9.3.2024
Webinar dịch sang nghĩa tiếng Việt là hội thảo trực tuyến. Khi được triển khai đúng cách, webinar trở thành một công cụ marketing mạnh mẽ có thể giúp doanh nghiệp trở thành chuyên gia trong lĩnh vực của mình. Webinar cho phép doanh nghiệp kết nối với khách hàng, đối tác, đào tạo nhân viên mới,... nhằm mục đích gia tăng tỷ suất lợi nhuận. Trong bài viết này, SO9 sẽ đưa ra định nghĩa về webinar là gì, cách sử dụng webinar trong các hoạt động của doanh nghiệp.
Webinar là một hình thức hội thảo được triển khai trên nền tảng trực tuyến, cho phép bạn tổ chức một cuộc họp online mà không cần phải tìm một địa điểm thực tế phù hợp. Khi sử dụng hình thức webinar, bạn trình bày với khách hàng, đối tác hay nhân viên bằng cách sử dụng bản trình bày (presentation) mà không cần có mặt tại đó.
Người tham dự webinar có thể tham gia mà không cần rời khỏi vị trí, hoặc có thể tham dự webinar ngay trên máy tính hoặc thiết bị di động.
Trong hầu hết các trường hợp, webinar thường liên quan đến mục đích kinh doanh và được sử dụng như một chiến thuật để xây dựng thương hiệu hoặc các mối quan hệ chiến lược. Webinar cũng có thẻ được sử dụng nội bộ cho các cuộc họp nhóm, đặc biệt nếu bạn làm việc với một nhóm quốc tế từ xa.
Khi giao tiếp kết nối với khách hàng, webinar mang lại những lợi ích sau:
Có 2 loại webinar thông dụng nhất:
Live webinar
Pre-recorded webinar
Khi đã hiểu được định nghĩa, lợi ích và các dạng webinar phổ biến, ta cùng tìm hiểu các cách sử dụng webinar khác nhau có thể ứng dụng trong doanh nghiệp.
Sử dụng webinar như công cụ trong marketing và sale
Trong hầu hết các trường hợp, hội thảo trên web được sử dụng như một phần của chiến lược marketing của doanh nghiệp hoặc thương hiệu. Webinar không chỉ dành riêng cho các công ty và tập đoàn lớn. Webinar cũng có thể được sử dụng thành công bởi các doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp giải trí và công ty khởi nghiệp. Trong trường hợp này, việc yêu cầu đăng ký hội thảo trên web cho phép bạn tăng đáng kể danh sách email của mình. Cuối cùng, bạn có thể giới thiệu sản phẩm và dịch vụ của mình cho khán giả quan tâm và gắn bó cũng như theo dõi họ sau này.
>>> Bài viết liên quan: SALE LÀ GÌ? CÁC MÔ HÌNH SALE PHỔ BIẾN TRONG KINH DOANH
Webinar chia sẻ nội dung miễn phí dưới dạng danh sách
Mặc dù webinar thường liên quan đến quảng cáo chiêu hàng bán hàng ở phần cuối, nhưng không có gì lạ khi các chủ doanh nghiệp tổ chức webinar "không quảng cáo chiêu hàng" chỉ để xây dựng danh sách email của họ. Trong trường hợp này, tất cả những gì người tham gia yêu cầu là đăng ký webinar bằng địa chỉ email của họ.
Một giải pháp thay thế cho điều này là sử dụng nền tảng truyền thông xã hội như YouTube Live, Instagram Live hoặc Facebook Live để tổ chức webinar miễn phí. Khuyến khích người tham dự theo dõi bạn trên các nền tảng đó để họ không bỏ lỡ.
Mục tiêu chính của loại webinar này là thiết lập kiến thức chuyên môn của bạn và xây dựng mối quan hệ với khán giả bằng cách cung cấp giá trị thay vì tập trung vào việc bán hàng. Khi bạn đã kết nối với họ trên phương tiện truyền thông xã hội, bạn có thể tiếp tục tương tác và biến họ thành người đăng ký email, nơi bạn nuôi dưỡng mối quan hệ hơn nữa.
Webinar là nơi tổ chức các phiên Q&A trực tiếp
Một cách khác để sử dụng webinar là chạy phiên Hỏi và Đáp trực tiếp, nơi bạn trả lời câu hỏi của khách hàng về sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Loại webinar này hoạt động tốt với các chủ doanh nghiệp dựa trên sản phẩm, cho dù sản phẩm là kỹ thuật số hay vật lý. Bạn không chỉ có thể trả lời các câu hỏi về sản phẩm của mình mà còn có thể cung cấp các bản giới thiệu sản phẩm hoặc hướng dẫn tương tác.
Sử dụng webinar này như một cơ hội để chuyển khách hàng của bạn từ giai đoạn dùng thử sang cấp trả phí và giữ tỷ lệ giữ chân của bạn ở mức cao. Bạn cũng có thể sử dụng quyền này để bán thêm gói trả phí tiếp theo hoặc các sản phẩm và dịch vụ khác, các sản phẩm và dịch vụ này đại diện cho bước hợp lý tiếp theo trong hành trình khách hàng của họ.
Các phiên hỏi đáp cũng hoạt động hiệu quả đối với các tác giả, nhạc sĩ độc lập hoặc nhà làm phim. Họ có thể là một cách tuyệt vời để kết nối với khán giả của bạn, nhưng cũng để nhận được phản hồi về hướng công việc sáng tạo của bạn. Một khi khán giả của bạn cảm thấy tham gia vào việc tạo ra sản phẩm cuối cùng, họ sẽ có xu hướng không chỉ mua nó mà còn truyền bá về nó cho bạn bè và gia đình của họ.
Tổ chức buổi đào tạo qua webinar
Nếu bạn có một nhóm từ xa, hội thảo trên web là một cách tuyệt vời để đào tạo họ về một phần mềm mới, hướng dẫn họ về các quy trình hoạt động tiêu chuẩn trong công ty của bạn, cập nhật cho họ những thay đổi mới nhất và hơn thế nữa.
Vì Webinar có thể được ghi lại, bạn không phải lo lắng về việc các thành viên trong nhóm bỏ lỡ nó vì bạn có thể chỉ cần gửi cho họ bản ghi của webinar.
Phỏng vấn tương tác qua webinar
Bạn cũng có thể sử dụng webinar để thực hiện các cuộc phỏng vấn trực tiếp, tương tác, nơi khán giả của bạn có thể tham gia và tham gia. Cung cấp cho khách hàng của bạn nhiều giá trị hơn bằng cách mời một chuyên gia và tiếp xúc với khán giả của họ sau khi họ đăng ký webinar.
Sử dụng webinar để giới thiệu và đào tạo khách hàng
Nếu bạn đang vận hàng một công ty phần mềm, bạn có thể hưởng lợi rất nhiều từ việc sử dụng webinar để giới thiệu và đào tạo khách hàng của mình. Điều này có thể diễn ra trực tiếp dưới hình thức webinar được ghi sẵn. Hình thức này cho phép bạn giảm bớt sự bối rối và thất vọng do phải học cách sử dụng phần mềm mới, sau đó làm tăng tỷ lệ churn của bạn.
Webinar giúp tìm hiểu phần mềm mới và điều chỉnh phần mềm mới dễ dàng hơn. Đổi lại, một khi khách hàng của bạn biết cách sử dụng, họ sẽ có xu hướng ở lại cũng như mở các phiếu hỗ trợ mới.
Để tổ chức webinar, có một số điều bạn cần hiểu sau đây.
Hầu hết các webinar thường dài từ 45-60 phút và liên quan đến việc người dẫn chương trình trình bày một chủ đề cụ thể, một phiên Hỏi và Đáp với khán giả và một quảng cáo chiêu hàng ở cuối.
Trước tiên, bạn sẽ cần đưa ra một chủ đề cho webinar của mình. Chủ đề của bạn nên được khán giả quan tâm. Vì vậy, việc duy trì một danh sách liên tục các câu hỏi và sở thích phổ biến mà bạn nhận thấy với khách hàng và những người theo dõi sẽ rất hiệu quả. Chủ đề phải liên quan đến doanh nghiệp của bạn nếu bạn định sử dụng nó như một công cụ tiếp thị hoặc bán hàng.
Khi bạn biết chủ đề của mình sẽ là gì, bạn sẽ cần phác thảo chủ đề đó và sau đó tạo trang trình chiếu cho chủ đề đó bằng một chương trình như PowerPoint hoặc Keynote. Một mẫu webinar giống như những mẫu có sẵn thông qua Envato Elements là một cách tuyệt vời để tạo một trình chiếu chuyên nghiệp một cách nhanh chóng.
Các mẫu trình chiếu trong buổi webinar
Khi nói đến các yêu cầu kỹ thuật, bạn sẽ cần xem xét những điều sau:
5.2.1. Nền tảng webinar
Đầu tiên, bạn sẽ phải thực hiện là lựa chọn nền tảng webinar của mình. Không thiếu các nền tảng hội thảo trên web để bạn lựa chọn, từ miễn phí đến trả phí, tùy thuộc vào ngân sách của bạn.
Hầu như tất cả các nền tảng trả phí đều cung cấp các tính năng tương tác như trò chuyện trực tiếp, thăm dò ý kiến, khả năng chia sẻ màn hình và webcam của bạn, v.v. Họ cũng cung cấp khả năng ghi lại hội thảo trên web và thiết lập lịch trình phát lại tự động. Giá sẽ phụ thuộc vào số lượng người tham gia hiển thị trực tiếp. Một số nền tảng phổ biến nhất bao gồm WebinarJam, Webinar Ninja, Demio và những nền tảng khác.
Chọn nền tảng webinar phù hợp với mục đích
Nếu tiết kiệm, bạn có thể sử dụng Trực tiếp trên YouTube để tổ chức webinar miễn phí. Để làm được điều này, trước tiên bạn cần thiết lập kênh YouTube. Nhược điểm của việc sử dụng Trực tiếp trên YouTube là bạn không thể thiết lập tự động phát lại hội thảo trên web đã ghi. Tuy nhiên, bạn có thể tải xuống bản ghi âm từ kênh YouTube của mình và sử dụng lại bản ghi âm đó như một sản phẩm kỹ thuật số.
5.2.2. Camera
Bạn cũng sẽ cần một máy ảnh để khán giả có thể nhìn thấy bạn. Điều này cho phép bạn xây dựng mối quan hệ tốt hơn với họ và thêm một phần cá tính cho thương hiệu của bạn. Sử dụng webcam nếu bạn không có gì khác, nhưng hãy nhớ rằng bạn không có nhiều quyền kiểm soát đối với webcam tích hợp của mình.
Chọn camera phù hợp cho webinar
Bạn cũng có thể đầu tư vào một webcam USB chuyên nghiệp hơn hoặc thậm chí tận dụng một máy quay video chuyên nghiệp nếu bạn đã có. Các tùy chọn sau cho phép bạn kiểm soát nhiều hơn vị trí của máy ảnh. Chúng có thể được sử dụng với phần mềm thêm hiệu ứng bổ sung hoặc cho phép bạn tinh chỉnh các chi tiết như độ sáng, độ tương phản, v.v.
5.2.3. Microphone
Chọn microphone phù hợp trong buổi webinar
Thiết bị tiếp theo bạn cần là micrô. Giống như với máy ảnh, có nhiều sự lựa chọn từ sử dụng micro USB đến micro thông minh hơn cho đến micrô bùng nổ. Sự lựa chọn, một lần nữa, sẽ phụ thuộc vào ngân sách của bạn cũng như sở thích cá nhân. Hãy nhớ rằng bạn sẽ nhận được chất lượng âm thanh tốt hơn so với micrô tích hợp.
5.2.4. Kết nối Internet
Kiểm tra kết nối trước khi vào buổi webinar
Cuối cùng, kết nối internet của bạn sẽ đóng một vai trò trong chất lượng hội thảo trên web của bạn. Lý tưởng nhất là bạn muốn tốc độ tải xuống và tải lên của mình ở mức tối thiểu là 4 Mbps và tốc độ tối ưu là 15 Mbps.
Kiểm tra tốc độ internet của bạn bằng một công cụ như SpeedTest.net và trao đổi với ISP của bạn về khả năng nâng cấp gói của bạn nếu cần.
Cách khán giả của bạn tham gia webinar phụ thuộc vào nền tảng bạn đã chọn. Một số người trong số họ yêu cầu những người tham dự tải xuống một ứng dụng nhỏ trước và nhập chi tiết đăng ký của họ.
Một số nền tảng yêu cầu một liên kết đặc biệt sẽ được gửi qua email cho họ trước khi webinar bắt đầu. Trên một số nền tảng, khán giả của bạn sẽ có thể gọi đến và tham dự bằng cách quay số điện thoại cụ thể.
Hãy nhớ đọc qua tài liệu của nền tảng bạn đã chọn để có thể thiết lập tất cả các email cần thiết để đảm bảo khán giả của bạn không bỏ lỡ bất cứ nội dung nào trong webinar của mình.
Cuối cùng, khi webinar kết thúc, bạn sẽ muốn theo dõi các thành viên khán giả đã đăng ký nhưng không xuất hiện. Gửi cho họ một liên kết phát lại và cung cấp cho họ một khung thời gian giới hạn chẳng hạn như 24 hoặc 48 giờ để xem bản ghi.
Bạn cũng có thể gửi email ưu đãi đặc biệt nếu webinar của bạn tập trung vào quảng cáo chiêu hàng và nhắc họ khi ưu đãi hết hạn.
Với những thông tin và hướng dẫn về Webinar trong bài viết trên, hy vọng rằng bạn sẽ nhanh chóng trở thành chuyên gia webinar để bắt đầu để kết nối với khán giả, thiết lập kiến thức chuyên môn và đạt được mục tiêu kinh doanh và bán hàng. Theo dõi SO9.VN để đọc thêm nhiều bài viết về kinh doanh cũng như các hoạt động phát triển doanh nghiệp nhé!
Powered by Froala Editor
Khi là khách hàng của
SẢN PHẨM 9REUP
Dẫn nguồn đăng lại với 1 Click chuộtSẢN PHẨM SO9 HUB
Quản lý tương tác tập trungSẢN PHẨM 9RECHAT
Phần mềm Remarketing cho FanpageSỐ9.VN CHÚNG TÔI LÀM GÌ ?
Chúng tôi là đối tác chính thức được cấp phép từ các nền tảng: Facebook, Tiktok, Youtube, Instagram, Pinterest, Google My Business, Zalo, X.
Để làm được điều này đội ngũ chúng tôi đã phải trải qua quá trình minh chứng, kiểm duyệt rất gắt gao từ kiểm soát viên của các nền tảng. Đó là lý do tại sao khách hàng luôn yên tâm tuyệt đối về Chất lượng & Độ an toàn khi đến với SỐ9.vn
Kết nối chúng tôi quaZalo
Xem thêm các chia sẻ ởYoutube Channel
Hoặc tham giaFacebook
Gói Pro Gói Business
SỐ LƯỢNG SỬ DỤNG
0
Nội dung được phân phối0
Lượt tiếp cận0
Số kênh được kết nốiFAQ
CHÚNG TÔI CÓ THỂ GIÚP GÌ CHO BẠN
Tôi quan tâm đến mức độ bảo mật của SO9
Chúng tôi là đối tác chính thức được cấp phép từ các nền tảng: Facebook, Tiktok, Youtube, Instagram, Pinterest, Google My Business, Zalo, X. Để làm được điều này đội ngũ chúng tôi đã phải trải qua quá trình minh chứng, kiểm duyệt rất gắt gao từ kiểm soát viên của các nền tảng. Đó là lý do tại sao khách hàng luôn yên tâm tuyệt đối về Chất lượng & Độ an toàn khi đến với SỐ9.vn. Toàn bộ các kênh khi bạn kết nối vào ứng dụng đều trải qua bước cấp quyền trực tiếp trên nền tảng, điều này giúp bạn kiểm soát được các quyền cấp cho SỐ9.vn cũng như toàn quyền kiểm soát chúng.
Tôi chưa biết gì về phát triển kinh doanh qua Mạng xã hội, làm sao để tìm hiểu?
Bạn hãy tham khảo Bí kíp chinh phục Mạng xã hội mà SỐ9.vn cung cấp, sau đó thực hành. Bạn có thể đặt lịch để đội ngũ chúng tôi review 1 lần sau khi bạn thực hiện được 1 tháng các bước đã hướng dẫn đó
Sao kênh của tôi không được đề xuất, view lẹt đẹt??
Có 3 yếu tố ảnh hưởng đến kênh của bạn: 1- Tài nguyên, 2- Nội dung, 3- Phần mềm. SỐ9.vn là đối tác chính thức của nền tảng nên sẽ đảm bảo không làm ảnh hưởng đến view của bạn, do đó bạn hãy kiểm tra thật kỹ tài nguyên và nội dung của mình
Bạn khác gì với các phần mềm giả lập như Fplus, MKT, Ninja,...?
Giả lập là thay vì bạn làm thì sẽ có bot thực hiện trên máy tính giúp bạn theo tác trên hàng trăm cửa sổ trình duyệt khác nhau, để dùng phần mềm này bạn phải cung cấp tài khoản, mật khẩu hoặc cookie. Điều đặc biệt, các nền tảng "rất ghét" các con bot này và luôn tìm cách tiêu diệt, do đó nếu bạn không thành thạo thì sẽ rủi ro rất lớn cho tài nguyên của bạn. SỐ9.vn là một ứng dụng khác hoàn toàn, chúng tôi không có quá nhiều các tính năng như các phần mềm giả lập - tuy nhiên toàn bộ tính năng của chúng tôi được duyệt và được nền tảng cho phép quản lý chính thức. Do vậy, các yếu tố rủi ro về tài nguyên, rủi ro về an toàn bảo mật sẽ không bao giờ tồn tại trên SỐ9.vn
SỐ9 đang phân phối
Liên tục cập nhật...0
Nội dung được phân phối0
Lượt tiếp cận0
Số kênh được kết nối