9.3.2024
Nếu doanh nghiệp đang sử dụng Facebook như một kênh truyền thông chính thống, việc hiểu và áp dụng thuật toán Facebook hiệu quả là một việc rất quan trọng. Trong bài viết dưới đây, SO9 sẽ giới thiệu về thuật toán Facebook và các phương pháp áp dụng thuật toán Facebook hiệu quả vào hoạt động marketing của doanh nghiệp trên nền tảng mạng xã hội này.
Thuật toán facebook là gì?
Thuật toán facebook là tập hợp những phép toán và công thức với nhiều biến số xếp hạng khác nhau, được sử dụng để dự đoán nội dung nào sẽ mang lại nhiều giá trị thông tin nhất cũng như được người dùng quan tâm nhất khi chúng hiển thị trên News Feed (Bảng tin) của họ. Mục đích là giữ chân người dùng ở lại platform càng lâu càng tốt.
Hiểu thuật toán facebook là gì một cách đơn giản nhất: Thay vì hiển thị tất cả các nội dung được phân phối trên Facebook lên News Feed (Bảng tin) của người dùng thuật toán edgerank của facebook sẽ chấm điểm, cân nhắc và lựa chọn từng nội dung dựa trên thói quen, sở thích, nhu cầu tìm kiếm thông tin,… để quyết định việc người dùng sẽ nhìn thấy thông tin gì khi lướt News Feed (Bảng tin) của mình.
Thuật toán Facebook hoạt động như thế nào
Về cơ bản, thuật toán Facebook hoạt động theo 3 bước sau:
Bước 1: Thu thập bài đăng (post)
Facebook sẽ thu thập tất cả các post được bạn bè, page đang được bạn follow, group bạn đang tham gia, người nổi tiếng bạn đang theo dõi,… chia sẻ cũng như các quảng cáo được target đến bạn.
Bước 2: Đánh giá
Sau khi thu thập xong, thuật toán facebook sẽ tiến hành đánh giá và xếp hạng các post thông qua thời gian đăng, dạng bài đăng, mức độ phổ biến, giá trị thông tin đối với người dùng (là bạn)…
Bước 3: Loại bỏ và lập danh sách ưu tiên
Trong bước này, thuật toán facebook 2022 sẽ tiến hành bỏ đi những bài đăng dự đoán là có lượng tương tác thấp cùng các nội dung mà người dùng không thích hoặc không muốn xem (dựa trên nghiên cứu hành vi trước đó). Tiếp theo, Facebook sẽ lập danh sách ưu tiên những post mang thông tin hữu ích hoặc người dùng muốn xem, thích xem để hiển thị lên Feeds của họ.
Bước 4: Đa dạng hóa nội dung
Trong bước cuối cùng, thuật toán Facebook sẽ sắp xếp các loại nội dung từ các nguồn khác nhau một cách khoa học và đẹp mắt để giữ chân người dùng ở lại lâu hơn.
Các yếu tố ảnh hưởng đến thuật toán Facebook
Inventory là thuật ngữ dùng để chỉ toàn bộ những bài đăng có khả năng được thực hiện trên newsfeed của một người dùng.
Signals được hiểu đơn giản là những tín hiệu giúp Facebook hiểu được đâu là những bài viết mang lại giá trị cao cho người sử dụng. Signals được chia làm 2 nhóm:
Ngoài ra, có 4 signals là yếu tố để Facebook xếp hạng bài viết. Đây là những yếu tố có ảnh hưởng lớn đến thuật toán phân phối bài viết:
Faceboook sẽ dựa vào trang cá nhân, các hoạt động trong quá khứ, danh sách bạn bè,... để đưa ra những đề xuất trên dự đoán về nội dung và các chủ đề mà người sử dụng có khả năng tương tác cao nhất.
Prediction của thuật toán Facebook
Relevancy Score là yếu tố giúp facebook xác định mức độ liên quan của nội dung với mỗi người sử dụng cụ thể. Điểm relevancy càng cao thì bài viết sẽ càng được ưu tiên hiển thị lên đầu tiên trong newfeed.
Cách thuật toán Facebook phân phối trên profile
Hoạt động của thuật toán Facebook trong hội nhóm
Thuật toán facebook hoạt động trên fanpage
Thay đổi video trên profile của thuật toán facebook 2022
Vào tháng 2, gã khổng lồ truyền thông xã hội đã xóa tính năng video khỏi các trang hồ sơ trên nền tảng của mình. Động thái này là một phần trong kế hoạch của họ nhằm đơn giản hóa trải nghiệm Facebook và làm cho nó tập trung hơn vào những gì mọi người chia sẻ và ít hơn về cách họ chia sẻ nó.
Facebook đã cho phép người dùng thay đổi video hồ sơ thành file ảnh như trước giờ. Ngoài ra, ảnh bìa của video sẽ trở thành ảnh đại diện mới của họ với kích thước 170 x 170 pixel trên máy tính để bàn và 128 x 128 pixel trên điện thoại thông minh.
Cập nhật Facebook Reels - thay đổi của thuật toán Facebook 2022
Với sự phổ biến ngày càng tăng của Facebook Reels kể từ khi được giới thiệu tại Mỹ vào năm 2021, Facebook đã triển khai tính năng video dạng ngắn này trên 150 quốc gia trên cả Android và iOS vào năm sau. Mục đích của bản cập nhật này là giúp người sáng tạo được khám phá, tiếp cận với khán giả mục tiêu và kiếm tiền.
Để hỗ trợ thêm cho cộng đồng những người sáng tạo của mình, Facebook đã thêm nhiều tính năng chỉnh sửa hơn cho Reels chẳng hạn như phối lại 1 Reels bất kỳ cùng với một Reels hiện có và được chia sẻ công khai trên Facebook, tăng thời lượng của chúng lên 60 giây, có thể lưu dưới dạng bản nháp và cung cấp công cụ chỉnh sửa video.
Ngoài ra, thuật toán Facebook cũng cập nhật trải nghiệm người dùng để mở rộng phạm vi tiếp cận của Facebook Reels thông qua tab Newfeeds, Group và Watch.
>>> Bài viết liên quan: Facebook Reels là gì? Cách tối ưu Facebook Reels tiếp cận khách hàng
Các tính năng mới cho admin group - thay đổi của thuật toán Facebook
Tại Hội nghị thượng đỉnh cộng đồng Facebook năm 2020, thống kê cho thấy rằng có ít nhất 1,8 tỷ người đang sử dụng Nhóm Facebook mỗi tháng. Vì vậy, Meta đã và đang thực hiện nhiều bước hơn để hỗ trợ sự phát triển và an toàn của các Nhóm này.
Vào tháng 3 năm 2022, Meta đã cập nhật các Nhóm với nhiều tính năng mới, chẳng hạn như thêm mã QR được liên kết với các nhóm tương ứng. Bạn có thể dễ dàng tải xuống hoặc sao chép và dán mã từ menu Chia sẻ và sau đó chia sẻ nó với bất kỳ ai bạn thích. Khi bạn quét mã, nó sẽ đưa bạn đến phần Giới thiệu của nhóm từ đó bạn có thể yêu cầu tham gia hoặc tham gia nhóm trực tiếp.
Để cải thiện bảo mật, quản trị viên có thể sử dụng Hỗ trợ quản trị viên và tự động xóa bất kỳ bài đăng nào đến bị người kiểm tra thông tin của bên thứ ba gắn cờ là ‘chứa thông tin sai lệch’. Ngoài ra, tính năng này cũng có thể được sử dụng để chấp nhận hoặc từ chối các yêu cầu của thành viên dựa trên các tiêu chí nhất định như liệu họ có trả lời tất cả các câu hỏi của thành viên hay không.
Facebook chia sẻ rằng chức năng tắt tiếng của nó cũng đã được kích hoạt để quản trị viên và người kiểm duyệt ‘tạm ngưng’ các thành viên nhóm khỏi các hoạt động như đăng bình luận không mong muốn, phản ứng, tham gia trò chuyện nhóm hoặc vào phòng.
Vào ngày 17 tháng 3, nền tảng mạng xã hội này đã giới thiệu hai chức năng chính để cải thiện tính an toàn của thương hiệu và tăng cường khả năng kiểm soát trải nghiệm News Feed cho đối tượng này.
Ngoài ra, Facebook đang thiết kế các kiểm soát của Nguồn cấp dữ liệu dựa trên nội dung của mình để các doanh nghiệp có thể chọn nơi quảng cáo của họ xuất hiện.
Thuật toán Facebook tích hợp quảng cáo tự động
Thêm vào các bản cập nhật mới nhất của Facebook, Meta đã công bố tích hợp tất cả các hệ thống tự động của mình cho các quảng cáo trong Meta Advantage Suite . Hai nhóm sản phẩm sẽ được bao gồm có tên là ‘Advantage’ và ‘Advantage +’. Mục đích của các công cụ này là giúp các nhà quảng cáo và thương hiệu Facebook tốt hơn đối tượng quảng cáo của họ.
Meta Advantage Suite bao gồm các tính năng khác, chẳng hạn như Chiến dịch mua sắm + Advantage, hiện đang được thử nghiệm ở phiên bản beta và sẽ được triển khai vào cuối năm nay.
Thuật toán facebook đánh giá điểm của mỗi bài post dựa trên việc người dùng đã tương tác với bài post đó như thế nào. Chính vì vậy, bài đăng có tương tác lớn sẽ dễ được tiếp cận với nhiều người hơn.
Thuật toán facebook sử dụng định dạng nội dung phổ biến trên facebook
Nhưng làm sao để biết được bài đăng đang tạo được tương tác tốt?
Ngoài việc dựa vào các dữ liệu trong quá khứ, các nhà sáng tạo nội dung có thể quan sát đối thủ, các fanpage và group có nhiều tương tác để so sánh và rút kinh nghiệm ra những dạng content nào thu về được nhiều tương tác, từ đó thử nghiệm với nội dung của mình.
Đa dạng hoá nội dung tối ưu sử dụng thuật toán Facebook
Thuật toán Facebook sẽ luôn muốn đa dạng hoá nội dung để giữ chân người dùng. Vì vậy, các bài viết trên fanpage của bạn cần sử dụng nhiều định dạng khác nhau như text, album ảnh, video,... để giúp người đọc không bị nhàm chán và giữ chân họ theo dõi mình lâu hơn.
Group là nơi tập hợp những người có chung sở thích. Vì có chung mối quan tâm như vậy, người dùng sẽ có xu hướng chủ động trao đổi, tương tác và kết bạn với những người khác. Việc đánh vào đúng group có mối quan tâm phù hợp với sản phẩm của doanh nghiệp sẽ dễ dàng thu về lượng tương tác lớn, từ đó tăng khả năng hiển thị bài viết.
Áp dụng thuật toán Facebook để tận dụng group
Ngoài ra, nếu sản phẩm/dịch vụ bạn cung cấp có thể giải quyết được những vấn đề của tập khách hàng trong group, bạn hoàn toàn có thể sử dụng group như một kênh truyền thông chính để tiếp cận khách hàng tiềm năng dễ dàng hơn.
Ngày 23/2/2022, Facebook ra mắt Facebook Reels dành cho IOS và Android đến hơn 150 quốc gia trong đó có Việt Nam. Với tính năng mới này, thuật toán Facebook sẽ dành sự ưu tiên đặc biệt cho phép các video trên Reels có thể tiếp cận đến nhiều đối tượng mục tiêu nhiều hơn. Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể bắt đầu tận dụng các dạng video Reels để tăng lượt hiẻn thị cho các bài viết của mình.
5.5. Viết headline hấp dẫn
Áp dụng thuật toán Facebook 2022 sử dụng tính năng mới của facebook
Thuật toán facebook đo thời gian người sử dụng dừng lại để đọc bài viết để đánh giá xếp hạng của bài viết đó. Chính vì thế, bạn cần vận dụng nguồn vốn từ của mình để “sản xuất” một headline hay, hấp dẫn, chứa thông tin cần thiết để lôi kéo người đọc dừng lại lâu hơn ở bài viét của mình.
Thuật toán Facebook hạn chế nội dung bán hàng
Thuật toán facebook luôn đánh giá cao những nội dung mang tính hữu ích, có giá trị với cộng đồng. Vì vậy, nội dung mang tính bán hàng sẽ không được ưu tiên, thậm chí có những từ khoá bị hạn chế như “free”. Điều này không khó hiểu vì thuật toán Facebook yêu cầu người sử dụng phải trả tiền cho những bài viết mang tính thương mại như vậy (chạy quảng cáo bán hàng).
Thuật toán Facebook khuyến khích tương tác với người dùng
Thuật toán facebook 2022 đánh giá cao các nội dung thu hút nhiều tương tác, comment chất lượng đến từ người sử dụng. Vì vậy, bạn hãy tạo những nội dung mang tính chất thúc đẩy thảo luận bằng cách sử dụng các cau hỏi vào bài đăng, chủ đề gây tranh cãi,... để kích thích tương tác tự nhiên.
Ngoài ra, bạn nên cố gắng trả lởi các comment trong bài viết của mình đăng tải hoặc thả tương tác với người sử dụng quan tâm. Việc này sẽ giúp thuật toán facebook đánh giá cao nội dung bài viết của bạn.
Tuỳ thuộc vào nhóm đối tượng khán giả và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp mà việc xác định giờ vàng đăng bài sẽ khác nhau. Theo kinh nghiệm, khung giờ 7h-9h sáng, 11-12h trưa và 19h-22h tối là những thời điểm tốt nhất để đăng bài có nhiều lượt tiếp cận.
Chọn thời gian đăng bài theo thuật toán facebook
Tận dụng livestream facebook - thuật toán Facebook 2022
Video trực tiếp trên Facebook nhận được mức độ tương tác gấp 6 lần so với các video tiêu chuẩn trên nền tảng. thuật toán hiển thị của facebook cũng đánh giá cao các video phát sóng trực tiếp có lượng người xem cao và tương tác với những người dùng có cùng sở thích và hành vi.
Hiện nay, có rất nhiều công cụ hỗ trợ các cá nhân, doanh nghiệp trong việc quản lý fanpage, group Facebook được xây dựng dựa trên thuật toán facebook để tối ưu hiệu quả hoạt động. Các công cụ hỗ trợ này có ưu điểm là giúp rút gọn thời gian và công sức trong quản lý fanpage và hội nhóm trên nền tảng Facebook.
Một trong những công cụ quản lý đa nền tảng hiệu quả nhất hiện nay đó là công cụ SO9. Khi sử dụng SO9, bạn có thể đăng bài viết lên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter,... cùng một lúc, ngoài ra SO9 giúp phân tích các chỉ số tương tác như độ tiếp cận, lượt like share và bình luận để đưa ra những gợi ý và đề xuất giúp bạn tối ưu hoá nội dung trên các nền tảng, đặc biệt là Facebook.
Ngoài SO9, bạn có thể tham khảo các công cụ quản lý thịnh hành hiện nay khác như Sprout, Zoho social, Hubspot marketing, Loomy,...
Việc áp dụng thuật toán Facebook vào việc tối ưu hoá nội dung và cách tiếp cận là rất cần thiết đối với các cá nhân và doanh nghiệp muốn xây dựng thương hiệu và kênh bán hàng trên “ông lớn” mạng xã hội này. Hy vọng rằng bài viết trên sẽ là nguồn tài liệu tham khảo hữu ích giúp bạn đưa ra những quyết định phù hợp và hiệu quả. Để đọc nhiều hơn về các kiến thức marketing online và xu hướng của các mạng xã hội hiện nay, mời quý độc giả truy cập trang web SO9.VN ngay bây giờ nhé!
Powered by Froala Editor
Công cụ nuôi kênh