Năm 2025 đã trôi qua 1/4 chặng đường, và mạng xã hội đã nhanh chóng chứng kiến sự bùng nổ của hàng loạt từ ngữ mới từ gen Z. So với quý 1/2024, ngôn ngữ của gen Z trong ba tháng đầu năm 2025 có sự phát triển vượt trội, không chỉ về số lượng mà còn về mức độ lan truyền. Trong bài viết này, hãy cùng SO9 nhìn lại 18 từ vựng gen Z nổi bật trong 3 tháng đầu năm 2025 nhé!
1. Thắng đời/ Thua đời
“Thắng đời / Thua đời” là cặp từ lóng nổi bật từ dịp Tết Nguyên Đán 2025. Ban đầu, bộ đôi này được sử dụng để chia sẻ những khoảnh khắc đáng nhớ, đặc biệt là những trải nghiệm đầu năm.
Khi ai đó sử dụng “Thắng đời”, họ thường muốn “flex” (khoe khoang) về những may mắn hoặc thành công cá nhân. Ngược lại, “Thua đời” lại là cách tự “trêu” bản thân một cách hài hước, phản ánh những tình huống không mấy thuận lợi.
Cặp từ này được sử dụng nhiều trong các bài đăng, đặc biệt là trong chủ đề tình yêu, nơi người dùng thường chia sẻ những cảm xúc và trải nghiệm cá nhân.
2. Cơm nước gì chưa người đẹp
Câu nói “Cơm nước gì chưa người đẹp?” được sử dụng như một cách hỏi thăm nhẹ nhàng, thân mật, đặc biệt là để mở đầu cuộc trò chuyện. Câu này mang ý nghĩa tương tự như "Ăn cơm chưa?".
Vào tháng 2, JSOL, Cris Phan và Han Sara là những nhân vật nổi tiếng đã góp phần làm cho social slang trở nên phổ biến hơn. Sang tháng 3, các social slang tiếp tục được sử dụng rộng rãi trong các bài đăng truyền thông của những người nổi tiếng như Quang Hùng MasterD và Sơn Tùng M-TP.
3. Thua Gia Cát Lượng mỗi cái quạt
"Thua Gia Cát Lượng mỗi cái quạt" là cách nói hài hước, dùng để tán thưởng sự thông minh, tài ba của ai đó đến mức chỉ thiếu mỗi cây quạt là có thể giống y như Gia Cát Lượng – bậc quân sư lỗi lạc thời Tam Quốc. Ông không chỉ được nhớ đến bởi tài thao lược mà còn gắn liền với hình ảnh chiếc quạt lông – biểu tượng của sự điềm tĩnh và sắc sảo. Cụm từ này cũng có nhiều biến thể, chẳng hạn như:
Thua vua mỗi cái ngai vàng
Thua Lee Min Ho mỗi cái mặt
Ngoài các trang giải trí, fanpage có tick xanh "Công an thành phố Đà Nẵng" cũng gây bất ngờ khi tham gia xu hướng này với bài viết: Nam thanh niên đăng clip cầm kiếm lên mạng xã hội và tuyên bố "đã sợ thì không đăng", kèm theo câu kết: "Đúng là trình này thì chỉ thua ông Khổng Minh mỗi cái quạt!"
4. Vượt mức pickleball
"Vượt mức pickleball" là một cụm từ mang ý nghĩa "hơi quá rồi đó", dùng để chỉ một hành động, tình huống hoặc thái độ nào đó đã đi quá giới hạn, không còn nằm trong phạm vi chấp nhận được. Cụm từ này xuất phát từ sự so sánh với môn thể thao pickleball, vốn nổi bật bởi những pha bóng nhanh và có thể dễ dàng vượt qua lưới. Dùng "vượt mức pickleball" ám chỉ việc vượt qua giới hạn, làm quá, hoặc đi xa hơn mức cần thiết. Thay vì dùng những từ ngữ cứng nhắc, "vượt mức pickleball" mang tính chất vui vẻ, dí dỏm, thể hiện rằng điều gì đó đã quá đà, nhưng không đến mức phải phê phán nặng nề.
5. +1 máy ...
“+1 Máy” là thuật ngữ được dùng để thể hiện sự đồng cảm, chia sẻ quan điểm, hoàn cảnh, hoặc cảm xúc với ai đó. Công thức sử dụng rất đơn giản: “+1 Máy” + hành động/trạng thái của bản thân, ví dụ như:
“+1 máy háo hức đi xem diễu binh”
“+1 máy cô đơn sớm tối”
Với tính linh hoạt và dễ hiểu, “+1 Máy” nhanh chóng trở thành một phần không thể thiếu trong các cuộc trò chuyện của cộng đồng mạng, giúp mọi người dễ dàng chia sẻ câu chuyện và cảm xúc cá nhân của mình.
6. Ra đời tôi nể mỗi bạn
Câu nói “Ra đời tôi nể mỗi bạn” được dùng để thể hiện sự ngưỡng mộ hoặc thán phục đối với một người hay một nhân vật nào đó. Câu nói này thường xuất hiện trong các tình huống như:
Bày tỏ sự cảm phục, yêu thích đối với người nổi tiếng hoặc những hiện tượng nổi bật.
“Cà khịa” những cá nhân đặc biệt, dám làm những điều ít ai dám làm.
7. Đọc stk đây
"Đọc stk đây" được dùng để thể hiện sự cảm ơn một cách hài hước và thân mật khi ai đó khen ngợi mình. Cụm từ này mang ý nghĩa "cảm ơn vì đã khen nha", nhưng thay vì nói trực tiếp, người dùng thường sẽ viết hoặc nói "đọc stk đây" (stk là viết tắt của "số tài khoản"), như một cách đùa cợt rằng bạn đang nhận lời khen một cách "chuyên nghiệp", gần như đang nhận "thù lao" cho những lời khen đó.
8. Chưa đủ wow
"Chưa đủ wow" là một tính từ dùng để chỉ những thứ gì đó bình thường, không đủ ấn tượng hoặc không gây được sự chú ý mạnh mẽ như mong đợi. Khi một điều gì đó được đánh giá là "chưa đủ wow", có nghĩa là nó chưa đạt được mức độ ấn tượng hoặc đặc biệt mà người ta mong muốn, khiến người nghe hoặc người xem cảm thấy không có gì đặc biệt, chỉ ở mức tạm chấp nhận.
9. Thế hệ cợt nhả
"Thế hệ cợt nhả" là một cụm từ được giới trẻ Gen Z dùng để tự mô tả về phong cách sống của mình: Những người trẻ tham gia vào thị trường lao động với thái độ thoải mái, dễ chịu, kiểu giao tiếp "chill guy". Đến nay, cụm từ này đã được sử dụng trong nhiều ngữ cảnh khác nhau như "thế hệ cợt nhả đi concert", "thế hệ cợt nhả làm mẹ", "thế hệ cợt nhả làm giáo viên",... Tuy nhiên, khái niệm "thế hệ cợt nhả" cũng gây tranh cãi khi một số người lớn tuổi cho rằng Gen Z thường có thái độ quá thoải mái, thiếu nghiêm túc trong những tình huống đòi hỏi sự chuyên nghiệp và trách nhiệm.
10. Bà nói thiệt hả bà Thơ
Câu nói “Bà nói thiệt hả bà Thơ?” xuất phát từ nhân vật Dì Ẻo trong phim Osin Nổi Loạn, thuộc cộng đồng LGBT. Dì Ẻo dùng câu thoại này để bày tỏ sự ngạc nhiên khi nhân vật Thơ thú nhận có thai với mình. Nhờ vào sự hài hước của phân cảnh và diễn xuất tự nhiên, câu nói đã trở nên viral trên mạng xã hội.
Câu nói này được cộng đồng mạng sử dụng để thể hiện sự ngỡ ngàng trước những tình huống khó tin hoặc bất ngờ. Với giọng điệu đầy “drama queen”, câu nói còn được tận dụng để tăng sự kịch tính và hài hước trong các video parody, reaction, và tiêu đề “giật tít” trên các trang tin giải trí như Theanh28 Entertainment, Insight mất lòng, Hóng Hớt Showbiz,...
11. Đại đại đi
"Đại đại đi" là cụm từ thể hiện thái độ làm gì cũng được, làm cho xong. Nó giống như kiểu "làm tùm lum, muốn gì làm đó", thể hiện sự thoải mái và không bị ràng buộc.
Cụm từ này thường được dùng khi ai đó muốn làm một việc mà không phải suy nghĩ quá nhiều, kiểu "mặc kệ", "muốn làm thì làm". Nó thường xuất hiện trong các cuộc trò chuyện vui vẻ, khi bạn bè rủ nhau làm chuyện gì đó không quan trọng, không cần phải tính toán kỹ lưỡng.
12. Michelin Boy
"Michelin Boy" là cách gọi đùa dành cho những chàng trai luôn đứng sau chờ đợi, sẵn sàng làm "dự phòng" mỗi khi một mối quan hệ tan vỡ. Một số người thường nhầm lẫn Michelin với thương hiệu chuyên về ẩm thực, nhưng thực tế, trong ngữ cảnh này, Michelin là tên của một công ty nổi tiếng trong lĩnh vực sản xuất lốp xe. Cụm từ "Michelin Boy" thường được sử dụng trên mạng với sự kết hợp giữa sự châm biếm và cảm thông dành cho những chàng trai luôn đứng sau trong các mối quan hệ tình cảm.
13. Hơn cả khu tự trị
"Hơn cả khu tự trị" là một cụm từ phổ biến trong giới trẻ, mang ý nghĩa tương đương với "ác quá" để chỉ một điều gì đó quá mức, vượt ra ngoài giới hạn chấp nhận được, có thể là thái độ, hành động hoặc một sự kiện nào đó. Cụm từ này xuất phát từ việc mô tả những tình huống khi một người hay một sự việc đi quá xa, khiến người khác cảm thấy không thể chấp nhận nổi.
Cách sử dụng của "hơn cả khu tự trị" thường mang tính chất đùa cợt, châm biếm, nhưng cũng có thể phản ánh sự bất mãn hay thất vọng đối với một hành động nào đó.
14. Trí thông minh giản dị
"Trí thông minh giản dị" là một cụm từ được sử dụng để chỉ những người có hành động hoặc suy nghĩ bị cho là thiếu hiểu biết hoặc thiếu sáng suốt, có nghĩa là "ngờ u". Cụm từ này có thể xuất hiện khi ai đó đưa ra một ý tưởng, giải pháp hoặc phản ứng mà người khác thấy là thiếu suy nghĩ, hoặc không phù hợp với tình huống.
15. Lốp trưởng
"Lốp trưởng" là thuật ngữ đồng nghĩa với "Michelin Boy", dùng để chỉ những chàng trai luôn sẵn sàng làm "dự phòng" trong các mối quan hệ, luôn ở bên cạnh những người mà họ yêu thương, dù tình cảm đó chưa chắc được đáp lại. Cụm từ này phổ biến trong cộng đồng yêu thích Manga - Anime và trong cộng đồng game thủ Liên Minh Huyền Thoại.
16. Hướng nội hết phần đời còn lại/ Nửa đời sau lên núi ở
"Hướng nội hết phần đời còn lại/nửa đời sau lên núi ở" được sử dụng để thể hiện sự ngại ngùng, xấu hổ trước một tình huống nào đó. Câu nói này mang ý nghĩa "ê quê quá à", nhưng được diễn đạt theo cách hài hước và phóng đại hơn, giống như cách nói rằng mình sẽ trở thành người hướng nội, không muốn giao tiếp nữa, thậm chí là tìm đến một nơi hẻo lánh để tránh mặt mọi người.
17. Tôi là nạn nhân của ...
"Tôi là nạn nhân của..." được sử dụng để thể hiện sự yêu thích một thứ gì đó đến mức quá mức, như kiểu "bị cuốn hút" hay "quá thích" cái đó.
Khi ai đó nói "tôi là nạn nhân của..." và theo sau là tên một món đồ, một hoạt động, hoặc một trào lưu nào đó, họ muốn nhấn mạnh rằng mình đã quá yêu thích hoặc bị thu hút bởi điều đó. Ví dụ, một người có thể nói "Tôi là nạn nhân của trà sữa" để ám chỉ rằng mình nghiện uống trà sữa, không thể ngừng lại được. Đây là cách thể hiện sự yêu thích mạnh mẽ, đôi khi là "nghiện" cái gì đó, nhưng lại được nói một cách hài hước và tự nhận mình là "nạn nhân" trong tình huống đó.
18. Sít rịt
“Sít rịt” là một từ vựng gen Z được Việt hóa từ từ “secret”. Ban đầu, "sít rịt" dùng để chỉ những tình huống hiếm gặp, có tần suất xuất hiện rất thấp trong các trào lưu như xé túi mù. Cụm từ này được sử dụng trong cả tình huống tích cực và tiêu cực:
Tích cực: Dùng để chỉ những sự việc vui vẻ, bất ngờ. Ví dụ, trong chiến dịch quảng bá cho phim về "Anh Trai Say Hi", các Anh Trai xuất hiện "tình cờ" tại các rạp chiếu để giao lưu với người hâm mộ, khiến họ phải đoán danh tính của Anh Trai trước khi anh ta lộ diện, giống như việc xé túi mù.
Tiêu cực: Dùng để chỉ những sự việc không may mắn hoặc những bí mật bất ngờ. Ví dụ, nhiều người đùa rằng lứa 2k7 “khui” trúng "sít rịt" khi phải đối mặt với những thay đổi trong thi cử.
Social slang này đã được sử dụng trong các bài đăng của nhiều influencers nổi tiếng như ca sĩ Mỹ Tâm, Đức Phúc, Hải Đăng Doo, Duy Thẩm, Thầy Beo U40, và nhiều người khác.
Kết luận
Ngôn ngữ của Gen Z trong quý 1 năm 2025 đã và đang thể hiện sự sáng tạo mạnh mẽ và tính chất đổi mới trong cách giao tiếp trên mạng xã hội. Những từ lóng mới nổi không chỉ phản ánh xu hướng ngữ nghĩa đặc trưng mà còn chứng tỏ sự phát triển nhanh chóng trong cộng đồng mạng. Hãy theo dõi SO9 để cập nhật những từ vựng mới nhất của Gen Z, giúp bạn không chỉ bắt kịp xu hướng mà còn tạo cơ hội để thương hiệu kết nối mạnh mẽ hơn với thế hệ này.
Danh mục nội dung
Agency / Doanh nghiệp
31 Nội dung
MMO / Affiliate
29 Nội dung
Nhà bán lẻ / Ecom
23 Nội dung
Top công cụ
SO9
Quản trị đa nền tảng MXH
9Rechat
Remarketing tin nhắn 0đ
9Push
Tools đăng bài hội nhóm
Khi là khách hàng của
Được quyền sử dụng
TOÀN BỘ CÔNG CỤ CHẤT LƯỢNG CỦA SỐ9.VN
SẢN PHẨM 9REUP
Dẫn nguồn đăng lại với 1 Click chuột
Reup nội dung từ các nguồn: Tiktok, Douyin, Instagram, Facebook, Pinterest, Youtube hàng loạt.
Miễn phí 499.000đ
SẢN PHẨM SO9 HUB
Quản lý tương tác tập trung
Quản lý tin nhắn, bình luận mới tại một nơi duy nhất. Dễ dàng tạo bot tự động tương tác.
Miễn phí 299.000đ
SẢN PHẨM 9RECHAT
Phần mềm Remarketing cho Fanpage
Sản phẩm khai thác khách hàng cũ, tặng kèm quy trình triển khai hiệu quả nhất.
Miễn phí 399.000đ
SỐ9.VN CHÚNG TÔI LÀM GÌ ?
Chúng tôi là đối tác chính thức được cấp phép từ các nền tảng: Facebook, Tiktok, Youtube, Instagram, Pinterest, Google My Business, Zalo, X.
Để làm được điều này đội ngũ chúng tôi đã phải trải qua quá trình minh chứng, kiểm duyệt rất gắt gao từ kiểm soát viên của các nền tảng. Đó là lý do tại sao khách hàng luôn yên tâm tuyệt đối về Chất lượng & Độ an toàn khi đến với SỐ9.vn
Kết nối chúng tôi quaZalo
Xem thêm các chia sẻ ởYoutube Channel
Hoặc tham giaFacebook
Preview
Gói ProGói Business
SỐ LƯỢNG SỬ DỤNG
0
Nội dung được phân phối
0
Lượt tiếp cận
0
Số kênh được kết nối
FAQ
CHÚNG TÔI CÓ THỂ GIÚP GÌ CHO BẠN
Tôi quan tâm đến mức độ bảo mật của SO9
Chúng tôi là đối tác chính thức được cấp phép từ các nền tảng: Facebook, Tiktok, Youtube, Instagram, Pinterest, Google My Business, Zalo, X. Để làm được điều này đội ngũ chúng tôi đã phải trải qua quá trình minh chứng, kiểm duyệt rất gắt gao từ kiểm soát viên của các nền tảng. Đó là lý do tại sao khách hàng luôn yên tâm tuyệt đối về Chất lượng & Độ an toàn khi đến với SỐ9.vn. Toàn bộ các kênh khi bạn kết nối vào ứng dụng đều trải qua bước cấp quyền trực tiếp trên nền tảng, điều này giúp bạn kiểm soát được các quyền cấp cho SỐ9.vn cũng như toàn quyền kiểm soát chúng.
Tôi chưa biết gì về phát triển kinh doanh qua Mạng xã hội, làm sao để tìm hiểu?
Bạn hãy tham khảo Bí kíp chinh phục Mạng xã hội mà SỐ9.vn cung cấp, sau đó thực hành. Bạn có thể đặt lịch để đội ngũ chúng tôi review 1 lần sau khi bạn thực hiện được 1 tháng các bước đã hướng dẫn đó
Sao kênh của tôi không được đề xuất, view lẹt đẹt??
Có 3 yếu tố ảnh hưởng đến kênh của bạn: 1- Tài nguyên, 2- Nội dung, 3- Phần mềm. SỐ9.vn là đối tác chính thức của nền tảng nên sẽ đảm bảo không làm ảnh hưởng đến view của bạn, do đó bạn hãy kiểm tra thật kỹ tài nguyên và nội dung của mình
Bạn khác gì với các phần mềm giả lập như Fplus, MKT, Ninja,...?
Giả lập là thay vì bạn làm thì sẽ có bot thực hiện trên máy tính giúp bạn theo tác trên hàng trăm cửa sổ trình duyệt khác nhau, để dùng phần mềm này bạn phải cung cấp tài khoản, mật khẩu hoặc cookie. Điều đặc biệt, các nền tảng "rất ghét" các con bot này và luôn tìm cách tiêu diệt, do đó nếu bạn không thành thạo thì sẽ rủi ro rất lớn cho tài nguyên của bạn. SỐ9.vn là một ứng dụng khác hoàn toàn, chúng tôi không có quá nhiều các tính năng như các phần mềm giả lập - tuy nhiên toàn bộ tính năng của chúng tôi được duyệt và được nền tảng cho phép quản lý chính thức. Do vậy, các yếu tố rủi ro về tài nguyên, rủi ro về an toàn bảo mật sẽ không bao giờ tồn tại trên SỐ9.vn