9.3.2024
TikTok đã dần trở thành một trong những nền tảng mạng xã hội lớn nhất trên thế giới, với hơn 1 tỷ người sử dụng hàng tháng,
Xuất phát là một ứng dụng phát video vui nhộn dành cho Gen Z, TikTok đã làm khuấy đảo cộng động marketing và quảng cáo, thay đổi hoàn toàn cách các thương hiệu tạo và chia sẻ nội dung.
Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cho bạn thấy lý do tại sao TikTok đóng vai trò quan trọng trong chiến lược marketing trên mạng xã hội của bạn và từ đó đề xuất cho bạn những cách hiệu quả nhất để tiếp thị sản phẩm, kết nối với khách hàng và phát triển doanh nghiệp của bạn trên TikTok.
Bắt đầu thôi.
Nhiều người nghĩ rằng TikTok chỉ là nơi để giải trí. Mặc dù điều đó không hoàn toàn sai nhưng cũng có rất nhiều cơ hội để các thương hiệu kết nối với khán giả của họ qua những nội dung giải trí.
Hơn nữa, 47,4% người dùng TikTok ở Mỹ dưới 30 tuổi và hơn một nửa trong số đó là thanh thiếu niên. Đối với các thương hiệu nhắm đến đối tượng trẻ tuổi, TikTok là một mỏ vàng.
Nhưng kể cả khi đối tượng mục tiêu của bạn không phải là những khách hàng gen Z, bạn vẫn có lợi khi có mặt trên nền tảng này.
Tùy vào lĩnh vực và thị trường kinh doanh của bạn, những người trẻ cuối cùng cũng sẽ trưởng thành và trở thành khách hàng tiềm năng mà thương hiệu đang hướng tới. Sự thật là TikTok đã và đang ảnh hưởng rất lớn đến lớn đến mục tiêu, nguyện vọng và cả quyết định mua hàng của họ. Thêm vào đó, hãy ghi nhớ rằng trên 50% người dùng TikTok trên 30 tuổi, nghĩa là vẫn có những khách hàng tiềm năng chưa được khai thác trên nền tảng này cho doanh nghiệp của bạn.
Tổng kết lại, đây là những lợi ích rõ ràng nhất của việc sử dụng TikTok cho doanh nghiệp:
Chúng ta đã tìm hiểu tại sao bạn nên đưa thương hiệu của mình lên TikTok, bây giờ hãy cùng tìm hiểu những cách khác nhau bạn có thể làm để tối ưu hóa nền
Chỉ dừng lại ở việc lập tài khoản doanh nghiệp trên TikTok hay bất cứ nền tảng mạng xã hội nào khác là chưa đủ. Quan trọng là bạn phải biết cách tận dụng công cụ sáng tại này và các tính năng của nó để thu hút chú ý của hàng triệu người dùng trên toàn thế giới.
Bài viết này sẽ gợi ý cho bạn một vài cách sử dụng TikTok trong chiến lược marketing của mình.
Điều đầu tiên bạn chú ý khi mở ứng dụng và lướt feed là vô kể những video được đề xuất.
Để nổi bật giữa biển nội dung này, video của bạn phải thật sự độc đáo, thu hút sự chú ý và phù hợp với khách hàng và thương hiệu. Dưới đây là một vài mẹo nhỏ mà bạn nên ghi nhớ.
Những gì bạn có thể làm với TikTok là đưa video của tiếp cận với nhiều người hơn với sự trợ giúp của âm nhạc bắt tai và thịnh hàng cùng với những hiệu ứng sáng tạo…
Đơn giản bạn chỉ cần bấm vào Add Sound ở trên cùng của màn hình và mở ra một thư viện audio khổng lồ được sắp xếp thành các mục thịnh hàng, khuyên dùng,... Bạn cũng có thể lưu những file nhạc mà mình thích vào tab Yêu thích để sử dụng trong những lần sau.
Bạn có thể chèn nhạc vào trước và sau khi ghi hình video. Cùng với những âm thanh sống động, bạn cũng có thể truy cập vào rất nhiều tính năng chỉnh sửa video từ bản ghi hình gốc của mình.
Đây là các tính năng hay dùng trên TikTok
Các tính năng edit video khác bao gồm cắt, ghép video, sử dụng hiệu ứng và filters sau đó.
Lưu ý rằng, bạn cũng có thể phát triển filter, hiệu ứng dành riêng cho thương hiệu của mình giống như Instagram và Snapchat. Người dùng TikTok có thể sử dụng những công cụ này trong video của họ và lan truyền đi thông điệp về thương hiệu bạn.
TikTok giúp bạn dễ dàng chia sẻ, tối ưu hóa và sắp xếp các video của mình cũng như quay và chỉnh sửa chúng. Bạn nên thể tận dụng tối đa các công cụ xuất bản nội dung của nền tảng này để tạo một video thành công nhất có thể nhé.
Một trong những chiến lược quan trọng nhất ở bất kỳ nền tảng mạng xã hội nào không chỉ TikTok đó là chú ý đến thói quen của khán giả. Họ dùng mạng xã hội vào thời gian nào? Ngày nào trong tuần họ sử dụng TikTok nhiều nhất?
Nếu bạn đăng tải nội dung vào đêm khuya khi mà khách hàng của bạn đang ngủ say thì bạn chắc chắn sẽ không có được nhiều tương tác như mong đợi trong ít giờ đầu tiên. Và nếu không có buzz ban đầu đó, video của bạn sẽ khó lòng được thuật toán của TikTok nhận ra.
Điều quan trọng là bạn cần quản lý và phân tích những số liệu thường xuyên để biết được thời gian đăng bài tốt nhất. Bạn có thể tham khảo những dữ liệu này khi sử dụng tài khoản TikTok Business.
Không còn gì chối cãi rằng các thương hiệu rất thích UGC. Với một số lĩnh vực như B2C, đó là cách dễ nhất cũng là cách tiết kiệm nhất để có được những nội dung chất lượng.
UGC là nội dung do người dùng tạo ra cho thương hiệu. Bạn có thể chia sẻ hoặc repost những nội dung này trên trang cá nhân của mình theo những cách khác nhau. Dưới đây là một ví dụ về một thương hiệu thời trang Stradivarius khuyến khích người dùng sáng tạo nội dung với một hashtag thương hiệu:
Chia sẻ nội dung cho người dùng tạo UGC là một cách tuyệt vời để bắn một mũi tên trúng 3 con chim:
Luôn lấp đầy feed TikTok bằng những video tương tác
Tri ân những khách hàng hiện tại
Thu hút thêm những khách hàng mới bằng cách tận dụng những bằng chứng chân thực
Bạn có thể khuyến khích người dùng tạo nội dung UGC trên TikTok theo nhiều cách khác nhau, ví dụ như hợp tác với những người nổi tiếng để sáng tạo những trend mới, tạo ra những hashtag thương hiệu hay khởi động những thử thách.
Thử thách trên TikTok có khả năng lan truyền rất cao, ai cũng muốn thử chúng và đó thường là những video mang tính giải trí cao.
Prada, chẳng hạn, gần đây đã khởi động #PradaBucketChallenge trên TikTok để khuyến khích mọi người tạo video cho thấy mũ Prada có thể tạo ra sự khác biệt như thế nào trong tủ quần áo của họ.
Để quảng bá cho thử thách này, Prada đã tranh thủ sự giúp đỡ của một số người nổi tiếng có ảnh hưởng hàng đầu với hàng triệu người dùng, trong đó có thể kể đến như Bella Poarch, Michael Le và Lexi Rivera. Sau một thời gian chạy, hashtag đã nhận được hơn 6 tỷ lượt xem.
Trước khi bạn bắt đầu một thử thách, bạn cần xác định rõ mục tiêu của bạn là gì?
Bạn có muốn tăng độ nhận biết thương hiệu?
Bạn đang tìm cách thúc đẩy doanh số bán hàng cho một sản phẩm mới?
Bạn có muốn quảng bá một sự kiện sắp tới không?
Khi bạn đã xác định mục tiêu của mình, bạn có thể tham khảo một số cách sau để khởi động và quảng bá thử thách TikTok hoàn toàn mới của mình:
Phối hợp với TikTok để đẩy mạnh thử thách của bạn. Chi phí để chạy một thử thách hashtag được tài trợ là khoảng 150.000 đô la trong 6 ngày. Trong thời gian này, thử thách của bạn sẽ xuất hiện trong feed của khán giả khi họ lướt ứng dụng.
Tổ chức một cuộc thi trên mạng xã hội thu hút nhiều người tham gia. Biến thử thách của bạn thành một cuộc thi bằng cách trao giải thưởng cho người xuất sắc nhất. Bạn cũng có thể đặt nhiều quy tắc hơn khi tham gia, chẳng hạn như bắt buộc phải theo dõi tài khoản của mình trên Instagram và TikTok.
Hợp tác với những người có ảnh hưởng để truyền thông cho sự kiện. Mặc dù mọi người có thể tham gia các thử thách một cách rời rạc, nhưng nếu họ thấy người có nội tiếng mà họ yêu thích tham gia, họ có thể sẽ chớp lấy cơ hội. Bạn nên tiếp cận những người có ảnh hưởng trên TikTok trong lĩnh vực kinh doanh của mình và nhờ họ tham gia thử thách của bạn với thẻ #. Hãy nhớ rằng làm việc với những người có ảnh hưởng có thể là một khoản đầu xứng đáng với.
Ngoài ra, các thương hiệu cũng có thể chọn tham gia vào những thách thức hiện có và chèo lái những con sóng. Bắt đầu thử thách của riêng bạn có thể rất bổ ích, đặc biệt nếu nó được lan truyền mạnh mẽ. Tuy nhiên, nó cũng có thể tốn kém, tùy thuộc vào cách bạn chọn để quảng bá nó.
Mặc dù TikTok không tập trung nhiều vào kiếm tiền, các doanh nghiệp vẫn có thể chạy quảng cáo kết hợp với phần nội dung để tăng lượng người theo dõi. Có một số loại quảng cáo bạn có thể tham khảo trên TikTok.
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, TikTok là thiên đường cho các thương hiệu sử dụng marketing thông qua người nổi tiếng. Có rất nhiều người nổi tiếng ở các level khác nhau từ những người có sức ảnh hưởng rộng rãi đến hàng triệu người tới những nghệ sĩ mới nổi có vài chục nghìn người theo dõi.
Ví dụ: thương hiệu dinh dưỡng Tropeaka hợp tác với những người có ảnh hưởng đến lối sống như Lauren Bullen (@gypsealust). Đây là một ví dụ:
Làm việc với những người có ảnh hưởng có thể giúp bạn thu hút khán giả mới và xây dựng hình ảnh thương hiệu đáng tin cậy bằng cách tiếp cận thông qua người mà họ tin tưởng. Dưới đây là một số mẹo để tối đa hóa các chiến dịch tiếp thị qua người nổi tiếng trên TikTok của bạn:
Nếu được thực hiện đúng, hoạt động này có thể mang lại nhiều lợi ích cho thương hiệu của bạn.
TikTok sẽ còn tiếp tục phát triển. Nếu bạn vẫn không sử dụng nó cho doanh nghiệp của mình, bạn đang bỏ lỡ rất nhiều cơ hội để tăng nhận diện thương hiệu, doanh thu và mức độ tương tác.
Powered by Froala Editor
Công cụ nuôi kênh