Trang chủ>Công cụ>Bài viết

4 bước bán hàng trên TikTok nổ nghìn đơn

Yến Vũ

9.3.2024

TikTok là một sân chơi mang đến nhiều cơ hội kinh doanh cho mọi người. Ngày càng nhiều người lựa chọn bắt đầu công việc kinh doanh của mình bằng bán hàng trên nền tảng TikTok. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những tiềm năng khi bán hàng trên TikTok, quy trình, và những cách để tăng hiệu quả kinh doanh.


1. TikTok là gì? Tại sao bán hàng trên TikTok có tiềm năng cực lớn?

1.1. TikTok là gì?

TikTok là nền tảng mạng xã hội có tốc độ phát triển nhanh nhất hiện nay. Nó được biết đến là một nơi để người dùng có thể sáng tạo ra các video âm nhạc và chia sẻ nó với người khác. Ra đời từ năm 2017 nhưng TikTok đã nhanh chóng đạt được những thành công vô cùng ấn tượng. TikTok đã thu hút được 150 triệu người dùng trong 1 ngày và tổng cộng 500 triệu người dùng cho đến giữa năm 2018.

Bên cạnh đó, trong thời gian ngắn, TikTok đã bỏ xa các nền tảng mạng xã hội lớn khác về số lượt tải xuống. Năm 2021, nó là ứng dụng được tải xuống nhiều nhất với hơn 700 triệu lượt tải xuống, vượt qua cả Facebook và Instagram. Ứng dụng chia sẻ video đã cố gắng giữ được vị trí từ năm 2020 mặc dù bị cấm ở một thị trường lớn như Ấn Độ. Trong quý 4 năm 2021, ứng dụng đã được tải xuống hơn 170 triệu lần, với gần 20 triệu lượt cài đặt đến từ Hoa Kỳ. Nhìn chung, điều này có nghĩa là sự quan tâm đến TikTok vẫn ở mức cao ở trên toàn thế giới.

Tiktok là nền tảng mạng xã hội phát triển nhanh, tiềm năng bán hàng trên tiktok lớnTiktok là nền tảng mạng xã hội phát triển nhanh, tiềm năng bán hàng trên tiktok lớn

Hơn nữa, người tiêu dùng trên toàn cầu đã chi khoảng 2,3 tỷ đô la cho TikTok vào năm 2021. Những con số này đã phản ánh sự phổ biến của nền tảng này, và đi kèm với nó là những cơ hội để phát triển kinh doanh trên TikTok.


1.2. Tiềm năng cực lớn cho người sử dụng kinh doanh bán hàng trên TikTok

  • Đối tượng người sử dụng TikTok ngày càng đa dạng về nhóm tuổi

47% người dùng TikTok thuộc lứa tuổi từ 10-29, nhóm tuổi dễ tiếp cận với các xu hướng mới và sẵn sàng thay ra khỏi những khuôn mẫu cũ. Đây là cơ hội lớn cho các nhà bán hàng sáng tạo, làm chủ xu hướng.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là TikTok không thể tiếp cận nhóm tuổi trưởng thành. Một thống kê cho thấy tuổi trung bình của người dùng nền tảng này đang tăng lên, với 42% người dùng từ 30-49 tuổi. Điều này đã chứng minh TikTok không còn là nền tảng chỉ dành cho gen Z và những khán giả trẻ. Nó là một ứng dụng cho đa thế hệ khi mà nó có thể tiếp cận đến khán giả ở nhiều nhóm tuổi khác nhau. Do đó, các nhà bán hàng có thể phát triển kinh doanh trên TikTok với đa dạng đối tượng mục tiêu khác nhau.

Thống kê nhóm người sử dụng tiktok - bán hàng trên tiktokThống kê nhóm người sử dụng tiktok - bán hàng trên tiktok

  • Hình thức bán hàng bằng video, livestream sáng tạo

Với hình thức chia sẻ video sống động, TikTok dễ dàng tiếp cận người dùng hơn là những nền tảng chia sẻ tin thông thường. Những người bán hàng trên TikTok có thể sáng tạo ra những video giới thiệu sản phẩm vô cùng sinh động và giải trí. Đó là cách mà các thương hiệu thường sử dụng để đến gần hơn với khách hàng.

  • Khả năng viral cực lớn và bình đẳng với mọi người

Trong vòng vài năm trở lại đây, những video TikTok trở nên rất phổ biến. Những video tạo xu hướng còn được nhiều người chia sẻ cho nhau và lan truyền trên cả các mạng xã hội khác như Facebook, Youtube,... Do đó, đây chắc chắn là công cụ nhanh nhất để đưa nội dung viral với mọi người.


2. 4 bước bán hàng trên TikTok chốt nghìn đơn 2022

Ở phần trước, ta đã thấy được những cơ hội rõ ràng của bán hàng trên TikTok, trong phần này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu các bước để một cá nhân có thể bắt đầu kinh doanh trên nền tảng này.

>>> Bài viết liên quan: TIKTOK SHOP LÀ GÌ? TỐI ƯU KÊNH BÁN HÀNG TRÊN NỀN TẢNG TIKTOK

  • Bước 1. Lựa chọn loại sản phẩm bán trên TikTok

Bước đầu tiên của quy trình này là xác định được mình sẽ bán sản phẩm gì. Liệu mặt hàng nào được nhiều người quan tâm? Đây là thắc mắc chung của nhiều người khi bắt đầu xây dựng ý tưởng kinh doanh trên TikTok. Theo dữ liệu thống kê gần đây, các sản phẩm như đồ ăn, đồ handmade, quần áo, mỹ phẩm là những mặt hàng có sức tiêu thụ lớn nhất trên TikTok.

Lựa chọn sản phẩm phù hợp khi bán hàng trên TiktokLựa chọn sản phẩm phù hợp khi bán hàng trên Tiktok

Câu hỏi đặt ra là tại sao những sản phẩm này lại được nhiều người quan tâm đến vậy?

- Đây là những sản phẩm phổ biến, dễ kinh doanh

- Những mặt hàng chạy theo trend

Ngoài những mặt hàng nêu trên thì các video quảng bá du lịch, quán ăn,... cũng được người xem ưa chuộng nhiều

  • Bước 2. Tìm kiếm khách hàng

Tùy vào tệp đối tượng tiềm năng mà mỗi nhà bán hàng lại có cách tìm kiếm khách hàng khác nhau. Trước khi tìm kiếm, bạn cần phải xác định thật rõ khách hàng của mình là ai qua việc xây dựng chân dung khách hàng. Từ đó, bạn có nhiều dữ kiện để biết cách tiếp cận họ ở đâu.

TikTok không hỗ trợ các nhà bán hàng qua các thông tin về nhân khẩu học như tên tuổi, giới tính, nghề nghiệp,... Do đó, bạn cần phải tìm cách khác để tiếp cận khách hàng, như:

  • ID người dùng
  • Tên bài hát
  • Hashtag
  • Video

Trong số đó, tìm kiếm qua Hashtag là cách tìm dễ nhất và hiệu quả nhất.

Một ví dụ để bạn dễ hình dung hơn. Giả sử bạn đang kinh doanh sản phẩm đồ handmade, vì vậy bạn muốn tìm những người quan tâm tới mặt hàng này. Cách làm vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần nhập từ khóa vào ô Tìm kiếm và chọn #handmade. Sau đó, bạn cần tìm hiểu xem những ai đang tương tác với video đó và kết nối với họ.

  • Bước 3. Làm video bán hàng trên TikTok

Để có 1 video bán hàng trên tiktok, bạn thực hiện theo quy trình như sau:

- Chuẩn bị một kịch bản video thật hấp dẫn và thu hút người xem

- Chọn diễn viên phù hợp với sản phẩm

- Chuẩn bị dụng cụ trước khi quay như điện thoại, chân đỡ, đèn tròn,... đảm bảo chất lượng hình ảnh của video tốt nhất

Bạn cũng nên chọn nhạc nền cho video thật hấp dẫn và phù hợp với nội dung, ví dụ như chọn các bài hát đang là xu hướng hiện nay hoặc chính giọng nói của bạn.Làm video bán hàng trên tiktok.

  • Bước 4. Cách viết Caption cho video bán hàng trên Tik Tok

Bước cuối cùng là viết một mô tả thật cuốn hút. Sau khi chuẩn bị xong xuôi video với nội dung hấp dẫn Tik Tok, bạn cần mô tả video ấy thật “xịn xò” để khơi dậy sự tò mò của người đọc. Để có một caption thật chất lượng, bạn cần lưu ý đến những yếu tố sau đây:

  • Nội dung chính của video, thông điệp của bạn muốn gửi tới khán giả
  • Những hashtag liên quan đến nội dung video và sản phẩm của thương hiệu
  • Đầy đủ thông tin liên hệ và địa chỉ mua hàng

Trước đây, TikTok đơn thuần là nơi để bạn tiếp cận và gặp gỡ khách hàng, bởi lẻ nó không cung cấp chức năng bán hàng. Do đó, hoạt động mua bán hay chăm sóc khách hàng thường được điều hướng về Website, Facebook,... Tuy nhiên mọi thứ đã thay đổi với sự xuất hiện của TikTok Shop. Tính năng mới này hứa hẹn sẽ mang lại cơ hội rộng mở cho các nhà bán hàng trên nền tảng này.


3. Bí quyết tăng chuyển đổi khi bán hàng trên TikTok

3.1. Chạy quảng cáo tăng chuyển đổi khi bán hàng trên TikTok

Quảng cáo TikTok là một công cụ hữu hiệu mang thương hiệu đến gần hơn với khán giả. Vì TikTok là một trong những mạng xã hội truyền thông phổ biến nhất hiện nay, tốc độ lan truyền thông tin của nó rất lớn. Do đó, quảng cáo qua TikTok là một cách hay để tăng nhận diện thương hiệu.

>>> Xem thêm: Hướng dẫn mới nhất cách quảng cáo trên TikTok 2022

3.2. Tăng số lượng người follow

Để tiếp cận hơn với nhiều khách hàng, bạn có thể tham khảo một vài mẹo nhỏ sau đây giúp tăng follow nhanh chóng trên TikTok

Tăng số lượng người follow giúp dễ dàng bán hàng trên tiktokTăng số lượng người follow giúp dễ dàng bán hàng trên tiktok

  • Follow tài khoản cá nhân của khách hàng trước

Đây là cách mà nhiều nhà bán hàng đang làm trên TikTok như một cách để giới thiệu mình với các khách hàng tiềm năng. Khi có thêm một follow mới, mọi người thường có xu hướng ấn vào và xem đó là ai. Lúc này, họ sẽ thấy các video và sản phẩm của bạn, thậm chí nếu họ đang quan tâm đến các sản phẩm tương tự, họ sẽ follow ngược lại bạn. 

Tuy nhiên có một lưu ý nhỏ cho các nhà bán hàng là một ngày, bạn chỉ nên follow tối đa 30 người thôi, vì nhiều hơn con số này có thể sẽ bị TikTok coi là spam và chặn tài khoản của bạn

  • Bình luận video người nổi tiếng

Một cách làm phổ biến khác là comment vào video đang thịnh hành, nơi mà ở đó rất nhiều người đang tương tác, trao đổi. Nếu như những bình luận của bạn thú vị, được nhiều người đồng tình, có thể họ sẽ tìm vào trang cá nhân của bạn. Nhờ vậy mà bạn sẽ nhận được nhiều sự chú ý hơn, và cũng là một cách để tăng follow TikTok.


3.3. Theo dõi và tham gia các trend mới và thịnh hành nhất để tăng chuyển đổi khi bán hàng trên TikTok

TikTok nổi bật lên nhờ các xu hướng, chính vì vậy, để có thể tiếp cận nhiều hơn đến mọi người, bạn cần phải theo trend. Có thể bạn là những người sáng tạo ra những xu hướng mới được cả cộng đồng đón nhận, hoặc đơn giản hơn là theo dõi các trend nổi bật nhất và làm theo. Với một trend cụ thể, cũng có rất nhiều cách để áp dụng nó tùy vào mức độ sáng tạo của bạn. Những phiên bản hay và độc đáo sẽ có rất nhiều cơ hội lên top trending của TikTok.

Bắt trend để tăng chuyển đổi bán hàng trên tiktokBắt trend để tăng chuyển đổi bán hàng trên tiktok

3.4. Kết nối với mạng xã hội khác

Nếu như bạn đang bán hàng trên đa nền tảng, bạn có thể kéo người dùng từ các nền tảng truyền thống đã xây dựng từ lâu sang kênh TikTok.

Cho đến hiện nay, TikTok cho phép bạn có thể kết nối nền tảng này với các mạng xã hội lớn khác như Facebook, Instagram, Youtube và Twitter. Đây cũng là cách để thông báo cho những người theo dõi Facebook của bạn về kênh truyền thông mới này.

Kết nối với mạng xã hội khác giúp bán hàng trên Tiktok hiệu quảKết nối với mạng xã hội khác giúp bán hàng trên Tiktok hiệu quả

Bạn có thể chia sẻ video TikTok của mình lên các mạng xã hội khác để thu hút nhiều người xem hơn. Ngược lại, bạn cũng có thể gắn link Facebook, Twitter vào phần mô tả của video TikTok để điều hướng giữa các kênh bán hàng.


3.5. Tôn trọng trải nghiệm của khách hàng khi tương tác với sản phẩm của mình

Trải nghiệm khách hàng tốt giúp bán hàng trên Tiktok hiệu quả hơnTrải nghiệm khách hàng tốt giúp bán hàng trên Tiktok hiệu quả hơn

Cho dù bất kỳ ai đi chăng nữa, trước khi trở thành một khách hàng của thương hiệu, họ cũng chỉ là những khán giả bình thường, những người mà chỉ thích xem video của bạn vì nó bổ ích và thú vị. Do đó, bạn cần chú trọng nhiều hơn vào việc tạo một trải nghiệm tốt cho khách hàng hơn là chỉ chăm chăm bán hàng. Đa dạng hóa nội dung bằng cách tăng xen lẫn giữa những video giới thiệu sản phẩm và video kiến thức, giải trí sẽ giúp hiệu quả tiếp thị của bạn thành công hơn.

Ngoài ra, bạn cũng nên trả lời các bình luận, câu hỏi của mọi người dưới những video một cách chân thành để ghi điểm với khán giả của mình.

>>> Bài viết liên quan: CUSTOMER JOURNEY MAP LÀ GÌ? CASE STUDY ĐIỂN HÌNH CỦA IKEA


TikTok là một nền tảng trẻ nhưng đầy tiềm năng cho việc phát triển kinh doanh. Bán hàng trên TikTok ngày càng trở nên phổ biến hơn. Tùy vào mức độ sáng tạo của mình mà bạn có thể vận dụng những kiến thức trên một cách linh hoạt để mang lại hiệu quả cao nhất. Để tìm hiểu nhiều hơn về các công cụ tối ưu doanh thu và phát triển doanh nghiệp, truy cập ngay SO9.VN cùng chia sẻ và học hỏi nhiều kiến thức nhé!

Powered by Froala Editor

benefits
left-benefits
right-benefits

Khi là khách hàng của

info_person

Được quyền sử dụng

TOÀN BỘ CÔNG CỤ CHẤT LƯỢNG CỦA SỐ9.VN

Gift
benefits

SẢN PHẨM 9REUP

Dẫn nguồn đăng lại với 1 Click chuột
Reup nội dung từ các nguồn: Tiktok, Douyin, Instagram, Facebook, Pinterest, Youtube hàng loạt.
Miễn phí 499.000đ
benefits

SẢN PHẨM SO9 HUB

Quản lý tương tác tập trung
Quản lý tin nhắn, bình luận mới tại một nơi duy nhất. Dễ dàng tạo bot tự động tương tác.
Miễn phí 299.000đ
benefits

SẢN PHẨM 9RECHAT

Phần mềm Remarketing cho Fanpage
Sản phẩm khai thác khách hàng cũ, tặng kèm quy trình triển khai hiệu quả nhất.
Miễn phí 399.000đ

SỐ LƯỢNG SỬ DỤNG

0

Nội dung được phân phối

0

Lượt tiếp cận

0

Số kênh được kết nối

FAQ

CHÚNG TÔI CÓ THỂ GIÚP GÌ CHO BẠN

Tôi quan tâm đến mức độ bảo mật của SO9

Chúng tôi là đối tác chính thức được cấp phép từ các nền tảng: Facebook, Tiktok, Youtube, Instagram, Pinterest, Google My Business, Zalo, X. Để làm được điều này đội ngũ chúng tôi đã phải trải qua quá trình minh chứng, kiểm duyệt rất gắt gao từ kiểm soát viên của các nền tảng. Đó là lý do tại sao khách hàng luôn yên tâm tuyệt đối về Chất lượng & Độ an toàn khi đến với SỐ9.vn. Toàn bộ các kênh khi bạn kết nối vào ứng dụng đều trải qua bước cấp quyền trực tiếp trên nền tảng, điều này giúp bạn kiểm soát được các quyền cấp cho SỐ9.vn cũng như toàn quyền kiểm soát chúng.

Tôi chưa biết gì về phát triển kinh doanh qua Mạng xã hội, làm sao để tìm hiểu?

Bạn hãy tham khảo Bí kíp chinh phục Mạng xã hội mà SỐ9.vn cung cấp, sau đó thực hành. Bạn có thể đặt lịch để đội ngũ chúng tôi review 1 lần sau khi bạn thực hiện được 1 tháng các bước đã hướng dẫn đó

Sao kênh của tôi không được đề xuất, view lẹt đẹt??

Có 3 yếu tố ảnh hưởng đến kênh của bạn: 1- Tài nguyên, 2- Nội dung, 3- Phần mềm. SỐ9.vn là đối tác chính thức của nền tảng nên sẽ đảm bảo không làm ảnh hưởng đến view của bạn, do đó bạn hãy kiểm tra thật kỹ tài nguyên và nội dung của mình

Bạn khác gì với các phần mềm giả lập như Fplus, MKT, Ninja,...?

Giả lập là thay vì bạn làm thì sẽ có bot thực hiện trên máy tính giúp bạn theo tác trên hàng trăm cửa sổ trình duyệt khác nhau, để dùng phần mềm này bạn phải cung cấp tài khoản, mật khẩu hoặc cookie. Điều đặc biệt, các nền tảng "rất ghét" các con bot này và luôn tìm cách tiêu diệt, do đó nếu bạn không thành thạo thì sẽ rủi ro rất lớn cho tài nguyên của bạn. SỐ9.vn là một ứng dụng khác hoàn toàn, chúng tôi không có quá nhiều các tính năng như các phần mềm giả lập - tuy nhiên toàn bộ tính năng của chúng tôi được duyệt và được nền tảng cho phép quản lý chính thức. Do vậy, các yếu tố rủi ro về tài nguyên, rủi ro về an toàn bảo mật sẽ không bao giờ tồn tại trên SỐ9.vn

Image

SỐ9 đang phân phối

Liên tục cập nhật...

0

Nội dung được phân phối

0

Lượt tiếp cận

0

Số kênh được kết nối
Dùng thử ngay