Email marketing là gì? Cách quản lý và đo lường email marketing hiệu quả

hanhlinh

9.3.2024

Những chiến dịch email marketing chắc hẳn là một phần không thể thiếu trong kế hoạch marketing của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, làm thế nào để chiến dịch email marketing được áp dụng hiệu quả nhất lại là bài toán khó. Bài viết này sẽ giới thiệu email marketing là gì, các loại email marketing và cách sử email marketing hiệu quả nhất.


1. Email marketing là gì?

Email marketing là một kiểu marketing trong đó các thương hiệu truyền tải thông điệp trực tiếp cho khách hàng qua email. Email marketing khác với Spam email (Gửi email hàng loạt tới bất cứ cứ khách hàng nào) ở chỗ nó nhắm mục tiêu tới những khách hàng cụ thể thay vì gửi cho càng nhiều người càng tốt.

 

Trong thực tế, email marketing thường dùng để chỉ các email được gửi với mục đích xây dựng mối quan hệ với khách hàng, giới thiệu sản phẩm mới, thông tin chương trình khuyến mãi,...

>>> Xem thêm: 6 mẫu email marketing mang lại hiệu quả cao

2. 4 loại email marketing được sử dụng nhiều nhất

Khi đã hiểu được email marketing là gì, cùng SO9 phân ra 4 loại email đang được sử dụng nhiều nhất trong các chiến dịch marketing. Tùy vào mục đích của các chiến dịch mà doanh nghiệp sẽ sử dụng các loại email marketing khác nhau:

2.1. Email sale - Email marketing là gì?

Có lẽ đây là hình thức email marketing được sử dụng rộng rãi nhất. Email Sale là cách thức bán hàng trực tiếp từ doanh nghiệp đến khách hàng, trong đó email đóng vai trò như một phương tiện giao tiếp. Các doanh nghiệp thường sử dụng Email Sale để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ mới với các khách hàng tiềm năng của mình. Qua Email Sale, khách hàng có thể đặt hàng trực tiếp qua các thao tác đơn giản.

Ví dụ:

Email sale - email marketing là gì?Email sale - email marketing là gì?

Vậy câu hỏi đặt ra là: Khi nào các doanh nghiệp cần đến sự trợ giúp của email sale?

- Muốn tăng doanh thu: Nhiệm vụ quan trọng của Email Sale là thúc đẩy chuyển đổi và nâng cao doanh số bán hàng. Do đó, Email Sale phù hợp với các doanh nghiệp cần bước đột phá mới về doanh thu.

- Quảng bá trương trình ưu đãi: Email sale sẽ chuyển tới khách hàng những chương trình khuyến mãi đặc biệt của thương hiệu. Đôi khi, trong một biển thông tin rộng lớn, khách hàng có thể không thấy được những ưu đãi hấp dẫn của thương hiệu. Vì vậy, việc thông báo tới khách hàng qua email sale sẽ giúp thúc đẩy chuyển đổi cao hơn.

- Khi ra mắt sản phẩm mới: Khi doanh nghiệp ra mắt sản phẩm mới, bên cạnh các kênh tiếp thị truyền thống như báo, truyền hình, mạng xã hội, sự kiện ra mắt… thì bạn cũng có thể sử dụng Email Sale để chào bán sản phẩm. Cách làm này vừa tiết kiệm thời gian, công sức vừa truyền tải thông tin tới khách hàng một cách rõ ràng và chi tiết nhất.

2.2. Email giao dịch

Email giao dịch là email gửi tới cho khách hàng sau khi họ thực hiện một giao dịch mua bán thánh công. Nội dung chính của email marketing này sẽ bao gồm các thông tin về đơn hàng, thông tin vận chuyển, giá tiền,... Ví dụ: xác nhận đơn đặt hàng, trạng thái đơn hàng, biên lai điện tử,…

Ví dụ:

Email giao dịch - email marketing là gìEmail giao dịch - email marketing là gì

Để email giao dịch được hiệu quả nhất, các doanh nghiệp cần chú ý một số điểm sau đây:

– Tiêu đề email: Tiêu đề là mở đầu của một email giao dịch và là yếu tố quyết định người xem có mở email đó ra hay không. Tiêu đề email cô đọng, súc tích và truyền tải được nội dung chính nhất của email trong khoảng từ 60 – 70 ký tự.

– Cá nhân hóa email: Các email cá nhân hóa sẽ được tỷ lệ xem cao hơn là những email gửi tự động hàng loạt. Ví dụ như bạn có thể thêm tên khách hàng, thông tin cụ thể về cách dùng, bảo quản của sản phẩm họ mua vào email…

– Chọn thời điểm phù hợp: Các doanh nghiệp cũng nên chú ý đến thời gian gửi email phù hợp. Với email giao dịch, thời điểm tốt nhất để gửi email đi là ngay sau khi khách hàng hoàn tất đặt hàng.

– Tối ưu hóa trên các thiết bị di động: Với các email như xác nhận đơn hàng, các doanh nghiệp nên chú ý thiết kế phù hợp với màn hình các thiết bị di động. Đảm bảo tối ưu hóa các khía cạnh của thiết kế, từ nội dung đến khoảng cách để người dùng có thể xem email mà không bị rối mắt hay khó chịu.

2.3. Email chào mừng - email marketing là gì?

Email chào mừng thuộc email marketing là gì? Email chào mừng là email đầu tiên mà doanh nghiệp gửi đến khách hàng sau khi họ đăng ký thông tin trên website. Một welcome email thường sẽ bắt đầu bằng lời cảm ơn khách hàng đã tin tưởng dịch vụ của công ty, có thể đính kèm thêm đường link dẫn tới trang web của công ty, phương thức liên lạc, cách thức hủy đăng ký hay hướng dẫn các bước tiếp theo.

Đây là một cách để doanh nghiệp thể hiện sự uy tín và chuyên nghiệp của mình. Một thống kê cho thấy email chào mừng là loại email có tỷ lệ được mở cao nhất. Vậy nên các doanh nghiệp không nên bỏ lỡ cơ hội này để ghi điểm trong mắt khách hàng.

Ví dụ:

Email chào mừng - email marketing là gì?Email chào mừng - email marketing là gì?

Để email chào mừng đạt hiệu quả cao nhất, các doanh nghiệp cần chú ý các điểm sau:

- Tính đồng bộ: Các Email chào mừng cần có cấu trúc và thiết kế đồng bộ với các email sau đó trong toàn bộ chiến dịch. Điều này giúp thể hiện sự chuyên nghiệp của thương hiệu với khách hàng.

- Kèm theo khuyến mãi và quà tặng: Khi khách hàng mới đến với doanh nghiệp, còn gì tuyệt vời hơn nếu như họ nhận được một món quà. Doanh nghiệp có thể đính kèm thông tin về những ưu đãi cho khách hàng mới trong email chào mừng để thúc giục khán giả hành động ngay lập tức.

2.4. Email bản tin - Email marketing là gì?

Email bản tin hay email newsletter là loại email marketing dùng để truyền thông sản phẩm, lan tỏa hình ảnh thương hiệu và bán hàng. Những người nhận được email bản tin là những người đã quan tâm đến sản phẩm và đăng ký thông tin trên website hay mạng xã hội. Vì đối tượng của email newsletter là những người đã quan tâm đến sản phẩm nên nội dung email càng phải được soạn kỹ lưỡng nhằm đáp ứng được kỳ vọng của người dùng.

Ví dụ:

email bản tin - email marketing là gì?email bản tin - email marketing là gì?

Khi viết email bản tin, các doanh nghiệp cần lưu ý một số điểm sau:

- Nội dung hữu ích, hấp dẫn: Khách hàng sẽ nhanh cảm thấy nhàm chán nếu như nội dung email chỉ nói về sản phẩm. Thay vào đó, doanh nghiệp có thể thêm vào những thông tin khác. Ví dụ, một doanh nghiệp thời trang có thể giới thiệu cho khách hàng cách phối đồ đi kèm với các sản phẩm của họ. Như vậy, nội dung của email chẳng những sẽ không nhàm chán mà còn mang lại những giá trị cho người đọc của họ.

- Thiết kế giao diện đẹp hơn: Đây là một trong những yếu tố quan trọng để thu hút khách hàng. Một email được thiết kế bắt mắt sẽ dễ dàng giữ chân người xem hơn.

- Nghiên cứu và lên lịch gửi mail: Một điều quan trọng là bạn cần lên lịch gửi email thường xuyên để khách hàng coi việc đọc tin là một thói quen hàng ngày. Các thương hiệu cũng nên lựa chọn thời điểm khách hàng của bạn rảnh rỗi để họ có thời gian xem email của bạn ngay trước khi bị trôi mất.


3. Cách viết email marketing gây ấn tượng và thu hút khách hàng

- Thu hút khách hàng bằng dòng tiêu đề mạnh mẽ: Điều đầu tiên để bạn thu hút khách hàng là một dòng tiêu đề mạnh mẽ. Dòng chủ đề phải thật ngắn gọn (tốt nhất dưới 10 từ), tóm lược nội dung chính của email marketing và có khả năng gây ấn tượng mạnh với khách hàng. Ngoài ra, một dòng chủ đề tốt cũng giúp cho email marketing của bạn không rơi vào hòm thư rác của người dùng.

- Thêm tên doanh nghiệp của bạn trong trường Form và tiêu đề Email: Khi chưa mở email ra, hai thông tin đầu tiên mà người xem có thể nhìn thấy là tên người gửi - From, và dòng tiêu đề của email của bạn. Các doanh nghiệp nên sử dụng địa chỉ email doanh nghiệp kèm account name là tên của thương hiệu. Điều này giúp email marketing của bạn uy tín và chuyên nghiệp hơn.

- Những từ cần tránh nếu không muốn vào Spam: Đây là một trong những lưu ý quan trọng nhất. Các doanh nghiệp đã tốn rất nhiều thời gian, công sức để soạn thảo nên các chiến dịch email marketing. Do đó, chẳng ai muốn những email của thương hiệu mình bị rơi vào hòm thư rác cả. Để tránh bị cho vào Spam, các doanh nghiệp nên tránh những từ ngữ như miễn phí, giảm giá %, gợi ý, và đặc biệt, và cũng như các biểu tượng (£) và dấu chấm than(!). Đây là các ký tự dùng để nhận biết của các bộ lọc thư rác. 

- Đoạn văn ngắn không quá 3 câu: Lời văn trong thư nên được viết ngắn gọn, giúp khách hàng nhanh chóng nắm bắt được thông tin chính. Độ dài phù hợp cho các email marketing là tối đa 3 câu. Ngoài ra, giọng văn được sử dụng cũng phải phù hợp với khán giả và nhất quán với hình ảnh thương hiệu.

- Bao gồm lời kêu gọi hành động: Email marketing là một cơ hội tốt để bạn truyền tải thông điệp đến khách hàng của mình. Vậy nên đừng bỏ lỡ cơ hội này để chèn CTA nhằm thúc giục khách hàng chuyển đổi.

- Làm nổi bật những vùng nội dung quan trọng: Các thông tin quan trọng nên được in đậm để khách hàng dễ dàng nắm bắt hơn. 


4. 3 cách quản lý chiến dịch email marketing hiệu quả

4.1. Testing A/B

Tương tự như A/B testing trong quảng cáo, thực hiện thử nghiệm A/B là tạo hai phiên bản của email để xem bản nào mang lại hiệu quả cao hơn. Kỹ thuật này có thể được áp dụng để chọn ra thể loại, độ dài, thiết kế tốt nhất cho email marketing của bạn.

Thực hiện A/B testing - email marketing là gì?Thực hiện A/B testing - email marketing là gì?

Khi bạn phải soạn một email marketing mà chưa biết nên chọn tiêu đề như thế nào chuẩn nhất. Bạn có tạo ra hai phiên bản với hai tiêu đề khác nhau và gửi một nửa số khách hàng của mình phiên bản 1, còn lại gửi Phiên bản 2.

Tiếp đó, doanh nghiệp cần theo dõi tỷ lệ xem của hai phiên bản, phiên bản nào có kết quả tốt hơn. Ngoài ra, thử nghiệm A/B cũng được áp dụng với các biến số khác như tần suất, nội dung và hình ảnh khác nhau. Cuối cùng, dựa vào phản ứng khách hàng để đưa ra những điều chỉnh phù hợp.


4.2. Tạo landing page cụ thể cho mỗi chiến dịch

Tạo landing page cho email - email marketing là gì?Tạo landing page cho email - email marketing là gì?

Các chiến dịch nên có landing page để trình bày chi tiết các thông tin cần có. Các email ngắn gọn khó thể hiện hết được toàn bộ sản phẩm. Vậy nên lựa chọn dẫn khán giả tới trang landing page, nơi bạn có thể giới thiệu một cách kỹ lưỡng hơn là một lựa chọn thông minh.

Một lưu ý nhỏ là trang landing page của bạn nên được thiết kế để phù hợp với mọi thiết bị từ điện thoại, máy tính, tablet.


4.3. Phân tích và đo lường hiệu quả

Giống như tất cả các chiến dịch marketing khác, email marketing cũng cần được đánh giá hiệu quả thường xuyên để đưa ra hướng đi mới trong giai đoạn tới.

Các chỉ số như “tỷ lệ mở” có thể giúp bạn biết được các email của mình có đang hoạt động tốt hay không, cần thay đổi gì trong tương lai để mang lại doanh số tốt hơn?


5. Cách đo lường thành công của chiến dịch email marketing là gì?

Trong phần trước, chúng ta đã cùng tìm hiểu email marketing là gì, 3 cách quản lý chiến dịch email marketing, trong đó có phân tích và đo lường hiệu quả của các email. Bây giờ chúng ta sẽ cùng đi sâu hơn vào cách đánh giá mức độ thành công của một chiến dịch email marketing qua 3 chỉ số chính:

5.1. Tỷ lệ mở: open rate

open rate email marketing là gì?Open rate email marketing là gì?

Đây là chỉ số được tính bằng số người dùng xem email của bạn chia cho tổng số email mà bạn gửi đi. Nếu chỉ số này chỉ ở mức thấp, doanh nghiệp cần xem xét kỹ đâu là nguyên nhân khiến khách hàng thậm chí không mở email của bạn ra xem và tìm cách khắc phục tình trạng này.


5.2. Tỷ lệ nhấp: CTR

CTR email marketing là gì?CTR email marketing là gì?

Chỉ số này thể hiện số lượt người xem truy cập vào trang web từ email marketing mà bạn gửi. Hành động này của khách hàng thể hiện họ đã có quan tâm đến sản phẩm của bạn và mong muốn tìm hiểu sâu hơn nữa. Điều đó có nghĩa là bạn đã đi đúng hướng.


5.3. Tỷ lệ chuyển đổi

Tỷ lệ chuyển đổi email marketing là gì?Tỷ lệ chuyển đổi email marketing là gì?

Tính được tỷ lệ chuyển đổi, doanh nghiệp sẽ biết được có bao nhiêu khách hàng mua sản phẩm sau khi xem email marketing của mình. Từ đó, doanh nghiệp sẽ đánh giá được hiệu quả của tiếp thị qua email so với các hình thức tiếp thị khác.


Email marketing đóng một vai trò quan trọng không thể thiếu trong hoạt động marketing của các doanh nghiệp ngày nay. Bài viết này đã giới thiệu về email marketing là gì, các loại email marketing và cách sử dụng marketing email hiệu quả nhất. Theo dõi SO9.VN để cùng học tập và chia sẻ nhiều góc nhìn kiến thức về các công cụ marketing trên mạng xã hội nhé!

Powered by Froala Editor

Các bài viết cùng chủ đề

Chuyên mục

Công cụ nuôi kênh

SO9 SOCIALQuản lý đa nền tảng Mạng xã hội
9ReupReup nội dung đa nền tảng
9RechatRemarketing miễn phí
9DownloaderTải video Full HD từ nền tảng MXH

Cộng đồng Xây kênh

Nghiện Xây Kênh