9.3.2024
Mạng xã hội là một thế giới kỳ diệu, luôn mở ra những cánh cửa mới để các doanh nghiệp đến gần hơn với khán giả của mình. Và Youtube mới đây đã cho ra mắt YouTube Shorts, một tính năng mà các marketer không nên bỏ lỡ. Bài viết này sẽ giới thiệu cho bạn Youtube short là gì và cách làm Youtube short hiệu quả cho doanh nghiệp.
Có thể bạn chưa biết, một khảo sát đã cho thấy nội dung video dạng ngắn hấp dẫn hơn 2,5 lần so với nội dung video dạng dài. Thêm vào đó, 2/3 khách hàng cũng đồng ý rằng nội dung video dạng ngắn là loại nội dung hấp dẫn nhất, hơn cả hình ảnh, livestream, GIF, meme,... Đó chính là lý do mà các doanh nghiệp không nên bỏ lỡ cơ hội quý báu này để đến gần hơn với khán giả của mình.
YouTube là một trong những nền tảng chia sẻ video có lượng người dùng lớn nhất kể từ khi thành lập cách đây gần hai thập kỷ vào năm 2005. Các video trên Youtube được thiết kế ở dạng ngang có nội dung rất đa dạng, từ giải trí, giáo dục đến quảng cáo.
YouTube Shorts là một định dạng video mới, nơi người dùng có thể quay, chia sẻ và xem nội dung video dọc có thời lượng từ 60 giây trở xuống. Định dạng video này thân thiện với các thiết bị di động và đang có xu hướng phát triển nhanh nên có rất nền tảng mạng xã hội khác cũng tham gia vào trào lưu này, ví dụ như Instagram reels.
Youtube short là một cách tuyệt vời để các doanh nghiệp thu hút khán giả đăng ký kênh Youtube của thương hiệu, và xa hơn là thúc đẩy họ tiến xa hơn trong hành trình khách hàng.
>>> Xem thêm: Bốn mô hình hành trình khách hàng cơ bản trong kinh doanh
Khi tạo Video ngắn trên YouTube, bạn có thể lựa chọn tạo video của bạn ngay trên ứng dụng hoặc tải lên video hiện đã chỉnh sửa lên.
Để tạo video short mới trên YouTube, bạn phải sử dụng ứng dụng dành cho thiết bị di động.
Bước 1: Mở ứng dụng YouTube trên thiết bị di động của bạn và nhấn vào dấu cộng + ở cuối màn hình.
Bước 2: Chọn Tạo video ngắn. Nếu đây là lần đầu tiên bạn sử dụng tính năng này, bạn sẽ cần Cho phép truy cập vào máy ảnh của mình.
Bước 3: Bắt đầu quay video của bạn bằng cách nhấn (không giữ) nút quay màu đỏ. Trong cài đặt mặc định, video ngắn sẽ ghi được tối đa 15 giây. Nhưng nếu bạn nhấn vào số 15 ở góc trên cùng bên phải, bạn có thể tăng thời lượng lên thành 60 giây.
Để ghi nhiều phân đoạn, hãy ấn vào nút ghi để tạm dừng, sau đó ấn lại vào nút đó để tiếp tục ghi cho phân đoạn tiếp theo.
Có một số công cụ ghi và chỉnh sửa trong thanh bên phải để giúp bạn chỉnh sửa video sống động hơn nữa:
Bước 4. Khi bạn hài lòng với video của mình, hãy nhấn vào dấu tick màu trắng ở góc dưới cùng bên phải của màn hình. Sau đó, bạn sẽ được xem trước video của mình và thêm nhạc, lồng tiếng, thêm văn bản cho video. Cuối cùng, chọn Tiếp ở góc trên cùng bên phải của màn hình.
Bước 5. Viết phụ đề cho video của bạn, cài đặt chế độ hiển thị, chọn khán giả (video đó có dành cho trẻ em hay không) sau đó chọn Tải video ngắn lên.
Thay vì quay video mới hoàn toàn, bạn có thể tải lên một đoạn Video ngắn từ thiết bị di động và chỉnh sửa cho vừa ý.
Bước 1: Mở ứng dụng YouTube và nhấp vào dấu cộng + ở cuối màn hình.
Bước 2: Chọn Tải video lên.
Bước 3: Chọn bất kỳ video nào dưới 60 giây từ thư viện ảnh của bạn.
Bước 4: Chỉnh sửa cài đặt (chú thích, khả năng hiển thị và đối tượng) cho phù hợp với đối tượng mục tiêu của thương hiệu và xuất bản.
Nếu bạn muốn tải lên Video ngắn từ máy tính để bàn, quy trình này hoàn toàn giống với việc tải lên video dạng dài — YouTube phân biệt các loại video đó bằng cả thời lượng và chủ đề chính. Nếu bạn đang tải lên một video vuông hoặc dọc, nền tảng này sẽ tự nhận biết đó là Video ngắn. Tương tự nếu video dưới 60 giây.
Để tải lên một Short từ máy tính để bàn, bạn cần làm theo những bước sau đây:
Bước 1: Truy cập YouTube hoặc YouTube Studio của bạn.
Bước 2: Nhấp vào biểu tượng Tạo ở góc trên cùng bên phải của trang.
Bước 3: Tải video YouTube Short của bạn lên.
Bước 4: Điền các thông tin liên quan như chú thích, khả năng hiển thị và đối tượng, sau đó xuất bản là hoàn tất.
YouTube Shorts có thể là một cách tuyệt vời để các thương hiệu thu hút khán giả và nâng cao nhận diện thương hiệu. Hơn nữa, phần lớn mọi người xem Youtube trên thiết bị di động, hơn hẳn chỉ 14% người dùng xem trên máy tính để bàn. Kể từ khi YouTube Shorts ra mắt vào tháng 7 năm 2021, tính năng này đã đạt được đến 30 tỷ lượt xem trung bình mỗi ngày. Con số này cho ta thấy được sức hút mạnh mẽ của Youtube short đến khán giả. Vì vậy, nếu thương hiệu của bạn đang phát triển kênh YouTube, đừng bỏ qua một cơ hội đầy tiềm năng để đến gần hơn với khán giả của bạn.
Cùng SO9 khám phá một số bí quyết giúp thương hiệu của bạn thành công với Youtube short nhé.
Việc tạo video ngắn trên YouTube một cách đều đặn sẽ giúp bạn tăng khả năng tiếp cận thương hiệu của mình với nhiều đối tượng hơn. Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc sắp xếp lịch đăng cho hợp lý, thì bạn nên tạo một lịch nội dung sẽ giúp bạn lên kế hoạch cho các ý tưởng và luôn đúng tiến độ.
>>> Xem thêm: Top 10 công cụ lên lịch đăng bài trên mạng xã hội tiện ích nhất 2022
Khán giả của bạn sẽ thích nhất nội dung gì? Nếu bạn không chắc chắn về điều đó, bạn nên dành một chút thời gian phân tích nền tảng để xem các doanh nghiệp khác đang đăng tải những nội dung gì. Một vài ý tưởng bao gồm:
Dưới đây là một ví dụ tuyệt của nền tảng khóa học trực tuyến Teachable nói lên những khó khăn mà các nhà sáng tạo nội dung gặp phải khi lên ý tưởng:
Nếu những giây đầu tiên không thu hút người xem ngay lập tức, họ sẽ nhanh chóng lướt qua. Vài giây đầu tiên của video là phần quan trọng nhất. Tìm cách thu hút sự chú ý của người xem ngay lập tức để họ tiếp tục xem phần còn lại của clip.
Chú thích của bạn được phép dài tối đa 100 ký tự, vì vậy hãy sử dụng nó thật hợp lý. Những nội dung kích thích sự tò mò, sử dụng lời thoại hài hước, tóm tắt nội dung mà người xem có thể mong đợi được xem sẽ là gợi ý hoàn hảo cho phần caption.
Mặc dù video của bạn là phần quan trọng nhất nhưng phụ đề vẫn được hiển thị khi đoạn video Youtube short được phát trên trang chủ của YouTube, vì vậy, việc có phụ đề hấp dẫn sẽ giúp video của bạn trở nên thu hút hơn.
Không ai muốn quay điện thoại lại khi họ xem YouTube Shorts, vì vậy bạn luôn phải quay ở định dạng dọc để thuận tiện cho người xem. Video được quay ở định dạng ngang xuất hiện với khoảng trống phía trên và bên dưới video sẽ tạo ra trải nghiệm không lý tưởng cho người xem. Bạn có thể sử dụng một số công cụ chuyển video ngang thành Video ngắn dọc, giống như Visme đã cắt video để tập trung vào phần quan trọng nhất:
Một cách tuyệt vời để tăng lượt xem và thu hút mọi người quan tâm đến nội dung là sử dụng các bài hát thịnh hành, sự kiện, clip âm thanh, hashtag và thử thách. Do tính chất lan truyền của nội dung, bạn có thể tăng khả năng hiển thị và tiếp cận khán giả mới.
Đừng quên tô điểm thêm những đặc trưng của thương hiệu trong video ngắn trên YouTube. Bạn nên tạo nội dung vừa đi theo xu hướng thị trường vừa đảm bảo nội dung có thể truyền tải được thông điệp quan trọng nhất của thương hiệu.
Youtube short của Starbucks
Người tiêu dùng yêu thích khoảnh khắc hậu trường. Sử dụng các video ngắn để giới thiệu quá trình sáng tạo sản phẩm, đóng gói sản phẩm, tham quan văn phòng, cảnh hậu trường từ quay phim, bloopers,... sẽ mang đến cho khán giả của bạn một cái nhìn rõ nét hơn về thương hiệu của bạn, từ đó xây dựng mối quan hệ lâu dài.
Youtube đã đầu tư 100 triệu đô la để làm quỹ Youtube short dành riêng cho những người sáng tạo đang xuất bản YouTube Short, đặc biệt như một cách để khuyến khích người dùng sử dụng tính năng mới này. Đây là một cách tốt để bạn kiếm thêm thu nhập từ công sức mình bỏ ra. Trong phần sau, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết hơn về cách hoạt động của quỹ Youtube short.
Nói về kiếm tiền, chúng ta hãy tìm hiểu sâu hơn một chút về vấn đề này. Bởi vì các thương hiệu tất nhiên muốn kiếm thêm doanh thu thông qua bán hàng trên mạng xã hội, nhưng tại sao không tăng doanh thu nhờ xuất bản trên các nền tảng đó?
YouTube đã thành lập Quỹ Youtube short vào tháng 8 năm 2021, giá trị của quỹ lên tới 100 triệu đô la dành riêng cho việc trả tiền cho những người sáng tạo nội dung thu hút được lượng lớn khán giả cho Youtube short. Để đủ điều kiện, người sáng tạo nội dung YouTube short phải đáp ứng các tiêu chí sau:
Bạn không cần đăng ký để nhận được khoản tiền từ Quỹ của Youtube short; thay vào đó, YouTube sẽ thông báo cho những người đủ điều kiện trong tuần đầu tiên của mỗi tháng qua email và thông báo trong tài khoản YouTube của họ rằng họ sẽ nhận được tiền thưởng từ Quỹ.
YouTube Shorts có thể dài tối đa 60 giây. Bạn có thể quay một video 60s trực tiếp trên Youtube hoặc tải một video 60s lên nền tảng này!
Số tiền bạn kiếm được từ Youtube short hoàn toàn phụ thuộc vào số lượng người xem những video bạn đăng tải, nhưng cơ bản nó sẽ dao động trong khoảng $100—$10,000.
Caption của video YouTube Short chỉ có thể dài tối đa 100 ký tự.
Youtube giới hạn bạn sẽ được thêm tối đa 15 hashtag vào một video. Tuy nhiên, bạn chỉ có tổng 100 ký tự cho phần caption nên thông thường các nhà sáng tạo nội dung sẽ không dùng hết đến giới hạn đó
Không, Youtube short chỉ tích hợp cho các thiết bị di động mà thôi.
YouTube Shorts là một cách tuyệt vời để nâng cao hiệu suất tổng thể của kênh YouTube của bạn. Bài viết đã giới thiệu về Youtube short, cách xây dựng và phát triển kênh Youtube short của doanh nghiệp hiệu quả nhất. Hãy bắt tay vào lên ý tưởng ngay hôm nay cùng SO9 nhé. Nếu bạn đang tìm kiếm một công cụ hỗ trợ phát triển mạng xã hội tối ưu, hãy trải nghiệm SO9 miễn phí để thấy sự khác biệt nhé!
Powered by Froala Editor
Công cụ nuôi kênh