Content pillar là gì? 6 bước xây dựng content pillar website hiệu quả

Vũ Khánh

9.3.2024

Với những người làm SEO thì thuật ngữ content pillar chắc hẳn không còn xa lạ nữa. Tuy nhiên, xây dựng content pillar như thế nào cho hiệu quả thì lại là một thử thách lớn. Trong bài viết này, SO9 sẽ giới thiệu lại về content pillar là gì, các loại content pillar page và cách xây dựng content pillar thành công nhất.


1. Content pillar là gì?

Content pillar hay pillar content được hiểu đơn giản là những nội dung chính trong chiến lược nội dung tổng thể cho website hay cho một chiến dịch content marketing của doanh nghiệp.

content pillar là gì
Một Pillar Page (Trang trụ cột) sẽ là nền tảng chủ đề cho phần lớn nội dung trên website của bạn.


2. Một số thuật ngữ của content pillar là gì?

Để trả lời câu hỏi content pillar là gì, không ai có thể không nhắc đến 2 thuật ngữ topic cluster và subtopic. Trong phần này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ý nghĩa của 2 thuật ngữ này.

2.1. Topic cluster của content pillar là gì?

Topic cluster là các cụm chủ đề. Đây là những nhóm chủ đề lớn làm trụ cột cho trang web. Mỗi cluster giống như một khu vực trong tổng thể công viên rộng lớn. Chia bài viết thành các cluster không chỉ giúp những người làm SEO có thể xây dựng các liên kết với nhau mà còn để giúp người đọc dễ dàng tìm được chủ đề họ mong muốn hơn.

Topic cluster của content pillar là gì?

2.2. Subtopic của content pillar là gì?

Subtopic là các chủ đề phụ, được triển khai trên sườn chủ đề chính, làm chủ đề chính trở nên phong phú hơn.

Subtopic của content pillar là gì?


3. Các loại Pillar Page thường sử dụng để xây content pillar

Với tất cả các trang web, việc phân bổ thành các content pillar giúp cho nội dung được sắp xếp logic hơn và đặc biệt là nó rất tốt cho SEO. Trong thực tế, các website thường có 3 trang trụ cột chính như sau:

3.1. Pillar Pages có nội dung X10 - content pillar là gì?

Ở hình thức này, pillar page sẽ bao gồm các bài viết tối ưu hóa cho một số từ khóa thuộc cùng một chủ đề. Người xem sẽ được khám phá và tìm hiểu sâu các chủ đề của trang web. Nhiệm vụ của doanh nghiệp ở đâu là các nội dung phải đáp ứng được mong muốn của người đọc, giúp họ giải quyết những vấn đề họ đang gặp phải.

Pillar Pages có nội dung X10 - content pillar là gì

Để đánh giá tính hiệu quả của nội dung x10 của mình, bạn có thể tham khảo các tiêu chí sau đây:

  • Mang lại nhiều giá trị cho người đọc bằng nội dung chất lượng, chứa những phân tích chuyên sâu.
  • Đảm bảo sự chỉn chu về cả nội dung lẫn hình thức, cũng như trải nghiệm tốt cho khán giả cho dù họ đang sử dụng thiết bị nào.
  • Đáp ứng được nhu cầu khách hàng, giải đáp được những thắc mắc của họ.
  • Chú ý đến cả yếu tố cảm xúc của khách hàng: vui, buồn, tức giận,...

3.2. Trang trụ cột của chủ đề phụ (Subtopic pillar page)

Với trang trụ cột nội dung X10, chúng ta đưa ra cho khách hàng những phương án giải pháp chính cho doanh nghiệp, còn các trang trụ cột của chủ đề phụ sẽ đề xuất những phương án giải pháp thay thế. Điểm giống nhau giữa 2 hình thức là chúng đều mang lại thông tin và giá trị cho người đọc. Như vậy một trang trụ cột được hệ thống bởi các chủ đề phụ cần phải có tính toàn diện, định vị người viết có tính chuyên môn trình bày chủ đề này và giải quyết được vấn đề mà khách hàng đang gặp phải.

3.3. Trang trụ cột tài nguyên (Resource pillar page)

Xây dựng trang trụ cột tài nguyên cũng giống như việc sắp xếp quần áo vậy: quần áo mùa đông sẽ được xếp cùng với nhau và khác với chỗ xếp đồ mùa hè. Với Resource pillar page, người đọc có thể dễ dàng tìm được nội dung trong cùng một chủ đề lớn để tìm hiểu thêm. Như vậy, trang trụ cột tài nguyên có tác động rất lớn đến lưu lượng truy cập và các tương tác của khán giả với website của doanh nghiệp.


4. 6 bước xây dựng hiệu quả content pillar là gì?

Bước 1 - Tìm chủ đề cốt lõi

Việc đầu tiên cần làm cho các nhà phát triển trang web cần làm là chọn ra chủ đề chung cho website của mình. Thông thường, các chủ đề được chọn sẽ liên quan đến sản phẩm/ dịch vụ mà doanh nghiệp kinh doanh hoặc cung cấp thông tin cho khách hàng để thuyết phục họ chuyển đổi.

Khi lựa chọn chủ đề, các doanh nghiệp nên tìm các chủ đề đủ rộng, có thể triển khai tối thiểu 20-30 bài viết sau này. Lựa chọn một chủ đề đủ rộng sẽ giúp trang web khai thác sâu kiến thức, cung cấp bức tranh toàn cảnh cho khách hàng.

Một mẹo nhỏ cho các doanh nghiệp khi đi tìm content pillar cho trang web của mình là bạn có thể tham khảo trang của các đối thủ cùng ngành, xem cách họ triển khai chủ đề và nội dung. Đâu đó, nó sẽ giúp bạn tạo ra được nhiều ý tưởng hay và phù hợp cho doanh nghiệp mình.

Bước 2 - Tạo Topic cluster, subtopic và triển khai ý

Từ những chủ đề lớn, việc của doanh nghiệp bây giờ là triển khai ra các chủ đề nhỏ hơn. Ví dụ như chủ đề lớn của bạn là Marketing qua các mạng xã hội, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn phát triển nội dung theo các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok,... 

Cách tìm kiếm cluster và subtopic đơn giản nhất là tra từ khóa chính của bạn vào công cụ tìm kiếm Google, sau đó kéo xuống dưới, Google sẽ gợi ý cho bạn những chủ đề liên quan. Làm như vậy giúp bạn xây dựng được khối lượng chủ đề phụ được nhiều người quan tâm nhất.

Tạo topic cluster phù hợp - content pillar là gì

Bước 3 - Xây dựng trụ cột

Để xây dựng trụ cốt và tối ưu hóa các nội dung trên web các bạn cần xây dựng sitemap thật rõ ràng cho trang web. Một bản đồ chỉ dẫn sẽ giúp người xem tìm được thứ họ muốn dễ dàng hơn. Và đặc biệt, sitemap cũng giúp tối ưu hóa thứ hạng SEO của website.

Khi xây dựng trang trụ cột cần lưu ý những điểm sau đây:

  1. Phần mục lục liên kết đến các tiêu đề nhỏ để khách hàng tiện theo dõi.
  2. Thêm các internal link để bổ sung thêm thông tin cho phần mà bạn đang nói đến
  3. Đặt các thẻ heading cho nội dung chính của chủ đề cốt lõi
  4. Sử dụng hình ảnh đúng kích thước
  5. Cách liên hệ với doanh nghiệp
  6. Nút kêu gọi hành động (CTA)

Bước 4 - Viết sáng tạo chỉnh sửa content pillar

Các content pillar phải được đầu tư nội dung chất lượng và chỉn chu hơn rất nhiều so với các blog thông thường. Điều quan trọng là bạn phải cho người đọc thấy được họ sẽ tìm thấy gì và những điều đó mang lại giá trị gì cho họ.

Sau đó, với mỗi chủ đề nhỏ, bạn cần đi sâu và khai thác từng ngóc ngách từ nhỏ nhất. Các nội dung này cần được sắp xếp một cách khoa học, có trình tự để thuận tiện cho người dùng.

Bước 5 - Quảng bá thành phẩm

Khi đã xây dựng xong trang web của mình, đừng ngần ngại chia sẻ nó với mọi người. Doanh nghiệp có nhiều lựa chọn quảng cáo khác nhau như qua mạng xã hội, email marketing, chạy quảng cáo, gắn với blog. Lan tỏa được hình ảnh của trang web tới với nhiều người sẽ tăng độ nhận diện của thương hiệu lên cao hơn.

Bước 6 - Thường xuyên cập nhật content pillar page

Cuối cùng, khi đưa content pillar page vào vận hành, doanh nghiệp cần quan tâm đến hiệu quả và tìm ra những điểm cần cải thiện để có được phiên bản tốt hơn. Tuy nhiên, doanh nghiệp phải luôn cẩn thận với những thay đổi mới của mình, không nên thay đổi quá nhiều mà chệch hướng khỏi những ý tưởng ban đầu.


Bài viết đã giới thiệu về content pillar và các bước xây dựng content pillar hiệu quả nhất cho doanh nghiệp. Theo dõi SO9.VN để cùng học tập và chia sẻ nhiều góc nhìn kiến thức về các công cụ marketing trên mạng xã hội nhé!

Powered by Froala Editor

Các bài viết cùng chủ đề

Chuyên mục

Công cụ nuôi kênh

SO9 SOCIALQuản lý đa nền tảng Mạng xã hội
9ReupReup nội dung đa nền tảng
9RechatRemarketing miễn phí
9DownloaderTải video Full HD từ nền tảng MXH

Cộng đồng Xây kênh

Nghiện Xây Kênh