Trang chủ>Marketing>Bài viết

Xây dựng phễu marketing thành công trên mạng xã hội

Vũ Khánh

9.3.2024

Có hàng trăm cách để marketing cho một thương hiệu trên mạng xã hội. Những chiến lược này khuyến khích tạo nội dung, lên kế hoạch đăng tải trên mạng xã hội và tổ chức các chiến dịch truyền thông để thu hút khán giả của bạn.

Nhưng hành trình khách hàng tiềm năng từ khi họ bắt đầu biết đến thương hiệu của bạn đến khi họ tin tưởng và đưa ra quyết định mua hàng thì còn là một chặng đường dài.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu năm giai đoạn của phễu marketing. Qua bài viết này, bạn sẽ biết được mạng xã hội giúp gì được cho bạn trong từng giai đoạn của phễu.

Phễu marketing trên mạng xã hội là gì?

Phễu marketing phác họa con đường mà khách hàng của bạn đi qua. Từ các giai đoạn đầu tiên khi ai đó tìm hiểu về thương hiệu của bạn, đến giai đoạn mua hàng. Phễu marketing sẽ vạch ra các lộ trình dẫn đến chuyển đổi và hơn thế nữa.

Với những phân tích chi tiết, phễu marketing cho bạn biết công ty của bạn phải làm gì để tác động đến người tiêu dùng chuyển đổi các giai đoạn trong hành trình khách hàng. Nó bắt đầu từ thời điểm họ biết đến thương hiệu của bạn và tiếp tục cho đến sau khi họ mua hàng. Phễu marketing trên mạng xã hội kết thúc khi khách hàng trở thành người ủng hộ trung thành của thương hiệu bạn.

Các chuyên gia thuộc các lĩnh vực khác nhau có thể có ý kiến khác nhau về các giai đoạn của phễu marketing qua mạng xã hội. Nhưng dù có gọi nó là gì đi nữa, chúng đều có chung một khuôn khổ cơ bản về hành trình của khách hàng mà điểm cuối là nơi người tiêu dùng mua hàng và ủng hộ thương hiệu lâu dài.

Phễu marketing trên mạng xã hội phổ biến nhất và được các doanh nghiệp được áp dụng nhiều nhất bao gồm năm giai đoạn:

  1. Nhận thức - Thu hút những người mới chưa biết về thương hiệu của bạn.
  2. Cân nhắc - Nổi bật trong số các đối thủ cạnh tranh của bạn để khán giả mới nhớ đến bạn.
  3. Hành động - Thuyết phục khán giả của bạn hành động và mua hàng.
  4. Tương tác - Sử dụng các nền tảng mạng xã hội để luôn chăm sóc và giữ chân khách hàng sau khi họ mua hàng.
  5. Vận động - Tạo đủ niềm tin với khán giả của bạn mà họ muốn giới thiệu bạn cho người khác.

Phễu marketing 5 giai đoạnPhễu marketing 5 giai đoạn

Vậy bạn có thể dùng mạng xã hội trong những giai đoạn nào?

Nếu mạng xã hội là một phần quan trọng trong chiến lược tiếp thị của bạn, bạn sẽ có thể kết hợp các bài đăng trên mạng xã hội vào từng giai đoạn của phễu. Tùy thuộc vào nền tảng bạn sử dụng, bạn có thể định hướng khán giả trên hành trình khách hàng một cách tự nhiên nhất.

Phễu marketing mang tính tổng thể. Các giai đoạn được tổ chức một cách hiệu quả sẽ giúp tránh các mâu thuẫn, tạo ra một hành trình khách hàng liên tục, hướng tới mục tiêu xây dựng lòng tin với khán giả và nâng cao nhận thức về thương hiệu của bạn.

Sử dụng các công cụ hỗ trợ để tối ưu phễu marketing của thương hiệu mình.

Các công cụ như SO9 có thể giúp bạn thực hiện mọi bước trong nỗ lực tiếp thị của mình hiệu quả hơn.

Lên kế hoạch cho các bài đăng và phân bổ chúng theo các giai đoạn của phễu để bạn có thể tìm hiểu xem phễu của mình đang hoạt động như thế nào và cần chú ý nhiều hơn ở đâu.

Hãy dùng thử các công cụ này để xem nó có thể nâng cao nỗ lực tiếp thị của bạn như thế nào.

1. Nhận thức

Phễu marketing qua mạng xã hội bắt đầu với việc khách hàng tiềm năng tìm thấy thương hiệu của bạn và biết đến sự tồn tại của bạn.

Là một doanh nghiệp, bạn cần phải xác định một vấn đề mà khán giả để đề xuất phương án giải quyết. Ngay cả khi khán giả của bạn không biết về thương hiệu của bạn, bạn có thể liên hệ với họ bằng cách đưa ra giải pháp cho một vấn đề chung.

Điểm tiếp xúc ban đầu này không phải là lúc để giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Mục tiêu là cung cấp giá trị và hỗ trợ. Thông tin này phải đủ giá trị để khách hàng tiềm năng nhớ đến thương hiệu của bạn và tìm hiểu thêm về bạn.

Thể hiện giá trị của doanh nghiệp của bạn thông qua nội dung, chẳng hạn như blog, video, hướng dẫn và hội thảo trên web. Trả lời các câu hỏi mà khán giả đang tìm kiếm sẽ mang lại khách hàng tiềm năng cho trang web của bạn, điều đó giúp bạn sẽ có cơ hội xây dựng nhận thức và niềm tin nhiều hơn.

Nếu ngân sách của bạn cho phép, hãy sử dụng quảng cáo trả phí để nâng cao nhận thức. Bằng cách nhắm mục tiêu một đối tượng hoặc nhóm sở thích cụ thể, những người quan tâm đến giải pháp của bạn.

Khi tạo nội dung blog, hãy sử dụng SEO và tiếp thị nội dung để thu hút người dùng mới organic.

Case Study của Canva thực hiện rất tốt việc nhắm mục tiêu các cụm từ chính mà họ biết đối tượng mục tiêu của họ đang tìm kiếm và tạo nội dung dựa giá trị xung quanh các chủ đề đó.

Canva tạo nội dung nhắm đến những keyword mà khách hàng quan tâm

Canva tạo nội dung nhắm đến những keyword mà khách hàng quan tâm

Tiếp thị video cũng hoạt động rất tốt trong giai đoạn này. Nếu bạn có thể tạo video trên Facebook, Instagram hay YouTube, bạn có thể tăng khả năng người dùng mới tìm thấy bạn một cách tự nhiên. 

Seattle Coffee Gear sử dụng YouTube để chia sẻ các hướng dẫn giáo cách pha chế các loại cà phê khác nhau. Mặc dù những video này có đề cập một chút đến cách sử dụng sản phẩm của họ, nhưng điểm nhấn chính là cách pha cà phê.

Seattle Coffee Gear tạo các video hướng dẫn trên YouTubeVideo hướng dẫn các pha cà phê

Người xem có thể áp dụng các hướng dẫn cho hầu hết các nhãn hiệu máy pha cà phê khác nhau. Họ tạo ra các hướng dẫn có giá trị cho những người yêu cà phê với hy vọng cung cấp những hướng dẫn hữu ích cho người xem.

2. Cân nhắc

Khi khách hàng tiềm năng tiếp tục tiến sâu hơn vào phễu marketing của bạn, họ bắt đầu tìm kiếm thông tin cụ thể hơn khi cân nhắc xem có mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn hay không. Điều này bao gồm việc nghiên cứu lý do tại sao bạn làm tốt hơn đối thủ cạnh tranh của mình.

Trong giai đoạn xem xét này, bạn cần cung cấp thông tin chi tiết hơn để hướng dẫn khách hàng tiềm năng vào giai đoạn hành động. Cung cấp cho khách hàng tiềm năng những thông tin phù hợp như case study hay webinar trên web có thể giúp xây dựng lòng tin hơn trong giai đoạn này.

Zapier sử dụng Quảng cáo Facebook để nhắm mục tiêu đến những người dùng đã tương tác với trang web hoặc nội dung của họ. Họ nhận ra rằng người dùng thường có xu hướng truy cập trang web của họ để đọc nội dung của họ và xem video review. Trong video này, một khách hàng kể câu chuyện của cô ấy về cách cô ấy sử dụng một trong các tính năng của Zapier để tự động hóa hoạt động kinh doanh của mình, một điểm khó khăn mà Zapier có thể giải quyết.

Zapier sử dụng Facebook Ads để quảng cáo chiến dịch dùng thử của họ

Zapier sử dụng Facebook Ads để quảng cáo chiến dịch dùng thử của họ

Đối với các công ty B2C, giai đoạn xem xét thường bao gồm các chiến dịch dùng thử của khách hàng, hướng dẫn chuyên sâu về sản phẩm hoặc đánh giá sản phẩm trên Trang của Doanh nghiệp.

Thương hiệu trang điểm The Quick Flick sử dụng Profile trên Instagram của họ để chia sẻ hàng chục hướng dẫn trang điểm và cách sử dụng sản phẩm của họ trong cuộc sống hàng ngày. Đối với hầu hết người xem, đây không phải là lần đầu họ biết đến thương hiệu, nhưng những video này có tác dụng tạo niềm tin và sự tin tưởng hơn vào công dụng và khả năng của sản phẩm với khán giả là những người yêu thích trang điểm.

Tạo videoo hướng dẫn trang điểm để người tiêu dùng cân nhắc sử dụng sản phẩm của họ

The Quick Flick tạo video hướng dẫn trang điểm để người tiêu dùng cân nhắc sử dụng sản phẩm của họ

Khảo sát của Sprout cho thấy 45% người tiêu dùng cho biết họ có nhiều khả năng nghiên cứu sản phẩm hoặc dịch vụ hơn khi có người quen chia sẻ về sản phẩm đó và 32% người tiêu dùng phản hồi tương tự khi một người nổi tiếng hoặc người có ảnh hưởng review về sản phẩm hoặc dịch vụ.

3. Hành động

Nếu khách hàng còn đồng hành với bạn đến giai đoạn này, họ sẽ có khả năng mua hàng nhiều hơn. Kiểm tra dữ liệu từ phân tích của bạn để xem hầu hết khán giả của bạn đã tương tác với các giai đoạn trước đó như thế nào.

Trong giai đoạn này, các nền tảng quản lý mạng xã hội như SO9, Sprout  Social sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả hơn. Các tính năng báo cáo và phân tích có thể theo dõi dữ liệu của bạn và đo lường hiệu quả của quảng cáo, vì vậy bạn có thể xem liệu mình có đạt được mục tiêu từ các giai đoạn trước của phễu hay không.

Theo dõi hiệu quả của quảng cáo trên các nền tảng khác nhau

Theo dõi hiệu quả của quảng cáo trên các nền tảng khác nhau

Hãy tin tưởng rằng doanh số bán hàng sẽ đến trong giai đoạn này. Tiếp tục nuôi dưỡng các mối quan hệ khách hàng tiềm năng cho đến khi họ sẵn sàng chuyển đổi.

Bạn có thể thúc đẩy nhẹ nhàng để khách hàng có bước nhảy vọt và mua hàng, chẳng hạn như cung cấp các ưu đãi như giảm giá cho khách hàng mới hay giao hàng miễn phí. Trên thực tế, khoảng 67% người tiêu dùng cho biết họ thường bị thu hút bởi các chương trình giảm giá hoặc ưu đãi.

Trong giai đoạn hành động, hãy sử dụng chiến dịch quảng cáo có trả tiền để nhắm mục tiêu những người dùng đã thể hiện sự quan tâm bằng cách tương tác với các giai đoạn trước.

Casetify sử dụng các chương trình giảm giá và khuyến mãi dịp lễ để khuyến khích người mua mua ốp lưng điện thoại của họ. Ví dụ: họ quảng bá những ưu đãi này bằng quảng cáo Instagram nhắm mục tiêu đến những người dùng đã tương tác với thương hiệu của họ trước đây.

Sử dụng quảng cáo Instagram để thúc đẩy sản phẩmmới

4. Tương tác

Điều quan trọng là đừng quên khách hàng của bạn sau khi bán hàng thành công. Thông thường các thương hiệu không tập trung nhiều thời gian vào phần này của phễu.

Có vẻ như vì khách hàng đã mua hàng nên họ sẽ luôn trung thành với bạn, nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Bạn vẫn cần tiếp tục vun đắp cho mối quan hệ này lâu dài.

Giữ kết nối với khách hàng của bạn và làm cho họ cảm thấy như họ là một phần của cộng đồng của bạn. Làm điều này bằng cách tạo nội dung truyền thông xã hội hỗ trợ họ với những sản phẩm mà họ đã mua.

Essie đã tạo thẻ bắt đầu bằng #essielove để khuyến khích mọi người đăng ảnh đang sử dụng sản phẩm sơn móng tay của họ. Thẻ  #hashtag giúp khách hàng có cơ hội chia sẻ khoảnh khắc của họ với 2 triệu người theo dõi của Essie.

Sử dụng hashtag để tăng tương tác

Sử dụng hashtag để tăng tương tác

Các chiến dịch #Hashtag thúc đẩy người dùng có cảm giác như họ là một phần của cộng đồng và khuyến khích sự trung thành với thương hiệu. Đối với những thương hiệu ít hình ảnh hơn, bạn cũng có thể sử dụng chiến lược tương tự trên Facebook bằng cách tạo thẻ hashtag hay tổ chức cuộc trò chuyện trên Facebook.

SEMrush thực hiện #SEMchats hàng tuần trên Twitter. Những cuộc trò chuyện này thu hút người dùng SEMRush cũng như những người khác trên không gian mạng.

Đối với các công ty B2B hoặc SaaS, giai đoạn tương tác có thể bao gồm việc chia sẻ hướng dẫn. Một số thương hiệu cũng chọn tạo Nhóm Facebook riêng tư hoặc cộng đồng để người dùng kết nối với thương hiệu và với nhau.

5. Vận động

Bạn đã bán được hàng và có được lợi nhuận sau khi khách hàng của bạn mua hàng. Đã đến lúc cần tiến thêm một bước nữa.

Bây giờ là khi bạn chuyển đổi khách hàng của mình từ người quan tâm thành những người ủng hộ thương hiệu.

Bạn nên cảm ơn khách hàng đã sử dụng sản phẩm và khuyến khích họ giới thiệu cho những người khác. Bạn có thể làm việc này bằng cách thu thập những chia sẻ và đánh giá của khách hàng hoặc đưa ra các ưu đãi khuyến khích khách hàng chia sẻ hành trình với bạn bè của họ.

Dropbox đã khuyến khích khách hàng mời bạn bè của họ để đổi lấy thêm dung lượng lưu trữ.

Dropbox khuyễn mãi cho những người giới thiệu sản phẩm với bạn bè của họ

Dropbox khuyễn mãi cho những người giới thiệu sản phẩm với bạn bè của họ

Tiếp tục nuôi dưỡng mối quan hệ sẽ đưa khách hàng của bạn từ người quan tâm trở thành đại sứ thương hiệu. Một cách gián tiếp, những người trong network của họ sẽ tin tưởng thương hiệu của bạn.

Ở giai đoạn này xây dựng nội dung có giá trị và nuôi dưỡng các mối quan hệ khách hàng hiện tại của bạn. Giúp khách hàng dễ dàng chia sẻ câu chuyện của họ và ủng hộ thương hiệu của bạn. Cho phép khách hàng chia sẻ các đánh giá hoặc review trên trang web của bạn hoặc Trang Doanh nghiệp trên Facebook để thể hiện những lời khen ngợi của họ.

Ở giai đoạn vận động, bạn nên làm việc với những khách hàng hiện tại hoặc những người tạo nội dung có ảnh hưởng.

Shopify làm việc với người dùng để tạo các bài đăng trên blog chia sẻ câu chuyện của họ khi sử dụng trang web. Nội dung này có hiệu quả như một case study. Người dùng tiếp cận với thương hiệu của họ và Shopify có được review thực tế rằng blog của họ thực sự mang lại nhiều giá trị cho người dùng.

Shopify thành công sáng tạo những nội dung để khách hàng ủng hộ nhiều hơn

Kết luận

Phễu marketing truyền thống đã có tuổi đời và vị trí nhất định. Nhưng marketing qua mạng xã hội cũng rất hiệu quả trong việc thu hút khán giả của bạn, xây dựng lòng tin và tạo cơ sở người hâm mộ đích thực cho thương hiệu của bạn.

Một sai lầm phổ biến của các nhà tiếp thị là chỉ đầu tư vào một vài trong số những giai đoạn này thay vì tất cả. Khán giả và khách hàng tiềm năng của bạn sẽ không thích nhận được những nội dung hoặc quảng cáo chào hàng quá tập trung vào bán hàng mà không mang lại giá trị nào cho họ. Kiểu tiếp thị này sẽ kém hiệu quả với những người chưa biết đến thương hiệu của bạn. Nếu bạn lo lắng về việc có nguồn lực hạn chế, thì hãy chọn một hoặc hai chiến thuật để tập trung vào cho mỗi giai đoạn.

Kết hợp các bước phù hợp vào hành trình khách hàng của bạn sẽ giúp thương hiệu của bạn tiếp tục phát triển.

Powered by Froala Editor

benefits
left-benefits
right-benefits

Khi là khách hàng của

info_person

Được quyền sử dụng

TOÀN BỘ CÔNG CỤ CHẤT LƯỢNG CỦA SỐ9.VN

Gift
benefits

SẢN PHẨM 9REUP

Dẫn nguồn đăng lại với 1 Click chuột
Reup nội dung từ các nguồn: Tiktok, Douyin, Instagram, Facebook, Pinterest, Youtube hàng loạt.
Miễn phí 499.000đ
benefits

SẢN PHẨM SO9 HUB

Quản lý tương tác tập trung
Quản lý tin nhắn, bình luận mới tại một nơi duy nhất. Dễ dàng tạo bot tự động tương tác.
Miễn phí 299.000đ
benefits

SẢN PHẨM 9RECHAT

Phần mềm Remarketing cho Fanpage
Sản phẩm khai thác khách hàng cũ, tặng kèm quy trình triển khai hiệu quả nhất.
Miễn phí 399.000đ

SỐ LƯỢNG SỬ DỤNG

0

Nội dung được phân phối

0

Lượt tiếp cận

0

Số kênh được kết nối

FAQ

CHÚNG TÔI CÓ THỂ GIÚP GÌ CHO BẠN

Tôi quan tâm đến mức độ bảo mật của SO9

Chúng tôi là đối tác chính thức được cấp phép từ các nền tảng: Facebook, Tiktok, Youtube, Instagram, Pinterest, Google My Business, Zalo, X. Để làm được điều này đội ngũ chúng tôi đã phải trải qua quá trình minh chứng, kiểm duyệt rất gắt gao từ kiểm soát viên của các nền tảng. Đó là lý do tại sao khách hàng luôn yên tâm tuyệt đối về Chất lượng & Độ an toàn khi đến với SỐ9.vn. Toàn bộ các kênh khi bạn kết nối vào ứng dụng đều trải qua bước cấp quyền trực tiếp trên nền tảng, điều này giúp bạn kiểm soát được các quyền cấp cho SỐ9.vn cũng như toàn quyền kiểm soát chúng.

Tôi chưa biết gì về phát triển kinh doanh qua Mạng xã hội, làm sao để tìm hiểu?

Bạn hãy tham khảo Bí kíp chinh phục Mạng xã hội mà SỐ9.vn cung cấp, sau đó thực hành. Bạn có thể đặt lịch để đội ngũ chúng tôi review 1 lần sau khi bạn thực hiện được 1 tháng các bước đã hướng dẫn đó

Sao kênh của tôi không được đề xuất, view lẹt đẹt??

Có 3 yếu tố ảnh hưởng đến kênh của bạn: 1- Tài nguyên, 2- Nội dung, 3- Phần mềm. SỐ9.vn là đối tác chính thức của nền tảng nên sẽ đảm bảo không làm ảnh hưởng đến view của bạn, do đó bạn hãy kiểm tra thật kỹ tài nguyên và nội dung của mình

Bạn khác gì với các phần mềm giả lập như Fplus, MKT, Ninja,...?

Giả lập là thay vì bạn làm thì sẽ có bot thực hiện trên máy tính giúp bạn theo tác trên hàng trăm cửa sổ trình duyệt khác nhau, để dùng phần mềm này bạn phải cung cấp tài khoản, mật khẩu hoặc cookie. Điều đặc biệt, các nền tảng "rất ghét" các con bot này và luôn tìm cách tiêu diệt, do đó nếu bạn không thành thạo thì sẽ rủi ro rất lớn cho tài nguyên của bạn. SỐ9.vn là một ứng dụng khác hoàn toàn, chúng tôi không có quá nhiều các tính năng như các phần mềm giả lập - tuy nhiên toàn bộ tính năng của chúng tôi được duyệt và được nền tảng cho phép quản lý chính thức. Do vậy, các yếu tố rủi ro về tài nguyên, rủi ro về an toàn bảo mật sẽ không bao giờ tồn tại trên SỐ9.vn

Image

SỐ9 đang phân phối

Liên tục cập nhật...

0

Nội dung được phân phối

0

Lượt tiếp cận

0

Số kênh được kết nối
Dùng thử ngay