương tiện truyền thông đại chúng, các nền tảng mạng xã hội và các hình thức marketing khác của họ.
User-Generated Content là gì?
Review là một dạng User-Generated Content phổ biến nhất. Nó giống như một sự chứng thực vô cùng uy tín về chất lượng sản phẩm và dịch vụ của thương hiệu. Mọi người hay thích bày tỏ quan điểm cá nhân và có rất nhiều nền tảng để họ chia sẻ những suy nghĩ của mình. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp các nội dung đánh giá ở rất nhiều nơi trên không gian mạng từ ứng dụng di động, Google Maps, các nền tảng thương mại điện tử hay các trang mạng xã hội.
Không khó để bắt gặp các nội dung User-Generated Content trên các trang mạng xã hội của doanh nghiệp như Facebook, Instagram, TikTok, Youtube, Linkedin,... Các marketer hiện nay vô cùng quan tâm đến đến kênh tiếp cận này vì User-Generated Content là một hình thức mang lại tương tác tốt cho thương hiệu, lan tỏa hình ảnh thương hiệu đi xa hơn.
User-Generated Content trên social media
Các Forum - Diễn đàn là hình thức chia sẻ thông tin phổ biến nhất từ những ngày đầu tiên khi Internet mới xuất hiện. Mặc dù số lượng thành viên hoạt động tích cực trên mỗi diễn đàn không quá nhiều nhưng sức ảnh hưởng của User-Generated Content đến kênh này vẫn không phải là nhỏ. Diễn đàn tập hợp những người có chung mối quan tâm, chia sẻ các nội dung đa dạng từ hướng dẫn sử dụng, mẹo vặt, cách giải quyết các vấn đề cũng như đề xuất các giải pháp. Các doanh nghiệp cần đặc biệt chú trọng đến những diễn đàn liên quan đến lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp mình bởi lẽ, rất có thể đó sẽ là nơi khách hàng chia sẻ các User-Generated Content về thương hiệu của bạn.
Blog là nguồn đánh giá uy tín trên nhiều lĩnh vực khác nhau, từ thời trang, công nghệ đến ẩm thực. Các blogger sẽ dành thời gian trải nghiệm các sản phẩm, dịch vụ sau đó ghi lại cảm nghĩ và đánh giá của mình trên các bài viết kèm theo hình ảnh chân thực. Mặc dù nhiều blogger được trả tiền để đánh giá tốt về sản phẩm nên mức độ tin cậy của các bài viết vẫn là một điều cần quan tâm, nhưng đây vẫn là một kênh thông tin hữu ích với nhiều người tiêu dùng muốn lựa chọn một trải nghiệm mới.
Trào lưu chia sẻ hình ảnh về những vật dụng mới mua trên các trang mạng xã hội kèm một vài dòng caption đánh giá đã không còn quá xa lạ. Chia sẻ hình ảnh và video về sản phẩm cũng là một hình thức nội dung đi đầu xu thế với sự nổi lên nhanh chóng của các vlogger, reviewer trên các nền tảng Youtube và TikTok. Chính xu hướng này đã mang lại rất nhiều cơ hội cho doanh nghiệp để mở rộng phạm vi tiếp cận nhờ vào User-Generated Content.
>>> Xem thêm: 5 bí quyết nâng tầm chiến lược content marketing không nên bỏ qua
User-Generated Content trên social media
Khảo sát cho thấy rằng ⅓ người tiêu dùng xem sản phẩm trực tuyến trước khi đến cửa hàng mua trực tiếp. Với bất kể sản phẩm hay dịch vụ thuộc lĩnh vực nào, khách hàng cũng luôn mong muốn biết được những đặc điểm, tính chất, giá cả của nó trước khi đưa ra quyết định mua hàng.
Trên thực tế, các khảo sát khách hàng cho thấy có đến 92% người tiêu dùng tin tưởng lời khuyên từ bạn bè, người thân hơn và hơn 70% khách hàng tin tưởng chia sẻ của những khách hàng quá. Như vậy, rõ ràng khách hàng có niềm tin nhất định vào User-Generated Content, và thương hiệu có rất nhiều cơ hội để tận dụng điều này.
Tất cả các doanh nghiệp đều mong muốn thúc đẩy chuyển đổi và bán được nhiều hàng hơn. Tận dụng User-Generated Content là một cách tuyệt vời để thu hút khán giả đến với thương hiệu và chi tiêu nhiều hơn.
Theo nghiên cứu của Salesforce, người tiêu dùng khi truy cập vào các trang web có nội dung UGC sẽ dành nhiều thời gian hơn 90% trên website so với những website không có UGC. Thời gian khách hàng ở lại website là một chỉ số quan trọng bởi nếu khách truy cập càng dành nhiều thời gian trên website thì khả năng chuyển đổi họ thành khách hàng càng cao.
Khi một khách hàng chia sẻ nội dung User-Generated Content trên trang cá nhân của họ, ít nhất các nội dung đó sẽ mang thương hiệu đến gần hơn với bạn bè và người thân của họ.
Các nội dung User-Generated Content từ người tiêu dùng đã sử dụng sản phẩm giúp doanh nghiệp củng cố niềm tin và xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn xem và dành niềm tin cho các nội dung do người tiêu dùng tạo ra gấp 2,4 lần so với những lời quảng cáo hoa mỹ từ nhãn hàng.
User-Generated Content là một nguồn nội dung dồi dào, thu thập ý tưởng của cả cộng động. UGC sẽ giúp các nhà tiếp thị tiết kiệm được thời gian và công sức xây dựng chiến lược nội dung.
Lợi ích của User-Generated Content
User-Generated Content được các chuyên gia đánh giá là loại nội dung có ảnh hưởng mạnh mẽ đến SEO. Do đó, các thương hiệu nên thúc đẩy User-Generated Content để thúc đẩy thứ hạng của bạn tốt hơn.
>>> Xem thêm: Marketer đón đầu xu hướng: 11 trend social media trong năm 2023
User-Generated Content là một cách hữu hiệu để các doanh nghiệp lan truyền thông tin sản phẩm và khơi dậy mong muốn sở hữu sản phẩm của khách hàng.
Các nhãn hàng nên khuyến khích người tiêu dùng tương tác ngay cả khi họ chưa phải là khách hàng của bạn. Việc thường xuyên giới thiệu sản phẩm thông qua lăng kính người tiêu dùng trên mạng xã hội sẽ mang lại cảm giác gần gũi hơn, từ đó giúp thu hút, tạo hiệu ứng lan truyền và truyền cảm hứng cho những khách hàng tiềm năng.
Không những thúc đẩy nhu cầu về một sản phẩm cụ thể, User-Generated Content còn giúp xây dựng lòng trung thành của khách hàng đối với thương hiệu. Đó mới chính là mục tiêu lâu dài, đưa đến mức doanh thu bền vững cho doanh nghiệp.
User-Generated Content giúp nhãn hàng xuất hiện thường xuyên hơn, dần trở thành top of mind trong tâm trí khách hàng và thúc đẩy lòng trung thành của khách hàng. Bất kể doanh nghiệp theo đuổi mô hình nào, chia sẻ User-Generated Content trên tài khoản mạng xã hội của doanh nghiệp là một cách gắn kết với khách hàng. Bằng cách này, thương hiệu cũng có sẽ thể hiện được sự quan tâm của doanh nghiệp với khán giả của mình.
Chia sẻ lại User-Generated Content từ khách hàng là một trong những hình thức nội dung tạo ra sự mới mẻ, thu hút cho các kênh truyền thông mạng xã hội của doanh nghiệp. Đây cũng là ý tưởng tuyệt vời cho các chiến dịch về sau của doanh nghiệp.
Việc đầu tiên của tất cả các chiến dịch marketing là xác lập mục tiêu tổng thể. Những hoạt động User-Generated Content sẽ mang lại cho doanh nghiệp những kết quả cụ thể nào. Điều này sẽ giúp bạn xác định được mình nên triển khai chiến dịch sao cho đạt hiệu quả cao nhất.
Xác định các kênh và nền tảng để triển khai User-Generated Content hiệu quả nhất, cũng là nơi có tương tác tốt nhất. Bạn có thể tham khảo một số kênh chính như:
Sau khi đã thu thập được User-Generated Content từ các nền tảng khác nhau, bạn cần có kế hoạch sử dụng nó cho hiệu quả nhất:
Một trong những chiến dịch User-Generated Content thành công nhất là cuộc thi Starbucks White Cup. Trong sự kiện này, Starbucks khuyến khích khách hàng thỏa sức sáng tạo qua việc trang trí những chiếc cốc trắng in logo của hãng và chụp hình, chia sẻ trên mạng xã hội kèm hashtag #WhiteCupContest. Các sản phẩm đoạt giải sẽ được Starbucks sản xuất và bán dưới dạng “phiên bản giới hạn”.
Cách làm này của Starbucks đã thúc đẩy người tiêu dùng thể hiện sự sáng tạo và cá tính của mình, đồng thời tạo ra sự tương tác giữa khách hàng với thương hiệu của họ. Qua chiến dịch này, thương hiệu cũng có thể xây dựng được mối quan hệ chặt chẽ hơn với doanh nghiệp.
Thương hiệu thể thao Tribesports đã mang lại những thành công rực rỡ cùng với một chiến dịch User-Generated Content với hashtag #OwnYourMarks. Chiến dịch được tổ chức nhằm thu thập hình ảnh của khách hàng. Sau đó, nhãn hàng đã đăng tải những nội dung do người dùng tạo ra trên trang web và mạng xã hội của họ. Chiến dịch này cho thấy sự nhiệt tình của cộng đồng Tribesports và khuyến khích những người tiêu dùng khác tham gia.
Chiến dịch “Hiểu Để Yêu Thương” của Neptune được triển khai vào giai đoạn cuối năm 2017 được xem là một case study điển hình trong giới trong giới truyền thông bởi sự gắn kết với người tiêu dùng. Thương hiệu này đã sản xuất những video có nội dung gợi mở vấn đề và khiến người xem trăn trở. Chiến dịch này nhanh chóng đạt được tỉ lệ User-Generated Content cao, từ đó góp phần tạo sức ảnh hưởng, tăng trưởng doanh số cho thương hiệu này.
User-Generated Content là một trong những xu hướng nội dung hàng đầu của năm 2023. Bài viết đã tổng hợp lại những điều căn bản nhất về User-Generated Content. Hi vọng nó sẽ là một gợi ý hữu hiệu cho bạn khi xây dựng chiến lược nội dung cho doanh nghiệp. Nếu bạn muốn tìm kiếm một công cụ giúp bạn với các chiến dịch content marketing, hãy tìm hiểu và trải nghiệm thử SO9 hoàn toàn miễn phí để thấy sự khác biệt nhé!
Powered by Froala Editor
Công cụ nuôi kênh