9.3.2024
B2C là hình thức kinh doanh đã phổ biến từ lâu ở các doanh nghiệp. Tuy nhiên trong thời đại số hiện nay, hình thức này ngày càng phát triển theo nhiều xu hướng mới để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về B2C và các xu hướng mới của B2C trước những tiến bộ về công nghệ.
Thuật ngữ B2C (Business-to-customer) mô tả quá trình bán hàng hóa, dịch vụ trực tiếp từ doanh nghiệp tới tay người tiêu dùng cuối cùng. Phần lớn công ty bán hàng trực tiếp cho khách hàng sẽ được coi là doanh nghiệp B2C.
Khái niệm B2C là gì
B2C trở nên vô cùng phổ biến trong thời kỳ bùng nổ của “dotcom” (chấm com) vào cuối những năm 1990. Khi đó, thuật ngữ này chủ yếu được dùng để chỉ các nhà bán lẻ trực tuyến bán sản phẩm và dịch vụ cho người tiêu dùng thông qua internet.
Là một mô hình kinh doanh giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng, loại hình này có những điểm khác biệt đáng kể với mô hình giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B).
Điểm khác biệt giữa B2B và B2C là gì?Sau khi trở nên phổ biến vào những năm 1990, hình thức kinh doanh giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng cuối cùng (B2C) ngày càng phổ biến và được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Điều này trái ngược với hình thức mua bán, trao đổi hàng hóa, dịch vụ giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) hoặc các công ty có khách hàng chính là các doanh nghiệp khác. Các công ty B2C hoạt động trên internet và bán sản phẩm cho khách hàng trực tuyến. Amazon, Facebook và Walmart là một số ví dụ về các công ty B2C.
Như đã đề cập ở trên, mô hình doanh nghiệp với người tiêu dùng khác với mô hình giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B). Trong khi người tiêu dùng mua sản phẩm để sử dụng cho mục đích cá nhân của họ, thì các doanh nghiệp mua sản phẩm để sử dụng cho mục đích sản xuất, kinh doanh của họ. Các giao dịch mua lớn, chẳng hạn như máy móc, thường yêu cầu sự chấp thuận của những người đứng đầu một công ty. Điều này làm cho quá trình mua của một doanh nghiệp (B2B) thường phức tạp hơn nhiều so với người tiêu dùng bình thường.
Điểm khác biệt quan trọng nhất giữa b2b và b2c là gì?
Không giống như mô hình kinh doanh B2C, cấu trúc định giá có xu hướng khác trong mô hình B2B. Với B2C, người tiêu dùng thường trả cùng một mức giá cho các sản phẩm giống nhau. Tuy nhiên, giá cả không nhất thiết phải giống nhau. Các doanh nghiệp có xu hướng thương lượng giá cả và các điều khoản thanh toán.
Mô hình B2C là gì hoạt động như thế nào?
Theo quan điểm truyền thống, B2C chỉ các hình thức mua sắm ở trung tâm thương mại, đi ăn ở nhà hàng, các bộ phim trả tiền nếu xem và thông tin thương mại. Tuy nhiên, sự trỗi dậy của internet đã tạo ra một kênh kinh doanh B2C hoàn toàn mới dưới hình thức thương mại điện tử, trong đó sản phẩm hoặc dịch vụ được mua bán, trao đổi qua internet.
Mặc dù nhiều công ty B2C đã gặp khủng hoảng sau khi chứng kiến sự sụp đổ của dotcom và trầm trọng hơn khi sự quan tâm của nhà đầu tư vào lĩnh vực này giảm dần và nguồn vốn đầu tư cũng theo đó cạn kiệt, những thương hiệu đi đầu trong lĩnh vực B2C như Amazon và Priceline đã sống sót sau sự rung chuyển và kể từ đó đã chứng kiến thành công to lớn.
Bất kỳ doanh nghiệp lựa chọn mô hình kinh doanh B2C đều phải duy trì quan hệ tốt với khách hàng để họ sẽ quay trở lại mua hàng. Không giống như với hình thức B2B có các chiến dịch tiếp thị để chứng minh giá trị của sản phẩm, các công ty B2C ngoài sản phẩm còn phải chú ý đến phản ứng, cảm xúc của khách hàng.
Hiện nay, có 5 loại mô hình kinh doanh B2C online phổ biến nhất được doanh nghiệp sử dụng để thu hút khách hàng như sau:
Đây là mô hình phổ biến nhất, trong đó người tiêu dùng mua hàng của các nhà bán lẻ trực tuyến. Nhà bán lẻ ở đây có thể bao gồm cả các hãng sản xuất, hộ kinh doanh nhỏ hoặc đơn giản chỉ là phiên bản online của một cửa hàng tạp hóa mà bán hàng từ các thương hiệu khác nhau (ví dụ: Winmart có trang web bán hàng trực tuyến).
Người bán hàng trực tiếp B2C là gì
Đây là cầu nối gắn kết người mua và người bán lại với nhau. Họ sẽ phân phối cá sản phẩm không phải do mình sản xuất ra. Ví dụ cho mô hình này có thể kể đến các trang thương mại điện tử như Tiki.
Bên trung gian trực tuyến b2c là gì
Mô hình này sử dụng content marketing để thu hút khách truy cập vào trang web của mình. Họ sẽ xây dựng những nội dung hữu ích, cung cấp thông tin cho khách hàng nhằm thu hút nhiều traffic hơn. Khối lượng lớn lưu lượng truy cập web được sử dụng để bán quảng cáo, bán hàng hóa và dịch vụ. Một ví dụ là các trang web truyền thông như HuffPost.
Mô hình dựa vào quảng cáo b2c là gì
>>> Xem thêm: Content marketing là gì và vai trò của nó trong phát triển thương hiệu
Các trang web như Facebook xây dựng cộng đồng trực tuyến dựa trên sở thích chung. Từ đó, các nhà tiếp thị và nhà quảng cáo có thể quảng bá sản phẩm của mình trực tiếp đến những hội nhóm chứa tệp khách hàng mục tiêu. Các trang web thường nhắm mục tiêu quảng cáo dựa trên nhân khẩu học và vị trí địa lý của người dùng.
Mô hình dựa vào cộng đồng b2c là gì
Các thương hiệu này sẽ thu phí để khán giả có thể sử dụng dịch vụ của họ. Trang web cũng có thể cung cấp nội dung miễn phí nhưng có giới hạn trong khi tính phí cho nội dung độc quyền. Ngoài Netflix, New York Times và các tờ báo lớn khác thường sử dụng mô hình kinh doanh B2C có thu phí.
Mô hình dựa vào chi phí dịch vụ b2c là gi
>>> Xem thêm: Sale B2B là gì? Tìm hiểu những mô hình bán hàng đặc trưng nhất
Theo cách truyền thống, các nhà sản xuất bán sản phẩm của họ cho các bên bán lẻ có cửa hàng tại các khu phố/ trung tâm thương mại. Sau đó, các nhà bán lẻ bán lại hàng hóa cho người tiêu dùng và kiếm một phần lợi nhuận. Nhưng điều đó đã thay đổi từ khi internet xuất hiện. Nhiều doanh nghiệp xuất hiện trên nền tảng trực tuyến và bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng cuối dùng, do đó cắt bỏ người trung gian - nhà bán lẻ - và hạ giá sản phẩm. Trong thời kỳ bùng nổ dotcom vào những năm 1990, các doanh nghiệp phải cạnh tranh với nhau rất nhiều để giành vị trí trên không gian mạng tuy rộng mà hẹp. Cũng vì lý do này mà nhiều nhà bán lẻ đã buộc phải đóng cửa và ngừng kinh doanh.
Cửa hàng B2C qua cửa hàng truyền thống
Nhiều thập kỷ sau cuộc cách mạng dotcom, các công ty B2C kinh doanh trên nền tảng trực tuyến chiếm ưu thế so với các đối thủ lựa chọn phân phối theo hình thức truyền thống. Các công ty như Amazon, Priceline, eBay là những người sống sót sau thời kỳ đầu bùng nổ dotcom và tiếp tục phát triển mạnh mẽ sau thành công ban đầu của mình để trở thành những người tiên phong bứt phá.
Bán lẻ qua của hàng internet - Amazon
Nhiều thập kỷ sau sự bùng nổ thương mại điện tử, các công ty B2C đang tiếp tục để mắt đến một thị trường đang rất phát triển: mua hàng trên thiết bị di động. Với các ứng dụng điện thoại thông minh và lưu lượng truy cập tăng nhanh như vũ bão hàng năm, các công ty B2C đã chuyển sự chú ý sang người dùng sử dụng điện thoại di động và tận dụng công nghệ phổ biến này.
Trong suốt đầu những năm 2010, các công ty B2C đã gấp rút phát triển các ứng dụng dành cho thiết bị di động, giống như họ đã làm với các trang web hàng thập kỷ trước đó. Nói tóm lại, thành công trong mô hình B2C được dự đoán là sẽ liên tục phát triển dựa theo sở thích, ý kiến, xu hướng và mong muốn của người tiêu dùng.
Bán hàng B2C qua điện thoại di động
Hiện nay, ở Việt Nam, các nhà bán lẻ ở nhiều hình thức khác nhau đã đầu tư cho các ứng dụng di động như Shopee, Tiki, Winmart,...
B2C là hình thức kinh doanh phổ biến nhất hiện nay. Bài viết này tổng hợp những thông tin cơ bản và những xu hướng mới của hình thức kinh doanh B2C trong thời đại hiện nay. Để đọc thêm nhiều kiến thức vận hành doanh nghiệp các lĩnh vực như sale, marketing, nhân sự,... truy cập ngay trang web SO9.VN nhé!
Powered by Froala Editor
Công cụ nuôi kênh