Tránh xa 5 lỗi này khi lập kế hoạch nội dung

Hãy cùng xem 5 lỗi thường gặp khi lập kế hoạch nội dung và cách tránh chúng
Trà Nguyễn

7.11.2024

Tiếp thị trên mạng xã hội là điều không thể thiếu đối với tất cả các doanh nghiệp trong thời đại kỹ thuật số phát triển. Tuy nhiên với các doanh nghiệp nhỏ, nguồn lực có hạn thì quản lý hiệu quả các kênh xã hội song song với những đầu việc khác có thể là một thách thức không hề nhỏ. Đó là lý do tại sao một kế hoạch nội dung có tổ chức là cực kỳ quan trọng.
 
SO9

Lập kế hoạch nội dung bao gồm sản xuất, đăng tải và phân phối nội dung nhằm đạt được mục tiêu kinh doanh. Kế hoạch nội dung giúp bạn tiết kiệm thời gian, tăng năng suất, tăng hiệu quả và cho phép bạn tận dụng tối đa nguồn lực của mình để phát triển trên mạng xã hội. Tuy nhiên nếu bạn mới làm quen với quy trình này, rất dễ gặp phải những sau lầm cản trở thành công. Bài viết này sẽ nêu bật 5 lỗi thường gặp nhất khi lập kế hoạch nội dung và cung cấp các giải pháp giúp bạn tránh khỏi những sai lầm đó.

1. Thiếu chiến lược rõ ràng

- Vấn đề: Không hiểu rõ đối tượng mục tiêu, không thiết lập rõ mục tiêu của bài đăng hoặc chuỗi bài đăng.
 
- Giải pháp: Dành thời gian nghiên cứu, xây dựng chiến lược tiếp thị trên mạng xã hội toàn diện trước khi bắt đầu lập kế hoạch: Nghiên cứu đối tượng mục tiêu, thiết lập mục tiêu cụ thể và xây dựng chiến lược nội dung phù hợp với đối tượng, mục tiêu đề ra và phù hợp với nền tảng đăng tải.
 
SO9

Các yếu tố chính của chiến lược truyền thông xã hội:
  • Xác định mục tiêu và mục đích: Đặt ra các mục tiêu SMART (Cụ thể, Đo lường được, Có thể đạt được, Liên quan và Thời hạn rõ ràng) phù hợp với mục tiêu kinh doanh của bạn. Ví dụ như tăng nhận diện thương hiệu, thúc đẩy lưu lượng truy cập website, hoặc tạo khách hàng tiềm năng.
  • Hiểu rõ đối tượng mục tiêu: Xác định khách hàng lý tưởng của bạn bằng cách phác thảo về nhân khẩu học, sở thích, điểm đau và các nền tảng ưa thích của họ. Điều này đảm bảo nội dung của bạn phù hợp với họ.
  • Xây dựng chiến lược nội dung: Lên kế hoạch cho loại nội dung bạn sẽ tạo, bao gồm định dạng, tần suất và mục đích. Đảm bảo nội dung phù hợp với các mục tiêu và sở thích của đối tượng của bạn.
  • Chọn các kênh mạng xã hội phù hợp: Tập trung vào các nền tảng mà đối tượng mục tiêu của bạn hoạt động tích cực nhất, chẳng hạn như Facebook, Instagram, LinkedIn, TikTok hoặc Twitter.
  • Phát triển giọng điệu và phong cách thương hiệu: Duy trì giọng điệu và phong cách nhất quán, phản ánh tính cách và giá trị thương hiệu của bạn, đồng thời thu hút đối tượng mục tiêu.
  • Tương tác với đối tượng của bạn: Lên kế hoạch cách bạn sẽ tương tác với người theo dõi, bao gồm trả lời bình luận, tổ chức cuộc thi và hợp tác với các influencer.
  • Đo lường kết quả: Theo dõi các chỉ số hiệu suất chính (KPIs) như tỷ lệ tương tác, mức độ tiếp cận, tỷ lệ nhấp chuột, chuyển đổi và lợi tức đầu tư (ROI) để đánh giá hiệu quả của chiến lược của bạn.
 
>> Xem thêm:

2. Không lập kế hoạch trước

- Vấn đề: Không có kế hoạch về thứ tự, nội dung cho các bài đăng dẫn đến mất thời gian và thiếu tính nhất quán.
 
- Giải pháp: Hãy cố gắng lập kế hoạch trước ít nhất một tuần. Nếu có thể, lập kế hoạch cho cả tháng để tận dụng tối đa hiệu quả của các công cụ và đảm bảo nội dung đều đặn, đặc biệt là vào các dịp lễ hay sự kiện trong tương lai gần. Hãy đảm bảo lịch đăng bài của bạn luôn đầy đủ, có tổ chức để đạt được mục tiêu đăng bài.
 
MẸO: Sử dụng các công cụ như Số9 để luôn đi đúng hướng và đảm bảo bạn luôn đi trước ít nhất một tuần trong việc lập kế hoạch cho mạng xã hội.

3. Không sử dụng lịch nội dung

- Vấn đề: Không có lịch nội dung sẽ khiến người quản lý thiếu góc nhìn tổng quan về chiến lược. Nếu không có một hệ thống tổ chức để quản lý các ý tưởng và bài đăng, việc theo dõi mọi thứ sẽ trở nên khó khăn. Lịch nội dung là công cụ tiêu chuẩn trong ngành để giúp giữ mọi thứ có trật tự.
Việc không sử dụng lịch nội dung có thể dẫn đến nội dung bị lạc, trễ hạn, và mất khả năng nhìn nhận toàn cảnh chiến lược và quy trình nội dung của bạn.
 
 
- Giải pháp: Có nhiều lựa chọn khác nhau để tạo một lịch nội dung, từ các phương pháp đơn giản, chi phí thấp đến các công cụ cao cấp hơn. Cân nhắc các lựa chọn sau:
  • Bảng tính: Các công cụ cơ bản như Google Sheets hoặc Microsoft Excel có thể được sử dụng để xây dựng một lịch nội dung đơn giản. Bao gồm các cột cho ngày đăng, chủ đề, loại nội dung, kênh, và trạng thái.
  • Công cụ tổ chức trực tuyến: Các công cụ như Trello, Asana, hoặc Airtable cung cấp các mẫu tùy chỉnh và chức năng kéo-thả để tạo và quản lý lịch nội dung hiệu quả.
  • Nền tảng chuyên quản lý mạng xã hội: Các công cụ như SO9, Hootsuite, Buffer và Sprout Social có tính năng lịch nội dung tích hợp, cho phép bạn lên lịch và đăng bài trên nhiều nền tảng mạng xã hội. SO9 Content Planner mang lại một cách tổ chức và sắp xếp nội dung trơn tru và hiệu quả.
SO9

4. Đăng quá ít

- Vấn đề: Đăng bài không đều đặn làm giảm hiệu quả trên mạng xã hội vì thuật toán của các nền tảng thường ưu tiên các tài khoản đăng bài thường xuyên.
 
- Giải pháp: Dựa vào tần suất đăng bài phù hợp cho từng nền tảng để giữ mức độ tương tác tốt nhất và duy trì sự hiện diện liên tục trên các kênh xã hội.
 
Nền tảng mạng xã hộiTần suất đăng bài lý tưởngNguồn
Instagram2 bài/ tuần và 2 story/ ngàygiám đốc điều hành của Instagram Adam Mosseri
Facebook2 bài/ tuần và 2 story/ ngàyHubspot
LinkedIn1 bài/ ngàyHướng dẫn cho doanh nghiệp nhỏ của LinkedIn
TikTok1 - 4 bài/ ngàyTikTok
YouTubeÍt nhất 1 video/ tuầnMaria Concepcion Zabala

5. Không lên lịch đăng bài tự động

- Vấn đề: Nếu vẫn đăng bài thủ công, bạn sẽ mất thời gian quý báu và hiệu quả không cao.
 
- Giải pháp: Sử dụng công cụ lên lịch như SO9 để tự động hóa quy trình, giúp tiết kiệm thời gian và đảm bảo nội dung luôn được đăng tải đúng giờ.

>> Xem thêm:

Lời kết

Lập kế hoạch nội dung là một yếu tố quan trọng cho các doanh nghiệp nhỏ muốn mở rộng tầm với. Tránh các sai lầm phổ biến như thiếu chiến lược rõ ràng, không sử dụng lịch nội dung và đăng bài không đều đặn sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả tiếp thị trên mạng xã hội.

Chuyên mục

benefits
left-benefits
right-benefits

Khi là khách hàng của

info_person

Được quyền sử dụng

TOÀN BỘ CÔNG CỤ CHẤT LƯỢNG CỦA SỐ9.VN

Gift
benefits

SẢN PHẨM 9REUP

Dẫn nguồn đăng lại với 1 Click chuột
Reup nội dung từ các nguồn: Tiktok, Douyin, Instagram, Facebook, Pinterest, Youtube hàng loạt.
Miễn phí 499.000đ
benefits

SẢN PHẨM SO9 HUB

Quản lý tương tác tập trung
Quản lý tin nhắn, bình luận mới tại một nơi duy nhất. Dễ dàng tạo bot tự động tương tác.
Miễn phí 299.000đ
benefits

SẢN PHẨM 9RECHAT

Phần mềm Remarketing cho Fanpage
Sản phẩm khai thác khách hàng cũ, tặng kèm quy trình triển khai hiệu quả nhất.
Miễn phí 399.000đ

SỐ LƯỢNG SỬ DỤNG

0

Nội dung được phân phối

0

Lượt tiếp cận

0

Số kênh được kết nối

FAQ

CHÚNG TÔI CÓ THỂ GIÚP GÌ CHO BẠN

Tôi quan tâm đến mức độ bảo mật của SO9

Chúng tôi là đối tác chính thức được cấp phép từ các nền tảng: Facebook, Tiktok, Youtube, Instagram, Pinterest, Google My Business, Zalo, X. Để làm được điều này đội ngũ chúng tôi đã phải trải qua quá trình minh chứng, kiểm duyệt rất gắt gao từ kiểm soát viên của các nền tảng. Đó là lý do tại sao khách hàng luôn yên tâm tuyệt đối về Chất lượng & Độ an toàn khi đến với SỐ9.vn. Toàn bộ các kênh khi bạn kết nối vào ứng dụng đều trải qua bước cấp quyền trực tiếp trên nền tảng, điều này giúp bạn kiểm soát được các quyền cấp cho SỐ9.vn cũng như toàn quyền kiểm soát chúng.

Tôi chưa biết gì về phát triển kinh doanh qua Mạng xã hội, làm sao để tìm hiểu?

Bạn hãy tham khảo Bí kíp chinh phục Mạng xã hội mà SỐ9.vn cung cấp, sau đó thực hành. Bạn có thể đặt lịch để đội ngũ chúng tôi review 1 lần sau khi bạn thực hiện được 1 tháng các bước đã hướng dẫn đó

Sao kênh của tôi không được đề xuất, view lẹt đẹt??

Có 3 yếu tố ảnh hưởng đến kênh của bạn: 1- Tài nguyên, 2- Nội dung, 3- Phần mềm. SỐ9.vn là đối tác chính thức của nền tảng nên sẽ đảm bảo không làm ảnh hưởng đến view của bạn, do đó bạn hãy kiểm tra thật kỹ tài nguyên và nội dung của mình

Bạn khác gì với các phần mềm giả lập như Fplus, MKT, Ninja,...?

Giả lập là thay vì bạn làm thì sẽ có bot thực hiện trên máy tính giúp bạn theo tác trên hàng trăm cửa sổ trình duyệt khác nhau, để dùng phần mềm này bạn phải cung cấp tài khoản, mật khẩu hoặc cookie. Điều đặc biệt, các nền tảng "rất ghét" các con bot này và luôn tìm cách tiêu diệt, do đó nếu bạn không thành thạo thì sẽ rủi ro rất lớn cho tài nguyên của bạn. SỐ9.vn là một ứng dụng khác hoàn toàn, chúng tôi không có quá nhiều các tính năng như các phần mềm giả lập - tuy nhiên toàn bộ tính năng của chúng tôi được duyệt và được nền tảng cho phép quản lý chính thức. Do vậy, các yếu tố rủi ro về tài nguyên, rủi ro về an toàn bảo mật sẽ không bao giờ tồn tại trên SỐ9.vn

Image

SỐ9 đang phân phối

Liên tục cập nhật...

0

Nội dung được phân phối

0

Lượt tiếp cận

0

Số kênh được kết nối
Dùng thử ngay