Cách tạo bio Instagram có trọng lượng cho doanh nghiệp

Vũ Khánh

9.3.2024

Mặc dù nó chỉ là một phần nhỏ trong profile của bạn, nhưng việc tạo ra bio Instagram hoàn hảo cho doanh nghiệp có thể cũng là một thử thách khó nhằn. Bio của bạn tạo tiền đề cho sự xuất hiện của một thương hiệu trên nền tảng này. Và bạn chỉ có 150 ký tự để tổng hợp những thông tin chính nhất về doanh nghiệp của bạn, vì vậy bạn nên suy nghĩ kỹ.

Để giúp việc soạn thảo tiểu sử Instagram dễ dàng hơn, chúng tôi đã chia nhỏ các chi tiết nhỏ trong bio Instagram và cách viết tốt nhất cho doanh nghiệp.

Tại sao bio của doanh nghiệp trên Instagram lại quan trọng

Trước hết, tại sao hồ sơ doanh nghiệp trên Instagram của bạn lại quan trọng đến vậy? Có vẻ như đơn giản, bio Instagram đóng một vai trò quan trọng trong sự xuất hiện thương hiệu của bạn. Nó cho mọi người thấy bạn là ai và bạn bán những gì. Bạn cũng có thể sử dụng không gian này để cho họ biết lý do tại sao họ nên quan tâm đến doanh nghiệp của bạn và dịch vụ mà bạn cung cấp

Trong nhiều trường hợp, bio Instagram của bạn sẽ là thông tin đầu tiên đập vào mắt ai đó khi họ tìm đến bạn thông qua hashtag trên Instagram hoặc qua một quảng cáo hay Story. Bio của bạn phải đủ ấn tượng và cho họ lý do tại sao họ nên theo dõi bạn.

Đó là lý do tại sao bạn nên bỏ công sức vào việc bio cho doanh nghiệp trên Instagram để nó thể hiện đặc điểm của thương hiệu của bạn và đề xuất giá trị độc đáo cho khách hàng. Nói cách khác, nó sẽ ảnh hưởng đến chiến lược kinh doanh Instagram của bạn.

Bio Instagram của bạn gồm những thành phần nào?

Viết bio Instagram cho doanh nghiệp của bạn là một phần quan trọng trong việc tạo profile doanh nghiệp trên Instagram hoàn hảo. Dưới đây là những yếu tố cần thiết để tạo một bio Instagram chất lượng:

1. Tên và username

Username Instagram của bạn là @handle và cũng chính là nhận dạng  Instagram của bạn. Nó là một phần của URL hồ sơ Instagram của bạn (instagram.com/username) và có vị trí nổi bật ở đầu trang profile của bạn. Mặt khác, tên của bạn là tên thật hoặc tên thương hiệu đầy đủ của bạn. Tùy thuộc vào các thông tin như khách hàng và từ khóa hay được tìm kiếm về thương hiệu, bạn có thể biết các từ viết tắt hoặc các tên thường được dùng cho tên doanh nghiệp của mình. Bạn có thể cân nhắc sử dụng những thứ đó ở một vị trí trong tiểu sử Instagram của mình, chẳng hạn như trong username của bạn.

Ví dụ: trong ví dụ về profile doanh nghiệp trên Instagram sau đây, username cho Chợ nông sản Sprouts là @sprouts và phần tên là tên đầy đủ của doanh nghiệp.

 

Phân biệt tên và Username trên InstagramTên và Username trên Instagram

2. Ảnh đại diện

Ảnh đại diện thể hiện trực quan thương hiệu của bạn. Bạn có thể sử dụng logo thương hiệu hay ảnh một sản phẩm nổi bật. Nhưng bất kể ảnh bạn chọn sử dụng là gì, nó phải trông bắt mắt và có liên quan đến doanh nghiệp của bạn.

Đối với các thương hiệu có biểu tượng được biết đến rộng rãi như National Geographic TV, ngay cả biểu tượng hình chữ nhật màu vàng mang tính biểu tượng cũng là một lựa chọn tuyệt vời cho ảnh đại diện.

Chọn ảnh đại điện đặc trưng cho thương hiệu

Đảm bảo chọn hình ảnh gắn kết trên tất cả các profile của bạn để giúp tạo ra một bản sắc thương hiệu dễ nhận biết. 

3. Bio

Đây là phần nằm dưới tên của bạn, nơi bạn sẽ giới thiệu bản thân hoặc thương hiệu của bạn. Bạn có 150 ký tự để cho mọi người biết trang Instagram của bạn nói về điều gì, thương hiệu của bạn cung cấp những gì và tại sao họ nên theo dõi bạn. Do đó, bạn không có nhiều đất diễn, nên phải chắt chiu để có được một phần bio chất lượng. Điều này khiến việc lập kế hoạch kỹ lượng và hoàn thiện tiểu bio doanh nghiệp càng quan trọng hơn.

Phần sau của bài viết chúng tôi sẽ tổng hợp các mẹo về cách viết bio Instagram hiệu quả.

4. Link trong bio

Đây là phần duy nhất của Instagram cho phép bạn thêm link vào, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn sử dụng không gian này một cách khôn ngoan. Ngoài việc bạn luôn có sử dụng URL dẫn đến website của mình, bạn cũng có thể cập nhật link này thường xuyên hơn bằng cách đăng sản phẩm mới, nội dung mới, dự án mới và hơn thế nữa. Nhiều thương hiệu sử dụng công cụ như Linktree để tối ưu link trong bio bằng cách đưa người dùng đến một landing page với các lối tắt đến các sản phẩm và nội dung nổi bật.

5. Lĩnh vực hoạt động

Instagram cũng cho phép bạn chỉ định thương hiệu của bạn thuộc danh mục nào - cho dù bạn điều hành một nhà hàng hay một công ty truyền thông và giải trí. Điều này sẽ hiển thị ngay dưới tên doanh nghiệp của bạn nếu bạn cài đặt, vì vậy, nó giúp tiết kiệm chỗ trong phần bio của bạn cho các thông tin quan trọng khác.

6. Call-to-action

Bạn có thể giải tiết kiệm dung lượng trong bio nếu bạn tận dụng tối đa các nút call-to-action (kêu gọi hành động) có sẵn cho tài khoản Instagram Business. Điều này cho phép mọi người thực hiện hành động ngay từ profile Instagram của bạn khi ở trên ứng dụng di động, giúp khách hàng dễ dàng chuyển đổi hành động hơn - từ mua vé đến đặt bàn.

Chèn nút kêu gọi hành động vào bio InstagramNút kêu gọi hành động trong bio Instagram

7. Thông tin liên hệ

Thông tin cung cấp cho khách hàng tiềm năng thông tin họ cần để kết nối với doanh nghiệp của bạn. Vậy nên hãy tận dụng tối đa các nút email hay liên hệ để làm nổi bật contact của doanh nghiệp và không chiếm không gian quý giá trong bio.

Mẹo viết bios Instagram tốt nhất cho doanh nghiệp

Bây giờ bạn đã biết những thông tin liên quan đến bio Instagram, hãy cùng xem các mẹo về cách viết bio Instagram tốt nhất cho doanh nghiệp:

1. Biết mục tiêu của bạn là gì

Vì bạn phải ở trong giới hạn 150 ký tự, nên điều quan trọng là bạn phải có định hướng rõ ràng khi viết bio Instagram cho doanh nghiệp. Biết chính xác những gì cần biểu đạt trong bio sẽ giúp bạn tránh bị lan man.

Ví dụ: bạn có thể chỉ cần sử dụng nó để truyền đạt tính chất thương hiệu và thông báo sự có mặt trên Instagram của bạn. Bạn cũng có thể sử dụng nó để quảng cáo các sản phẩm và ưu đãi mới nhất của mình hoặc thông báo cho mọi người về những gì doanh nghiệp của bạn kinh doanh. Nếu bạn quảng cáo bán hàng và các sản phẩm gần đây, hãy đảm bảo team của bạn thường xuyên cập nhật phần bio với những thông tin mới nhất.

Một số doanh nghiệp cũng sử dụng phần này để thể hiện sứ mệnh thương hiệu và đại diện của họ. Hãy xem ví dụ về hồ sơ doanh nghiệp trên Instagram sau đây từ Black Elephant Coffee. Bio của công ty cho chúng ta biết một chút về những gì doanh nghiệp bán và giá trị thương hiệu của họ.

Xác định rõ mục tiêu của thương hiệu trong bio Instagram

2. Làm nổi bật đặc trưng thương hiệu của bạn

Khai thác tối đa bio doanh nghiệp trên Instagram để thể hiện cá tính thương hiệu của bạn. Điều này bao gồm ngôn ngữ và giọng điệu bạn sử dụng hoặc những gì bạn nói, nói chung. Ví dụ: Reese’s sử dụng giọng điệu vui vẻ và thân thiện trong bio của mình đồng thời tận dụng cơ hội để thiết lập uy tín thương hiệu.

 

Sử dụng giọng điệu đặc trưng của thương hiệu trong phần bio của Instagram

Một số doanh nghiệp cũng có thể thêm các biểu tượng cảm xúc có liên quan nếu cách tiếp cận đó phù hợp với đặc trưng thương hiệu. Nhưng lưu ý rằng một số ký tự đặc biệt và biểu tượng cảm xúc có thể bị lỗi hiển thị trên một vài thiết bị. Hãy nhớ ghi nhớ các phương pháp hay nhất về khả năng tiếp cận cho tất cả những người theo dõi bạn và tránh điền phần bio bằng các ký tự khó đọc hoặc khó hiểu đối với một số khách hàng.

3. Sử dụng các hashtag có liên quan và liên kết hồ sơ

Instagram cho phép bạn thêm các thẻ bắt đầu bằng # dẫn đến  profile vào bio của bạn. Vì vậy, hãy tận dụng tối đa điều này để hướng khách hàng đến cá trang Instagram khác của bạn hoặc đến nội dung có liên quan.

Lựa chọn thêm link profile là rất tốt cho các doanh nghiệp quản lý nhiều tài khoản. 

Đối với hashtag, thêm chúng vào bio của bạn sẽ cho phép bạn hướng khán giả của mình đến nội dung tuyệt vời do người khác tạo. Bạn có thể sử dụng thẻ # để thu thập nội dung do người dùng tạo như Canva.

Sử dụng hashtag để tăng nhận diện thương hiệu

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các thẻ bắt đầu bằng # để quảng cáo một chiến dịch cụ thể hoặc một bộ sưu tập sắp ra mắt. Ví dụ như OnePlus sử dụng thẻ bắt đầu bằng # OnePlus8T để quảng bá sự kiện ra mắt.

Dùng hashtag để quảng bá cho một sự kiện mới

4. Đảm bảo nội dung của bạn dễ đọc

Như đã đề cập trước đó, bio Instagram của bạn phải có thể truyền đạt những gì doanh nghiệp của bạn làm hoặc những gì nó cung cấp. Vì vậy, điều quan trọng là mọi người có thể dễ dàng đọc và hiểu mà không gặp khó khăn gì. Định dạng ngắt dòng và giãn cách giúp dễ đọc hơn và giúp nhấn mạnh thông tin quan trọng trong nháy mắt.

Bạn có thể sử dụng ký tự hình ống hoặc thanh dọc để ngăn cách thông tin của mình như trong ví dụ về profile của Café Gratitude.

Sử dụng dấu gạch dọc để cho phần bio rõ ràng hơn

Bạn cũng có thể sử dụng ngắt dòng để định dạng thông tin của mình ở dạng danh sách. Xem cách thredUP sử dụng khéo léo các danh sách trong tiểu sử của mình, sử dụng biểu tượng cảm xúc như một dấu gạch đầu dòng.

Sử dụng emoji để phần bio bắt mắt hơn

Hãy nhớ rằng những tất cả ký tự như dấu gạch dọc và dấu ngắt dòng này sẽ tính vào tổng số ký tự của bạn. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng bạn sử dụng chúng một cách tiết kiệm và hiệu quả để tránh vượt quá giới hạn ký tự. Bạn cũng có thể thử nghiệm các định dạng khác nhau để xem chúng tác động như thế nào đến mức độ tương tác tổng thể trên profile của bạn. Sử dụng một công cụ như Sprout Social Instagram Analytics để đo lường mức độ tương tác trong profile của bạn thay đổi như thế nào khi bạn cập nhật bio.

Instagram business profile report

5. Thêm lời kêu gọi hành động hấp dẫn

Mặc dù các nút gọi hành động giải phóng nhiều không gian trong bio của bạn, nhưng nếu bạn thêm lời kêu gọi hành động thì cũng không sai. Đảm bảo mọi người biết chính xác những gì họ cần làm khi họ truy cập trang của bạn bằng cách đưa CTA (lời kêu gọi hành động) vào phần bio.

Tùy thuộc vào mục tiêu của tài khoản doanh nghiệp của bạn, bạn có thể mời họ truy cập trang web của bạn, mua hàng của bạn, xem bài đăng trên blog mới nhất của bạn, tải xuống hướng dẫn hoặc thậm chí chia sẻ ảnh của riêng họ bằng cách sử dụng thẻ bắt đầu bằng # mang thương hiệu của bạn. Nếu bạn muốn tăng lượng người theo dõi trên Instagram của mình, bạn thậm chí có thể thêm CTA để “theo dõi chúng tôi” vào phần nội dung.


Powered by Froala Editor

Các bài viết cùng chủ đề

Chuyên mục