9.3.2024
ATL, BTL và TTL là những phương thức marketing của doanh nghiệp nhằm đạt lan tỏa hình ảnh thương hiệu và thúc đẩy chuyển đổi, tăng doanh số. Vậy cụ thể thì ATL là gì? BTL là gì? và TTL là gì? Doanh nghiệp nên lựa chọn phương thức nào để mang lại hiệu quả tốt nhất? Bài viết này sẽ giới thiệu định nghĩa của ATL BTL và TTL, đồng thời phân biệt điểm khác nhau giữa atl và btl marketing.
ATL (Above the line) là một hình thức marketing hướng đến độ phủ rộng, đối tượng mục tiêu là mass audience (số đông khách hàng). Mục đích của các chiến dịch atl là tăng độ nhận diện thương hiệu và lan tỏa hình ảnh của doanh nghiệp đền càng nhiều khách hàng càng tốt.
Khái niệm ATL là gì? Above the line là gì? ATL trong marketing là gì?
Marketing atl thường được sử dụng trên các phương tiện truyền thông đại chúng như truyền hình, radio, báo chí, quảng cáo ngoài trời OOH… và những nơi có thể thu hút được sự chú ý của nhiều người. Các hoạt động chính của atl marketing có thể kể đến như truyền thông, tài trợ và quan hệ công chúng, CSR… Qua những hoạt động này, doanh nghiệp muốn xây dựng hình ảnh của mình trong mắt công chúng, muốn nhiều người biết đến thương hiệu của mình và có cái nhìn tích cực với hình ảnh của thương hiệu.
Ví dụ rõ ràng nhất của ATL marketing là quảng cáo trên tivi. Với lượng khán giả đông đảo, quảng cáo truyền hình sẽ giúp doanh nghiệp truyền tải đi thông điệp của thương hiệu, giới thiệu sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng.
Khác với ATL, BTL - Below the line chỉ hình thức Marketing tập trung vào nhóm nhỏ khách hàng, khơi dậy cảm hứng và xây dựng niềm tin cho họ, thúc đẩy họ tìm hiểu và sử dụng sản phẩm, trở thành khách hàng trung thành với thương hiệu.
Ngoài ra, BTL cũng bao gồm các hình thức thúc đẩy kinh doanh trong ngắn hạn như tặng hàng mẫu, tổ chức sự kiện, khuyến mãi cho người tiêu dùng, khuyến mãi cho hệ thống đại lý và bán lẻ, miễn phí dùng thử,…. Các hoạt động này được tổ chức với mục tiêu phát triển thị trường phân phối, thúc đẩy bán lẻ, tiêu dùng tức thì và tạo hiệu quả trực tiếp. Nói ngắn gọn, mục đích của các chiến dịch btl marketing là làm thế nào bán được nhiều sản phẩm nhất có thể.
Vì những đặc tính không hướng đến số đông, BTL marketing ít sử dụng phương tiện truyền thông đại chúng hơn so với ATL. Thay vào đó, nó tập trung vào những điểm bán hàng và được thực hiện bởi bộ phận Trade marketing và Sales với mục tiêu tối đa hóa lợi nhuận. Những ví dụ đơn giản nhất của BTL marketing là hoạt động dùng thử sản phẩm thường tổ chức tại các siêu thị hay nơi đông người.
BTL là gì? Below the line là gì? Sự khác biệt giữa BTL và ALT là gì?
Sự khác biệt giữa atl và btl
Đối tượng:
ATL: Như đã nói ở trên, đối tượng chính của atl marketing là khán giả đại chúng, hướng tới số đông.
BTL: Ngược lại với atl, btl lại tập trung vào một tệp khách hàng nhỏ có đôi chút quan tâm đến thương hiệu.
Mục đích:
ATL: Các chiến dịch atl hướng tới mục tiêu tăng độ nhận diện cho thương hiệu.
BTL: Xây dựng niềm tin và niềm cảm hứng với khách hàng về thương hiệu, khuyến khích họ trở thành khách hàng trung thành.
Tính tương tác:
ATL: Gần như tất cả hoạt động atl đều mang tính một chiều (từ doanh nghiệp đến người tiêu dùng).
BTL: Có sự tương tác hai chiều gắn kết giữa marketer và khách hàng.
Đo lường kết quả:
ATL: Một số dạng tiếp thị atl khó có thể đo lường được kết quả, ví dụ như quảng cáo ngoài trời. Sẽ không thể nào biết được bao nhiêu người mua sản phẩm của sau khi nhìn thấy biển quảng cáo bên đường đi.
BTL: Trái lại, btl có thể được đo lường tương đối đầy đủ và chính xác.
Hoạt động:
ATL: Gắn với các phương tiện truyền thông.
BTL: Ít sử dụng phương tiện truyền thông.
Có thể thấy, BTL và ATL marketing có nhiều điểm khác nhau rõ rệt. Tuy nhiên, ta không thể khẳng định được hình thức nào tối ưu hơn hình thức nào. Để đạt được hiệu quả tốt nhất, doanh nghiệp có thể áp dụng đồng thời cả hai phương thức hoặc lựa chọn phương thức phù hợp hơn với sản phẩm và tiềm lực của doanh nghiệp mình.
TTL - Through The Line là cách làm Marketing mới và phổ biến nhất hiện nay. TTL có thể được coi là sự kết hợp giữa cả hai phương thức marketing ATL và BTL với mục tiêu tương tác với nhiều khách hàng ở nhiều thời điểm khác nhau. Marketing TTL được tổ chức trên đa dạng các kênh khác nhau.
TTL là gì? Through the line là gì? Ttl là viết tắt của từ gì?
Sự kết hợp giữa ATL và BTL sẽ mang đến một chiến dịch marketing trên các phương tiện truyền thông, nơi có đông người qua lại nhưng vẫn hướng vào một tệp nhỏ khách hàng thực sự quan tâm đến sản phẩm. Ví dụ về chiến dịch như vậy có thể kể đến như các chương trình ưu đãi hấp dẫn cho các khách hàng đặt hàng ngay khi quảng cáo của thương hiệu đang được phát trên tivi.
TTL marketing mang đến một phương thức tiếp cận khách hàng đa dạng, toàn diện, giúp việc truyền tải thông điệp đến khách hàng dễ dàng hơn. Ví dụ như doanh nghiệp vừa có thể chạy quảng cáo trên truyền hình, vừa có thể tổ chức các chương trình dùng thử sản phẩm để tiếp thị cho một mặt hàng mới được ra mắt.
Kết hợp hài hòa Brand Marketing và Trade marketing giúp hình ảnh của thương hiệu đi xa hơn, đồng thời cũng khuyến khích khách hàng chuyển đổi nhiều hơn. Chính vì vậy, ngày càng có nhiều doanh nghiệp áp dụng TTL trong hoạt động marketing của thương hiệu mình.
Bây giờ, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu một case study về TTL marketing rất thành công ở Việt Nam của thương hiệu Thế giới di động.
TTL trong marketing là gì? TTL là gì? Performance Marketing là gì? (Ảnh: Thế giới di động)
Ở chiến dịch của Thế giới di động, các marketer đã sử dụng ngân sách khá khiêm tốn nhưng hiệu quả mang lại lại rất đáng ngạc nhiên khi mức độ nhận diện thương hiệu tăng lên nhanh chóng và lượng khách ghé đến các cửa hàng tăng lên rõ rệt. Để đạt được thành công này, các marketer đã lựa chọn tập trung chủ yếu vào quảng cáo online và báo in. Sau đó, website của thương hiệu thegioididong.com chạy chương trình quà tặng cài đặt miễn phí trò chơi cho khách hàng ngay tại showroom. Sự kết hợp giữa hai hình thức atl và btl marketing đã mang lại doanh số khủng cho Thế giới di động: số lượng điện thoại bán ra đã tăng thêm 9000 cái trong vòng 1 tháng. Có thể nói, chiến dịch marketing TTL này đã mang lại thành công vang dội cho Thegioididong.
Bài viết đã giới thiệu cụ thể về 3 hình thức marketing ATL BTL và TTL. Tùy vào hoạt động và sản phẩm của doanh nghiệp mà mỗi thương hiệu nên chọn một cách làm riêng. Theo dõi SO9.VN để cùng học tập và chia sẻ nhiều góc nhìn kiến thức về các công cụ marketing trên mạng xã hội nhé!
Powered by Froala Editor
Công cụ nuôi kênh
Khi là khách hàng của
9REUP PRODUCT
Repost sources with 1 ClickSO9 HUB PRODUCT
Centralized interaction management9RECHAT PRODUCT
Remarketing software for FanpagesSỐ9.VN CHÚNG TÔI LÀM GÌ ?
Chúng tôi là đối tác chính thức được cấp phép từ các nền tảng: Facebook, Tiktok, Youtube, Instagram, Pinterest, Google My Business, Zalo, X.
Để làm được điều này đội ngũ chúng tôi đã phải trải qua quá trình minh chứng, kiểm duyệt rất gắt gao từ kiểm soát viên của các nền tảng. Đó là lý do tại sao khách hàng luôn yên tâm tuyệt đối về Chất lượng & Độ an toàn khi đến với SỐ9.vn
Kết nối chúng tôi quaFacebook
Xem thêm các chia sẻ ởYoutube Channel
Hoặc tham giaTiktok
Gói Pro Gói Business
SỐ LƯỢNG SỬ DỤNG
0
Nội dung được phân phối0
Lượt tiếp cận0
Số kênh được kết nốiFAQ
CHÚNG TÔI CÓ THỂ GIÚP GÌ CHO BẠN
Tôi quan tâm đến mức độ bảo mật của SO9
Chúng tôi là đối tác chính thức được cấp phép từ các nền tảng: Facebook, Tiktok, Youtube, Instagram, Pinterest, Google My Business, Zalo, X. Để làm được điều này đội ngũ chúng tôi đã phải trải qua quá trình minh chứng, kiểm duyệt rất gắt gao từ kiểm soát viên của các nền tảng. Đó là lý do tại sao khách hàng luôn yên tâm tuyệt đối về Chất lượng & Độ an toàn khi đến với SỐ9.vn. Toàn bộ các kênh khi bạn kết nối vào ứng dụng đều trải qua bước cấp quyền trực tiếp trên nền tảng, điều này giúp bạn kiểm soát được các quyền cấp cho SỐ9.vn cũng như toàn quyền kiểm soát chúng.
Tôi chưa biết gì về phát triển kinh doanh qua Mạng xã hội, làm sao để tìm hiểu?
Bạn hãy tham khảo Bí kíp chinh phục Mạng xã hội mà SỐ9.vn cung cấp, sau đó thực hành. Bạn có thể đặt lịch để đội ngũ chúng tôi review 1 lần sau khi bạn thực hiện được 1 tháng các bước đã hướng dẫn đó
Sao kênh của tôi không được đề xuất, view lẹt đẹt??
Có 3 yếu tố ảnh hưởng đến kênh của bạn: 1- Tài nguyên, 2- Nội dung, 3- Phần mềm. SỐ9.vn là đối tác chính thức của nền tảng nên sẽ đảm bảo không làm ảnh hưởng đến view của bạn, do đó bạn hãy kiểm tra thật kỹ tài nguyên và nội dung của mình
Bạn khác gì với các phần mềm giả lập như Fplus, MKT, Ninja,...?
Giả lập là thay vì bạn làm thì sẽ có bot thực hiện trên máy tính giúp bạn theo tác trên hàng trăm cửa sổ trình duyệt khác nhau, để dùng phần mềm này bạn phải cung cấp tài khoản, mật khẩu hoặc cookie. Điều đặc biệt, các nền tảng "rất ghét" các con bot này và luôn tìm cách tiêu diệt, do đó nếu bạn không thành thạo thì sẽ rủi ro rất lớn cho tài nguyên của bạn. SỐ9.vn là một ứng dụng khác hoàn toàn, chúng tôi không có quá nhiều các tính năng như các phần mềm giả lập - tuy nhiên toàn bộ tính năng của chúng tôi được duyệt và được nền tảng cho phép quản lý chính thức. Do vậy, các yếu tố rủi ro về tài nguyên, rủi ro về an toàn bảo mật sẽ không bao giờ tồn tại trên SỐ9.vn
SỐ9 đang phân phối
Liên tục cập nhật...0
Nội dung được phân phối0
Lượt tiếp cận0
Số kênh được kết nối