Hướng dẫn 5 bước thành thạo instagram ads cho người mới

Yến Vũ

9.3.2024

Nếu như doanh nghiệp bạn đang đầu tư tiền cho quảng cáo trên mạng xã hội, Instagram ads là một lựa chọn đáng cân nhắc. Một thống kê đã cho thấy Instagram ads có thể tiếp cận với hơn 1.2 tỷ người, tương đương với 20% dân số thế giới trên 13 tuổi. Trong bài viết này, SO9 sẽ cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng quan về Instagram ads và hướng dẫn cách thực hiện Instagram ads một cách chi tiết và cụ thể.


1. Instagram ads là gì?

Instagram ads là những bài đăng được các doanh nghiệp trả tiền để phục vụ cho người dùng Instagram.

Instagram ads là gì?
Instagram ads là gì?

Giống như trên Facebook, Instagram ads xuất hiện trong news feed người dùng và story. Chúng có cấu trúc tương tự như một bài post thông thường nhưng có thêm nhãn sponsored - được tài trợ biểu thị đây là một quảng cáo. Các bài Instagram ads thường có nhiều phần hơn một post bình thường, như là link, nút CTA, hay danh mục sản phẩm.


2. Chi phí Instagram ads

Chi phí chạy Instagram ads không có mức giá cố định mà phụ thuộc nhiều vào nhiều yếu tố. Một vài yếu tố ảnh hưởng đến chi phí bao gồm:

  • Đối tượng mục tiêu của bạn
  • Mức độ cạnh tranh trong ngành hàng của bạn
  • Thời điểm chạy quảng cáo (chi phí thường cao hơn khi chạy Instagram ads vào các dịp lễ cuối năm như Black Friday hay Giáng sinh)
  • Vị trí (Chi phí sẽ có chênh lệch khi quảng cáo được hiển thị ở Facebook hoặc Instagram)

Cách tốt nhất để đánh giá ngân sách quảng cáo của doanh nghiệp khi chạy Instagram ads là thiết lập một chiến dịch nháp trong trình Quản lý quảng cáo và tìm hiểu định nghĩa về tập khách hàng muốn hướng tới để ước tính kết quả đạt được mỗi ngày. Việc kiểm nghiệm này sẽ giúp doanh nghiệp biết được khoản ngân sách đó đã đủ để tiếp cận đối tượng mục tiêu hay chưa.

Chi phí chạy Instagram ads
Chi phí chạy Instagram ads

Một lưu ý nhỏ là không có "phương pháp hay nhất" để tính xem doanh nghiệp cần chi bao nhiêu tiền để chạy Instagram ads. Bạn có thể bắt đầu bằng cách chi tiêu một vài trăm ngàn mỗi ngày rồi dần mở rộng ra dựa vào mức độ thành công của nó.

Để kiểm soát chi phí Instagram ads của mình, bạn có thể đặt ngân sách hàng ngày hoặc giới hạn chi tiêu suốt đời. 


3. Các loại quảng cáo Instagram ads

Có rất nhiều định dạng quảng cáo trên Instagram, bao gồm:

  • Quảng cáo hình ảnh
  • Quảng cáo tin
  • Quảng cáo video
  • Quảng cáo carousel
  • Quảng cáo bộ sưu tập
  • Quảng cáo khám phá
  • Quảng cáo IGTV
  • Quảng cáo mua sắm
  • Quảng cáo Reels

Với nhiều loại khác nhau, bạn có thể chọn loại quảng cáo phù hợp nhất với mục tiêu kinh doanh của thương hiệu mình. Mỗi định dạng Instagram ads sẽ có những lựa chọn khác nhau về phần kêu gọi hành động.


3.1. Quảng cáo hình ảnh

Quảng cáo hình ảnh - image ads trên Instagram cho phép các doanh nghiệp có thể quảng cáo các ảnh lẻ về thương hiệu, sản phẩm hay dịch vụ.

Veloretti sponsored bicycle ad
Quảng cáo hình ảnh trên Instagram Ads

Quảng cáo hình ảnh phù hợp với các chiến dịch Instagram ads có nội dung trực quan hấp dẫn có thể được truyền tải trong một hình ảnh duy nhất. Những hình ảnh này có thể ảnh chụp hoặc thiết kế đồ họa.

Bạn hoàn toàn có thể thêm văn bản vào hình ảnh. Tuy nhiên, Instagram khuyên bạn không nên chồng chéo văn bản để có kết quả tốt nhất.


3.2. Quảng cáo tin

Quảng cáo tin - Instagram Stories Ads là những quảng cáo hình ảnh hoặc video xuất hiện trong phần tin của người dùng.

Story trên Instagram là một tính năng được sử dụng nhiều trong ứng dụng, với hơn 500 triệu người dùng Instagram xem story mỗi ngày. Mức độ tương tác thường của Story ads thường cao vì định dạng này bao phủ toàn bộ màn hình thiết bị di động và mang lại.

Khi thiết kế quảng cáo story, các doanh nghiệp có thể sử dụng tất cả các tính năng của Story thông thường của Instagram như filter, văn bản, GIF và nhãn dán.

Organic Basics free shipping day story ad
Quảng cáo tin trên Instagram ads

Story ads có thể sử dụng hình ảnh, video và carousels. Lời kêu gọi hành động được trình bày dưới dạng link vuốt lên ở cuối tin.


3.3.Quảng cáo video

Tương tự như quảng cáo hình ảnh, quảng cáo video trên Instagram cung cấp cho người tiêu dùng cái nhìn rõ nét hơn về thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của họ. Quảng cáo video trên news feed có thể dài tới 60 phút, nhưng các video ngắn hơn thường mang lại hiệu quả hơn.

Quảng cáo bằng video trên Instagram ads
Quảng cáo bằng video trên Instagram ads

3.4. Quảng cáo carousel

Quảng cáo carousel gồm một chuỗi hình ảnh hoặc video. Chúng có thể xuất hiện cả trong trong cả news feed và story trên Instagram, với nút kêu gọi hành động hoặc link vuốt lên dẫn người dùng trực tiếp đến trang web của bạn.

Bạn có thể sử dụng quảng cáo carousel để:

  • Trưng bày một bộ sưu tập các sản phẩm liên quan
  • Kể một câu chuyện có nhiều phần
  • Chia sẻ lên đến 10 ảnh hoặc video

Quảng cáo carousel trên Instagram ads
Quảng cáo carousel trên Instagram ads

3.5.Quảng cáo bộ sưu tập

Quảng cáo bộ sưu tập là sự kết hợp giữa quảng cáo carousel và và quảng cáo mua sắm. Quảng cáo bộ sưu tập sẽ trình bày các sản phẩm trực tiếp từ danh mục sản phẩm của bạn.

Loại quảng cáo này phù hợp nhất với các thương hiệu kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, vì nó cho phép người dùng mua hàng trực tiếp từ quảng cáo. Khi người dùng ấn vào quảng cá, họ sẽ được dẫn đến cửa hàng để tìm hiểu thêm về sản phẩm và tiến hàng đặt hàng.

Quảng cáo bộ sưu tập trên Instagram ads
Quảng cáo bộ sưu tập trên Instagram ads

3.6. Quảng cáo khám phá

Quảng cáo khám phá xuất hiện trong tab Khám phá, không gian dành cho người dùng để tìm hiểu những nội dung mới được gợi ý dựa trên thói quen của người dùng. Một thống kê cho thấy hơn 50% người dùng Instagram truy cập vào tab Khám phá hàng tháng. Vì vậy, đây là một địa điểm tuyệt vời để có thể tiếp cận nhiều người hơn.

Một ưu điểm của quảng cáo Khám phá là các doanh nghiệp có thể lựa chọn ảnh hoặc video phù hợp với nhu cầu của mình.

Một bí quyết nhỏ cho bạn rằng bạn không cần thiết kế nội dung hoàn toàn mới cho quảng cáo Khám phá. Bạn hoàn toàn có thể tái sử dụng các ấn phẩm hiện có của mình để chạy quảng cáo.


3.7. Quảng cáo IGTV

Quảng cáo IGTV là quảng cáo video phát sau khi người dùng click để xem video IGTV từ news feed của họ. Video có thể dài tối đa 15 giây và được thiết kế dưới định dạng toàn màn hình theo chiều dọc.

Chúng được hiển thị ở giữa video, người xem có thể có lựa chọn bỏ qua quảng cáo. Vậy nên sáng tạo một mở đầu thu hút là rất quan trọng

Quảng cáo IGTV hiện có sẵn cho người dùng có tài khoản Người tạo Instagram ở Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và Úc, với nhiều quốc gia sẽ sớm được tung ra. Người sáng tạo có thể chọn hiển thị quảng cáo trong video IGTV của họ và nhận được 55% doanh thu quảng cáo tạo ra từ mỗi lượt xem.


3.8. Shopping ads

Với 130 triệu người dùng truy cập vào các bài đăng mua sắm mỗi tháng, không có gì lạ khi Instagram đã cải tiến rất nhiều các tính năng mua sắm của mình trong 1-2 năm qua. Với các tính năng Mua sắm mới nhất của Instagram, người dùng hiện có thể xem và mua sản phẩm mà không cần rời khỏi ứng dụng (áp dụng đối với các doanh nghiệp sử dụng Instagram Checkout).

Quảng cáo mua sắm trên Instagram đưa người dùng trực tiếp đến trang mô tả sản phẩm trong ứng dụng. Sau đó, họ có thể mua hàng ngay lập tức mà không cần chuyển sang ứng dụng khác.

Để chạy Quảng cáo mua sắm, bạn cần thiết lập danh mục hàng hóa trên Instagram của thương hiệu mình.

Color Pop Cosmetics Instagram shop makeup
Shopping ads - chiến dịch Instagram ads

3.8. Quảng cáo Reels

Với thành công vang dội của Reels từ khi ra mắt, Instagram gần đây đã giới thiệu tính năng mới - quảng cáo trong Reels.

Quảng cáo được hiển thị giữa các Reels, với yêu cầu hình ảnh tương tự như quảng cáo Reels (video dọc toàn màn hình) và có thể dài tối đa 30 giây. Các thương hiệu cũng có thể chèn thêm âm thanh hoặc nhạc để có được sản phẩm ưng ý nhất.

chart: Instagram Reels ads supported objectives and Call-to-action buttons
Quảng cáo Reels trên Instagram ads


4. Cách lựa chọn loại quảng cáo phù hợp nhất cho doanh nghiệp của bạn

Với rất nhiều loại quảng cáo khác nhau, có lẽ sẽ có đôi chút khó khăn cho doanh nghiệp để chọn ra hình thức phù hợp với chiến dịch của mình. Để giúp bạn trả lời được câu hỏi hóc búa này, Instagram đã thiết lập tính năng thí nghiệm, cho phép bạn thử nhiều định dạng khác nhau và xem loại nào phù hợp nhất.

4.1. Mục tiêu của doanh nghiệp khi chạy Instagram ads

Với chiến lược marketing qua mạng xã hội của mình, bạn cần xác định đầu ra quan trọng nhất của chiến dịch của mình để làm gì:

  • Tăng lượt truy cập cho web?
  • Tăng lượt xem cho video giới thiệu sản phẩm mới?
  • Tăng nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp mới hoàn thành?
  • Tăng doanh số bán hàng, tải app hay đăng ký dịch vụ?

Sau khi xác định mục tiêu của mình, bạn có thể chọn một số định dạng hỗ trợ cho mục tiêu của mình và CTA cung cấp của mỗi loại Instagram ads. Ví dụ, Quảng cáo Story, IGTV và Reels phù hợp với mục tiêu tăng lượt xem cho video, trong khi quảng cáo mua sắm và bộ sưu tập lại thúc đẩy người tiêu dùng mua sắm nhiều hơn.


4.2. Khách hàng mục tiêu của bạn là ai?

Bạn cũng nên lựa chọn loại quảng cáo thuộc vào đối tượng mục tiêu của Instagram ads của bạn.

Chú ý về thói quen và hành vi của đối tượng mục tiêu. Họ có thích xem nhiều video không? Họ có phải fan cuồng mua sắm không? Họ dành nhiều thời gian để xem Story và Reel nhiều hơn hay lướt news feed nhiều hơn?

Các doanh nghiệp có thể chọn hình thức quảng cáo dựa vào mục tiêu và CTA phù hợp với sở thích của khán giả theo dõi bạn.


4.3. Bình thường hình thức quảng cáo nào hoạt động tốt nhất?

Thông thường thì những người theo dõi tự nhiên của bạn có rất nhiều điểm chung với đối tượng mục tiêu của quảng cáo. Vì vậy, bạn cần nhìn vào feed của mình và nhìn xem kiểu nội dung nào mang lại hiệu quả tốt nhất, hình ảnh hay video. Đó sẽ là chỉ điểm tốt xem bạn nên đầu tư vào hình thức quảng cáo nào.


5. Cách quảng cáo trên Instagram - Instagram ads

Có hai cách để tạo chiến dịch Instagram ads: làm quảng cáo cho một bài đăng và Trình Quản lý quảng cáo. Chạy quảng cáo cho một bài đăng có sẵn chỉ cần một thao tác và có thể thực hiện ngay trên ứng dụng Instagram, nhưng lại không có nhiều tùy chọn như Trình quản lý quảng cáo.

Cách chạy Instagram ads
Cách chạy Instagram ads

Cách 1: Quảng cáo bài đăng trong ứng dụng

Cách dễ nhất để bắt đầu quảng cáo trên Instagram là đầu tư một bài đăng có sẵn của bạn.  Nếu như bạn đang có một bài đăng tương tác tốt, bạn có thể thúc đẩy nó trong ứng dụng một cách dễ dàng để mở rộng phạm vi tiếp cận với những người chưa theo dõi bạn.

Để làm được những thao tác này, bạn cần có tài khoản Instagram doanh nghiệp hoặc người sáng tạo và cần một trang facebook.

Sau đó, công việc còn lại đơn giản chỉ là nhấn vào “Promote” để chuyển bài đăng của mình thành quảng cáo.

Quảng cáo bài đăng - Instagram ads
Quảng cáo bài đăng - Instagram ads

Bạn sẽ được lựa chọn khán giả mục tiêu, vị trí, ngân sách và thời gian chạy quảng cáo.

Cuối cùng, chọn tạo quảng cáo để kết thúc quá trình.

Quảng cáo của bạn sẽ được Facebook xem xét và phê duyệt. Ngau khi đưa vào chạy, bạn có thể kiểm tra hiệu quả của quảng cáo trong tab Promotions ở trang chủ Instagram của mình.

Cách 2: Sử dụng Facebook Ads Manager

Để có thể phát huy tối đa khả năng của Instagram ads, bạn có thể dùng Trình quản lý quảng cáo Facebook Mặc dù nó đòi hỏi nhiều công đoạn hơn một chút, nhưng các bước làm rất đơn giản và trong phân này chúng tôi sẽ giới thiệu chi tiết cho bạn.

Bước 1: Chọn mục tiêu của chiến dịch

Để bắt đầu, bạn truy cập vào Trình quản lý quảng cáo và nhấn + Tạo.

Trình quản lý quảng cáo Instagram ads
Trình quản lý quảng cáo Instagram ads

Sau đó bạn chọn danh sách các mục tiêu từ danh mục mà Instagram đề xuất.

Chọn danh sách các mục tiêu chạy Instagram ads
Chọn danh sách các mục tiêu chạy Instagram ads

  • Nhận diện thương hiệu: Nâng cao nhận thức về doanh nghiệp hoặc sản phẩm của bạn với những khách hàng mới.
  • Phạm vi tiếp cận: Hiển thị quảng cáo của bạn cho nhiều người nhất có thể trong tệp đối tượng mục tiêu của bạn.
  • Lưu lượng truy cập: Thu hút traffic đến trang web, ứng dụng của bạn hoặc bất kỳ URL nào khác.
  • Lượt cài đặt ứng dụng: Thu hút người dùng tải xuống ứng dụng của bạn.
  • Tương tác: Khuyến khích người dùng tương tác với thương hiệu.
  • Lượt xem video: Nhận thêm lượt xem video từ những người dùng có nhiều khả năng xem video đó nhất.
  • Tạo khách hàng tiềm năng: Thu thập thông tin cá nhân từ những người dùng quan tâm (tức là đăng ký email).
  • Tin nhắn: Khuyến khích người dùng nhắn tin cho thương hiệu của bạn để trao đổi các vấn đề mà họ quan tâm.
  • Chuyển đổi: Thúc đẩy doanh số bán hàng hoặc chuyển đổi đăng ký trên trang web hoặc ứng dụng của bạn.
  • Bán hàng qua danh mục: Thúc đẩy doanh số bán hàng từ danh mục cửa hàng trực tuyến của bạn.
  • Lưu lượng truy cập cửa hàng: Hướng người dùng đến vị trí thực của bạn.

Sau khi lựa chọn được mục tiêu phù hợp, bạn cần phải đặt tên cho chiến dịch của mình. Một mẹo nhỏ là bạn cần đặt một cái tên chi tiết dựa vào mục tiêu chiến dịch của mình để giúp bạn theo dõi nó sau này.

Cuối cùng, bạn có thể chọn Tối ưu hóa Ngân sách Chiến dịch, để Facebook giúp bạn xác định cách phân phối ngân sách của bạn trong toàn bộ chiến dịch. 


Bước 2: Chọn ngân sách và thời gian của chiến dịch

Trong bước này, bạn sẽ chọn khoản tiền bạn muốn chi cho quảng cáo và thời gian chạy là bao lâu.

Chọn mức kinh phí chạy Instagram ads
Chọn mức kinh phí chạy Instagram ads

Với ngân sách bạn có hai lựa chọn:

  • Ngân sách theo ngày: Thiết lập ngân sách tối đa theo ngày
  • Ngân sách trọn đời: Thiết lập ngân sách tối đa cho toàn bộ chiến dịch.

Trong Lập lịch quảng cáo, bạn có thể chọn chạy quảng cáo liên tục hoặc chỉ vào những thời điểm nhất định trong ngày.

Khi bạn điều chỉnh các tùy chọn này, bạn sẽ thấy các mô-đun Định nghĩa đối tượng và Kết quả hàng ngày ước tính ở cột bên phải, mô-đun này sẽ cho bạn biết phạm vi tiếp cận dự kiến cho ngân sách bạn đã chọn. Cố gắng chọn cài đặt để bộ quảng cáo của bạn nằm giữa dải màu xanh lục.

Mô-đun kết quả ước tính đạt được - Instagram ads
Mô-đun kết quả ước tính đạt được - Instagram ads

Bước 3: Xác định khán giả của bạn

Bước tiếp theo là xác định khán giả của bạn là ai. Trong bước này, bạn có thể tạo tệp khán giả mới hoặc sử dụng các tệp đã lưu lại từ trước đây.

Xác định khán giả - Instagram ads
Xác định khán giả - Instagram ads

Bạn nên sử dụng đối tượng đã lưu nếu bạn đã xác định tệp đối tượng riêng của mình, ví dụ như khách truy cập trang web trước đây. Nếu không, bạn có thể tạo đối tượng mới dựa trên nhắm mục tiêu theo nhân khẩu học, sở thích và hành vi.

Trong bước này, bạn cũng có thể chọn Quảng cáo động. Nếu chọn tùy chọn này, bạn có thể tải lên các tiêu đề và nội dung trực quan độc đáo và Facebook sẽ tự động tạo các kết hợp được tối ưu hóa cho đối tượng mục tiêu của bạn.


Bước 4: Chọn vị trí của quảng cáo

Ở phần này, bạn sẽ lựa chọn nơi hiển thị của quảng cáo.

Có hai lựa chọn cho bạn:

  • Vị trí tự động: Quảng cáo sẽ được hiển thị với bất kỳ đối tượng nào phù hợp với yêu cầu của bạn.
  • Vị trí tự cài: Bạn có thể chọn cụ thể nơi quảng cáo của mình sẽ xuất hiện (và không xuất hiện) ví dụ như bạn muốn giới hạn quảng cáo của mình chỉ hiển thị trên Instagram (không phải Facebook).


Bước 5: Tạo quảng cáo của bạn

Bắt đầu công việc bằng cách chọn Trang Facebook của bạn và Tài khoản Instagram tương ứng. Sau đó, bạn có thể chọn định dạng quảng cáo ưa thích của mình.

Chọn định dạng quảng cáo Instagram ads
Chọn định dạng quảng cáo Instagram ads

Sau đó, bạn cần điền vào các chi tiết trong Quảng cáo:

  1. Chọn ảnh hoặc video của bạn hoặc một đăng hiện có
  2. Nhập bản sao quảng cáo của bạn
  3. Chọn một hình thức thanh toán
  4. Xem lại quảng cáo của bạn
  5. Nhấp vào Xác nhận

Ở đây, bạn cũng sẽ chọn nút kêu gọi hành động và chèn URL mà bạn muốn dẫn khán giả tới.

 

Chọn CTA và URL liên quan - cách chạy Instagram ads
Chọn CTA và URL liên quan - cách chạy Instagram ads


Nếu bạn muốn theo dõi chuyển đổi từ quảng cáo của mình, điều quan trọng là phải chọn Facebook Pixel trong phần Theo dõi. Sau khi được kết nối với trang web hoặc ứng dụng của bạn, pixel Facebook sẽ cho phép bạn xem thông tin chi tiết về cách khán giả tương tác với doanh nghiệp của bạn sau khi nhấp vào quảng cáo.

Cài đặt theo dõi chuyển đổi quảng cáo Instagram ads
Cài đặt theo dõi chuyển đổi quảng cáo Instagram ads

Khi mọi thứ đã hoàn thành, chọn xác nhận để bắt đầu khởi động chiến dịch quảng cáo Instagram của mình.


6. Một số mẹo khi chạy quảng cáo Instagram ads

Bây giờ bạn có mọi thứ bạn cần biết về thiết lập và khởi chạy Instagram ads. Bước tiếp theo là thiết kế nội dung cho quảng cáo.

Dưới đây là một số mẹo về cách thiết kế quảng cáo Instagram thu hút sự chú ý.

6.1. Thiết kế quảng cáo ưu tiên thiết bị di động hơn

98.8% người dùng mạng xã hội thông qua thiết bị di động, vì vậy điều quan trọng là bạn nên thiết kế quảng cáo với chế độ xem trên điện thoại hơn là máy tính, cụ thể:

  • Khi quay video,  bạn cần quay theo chiều dọc (9 × 16) vì điều này dễ cắt thành 4 × 5 hơn so với quay ngang
  • Cố gắng ít chữ nhất có thể
  • Nếu bạn thêm văn bản, hãy chọn kích thước phông chữ lớn để dễ đọc trên màn hình điện thoại di động
  • Thêm hình ảnh và GIF vào video để dễ thu hút người xem hơn
  • Giữ độ dài video từ 15 giây trở xuống

6.2. Giới thiệu thương hiệu và thông điệp trước

Vài giây đầu tiên của quảng cáo sẽ quyết định liệu người xem sẽ bỏ qua hay xem toàn bộ nội dung. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là bắt đầu quảng cáo của bạn với thông điệp chính và giới thiệu thương hiệu của bạn trong vòng 3 giây đầu tiên.

6.3. Xử lý âm thanh trong quảng cáo video

40% người dùng sử dụng mạng xã hội tắt âm thanh. Do đó, điều quan trọng là phải thiết kế quảng cáo của bạn để làm hài lòng cả hai đối tượng sử dụng âm thanh hoặc không:

  • Sử dụng thêm các yếu tố hình ảnh khi kể câu chuyện của bạn và truyền tải thông điệp chính mà không cần âm thanh
  • Thêm phụ đề cho video
  • Nhấn mạnh thông điệp của bạn bằng cách chèn chữ lên màn hình


Quảng cáo Instagram ads chắc chắn là một công cụ hữu ích cho doanh nghiệp để hoàn thành mục tiêu của mình. Bài viết trên đã giới thiệu sơ lược về quảng cáo trên Instagram. Để tham khảo nhiều hơn các bài viết về phát triển, vận hành và nuôi dưỡng doanh nghiệp, truy cập SO9.VN ngay bây giờ nhé!

Powered by Froala Editor

Các bài viết cùng chủ đề

Chuyên mục