08 xu hướng "bắt trend" Social Media năm 2024

Cập nhật ngay các xu hướng bắt trend social media năm 2024
Bùi Phương Thảo

21.3.2024

Bạn đang muốn thu hút khách hàng tiềm năng, tăng doanh thu và xây dựng thương hiệu trên các nền tảng mạng xã hội? Vậy bạn có biết những xu hướng nào hiện nay đang hot trend không? Việc bắt kịp xu hướng là chìa khóa để thành công trong thế giới mạng xã hội luôn luôn thay đổi. Và trong bài viết này, SO9 sẽ giới thiệu 8 xu hướng "bắt trend" Social Media năm 2024 mà bạn không thể bỏ qua.

I. Tại sao cần nắm bắt các xu hướng trên social media?

Việc nắm bắt các xu hướng trên social media sẽ giúp bạn:

1. Nắm bắt xu hướng để tiếp cận khách hàng

Mạng xã hội là nơi mà đa số người dùng dành thời gian hàng ngày. Nắm bắt xu hướng trên các nền tảng này, bạn có thể điều chỉnh nội dung phù hợp và dễ dàng tiếp cận đối tượng mục tiêu.

2. Cải thiện chiến lược tiếp thị

Hiểu rõ các xu hướng trên mạng xã hội giúp bạn tạo ra các chiến lược tiếp thị hiệu quả. Nắm bắt xu hướng giúp bạn tạo ra nội dung phản ánh đúng nhu cầu và mong muốn của khách hàng, từ đó tối ưu hóa hiệu suất chiến dịch tiếp thị của mình.

II. 8 xu hướng "bắt trend" social media năm 2024

1. Video dài (Long videos) sẽ phổ biến

Sự phổ biến của video, đặc biệt là video ngắn chắc chắn sẽ nằm trong danh sách xu hướng của các nền tảng mạng xã hội hàng năm. Chúng ta đều biết video ngắn là một trong những cách tốt nhất để kết nối với khán giả và tiếp cận những người theo dõi mới. Tuy nhiên, giờ đây video dài (long videos) đã trở nên phổ biến hơn.
TikTok đã và đang đẩy mạnh các video dài hơn — bắt đầu với các video dài một phút, sau đó là 10 phút và gần đây nhất, TikTok đã thử nghiệm các video tải lên dài 30 phút. Và với việc nền tảng báo cáo rằng người dùng dành hơn một nửa thời gian trên TikTok để xem các video dài một phút hoặc dài hơn, có thể thấy rằng trong năm 2024, video dài sẽ phổ biến và được sử dụng nhiều hơn.

2. Nội dung chân thực vẫn có sức hút

Theo The Sprout Social Index, nội dung xác thực, không mang tính quảng cáo là điều đầu tiên mà người dùng quan tâm từ các thương hiệu trên mạng xã hội. Việc tạo những video chân thực, gần gũi với người xem vẫn là một cách hiệu quả để các thương hiệu thu hút khán giả. Ngoài ra, truyền tải thông tin qua cách kể chuyện sẽ giúp bạn tạo sự kết nối với người xem và khuyến khích họ tương tác với nội dung của bạn.

3. Kinh doanh trên mạng xã hội ngày càng phổ biến

Đây là một xu hướng chắc chắn sẽ tăng trong năm 2024 vì ngày nay người tiêu dùng đã quen với các tính năng mua sắm trên các nền tảng mạng xã hội. Với mức độ phổ biến rộng rãi của TikTok, việc kinh doanh online sẽ mang lại cho các doanh nghiệp tiềm năng tăng trưởng to lớn.

4. SEO cũng quan trọng trên các kênh mạng xã hội

Nghiên cứu chỉ ra rằng 40% thanh niên (18 - 24 tuổi) đang sử dụng mạng xã hội như một công cụ tìm kiếm.
Lượng tìm kiếm cho “TikTok SEO” đã tăng 2.2% kể từ năm 2019
Trên thực tế, 44% Gen Z và 33% thế hệ Millennials lấy thông tin sản phẩm chủ yếu từ mạng xã hội. Điều này cho thấy tầm quan trọng ngày càng tăng của SEO trên các nền tảng mạng xã hội.
Một nghiên cứu từ HootSuite cho thấy rằng các bài đăng trên mạng xã hội SEO tốt sẽ có tỷ lệ tương tác cao hơn (tăng 30%). Xu hướng này sẽ tiếp tục tạo ra sự khác biệt vào năm 2024. Đó là lý do tại sao chiến lược truyền thông xã hội của bạn trong năm nay cũng nên có công đoạn “nghiên cứu từ khóa” nếu muốn tăng lượt tiếp cận.
 

5. Tối ưu hoá nội dung với các công cụ AI

Vào năm 2024, việc tạo nội dung được hỗ trợ bởi AI đã tạo nên làn sóng và thay đổi đáng kể lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số. Với sự phát triển của các nền tảng truyền thông xã hội, nhu cầu về nội dung chất lượng cao, hấp dẫn và được cá nhân hóa ngày càng tăng. Đây là lúc nội dung do AI tạo ra xuất hiện, cho phép các nhà tiếp thị tạo nội dung nhanh chóng và hiệu quả, tiết kiệm thời gian và tài nguyên.
Một số công cụ AI đã xuất hiện có thể giúp các nhà tiếp thị tạo nội dung cho mạng xã hội. Đây chỉ là một sự cố nhanh chóng của những cái nổi tiếng nhất:
  • Chat GPT là công cụ sử dụng AI giúp bạn tạo các cuộc trò chuyện tự động và trả lời các câu hỏi về nhiều chủ đề và lĩnh vực khác nhau..
  • Synthesia là công cụ sử dụng AI để tạo video bằng cách sử dụng nhân vật ảo được thiết kế như người thật.
  • Lexica là công cụ có thể được sử dụng để tạo hình ảnh sáng tạo, chuyên nghiệp.
Các công cụ AI
 
Mặc dù có những lợi ích khi sử dụng nội dung do AI tạo ra, chẳng hạn như tạo nội dung nhanh hơn, tăng khả năng cá nhân hóa và tiết kiệm chi phí, nhưng cũng có một số hạn chế. Một trong những mối quan tâm lớn nhất là sự thiếu sáng tạo và tính xác thực trong nội dung do AI tạo ra.
Đối với các nhà tiếp thị truyền thông xã hội, điều quan trọng là phải hiểu được lợi ích và hạn chế của nội dung do AI tạo ra cũng như sử dụng các công cụ này một cách hiệu quả. Bằng cách tận dụng nội dung do AI tạo ra, các nhà tiếp thị có thể đạt được mục tiêu của mình hiệu quả hơn trong khi vẫn duy trì tính xác thực và sáng tạo của nội dung.
Tóm lại, nội dung do AI tạo ra là xu hướng ngày càng tăng trong tiếp thị truyền thông xã hội. Mặc dù có một số lo ngại về việc sử dụng các công cụ này, nhưng không thể bỏ qua lợi ích của việc tạo nội dung nhanh hơn, tăng tính cá nhân hóa và tiết kiệm chi phí. Khi các công cụ AI tiếp tục được cải thiện, chúng ta có thể sẽ thấy những cách sử dụng sáng tạo hơn nữa đối với nội dung do AI tạo ra trong tiếp thị truyền thông xã hội.

6. LinkedIn sẽ cung cấp nội dung đa dạng hơn ngoài công việc

LinkedIn không chỉ là nền tảng đăng việc làm hay tìm việc làm nữa. Giờ đây, người dùng bắt đầu đăng nhiều nội dung lấy cảm hứng từ trải nghiệm của họ hơn. Mọi người trên LinkedIn chia sẻ nhiều nội dung hơn về việc chăm sóc sức khoẻ tinh thần, những lời khuyên từ nhiều lĩnh vực khác nhau... Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu thuật toán LinkedIn có ưu tiên loại bài đăng này hơn những bài viết chuyên nghiệp hay không.

7. TikTok sẽ ngày càng phổ biến hơn nữa

Trong năm 2024, xu hướng sử dụng TikTok dự kiến sẽ ngày càng phổ biến hơn. Với hơn 1.5 tỷ người dùng hàng tháng, dự báo sức ảnh hưởng của TikTok sẽ tiếp tục tăng.
Số lượng người dùng các trang mạng xã hội (Nguồn: Statista)

8. Nội dung do người dùng tạo (UGC - User Generated Content) được đẩy mạnh

Nội dung do người dùng tạo (UGC – User Generated Content) là nội dung được tạo ra từ đối tượng của thương hiệu (có thể là khách hàng hoặc không). Nó có thể là các bài đánh giá, bài đăng trên mạng xã hội hay diễn đàn và bài viết trên blog. Nói ngắn gọn, nội dung do người dùng tạo là bất cứ dạng nội dung nào liên quan tới thương hiệu của bạn và được viết ra bởi người dùng.
Nội dung do người dùng tạo (UGC)
Ví dụ: Nếu bạn bán một sản phẩm và ai đó chia sẻ ảnh sản phẩm của bạn, đăng bài đánh giá hoặc gắn thẻ bạn trên mạng xã hội của họ, thì đó là UGC.
Nội dung do người dùng tạo (UGC) có thể cải thiện nhận thức về thương hiệu, mở rộng phạm vi tiếp cận và tăng tỷ lệ chuyển đổi. Đây sẽ là xu hướng năm 2024 mà các doanh nghiệp nên quan tâm bởi vì nội dung này thường mang tính chân thực và gần gũi, thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng và tạo ra sự tương tác tích cực.

Tạm kết

Bài viết này đã cung cấp 8 xu hướng "bắt trend" social media năm 2024. Bằng cách nắm bắt các xu hướng này, bạn có thể áp dụng vào các nền tảng mạng xã hội của mình để tăng khả năng tiếp cận và tạo ra nhiều doanh thu.
  1. Video dài sẽ phổ biến
  2. Nội dung chân thực vẫn có sức hút
  3. Kinh doanh trên mạng xã hội ngày càng phổ biến
  4. SEO cũng quan trọng trên các kênh mạng xã hội
  5. Tối ưu hoá nội dung với các công cụ AI
  6. LinkedIn sẽ cung cấp nội dung đa dạng hơn ngoài công việc
  7. TikTok sẽ ngày càng phổ biến hơn nữa
  8. Nội dung do người dùng tạo được đẩy mạnh
Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm các bài viết khác về kiến thức vận hành doanh nghiệp trên trang web của chúng tôi. Chúc bạn thành công!
 
Xem thêm:

Các bài viết cùng chủ đề

Chuyên mục

Công cụ nuôi kênh

SO9 SOCIALQuản lý đa nền tảng Mạng xã hội
9ReupReup nội dung đa nền tảng
9RechatRemarketing miễn phí
9DownloaderTải video Full HD từ nền tảng MXH

Cộng đồng Xây kênh

Nghiện Xây Kênh