Sử dụng Google Analytics để kiểm soát hiệu quả của quảng cáo Facebook

Vũ Khánh

9.3.2024

Bản cập nhật bảo mật iOS 14.5 đã giảm đáng kể lượng dữ liệu mà các nhà quảng cáo có thể thu thập về người dùng Facebook. Bài viết này sẽ chỉ cho bạn cách sử dụng Google Analytics để có cái nhìn rộng hơn (và chính xác hơn) về hiệu suất quảng cáo Facebook của bạn.

Mô hình quảng cáo nhắm mục tiêu rất thành công của Facebook đã bị tổn hại nghiêm trọng khi Apple phát hành bản cập nhật bảo mật iOS 14.5 vào tháng 4 năm 2021.

Yếu tố quan trọng nhất của bản cập nhật này là hệ thống AppTrackingTransparency của Apple. Hệ thống này khiến các ứng dụng bắt buộc phải xin phép người dùng trước khi theo dõi hoạt động của họ trên các ứng dụng và trang web của các công ty khác để phân phối hoặc chia sẻ quảng cáo với các nhà môi giới dữ liệu.

Sau bản cập nhật, các nhà quảng cáo trên Facebook đã bị cản trở trong việc tăng độ hiển thị quảng cáo được nhắm tới khách hàng tiềm năng, xây dựng chân dung và đối tượng tùy chỉnh cũng như theo dõi chuyển đổi.

May mắn là có một cách để các nhà quảng cáo có được những dữ liệu quan trọng — và đó là bằng cách theo dõi hiệu suất quảng cáo Facebook của họ trên Google Analytics — ngoài Trình quản lý quảng cáo của Facebook.

Tại sao việc sử dụng Google Analytics để theo dõi quảng cáo trên Facebook lại quan trọng

Giải pháp của Facebook với bản cập nhật quyền riêng tư iOS 14.5 là sử dụng Giao thức đo lường sự kiện tổng hợp (Aggregated Event Measurement protocol) để cho phép các nhà quảng cáo đo lường “các sự kiện trên web và ứng dụng từ những người sử dụng thiết bị iOS 14.5 trở lên”. Các nhà quảng cáo Facebook bị giới hạn trong tám sự kiện, có thể được định cấu hình và ưu tiên tạo báo cáo Đo lường sự kiện tổng hợp.

Các nhà quảng cáo cũng có thể sử dụng API chuyển đổi của Facebook để gửi dữ liệu chuyển đổi từ máy chủ của họ tới hệ thống của Facebook, giúp bù đắp cho việc mất dữ liệu do cập nhật quyền riêng tư iOS 14.5.

Bất kể những lợi ích mà protocol và API của Facebook mang lại, các nhà quảng cáo vẫn bị hạn chế về lượng dữ liệu mà họ có thể thu thập về người dùng. Các báo cáo gần đây cũng chỉ ra rằng phần lớn người dùng iOS 14.5 trên toàn thế giới đã từ chối theo dõi quảng cáo.

Theo một báo cáo gần đây từ Flurry Analytics, khoảng 96% người dùng iOS 14.5 ở Hoa Kỳ đã chọn không theo dõi quảng cáo. Bên ngoài Hoa Kỳ, số lượt chọn tham gia cao hơn một chút với 11% người dùng iOS 14.5.

Đối với các nhà quảng cáo thường theo dõi hoạt động của người dùng Facebook trên trang web của họ thông qua pixel, điều này đồng nghĩa với việc mất một lượng dữ liệu lớn. Dữ liệu này rất quan trọng để xây dựng đối tượng được nhắm mục tiêu, theo dõi các sự kiện chuyển đổi web, tối ưu hóa quảng cáo và theo dõi phân bổ quảng cáo Facebook.

Để đảm bảo có cái nhìn rộng hơn và chính xác hơn về hành trình của khách hàng, bạn phải bắt đầu theo dõi các chiến dịch quảng cáo Facebook của mình trong Google Analytics — ngoài Trình quản lý quảng cáo Facebook. Cũng quan trọng không kém, việc mở rộng theo dõi quảng cáo Facebook sang GA sẽ cho bạn bức tranh tốt hơn về cách mọi người đang tương tác với quảng cáo và hành vi trên trang web của bạn.

Hơn nữa, việc sử dụng GA để theo dõi các chiến dịch quảng cáo trên Facebook cũng cho phép bạn phân đoạn dữ liệu hiệu suất của mình theo nhân khẩu học (như tuổi và giới tính) và thông tin địa lý (như thành phố, quốc gia và khu vực). Bạn không thể làm điều đó trên Trình quản lý quảng cáo của Facebook nữa vì bảng phân tích hiệu suất không còn khả dụng sau iOS 14.

Trong phần tiếp theo, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cách theo dõi quảng cáo Facebook trong Google Analytics.

Làm thế nào để kết nối các chiến dịch quảng cáo trên Facebook với Google Analytics?

1. Tạo URL có thể theo dõi với các thông số UTM

Bạn sẽ cần tạo các tham số URL cho quảng cáo của mình để theo dõi chúng trên Google Analytics. GA tự động xác định lưu lượng truy cập chiến dịch quảng cáo Facebook của bạn nếu các thông số URL được thiết lập chính xác trên quảng cáo.

Các tham số URL này còn được gọi là tham số utm vì trong tên tham số chứa bộ phận utm_prefix.

Có năm thông số mà bạn cần xác định, nhưng chỉ có ba thông số cần để theo dõi chiến dịch.

Ba tham số quan trọng là:

  1. Utm_source - Còn được gọi là liên kết giới thiệu, đây là trang web đã gửi lưu lượng truy cập (ví dụ: Facebook, Quora, Pinterest).
  2. Utm_medium - Điều này sẽ xác định loại lưu lượng truy cập đến từ nguồn nào (ví dụ: mạng xã hội có trả tiền, email, không phải trả tiền).
  3. Utm_campaign - Tên này phải chứa tên chiến dịch của bạn.

Để theo dõi các quảng cáo Facebook của bạn được đẩy đủ hơn, hãy xem xét thêm hai tham số bổ sung vào các thông số URL của bạn như: Nội dung Chiến dịch (utm_content) và Thuật ngữ Chiến dịch (utm_term).

Bạn có thể sử dụng utm_content để chỉ định bộ quảng cáo và utm_term để chỉ định quảng cáo. Việc thêm các thông số URL bổ sung này sẽ đảm bảo rằng GA phân bổ chuyển đổi cho các bộ quảng cáo và quảng cáo cụ thể.

Bạn có thể thêm động bộ quảng cáo và tên quảng cáo bằng cách sử dụng dấu ngoặc nhọn kép: {{ad.name}} và {{adset.name}}. Cấu trúc tương tự có thể được thực hiện cho utm_medium: {{Vị trí}} của bạn.

Để biết thêm thông tin về cách tạo thông số URL động cho quảng cáo Facebook, hãy xem hướng dẫn của Facebook.

Hơn nữa, để đảm bảo rằng bạn đang theo dõi chính xác tất cả các chiến dịch Facebook của mình trên GA, tôi khuyên bạn nên chuẩn hóa cách đặt tên của cả ba thông số URL (ví dụ: “Facebook” thay vì “FB” cho tất cả các thông số URL).

Các tham số URL có thể được tạo trong Trình tạo URL Google Analytics của Trình quản lý quảng cáo ở Facebook hoặc thông qua Trình tạo URL chiến dịch của Google.

Cả hai trình tạo URL đều hoạt động theo cùng một cách và bạn không bắt buộc phải điền vào mọi thông số. Chỉ có ba tham số URL là Utm_source, Utm_medium, Utm_campaign đóng vai trò quan trọng để việc theo dõi được liền mạch.

Trong ví dụ sau, tôi đã tạo URL có thể theo dõi cho quảng cáo Facebook bằng Trình tạo URL chiến dịch của Google. Quảng cáo chứa liên kết dẫn đến landing page về dịch vụ phân bổ quảng cáo Facebook mới của chúng tôi, Madgicx Metrics.

Tạo URL có thể theo dõiTạo URL có thể theo dõi

Trong ví dụ trên, ta có thể thấy tất cả năm thông số URL và ba thông số được hiển thị động để theo dõi các bộ quảng cáo và quảng cáo cụ thể. Trình tạo UTM của Google Analytics đã tạo một URL theo dõi mới trong trường "URL được tạo".

Nếu bạn muốn thêm liên kết vào bản sao quảng cáo của mình, bạn có thể rút ngắn liên kết bằng cách sử dụng công cụ rút ngắn URL như Bitly. Bạn có thể thực hiện việc này trực tiếp trên Trình tạo URL chiến dịch bằng cách nhấp vào nút "liên kết rút ngắn", dẫn bạn trực tiếp đến Bitly.

Tôi đã có thể tạo cùng một URL có thể theo dõi trong Trình tạo URL Google Analytics của Trình quản lý quảng cáo. Chỉ cần rút ngắn URL đã tạo trên Bitly nếu bạn cần rút ngắn liên kết của mình và bạn đã hoàn thành!

Tạo URL có thể theo dõi

Khi bạn đã tạo URL có thể theo dõi, bước tiếp theo là thêm URL đó vào quảng cáo của bạn. Nếu bạn đã tạo URL trong Google, thì chỉ cần sao chép và dán nó vào quảng cáo Facebook của bạn.

2. Thêm URL có thể theo dõi vào quảng cáo Facebook của bạn

Trong Trình quản lý quảng cáo, hãy nhấp vào "Chỉnh sửa" trên quảng cáo bạn đã chọn, điều hướng đến tiểu mục "Theo dõi" và dán URL có thể theo dõi vào trường "Tham số URL":

Tạo URL có thể theo dõi

Lưu ý: Đảm bảo chỉ sao chép các tham số URL phía sau dấu hỏi chấm.

Tự động thêm UTM vào tất cả các quảng cáo của bạn với các công cụ hỗ trợ

Một vài công cụ như Madgicx Metrics cho phép bạn xác định cấu trúc UTM mặc định cho tất cả các quảng cáo của mình và thêm nó vào tất cả chúng (bao gồm mọi quảng cáo bạn tạo trong tương lai) chỉ bằng một cú nhấp chuột.

Điều đó sẽ đảm bảo rằng bạn đang theo dõi tất cả các quảng cáo Facebook của mình một cách chính xác trên toàn bộ tài khoản của bạn trên cả Google Analytics và CRM của bạn.

3. Đảm bảo UTM của bạn đang hiển thị trong Google Analytics

Để kiểm tra xem các URL có thể theo dõi được của bạn có đang hoạt động hay không và xác minh rằng chúng đang được Google Analytics theo dõi lại, hãy thử các cách sau:

Sao chép URL mà bạn vừa tạo bằng trình tạo UTM ưa thích, mở tab mới trong trình duyệt của bạn và dán URL vào thanh địa chỉ. Đảm bảo rằng trang đã được tải chính xác và tất cả các thông số UTM đang hiển thị chính xác.

Trong Google Analytics, chọn đến báo cáo "Realtime" trên menu chính. Tiếp theo, nhấp vào “Chuyển đổi”. Nguồn và phương tiện của URL có thể theo dõi của bạn phải xuất hiện trong cột "phương tiện" và "nguồn".

Nếu bạn có thể xác minh điều này, thì bạn sẽ biết rằng GA đang theo dõi và ghi lại các UTM của bạn hay không.

Cách theo dõi hiệu suất và lưu lượng truy cập chiến dịch Facebook của bạn trong Google Analytics

1. Theo dõi hiệu suất chiến dịch trên Facebook

Để theo dõi hiệu suất của các chiến dịch quảng cáo Facebook của bạn trong Google Analytics, hãy điều hướng đến menu bên trái.

Nhấp vào báo cáo "Chuyển đổi", tiếp theo là "Tất cả lưu lượng truy cập" và "Nguồn / Phương tiện". Sau đó, chọn "Chiến dịch" từ menu thả xuống thứ 2.

Giao diện của Google AnalyticsGiao diện của Google Analytics

Nó sẽ hiện ra thêm cột thứ hai được gọi là "Chiến dịch" trên màn hình của bạn. Điều này sẽ hiển thị cho bạn lưu lượng truy cập và dữ liệu chuyển đổi cho từng chiến dịch Facebook trong một hàng riêng lẻ. Tên chiến dịch sẽ giống với tên bạn đã thêm vào phần “utm_campaign” trong thông số UTM của mình.

Các phần phụ khác mà bạn có thể xem xét khám phá bao gồm "Nội dung quảng cáo" và "Từ khóa". Cái trước sẽ truy xuất dữ liệu tập hợp quảng cáo và cái sau sẽ truy xuất dữ liệu hiệu suất quảng cáo.

2. Theo dõi lưu lượng truy cập chiến dịch trên Facebook

Theo dõi các chiến dịch Facebook trên Google Analytics cho phép bạn đi sâu vào tương tác của lưu lượng truy cập từ các quảng cáo trên Facebook của bạn (một tính năng không có sẵn trên Facebook). Để thực hiện điều này, bạn cần tạo một phân đoạn trên Google Analytics.

Sử dụng các bước sau để tạo phân đoạn quảng cáo Facebook của bạn:

  1. Trong "Chuyển đổi", hãy nhấp vào "Chiến dịch", tiếp theo là "Tất cả chiến dịch".
  2. Cuộn lên đầu báo cáo này và nhấp vào “+ Thêm phân đoạn”.
  3. Nhấp vào nút “+ Phân đoạn mới” màu đỏ.
  4. Chọn tab "Nguồn lưu lượng" trên thanh menu bên trái.
  5. Chỉnh sửa thông số nguồn để nó khớp chính xác với “facebook term”. Điều này giúp thêm tất cả các chiến dịch đã được định cấu hình chính xác vào một phân đoạn. Bạn cũng có thể chỉ định một chiến dịch nếu bạn chỉ muốn xem dữ liệu từ một chiến dịch.
  6. Đặt tên cho phân đoạn của bạn, sau đó nhấp vào “Lưu”.

Với phân đoạn này được xác định và chọn, giờ đây bạn có thể điều hướng đến nhiều báo cáo trong Google Analytics và xem hành vi cụ thể đối với nhóm khách truy cập trang web này.

Tại sao lại có sự khác biệt về kết quả giữa Google Analytics và Ads Manager?

Khi tiếp tục theo dõi hiệu suất chiến dịch Facebook của mình trên Google Analytics, bạn sẽ nhận thấy một số khác biệt giữa dữ liệu Trình quản lý quảng cáo Facebook và dữ liệu Google Analytics.

Có nhiều lý do giải thích cho những mâu thuẫn này — những lý do chính là cách theo dõi số lần nhấp, số session và chuyển đổi trên cả hai nền tảng.

Điều quan trọng nhất là nhận thức được lợi thế của từng nền tảng và tận dụng tối đa tiềm năng của chúng.

1. Số lần nhấp và số session được theo dõi khác nhau trên cả hai nền tảng

Facebook ghi lại tất cả các nhấp chuột vào quảng cáo của bạn dưới dạng các nhấp chuột riêng biệt, bất kể thời gian cú nhấp chuột được thực hiện. Ngược lại, Google Analytics theo dõi các phiên theo mặc định, không theo dõi các nhấp chuột. Điều này có nghĩa là GA tính tất cả các nhấp chuột được thực hiện trong cửa sổ 30 phút dưới dạng một phiên duy nhất.

GA cũng có giới hạn thời gian cho các phiên nếu người dùng không hoạt động. Ví dụ: nếu người dùng nhấp vào quảng cáo dẫn đến trang web của bạn, không hoạt động và quay lại trang web của bạn sau 30 phút, Facebook sẽ vẫn có thể liên kết hoạt động của người dùng đó với lần nhấp ban đầu. Nếu trường hợp tương tự được GA ghi lại, nó sẽ tính bất kỳ hoạt động trên web nào được thực hiện sau khi người dùng quay lại dưới dạng một phiên mới và nhấp chuột vì GA kết thúc phiên sau 30 phút không hoạt động. (Lưu ý rằng bạn có thể điều chỉnh giới hạn sao cho phiên kéo dài từ vài giây đến vài giờ).

Trình bày dữ liệu về số lần nhấp và số phiên từ cả GA và FB trong báo cáo của bạn sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn rộng hơn về hành vi của người dùng trên quảng cáo và trang web của bạn.

2. Google Analytics không ghi lại chuyển đổi "Xem qua"

Facebook gần đây đã sửa đổi thời lượng phân bổ quảng cáo mặc định của mình, chuyển sang thời lượng 7 ngày cho chuyển đổi nhấp qua và thời lượng 24 giờ cho chuyển đổi xem qua.

Chuyển đổi xem qua là gì?

Chuyển đổi xem qua là khi người dùng không truy cập trang web của bạn bằng cách nhấp qua quảng cáo nhưng đến trang web của bạn sau đó theo một cách khác (ví dụ: sau khi xem quảng cáo, họ quay ra tìm kiếm sản phẩm, thương hiệu của bạn trên Google,) và chuyển đổi sau đó.

Ngược lại, Google Analytics chỉ hỗ trợ thời lượng phân bổ nhấp qua (người dùng truy cập vào link trong quảng cáo), điều này có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể trong các chuyển đổi được ghi lại trên cả hai nền tảng. Hơn nữa, Facebook không phân biệt giữa chuyển đổi nhấp qua và chuyển đổi xem qua, có nghĩa là chúng được kết hợp thành một điểm dữ liệu thống nhất.

3. Cả hai nền tảng đều có các mô hình phân bổ khác nhau

Mô hình phân bổ xác định phương pháp phân bổ tín dụng cho một lượt chuyển đổi giữa tất cả các điểm tiếp xúc trong phễu chuyển đổi. Theo mặc định, Google Analytics sử dụng mô hình phân bổ lần chạm cuối cùng, không giống như Facebook, sử dụng mô hình phân bổ lần chạm đầu tiên.

Mặc dù bạn có thể thay đổi mô hình phân bổ của GA thành lần chạm đầu tiên giống như của Facebook, nhưng việc hiển thị cả phân bổ lần đầu tiên và lần cuối cùng trong báo cáo của bạn sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn chính xác hơn về các điểm tiếp xúc khác nhau dẫn đến chuyển đổi.

Xem cùng lúc dữ liệu GA và FB ở một nơi với các công cụ hỗ trợ

Để có bức tranh rõ ràng hơn về hiệu suất quảng cáo Facebook của bạn, tốt nhất là bạn nên có một nguồn dữ liệu thống nhất cho phép bạn theo dõi và phân tích tất cả dữ liệu đến trực tiếp từ Facebook, cũng như các chiến dịch quảng cáo FB mà bạn đang theo dõi trên Google Analytics.

SO9 là một công cụ được thiết kế để cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về hiệu suất của các chiến dịch quảng cáo trên Facebook của bạn. Nó kết hợp dữ liệu chuyển đổi của Google Analytics với khả năng theo dõi của Facebook, cho phép bạn theo dõi các chuyển đổi trên trang web và phân bổ chúng cho các quảng cáo chính xác một cách dễ dàng hơn.

connecting Google Analytics to Madgicx Metrics

Tất cả những gì bạn cần làm là thiết lập SO9 một lần bằng cách kết nối nó với Google Analytics và xác định cấu trúc UTM của bạn. Sau đó, bạn có thể xem dữ liệu chuyển đổi của mình bằng các công cụ khác nhau của SO9.

Dưới đây là một số lợi ích bổ sung khi sử dụng SO9:

  • Tối ưu hóa các chiến dịch dựa trên vị trí, nhân khẩu học, vị trí và thiết bị.
  • Theo dõi ROAS chính xác hơn bằng cách kết hợp theo dõi của Google với chi tiêu quảng cáo của Facebook.
  • Thực thi cấu trúc UTM nhất quán trên toàn bộ tài khoản quảng cáo để theo dõi chuyển đổi tốt hơn trên CRM và Google Analytics.
  • Đảm bảo rằng các quy tắc tự động kích hoạt dựa trên dữ liệu nhanh chóng (vì Facebook không hiển thị dữ liệu chuyển đổi trong 72 giờ đầu tiên).

Khai thác sức mạnh của các công cụ sẽ cung cấp cho bạn dữ liệu chính xác hơn về hiệu suất quảng cáo của bạn và sẽ giúp bạn xác định chiến dịch nào đang thúc đẩy doanh thu và khách hàng tiềm năng. Điều này sẽ dẫn đến việc ra quyết định tốt hơn và tăng lợi nhuận tổng thể.


Powered by Froala Editor

Các bài viết cùng chủ đề

Chuyên mục

Công cụ nuôi kênh

SO9 SOCIALQuản lý đa nền tảng Mạng xã hội
9ReupReup nội dung đa nền tảng
9RechatRemarketing miễn phí
9DownloaderTải video Full HD từ nền tảng MXH

Cộng đồng Xây kênh

Nghiện Xây Kênh