9.3.2024
4P marketing ra đời từ năm 1953 bởi một người Mỹ. Kể từ đó đến nay, mô hình đó vẫn được sử dụng rất nhiều trong chiến lược marketing của doanh nghiệp. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu mô hình marketing 4P là gì, những điểm sáng và hạn chế của nó, và lợi ích của mô hình này với doanh nghiệp.
Chữ P đầu tiên: Product (Sản phẩm)
Sản phẩm là yếu tố cốt lõi của mọi hoạt động kinh doanh. Khi bạn muốn lên kế hoạch tiếp thị cho doanh nghiệp, bạn cần biết chính xác rằng mình đang bán thứ gì. Bạn đang kinh doanh một sản phẩm hay một dịch vụ. Nghe có vẻ đơn giản nhưng việc nắm rõ tường tận thông tin về sản phẩm vô cùng cần thiết để cho chiến lược của bạn không bị lạc lối
Sau đó, bạn cần tìm ra một thông điệp mà thương hiệu của mình muốn truyền tải, các tiện ích bạn cung cấp và kể cả bao bì sản phẩm. Khi bạn xác định sản phẩm của mình, hãy nghĩ xem sản phẩm của bạn giải quyết được vấn đề gì cho khách hàng. Xem xét sản phẩm của bạn khác với sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh như thế nào. Điểm nổi bật của sản phẩm bạn là gì?
Việc hiểu chi tiết sản phẩm rất quan trọng để có thể tiếp thị được chúng.
Ví dụ với trường hợp của SO9.
Nó là gì? “Phần mềm tự động hóa tiếp thị giúp bạn thu hút đúng đối tượng, chuyển đổi nhiều khách truy cập thành khách hàng hơn và chạy các chiến dịch tiếp thị trong nước hoàn chỉnh trên quy mô lớn - tất cả đều trên một nền tảng mạnh mẽ, dễ sử dụng.”
SO9 product - phân tích 4P marketing
Sản phẩm của SO9 là gì? SO9 cung cấp các dịch vụ giúp doanh nghiệp phát triển đa nền tảng. SO9 cung cấp những tính năng SO9 hỗ trợ các doanh nghiệp:
Xuất bản hàng loạt trên mọi nền tảng dễ dàng: Đăng bài lên hàng trăm trang, hội nhóm ở tất cả các nền tảng phổ biến chỉ với 1 thao tác. Ngoài ra, bạn có thể quản lý bài đăng, hẹn giờ bài đăng trên nhiều nền tảng dễ dàng với Lịch xuất bản.
Quản lý “mọi thứ” trong một màn hình duy nhất: Bảng hiển thị thông minh theo cột giúp bạn Lắng nghe & Quản lý hàng trăm trang, hội nhóm, #hashtag trên các nền tảng Mạng xã hội khác nhau tại 1 nơi duy nhất. Tính năng Tương tác tức thời - Giúp bạn dễ dàng phản hồi & đánh giá được.
Nhanh chóng giúp bạn đưa ra "quyết định": Hiểu sâu hơn về khách hàng, khán giả là ai và cách mà họ tương tác với thương hiệu của bạn trên các nền tảng mạng xã hội. Với 20+ mẫu báo cáo có sẵn hoặc bạn có thế tự xây dựng ra mẫu báo cáo cho riêng mình dựa trên các chỉ số mà bạn quan tâm.
Ứng dụng Big Data, AI & Bot trong vận hành: Bot ảo Nice Bot giúp bạn thực hiện những thao tác lặp đi lặp lại một các tự động như: Tự động ẩn comment tránh cướp đơn, Tự động phản hồi, Tự động gửi tin nhắn, Tự động đăng bài,...
Như vậy, vấn đề mà SO9 giúp khách hàng giải quyết là làm cho hoạt động kinh doanh online diễn ra hiệu quả và dễ dàng hơn.
Khi nói đến địa điểm, điều này có thể có nghĩa là vị trí thực tế của công ty bạn, nhưng nó cũng có thể được xác định là bất kỳ nơi nào bạn bán sản phẩm của mình, có thể là trực tuyến.
Địa điểm là nơi bạn tiếp thị và phân phối sản phẩm của mình.
Hãy nhớ rằng không phải nơi nào cũng có ý nghĩa đối với mọi sản phẩm. Ví dụ: nếu thị trường mục tiêu của bạn là người cao tuổi, thì việc tiếp thị trên TikTok sẽ không hợp lý. Điều quan trọng là chọn những địa điểm phù hợp để tiếp thị sản phẩm của bạn và gặp gỡ khách hàng của bạn ở nơi họ đang ở.
Hãy nghĩ về các kênh phân phối và cửa hàng mà bạn có thể sử dụng để bán sản phẩm của mình. Hãy chắc chắn xem xét doanh nghiệp của bạn là B2B hay B2C.
Tại thời điểm này, bạn sẽ cần phải suy nghĩ về cách tiếp thị sản phẩm của mình trên tất cả các kênh khác nhau phù hợp với công ty của bạn.
Ví dụ về hình thức phân phối của SO9:
Chúng tôi cung cấp dịch vụ trên nền tảng website của mình và các nền tảng mạng xã hội khác.
Các doanh nghiệp có thể đăng ký tài khoản để sử dụng dịch vụ của chúng tôi. Do hình thức bán hàng trực tuyến, chúng tôi đã đề xuất những bản dùng thử miễn phí cho khách hàng để họ có thể tự mình trải nghiệm hiệu quả của dịch vụ. Các hoạt động đăng ký, trải nghiệm cũng được tối ưu để khách hàng có thể thuận tiện tiếp cận sản phẩm.
Khi nói đến giá cả, bạn phải cân nhắc xem bạn sẽ tính phí bao nhiêu cho một sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Mà giá cả này phải đáp ứng đồng thời hai tiêu chuẩn: vừa thu hút được khách hàng vừa tạo ra lợi nhuận.
Khi đưa ra chiến lược giá của mình, bạn cũng cần phải suy nghĩ về những gì đối thủ cạnh tranh đang tính phí cho cùng một sản phẩm hoặc dịch vụ và khách hàng sẵn sàng trả bao nhiêu. Bạn cũng có thể nghĩ về những chiết khấu hoặc ưu đãi nào bạn có thể sử dụng trong hoạt động tiếp thị của mình.
Khi bạn quyết định một mức giá, các doanh nghiệp sẽ phải quan tâm khách hàng nghĩ gì về mình. Chắc chắn bạn muốn được mọi người biết đến là thương hiệu có mức giá tối ưu nhất trong thị trường của mình? Hoặc có lẽ bạn định vị mình là một thương hiệu xa xỉ và giá hơi cao hơn so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường.
Đây là một ví dụ về chiến lược giá của SO9: SO9 đề xuất 3 gói với 3 mức giá tiền khác nhau: Gói mini (399.000/Tháng) , gói phổ biến (799.000/Tháng) và gói business (1.200.000/ Tháng). Điều này giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận đa dạng khách hàng hơn và đáp ứng đúng yêu cầu của họ.
SO9 price - phân tích 4P marketing
Hoạt động tiếp thị và khuyến mãi có mối quan hệ giống như bánh mì và bơ. Khi bạn đã có một sản phẩm chất lượng cao, một kênh phân phối cụ thể và một mức giá hấp dẫn, đã đến lúc bạn cần nghĩ xem nên thúc đẩy sản phẩm của mình như thế nào.
Ngoài ra, doanh nghiệp cũng luôn cập nhật những thông điệp thương hiệu, nhận thức về thương hiệu và các chiến lược tạo khách hàng tiềm năng. Khi nói đến việc thúc đẩy sản phẩm, yếu tố thông điệp đóng vai trò quan trọng. Doanh nghiệp cần tìm ra thông điệp nào sẽ cộng hưởng với đối tượng khách hàng mục tiêu của mình? Làm cách nào để bạn có thể quảng bá sản phẩm của mình cho họ một cách tốt nhất?
Để có một chiến lược tiếp thị hiệu quả, chúng ta cần trải qua các bước về địa điểm, thời gian và cách bạn sẽ quảng bá thương hiệu của mình.
>> Xem thêm: MARKETING MIX - HIỆU QUẢ CHIẾN LƯỢC MARKETING MIX THỜI ĐẠI 4.0
Mô hình marketing 4P tồn tại cả ưu và nhược điểm. Trong phần này, chúng ta cùng tìm hiểu cụ thể xem những điểm sáng và hạn chế của mô hình này nhé
Đầu tiên, chúng ta sẽ bàn về các ưu điểm của chúng.
Thứ nhất, mô hình này đơn giản hóa và tập hợp các khái niệm khác nhau về marketing thành một, làm cho quá trình Tiếp thị dễ thực hiện và quản lý hơn. Thứ hai, nó cho phép tách hoạt động tiếp thị khỏi các hoạt động khác của công ty và phân quyền nhiệm vụ tiếp thị cho các chuyên gia. Hơn nữa, chúng cho phép công ty thay đổi các hoạt động Tiếp thị của mình theo nguồn lực, điều kiện thị trường và nhu cầu của khách hàng. Cuối cùng, chúng ta không thể đưa ra quyết định đối với một yếu tố Marketing Mix, mà không tính đến tác động của nó đối với các yếu tố khác.
Tiếp theo là nhược điểm của mô hình marketing 4P này:Mặc dù trong lịch sử, marketing 4P được sử dụng để và đã chứng minh được hiệu quả to lớn trong việc tối ưu hóa các nỗ lực tiếp thị, nhưng nhược điểm của chúng là nó chưa khá đơn giản và chưa đủ chi tiết cho các nhà tiếp thị có thể lên một kế hoạch hoàn chỉnh. Marketing không ngừng phát triển, và bởi vì nó thay đổi với tốc độ nhanh chóng, nên việc thu thập dữ liệu mang tính dài hạn không còn như trước. Điều này đã được thể hiện rõ ràng trong suốt đại dịch COVID-19, trong đó các nhà tiếp thị phải nhanh chóng thích ứng với những thay đổi trong thói quen và hành vi của người tiêu dùng. Ta có thể thấy một số hạn chế của marketing 4P
Các marketer ngày nay cần thông tin chi tiết về nhiều yếu tố khác nhau về thị trường, cụ thể như:
Dữ liệu hành vi, chi tiết về từng cá nhân.
Thông tin cụ thể về tác động của tiếp thị đa kênh (cách một kênh tác động đến hỗn hợp truyền thông hoặc ngược lại)
Tác động của cơ quan quản lý thương hiệu đối với chi tiêu tiếp thị và tối ưu hóa chiến dịch
Phân bổ nguồn lực để tối đa hóa hiệu quả truyền thông.
Tác động của các thông điểm
Thời điểm quan trọng để truyền đi các thông điệp
Như các bạn đã thấy, mô hình marketing 4P chỉ là một khung đơn giản và không có nhiều chi tiết. Do đó, các nhà tiếp thị hiện đang chuyển sang một phương pháp đo lường thống nhất. Cách tiếp cận này kết hợp nhiều kỹ thuật đo lường dữ liệu vào một mô hình thông tin chi tiết gắn kết giúp các marketer có khả năng tối ưu hóa chiến dịch tiếp thị trên các phương tiện truyền thông với các phương tiện.
Sản xuất ra sản phẩm mới chất lượng
Chiến lược Marketing 4P yêu cầu doanh nghiệp phải tìm hiểu thị trường, nhu cầu và mong muốn của người tiêu dùng. Những thông tin hữu ích đó sẽ giúp doanh nghiệp sáng tạo, sửa đổi các sản phẩm nhằm thỏa mãn mong muốn của người tiêu dùng.
Khi áp dụng marketing 4P, doanh nghiệp bắt buộc phải tìm hiểu chi tiết thị trường, hiểu được nhu cầu và mong muốn của khách hàng tiềm năng. Điều đó sẽ giúp doanh nghiệp sáng tạo ra, chỉnh sửa các sản phẩm cũ sao cho phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng. Từ đó, thương hiệu có thể bán thêm nhiều sản phẩm và tăng lợi nhuận.
Nâng tầm giá trị, uy tín của thương hiệu trên thị trường
Chữ P thứ tư trong 4P - Promotion hướng dẫn doanh nghiệp cách quảng bá sản phẩm. Cụ thể bằng các hoạt động như sự kiện cộng đồng, quảng cáo, khuyến mãi, doanh nghiệp sẽ hoạt động hiệu quả hơn, được nhiều người biết đến hơn. Doanh nghiệp tạo uy tín, hình ảnh được tin tưởng sẽ phát triển nhanh trên thị trường.
Tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, công bằng
Thị trường ngày càng cạnh tranh khi có quá nhiều sản phẩm cùng loại, đòi hỏi doanh nghiệp phải không ngừng nâng cao sáng tạo, tìm tòi và nâng cấp tính năng mới cho sản phẩm của mình. Chất lượng vượt trội và giá cả cạnh tranh với đối thủ, chiến lược 4P sẽ có các giải pháp tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp trên thị trường.
Khi một mặt hàng có vô số sản phẩm được chào bán, thị trường đã trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải luôn sáng tạo, tìm tòi để có thể tồn tại và phát triển trong một mảnh đất “đất chật người đông” như thế này.
Thêm nhiều giá trị cho người tiêu dùng
Khi 4P được áp dụng tức là doanh nghiệp đã tính toán đến rất nhiều yếu tố để đến gần hơn với người tiêu dùng. Từ việc tạo ra sản phẩm đáp ứng thị hiếu, chọn kênh phân phối thuận tiện, giá cả phù hợp và có những chương trình hướng tới khách hàng. Tất cả điều đó sẽ giúp người tiêu dùng có được trải nghiệm tốt hơn khi mua hàng
Mô hình marketing 4P là một mô hình truyền thống đã được áp dụng rất nhiều trong hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp. Bài viết này đã giải thích khái niệm mô hình 4P và những ưu, nhược điểm của nó. Hiểu được những điều này chắc chắn sẽ giúp marketer rất nhiều trong hoạt động lên kế hoạch của mình. Để tìm hiểu nhiều hơn về các kiến thức vận hành doanh nghiệp cập nhật nhất, hãy truy cập ngay SO9.VN nhé!
Powered by Froala Editor
Khi là khách hàng của
SẢN PHẨM 9REUP
Dẫn nguồn đăng lại với 1 Click chuộtSẢN PHẨM SO9 HUB
Quản lý tương tác tập trungSẢN PHẨM 9RECHAT
Phần mềm Remarketing cho FanpageSỐ9.VN CHÚNG TÔI LÀM GÌ ?
Chúng tôi là đối tác chính thức được cấp phép từ các nền tảng: Facebook, Tiktok, Youtube, Instagram, Pinterest, Google My Business, Zalo, X.
Để làm được điều này đội ngũ chúng tôi đã phải trải qua quá trình minh chứng, kiểm duyệt rất gắt gao từ kiểm soát viên của các nền tảng. Đó là lý do tại sao khách hàng luôn yên tâm tuyệt đối về Chất lượng & Độ an toàn khi đến với SỐ9.vn
Kết nối chúng tôi quaZalo
Xem thêm các chia sẻ ởYoutube Channel
Hoặc tham giaFacebook
Gói Pro Gói Business
SỐ LƯỢNG SỬ DỤNG
0
Nội dung được phân phối0
Lượt tiếp cận0
Số kênh được kết nốiFAQ
CHÚNG TÔI CÓ THỂ GIÚP GÌ CHO BẠN
Tôi quan tâm đến mức độ bảo mật của SO9
Chúng tôi là đối tác chính thức được cấp phép từ các nền tảng: Facebook, Tiktok, Youtube, Instagram, Pinterest, Google My Business, Zalo, X. Để làm được điều này đội ngũ chúng tôi đã phải trải qua quá trình minh chứng, kiểm duyệt rất gắt gao từ kiểm soát viên của các nền tảng. Đó là lý do tại sao khách hàng luôn yên tâm tuyệt đối về Chất lượng & Độ an toàn khi đến với SỐ9.vn. Toàn bộ các kênh khi bạn kết nối vào ứng dụng đều trải qua bước cấp quyền trực tiếp trên nền tảng, điều này giúp bạn kiểm soát được các quyền cấp cho SỐ9.vn cũng như toàn quyền kiểm soát chúng.
Tôi chưa biết gì về phát triển kinh doanh qua Mạng xã hội, làm sao để tìm hiểu?
Bạn hãy tham khảo Bí kíp chinh phục Mạng xã hội mà SỐ9.vn cung cấp, sau đó thực hành. Bạn có thể đặt lịch để đội ngũ chúng tôi review 1 lần sau khi bạn thực hiện được 1 tháng các bước đã hướng dẫn đó
Sao kênh của tôi không được đề xuất, view lẹt đẹt??
Có 3 yếu tố ảnh hưởng đến kênh của bạn: 1- Tài nguyên, 2- Nội dung, 3- Phần mềm. SỐ9.vn là đối tác chính thức của nền tảng nên sẽ đảm bảo không làm ảnh hưởng đến view của bạn, do đó bạn hãy kiểm tra thật kỹ tài nguyên và nội dung của mình
Bạn khác gì với các phần mềm giả lập như Fplus, MKT, Ninja,...?
Giả lập là thay vì bạn làm thì sẽ có bot thực hiện trên máy tính giúp bạn theo tác trên hàng trăm cửa sổ trình duyệt khác nhau, để dùng phần mềm này bạn phải cung cấp tài khoản, mật khẩu hoặc cookie. Điều đặc biệt, các nền tảng "rất ghét" các con bot này và luôn tìm cách tiêu diệt, do đó nếu bạn không thành thạo thì sẽ rủi ro rất lớn cho tài nguyên của bạn. SỐ9.vn là một ứng dụng khác hoàn toàn, chúng tôi không có quá nhiều các tính năng như các phần mềm giả lập - tuy nhiên toàn bộ tính năng của chúng tôi được duyệt và được nền tảng cho phép quản lý chính thức. Do vậy, các yếu tố rủi ro về tài nguyên, rủi ro về an toàn bảo mật sẽ không bao giờ tồn tại trên SỐ9.vn
SỐ9 đang phân phối
Liên tục cập nhật...0
Nội dung được phân phối0
Lượt tiếp cận0
Số kênh được kết nối