9 xu hướng Instagram hot nhất năm 2024

Khám phá ngay 9 xu hướng Instagram hot nhất năm 2024!
Trà Nguyễn

6.8.2024

Với hơn 200 triệu tài khoản doanh nghiệp trên Instagram, thương hiệu của bạn phải cạnh tranh rất khốc liệt trên nền tảng này. Tuy nhiên, nếu bạn bắt kịp các xu hướng Instagram mới nhất, bạn có thể tận dụng chúng trong chiến lược marketing Instagram của mình để thu hút sự chú ý và thúc đẩy tăng trưởng. Dưới đây là chín xu hướng Instagram hàng đầu cho năm 2024 mà bạn cần chú ý. SO9 sẽ đưa ra các chiến thuật sáng tạo như tạo nội dung dựa trên AI và xây dựng cộng đồng, kèm theo các ví dụ để bạn áp dụng vào việc xây kênh Instagram của mình.

1. Video Chiếm Ưu Thế Hơn Hình Ảnh

Hãy mở ứng dụng Instagram của bạn và cuộn qua 10 đến 15 bài đăng đầu tiên. Bạn sẽ nhận thấy một xu hướng chung: phần lớn các bài đăng là video. Trong năm 2024, Instagram tiếp tục ưu tiên video, đặc biệt là Reels. Thực tế, nền tảng này liên tục ra mắt các tính năng mới để khuyến khích người dùng tạo thêm nhiều nội dung video.
Ví dụ, bạn có thể:
  • Trả lời một Reel bằng một Reel khác
  • Thêm hiệu ứng mới, nhạc và lồng tiếng vào Reels của bạn
  • Tải lên video Stories dài đến 60 giây mà không bị cắt
  • Tổ chức các buổi livestream tương tác
Hãy truyền tải hình ảnh thương hiệu của bạn, sản phẩm của bạn. Sử dụng video không chỉ giúp bạn xây dựng kết nối chân thực với khán giả mà còn tăng lượng tương tác nhờ vào thuật toán của Instagram.
Xu Hướng Reels Trên Instagram Năm 2024
  • Video Meme
Meme luôn là xu hướng trên tất cả các nền tảng mạng xã hội. Các thương hiệu đang tạo các Video Meme và ghép nhạc thịnh hành, remix nhạc và đặt dấu ấn riêng của mình vào các clip hài hước.
Nhớ rằng khi sử dụng meme, hãy đảm bảo chúng phù hợp với giá trị thương hiệu của bạn, đồng thời thể hiện khía cạnh nhẹ nhàng của doanh nghiệp. Khi làm đúng cách, meme có thể mang lại sự tương tác tích cực khi bạn cố gắng làm cho thương hiệu của mình trở nên gần gũi hơn với khán giả, giống như cách Visme đăng video meme

  • “Soft lauches” để giới thiệu sản phẩm
Các thương hiệu đang giới thiệu sản phẩm mới thông qua các bài đăng "soft launch". Họ hiển thị sản phẩm mới bằng những gợi ý tinh tế, cái nhìn hậu trường hoặc thông điệp bí ẩn.
Thông thường, họ sẽ đăng một vài bài trong một khoảng thời gian để tạo ra sự háo hức và hứng thú cho việc ra mắt sản phẩm mới. Đây là một chiến lược tuyệt vời để tương tác với khán giả và khơi gợi sự tò mò về những gì sắp tới. Huda Beauty đã thực hiện điều này một cách hoàn hảo với Reel soft launch của họ.

2. Tăng cường tạo nội dung xã hội bằng AI

Giống như nhiều công ty công nghệ khác, Instagram và công ty mẹ Meta đang đầu tư mạnh vào AI trong năm nay. Đối với các nhà tiếp thị, xu hướng này có thể thay đổi cách họ tạo nội dung. Hiện tại, Instagram cung cấp các tính năng AI sau cho người sáng tạo ở các khu vực cụ thể:
  • Sticker tạo từ AI: Người dùng có thể nhập lệnh để tạo sticker tùy chỉnh bằng AI và sau đó gửi chúng trong chat hoặc thêm vào stories.
  • Bắt đầu cuộc trò chuyện với AI: Yêu cầu đề xuất và lời khuyên, nói về sở thích, thậm chí xem và theo dõi các hồ sơ AI và nội dung họ đăng tải.
  • Hình nền AI cho stories: Khi chia sẻ một bức ảnh lên story, sử dụng công cụ hình nền AI để tạo hình nền mới dựa trên lệnh văn bản.

3. Tăng cường sự tương tác với trải nghiệm cộng đồng

Thuật toán của Instagram hiện đang ưu tiên sự tương tác và kết nối cộng đồng chân thực, vì vậy các thương hiệu cần chú trọng xây dựng mối liên hệ với khán giả của mình.
Ví dụ, Instagram đã ra mắt các kênh phát sóng như một công cụ nhắn tin một chiều để người sáng tạo tương tác với người theo dõi. Các kênh này tạo cơ hội cho người sáng tạo cập nhật thông tin mới nhất cho người theo dõi trong một không gian thân mật và tương tác hơn.
Hiện tại, người sáng tạo có thể gửi văn bản, ảnh, video và ghi chú giọng nói trong các kênh phát sóng. Họ cũng có thể chia sẻ thẻ câu hỏi và cuộc thăm dò ý kiến để thu thập phản hồi từ người hâm mộ.

Ngoài ra, các thương hiệu có thể thêm người theo dõi vào danh sách "Bạn bè thân thiết" để chia sẻ nội dung độc quyền, câu chuyện, ưu đãi và cập nhật. Thu thập phản hồi, trả lời câu hỏi, chia sẻ cảnh hậu trường và thậm chí tạo danh sách đặc biệt chỉ dành cho khách hàng.

4. Tăng lưu lượng truy cập với nhiều liên kết từ tiểu sử

Trước đây, bạn chỉ có thể thêm một liên kết vào hồ sơ Instagram của mình. Hầu hết các nhà tiếp thị đã dựa vào các công cụ như Linktree để tổng hợp tất cả các kênh và trang quan trọng vào một liên kết duy nhất.
Bây giờ, bạn có thể bao gồm tối đa năm liên kết ngoài trong tiểu sử Instagram của mình. Đây là một cơ hội lớn để các thương hiệu đa kênh tăng lưu lượng truy cập đến nhiều kênh và điểm tiếp xúc. Một thương hiệu bán lẻ có thể đưa người dùng đến trang sản phẩm bán chạy nhất, phần FAQ, kênh YouTube và cửa hàng trực tuyến của họ. Một thương hiệu SaaS có thể dẫn người dùng đến trang đích có tỷ lệ chuyển đổi cao nhất, bài viết blog mới nhất và một eBook có thể tải xuống mới.

5. Tăng cường khả năng hiển thị bằng Instagram SEO

Tìm kiếm trên mạng xã hội là một xu hướng đang phát triển nhanh chóng. Năm ngoái, có 29% số người thuộc thế hệ Z và Millennials tìm kiếm thông tin trên các nền tảng mạng xã hội thay vì các công cụ tìm kiếm truyền thống và con số này tiếp tục tăng trong năm 2024.
Tối ưu hóa tìm kiếm bản vô cùng quan trọng. Thuật toán của Instagram liên tục làm việc để cung cấp nội dung phù hợp, được cá nhân hóa và dựa trên ý định cho nguồn cấp dữ liệu của người dùng. Để nổi bật, các nhà tiếp thị cần có một chiến lược SEO Instagram vượt ra ngoài việc sử dụng đúng hashtag.

6. Tạo quan hệ đối tác thương hiệu với những người ảnh hưởng bản địa

Instagram từ lâu đã là nền tảng hàng đầu để các thương hiệu và người ảnh hưởng hợp tác với nhau. Dễ hiểu vì sao—người tiêu dùng có khả năng quan tâm đến việc xem nội dung do người sáng tạo thương hiệu tạo ra trên Instagram cao hơn 1,5 lần so với các nền tảng khác.
Trong năm 2024, Instagram đang coi trọng các hợp tác thương hiệu hơn bao giờ hết. Họ đã giới thiệu nhiều công cụ và tính năng để tạo điều kiện cho các quan hệ đối tác này.
Ví dụ, các thương hiệu có thể cho phép các tài khoản Instagram khác, như người ảnh hưởng hoặc đối tác, thêm thẻ sản phẩm vào bài đăng của họ. Người dùng nhấp vào các thẻ này sẽ được chuyển đến cửa hàng Instagram của thương hiệu và có thể thanh toán trên nền tảng.

Các thương hiệu cũng có thể chia sẻ bài đăng cộng tác với các đối tác và người ảnh hưởng. Nhưng có lẽ cập nhật thú vị nhất là sự ra mắt của "Chợ người sáng tạo" của Instagram. Đây là một nền tảng quản lý người ảnh hưởng của riêng Instagram, nơi các thương hiệu có thể tìm kiếm người sáng tạo để làm việc cùng, chia sẻ ý tưởng chiến dịch và kế hoạch chi tiết với họ, quản lý giao tiếp, thảo luận về chi phí và nhiều hơn nữa .
"Chợ người sáng tạo" hiện chỉ có sẵn cho các thương hiệu tại Hoa Kỳ. Các doanh nghiệp quan tâm đến việc tham gia chợ này có thể điền vào mẫu đơn này để đăng ký.

7. Nội dung về ẩm thực đang là xu hướng trên Instagram

Nếu bạn đã sử dụng Instagram trong một thời gian, bạn sẽ nhận thấy rằng nội dung về ẩm thực luôn rất phổ biến trên nền tảng này. Tuy nhiên, năm 2024, không chỉ là những bức ảnh đẹp mắt và hấp dẫn về các món ăn, mà các công thức nấu ăn nhanh, dễ dàng và lành mạnh cùng với các video Reels đang thu hút rất nhiều sự quan tâm của người dùng.
Điều này hoàn toàn dễ hiểu. Đa số người dùng Instagram thuộc độ tuổi từ 18-34 – nhóm tuổi đóng góp lớn vào văn hóa ẩm thực trực tuyến. Đặc biệt, thế hệ Gen Z không ngại thử những món ăn đang là xu hướng. Theo thống kê, có 45% Gen Z bị cuốn hút bởi các sản phẩm thuần chay, và 42% sẵn sàng thử thịt thực vật.
Thêm vào đó, khi xem xét các xu hướng xã hội lớn hơn như tiết kiệm chi phí, sức khỏe, và ăn uống có ý thức, dễ hiểu tại sao người dùng lại muốn tìm hiểu thêm về cách làm và thưởng thức những món ăn chất lượng nhà hàng ngay tại nhà.
Đối với các thương hiệu thực phẩm và nhà hàng, đây là cơ hội lớn trên Instagram. Hãy sáng tạo với các video hướng dẫn công thức nấu ăn dễ làm theo, mẹo nấu ăn hoặc các video Reels về trang trí món ăn hấp dẫn. Hãy phát trực tiếp khi chuẩn bị các món ăn yêu thích của khách hàng hoặc giới thiệu các trang trại địa phương cung cấp nguyên liệu của bạn.
Dưới đây là một ví dụ về cách The Baker’s Grove ở New Jersey đã làm rất tốt:

Những đoạn video ngắn về ẩm thực, đặc biệt khi được tối ưu hóa với các hashtag và chú thích trên Instagram để khơi gợi cuộc trò chuyện, có thể đem lại sự hiển thị lớn cho doanh nghiệp của bạn.
Không chỉ các nhà hàng, các thương hiệu bán dụng cụ nhà bếp, dịch vụ giao bữa ăn, khóa học nấu ăn mà nhiều sản phẩm khác đều có thể tận dụng nhu cầu tìm kiếm cảm hứng nấu ăn của người dùng. Hãy cho thấy sản phẩm của bạn có thể giúp họ nâng cao bữa ăn tự nấu tại nhà như thế nào, hoặc bày biện những món ăn hấp dẫn bằng sản phẩm của bạn
Ngay cả các thương hiệu trong các lĩnh vực không liên quan cũng nên kết hợp nội dung về ẩm thực khi có thể. Hãy xem ví dụ này từ IKEA:

IKEA đã khéo léo tạo điểm nhấn bằng cách giới thiệu các khu vực nhà bếp văn phòng hoặc quán cà phê. Họ cho thấy đội ngũ của mình thưởng thức các bữa ăn được chuẩn bị bởi các nhà cung cấp được giới thiệu. Tạo kết nối chân thành với khán giả qua các chủ đề phổ biến như món ăn yêu thích hay đồ ăn nhẹ khuya.
Ẩm thực có sức mạnh tuyệt vời trong việc xây dựng kết nối cá nhân mạnh mẽ. Tìm cách sáng tạo để kết hợp nội dung về ẩm thực vào chiến lược Instagram của bạn, đồng thời giữ cho nó liên quan, để định vị thương hiệu của bạn phát triển trong năm 2024.

8. Tận dụng nội dung do người dùng tạo

Nội dung do người dùng tạo (User-Generated Content - UGC) đang chiếm ưu thế trên Instagram, và điều này không phải ngẫu nhiên. Các chiến thuật quảng cáo bán hàng trực tiếp đã không còn hiệu quả. Người dùng hiện nay khao khát tính xác thực và sự gần gũi, đặc biệt là trên một nền tảng mà họ dành hàng giờ mỗi ngày.
Những thương hiệu mạnh nhất đều khai thác chiến lược marketing miễn phí này bằng cách tái sử dụng các bài đăng từ những khách hàng thật. Đây là cách mạnh mẽ nhất để xây dựng lòng tin, tăng cường tương tác và phát triển trên nền tảng.
Vậy làm thế nào để bạn có được nội dung UGC chất lượng trên Instagram?
Các thương hiệu lớn như BMW, SamsungApple sử dụng hashtag để thu thập nội dung do người dùng tạo.
Samsung thậm chí đã tạo một tài khoản Instagram riêng để trưng bày UGC. Những người sáng tạo muốn có cơ hội được nổi bật trên nền tảng này sẵn lòng gắn thẻ ảnh chụp bằng thiết bị Samsung của họ với #withGalaxy để có cơ hội được xuất hiện trên trang của thương hiệu – trang có tới 4.8 triệu người theo dõi.

Một cách khác để khuyến khích UGC là tổ chức các cuộc thi và phần thưởng cho các bài dự thi xuất sắc nhất. Hoặc, hợp tác với các influencers và người sáng tạo trong lĩnh vực đó. Yêu cầu họ chia sẻ những đánh giá sản phẩm chân thật hoặc gửi cho họ các gói PR miễn phí để tạo video unboxing mà bạn có thể đăng lại trên trang của mình.
Ví dụ, Jake the Bengal, chú mèo influencer, và Cheerble, cửa hàng thú cưng, đã tạo một bài đăng hợp tác quảng cáo đồ chơi cho mèo của Cheerble.

Bạn cũng có thể xin phép đăng lại các câu chuyện và bài đăng về sản phẩm của bạn từ các tài khoản công khai không phải là influencer. Những bài đăng này rất hiệu quả vì chúng cho thấy khách hàng đã thực sự hài lòng khi sử dụng sản phẩm của bạn trong cuộc sống hàng ngày.

9. Quảng cáo trả phí mở rộng phạm vi tiếp cận

Hãy quay lại việc cuộn trang feed của bạn, chúng ta cuộn xuống để xem 10 đến 20 bài đăng đầu tiên. Nếu feed của bạn giống như của tôi, bạn sẽ thấy khoảng chín video Reels, sáu bài đăng thông thường và năm bài đăng được tài trợ. Điều đó có nghĩa là khoảng 25% feed của bạn được lấp đầy bởi các quảng cáo trả phí, như quảng cáo của Deel dưới đây.
Mặc dù điều đó có vẻ nhiều, nhưng hãy nhìn từ góc độ khác. Nó cũng có nghĩa là 25% feed của đối tượng mục tiêu của bạn được lấp đầy bởi các bài đăng được tài trợ. Và nếu bạn bắt đầu đầu tư vào quảng cáo Instagram, thương hiệu của bạn có thể chiếm một phần trong 25% đó.

Lời kết

Có hàng ngàn yếu tố ảnh hưởng đến xu hướng Instagram, các tính năng mới, hành vi người tiêu dùng, các thuật toán,... Cập nhật các xu hướng hiện tại trên Instagram sẽ làm mới nội dung của bạn và cho khán giả thấy rằng bạn không ngại thử những điều mới. Mong rằng những chia sẻ ở trên của SO9 sẽ giúp ích cho bạn trong hành trình xây kênh Instagram triệu follow. Ngoài ra, đừng quên truy cập trang web SO9.VN để tìm hiểu thêm các kiến thức vận hành doanh nghiệp cập nhật nhất nhé! Chúc bạn thành công!
 
Xem thêm:

Các bài viết cùng chủ đề

Chuyên mục

Công cụ nuôi kênh

SO9 SOCIALQuản lý đa nền tảng Mạng xã hội
9ReupReup nội dung đa nền tảng
9RechatRemarketing miễn phí
9DownloaderTải video Full HD từ nền tảng MXH

Cộng đồng Xây kênh

Nghiện Xây Kênh