9.3.2024
USP (điểm bán hàng độc đáo) thứ giúp bạn phân biệt sản phẩm hoặc dịch vụ của mình với những sản phẩm thay thế tương ứng một các dễ dàng. USP có thể là bất cứ thứ gì - một tính năng sản phẩm độc đáo, một sứ mệnh lớn hơn của công ty, dịch vụ khách hàng xuất sắc, một câu chuyện thương hiệu. Điều này có thể gây khó khăn cho việc xác định một khái niệm mạnh mẽ, có ý nghĩa cho doanh nghiệp của bạn. Tuy nhiên, nhiệm vụ chính của USP là tạo ra bản sắc cốt lõi cho các sản phẩm, dịch vụ của công ty. Điều này có thể tạo ra xu hướng đằng sau các sản phẩm của bạn. Nó cung cấp cho những gì bạn làm một công việc không thể được xây dựng hoặc làm giả, và khách hàng sẽ bị thu hút bởi những giá trị đó.
Michal Ann Strahilevitz, giáo sư marketing tại Đại học Wollongong ở Wollongong, Úc, và nhà tư vấn khởi nghiệp cho biết: “USP của bạn là tất cả những gì khiến bạn trở nên độc đáo theo cách vừa phù hợp vừa hấp dẫn với thị trường mục tiêu của bạn. USP của bạn không nhất thiết phải là khẩu hiệu hoặc thông điệp tiếp thị của công ty bạn, mặc dù nó có thể hoạt động như vậy trong một số trường hợp. Thay vào đó, USP hữu hình hơn. Nó có thể hoạt động như một xương sống cho các quyết định kinh doanh, quy trình và văn hóa tổng thể của bạn.
Cho dù bạn đang bắt đầu kinh doanh mới hay đang tìm cách thay đổi dòng sản phẩm hiện có, phát triển USP là một bước quan trọng trong vòng đời của sản phẩm và doanh nghiệp của bạn. Theo các chuyên gia, quy trình tổng thể có thể được chia thành một vài bước: Phân tích đối thủ cạnh tranh, Đặt mình vào vị trí của khách hàng và Suy nghĩ về các khái niệm cảm xúc cho doanh nghiệp của bạn.
Bước đầu tiên: Phân tích đối thủ cạnh tranh
Chrys Tan, người sáng lập Chrys Media, nói rằng phân tích đối thủ cạnh tranh của bạn là một cách tốt để có được ý tưởng về toàn bộ thị trường mà bạn đang hoạt động.
“Thay vì tập trung vào sản phẩm họ bán, hãy xem quảng cáo họ đang chạy hoặc thông điệp tiếp thị của họ là gì,” Tan nói. "Điều này sẽ giúp bạn xác định Đề xuất Bán hàng Độc nhất của mỗi công ty là gì và cách chúng phân biệt với nhau."
Bằng cách phân tích quảng cáo của đối thủ cạnh tranh, bạn có thể biết được họ muốn được nhìn nhận như thế nào. Đây là một bước quan trọng để hiểu USP và xem xét nơi doanh nghiệp của bạn phù hợp với thị trường.
Bước tiếp theo là đặt bạn vào vị trí của khách hàng và phân tích sản phẩm và doanh nghiệp của bạn: Đây có thể là bước quan trọng nhất và khó nhất. Theo Tan, xem xét điều gì thúc đẩy và thúc đẩy khách hàng của bạn là một cách tốt để bắt đầu. “Bạn cần biết khách hàng của mình thực sự muốn gì chứ không phải những gì bạn nghĩ họ sẽ muốn hoặc sẽ thích,” Tan nói. "Khách hàng hiện tại của bạn chọn bạn hơn đối thủ cạnh tranh vì họ thích dịch vụ, độ tin cậy của bạn hay có thể đó là chất lượng sản phẩm của bạn?"
Bởi vì đây là một điều khó thực hiện, một số chuyên gia khuyên bạn nên tiến thêm một bước nữa bằng cách suy nghĩ về các góc độ mới để nghĩ đến vai trò của bạn với tư cách là khách hàng.
Steve Geick, chuyên gia kỹ thuật số cấp cao của Metric Digital, khuyên bạn nên sử dụng câu hỏi này để có cái nhìn mới mẻ về khách hàng của bạn là ai: Ai là người sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn? Nỗi đau của họ là gì? Liệu sản phẩm của bạn có giải quyết nỗi đau đó? Điều này sẽ cung cấp cho bạn ý tưởng sáng suốt hơn về người bạn đang phục vụ và cung cấp cho bạn một góc độ cụ thể để phân tích sản phẩm và doanh nghiệp của chính bạn.
Geick nói: “Bạn phải đặt mình vào vị trí của một người mà cuộc sống của họ sẽ được cải thiện nhờ sản phẩm của bạn." Câu hỏi này giúp chúng tôi xác định cụ thể người đó là ai về nhu cầu và mức độ tiêu thụ phương tiện truyền thông của họ, loại nhãn hiệu tương tự mà họ đang mua sắm, v.v. Sau đó, chúng tôi sử dụng câu hỏi đó để xây dựng khán giả ban đầu của công ty."
Sau khi xem xét các đối thủ cạnh tranh và khán giả của bạn, hãy suy nghĩ về các phẩm chất khác nhau của công ty, ý định của bạn và xem xét cách bạn có thể áp dụng một phẩm chất này vào một khái niệm cảm xúc có tác động đến khách hàng. Cầu nối này là thứ ngăn cách các USP tuyệt vời khỏi các câu thần chú của công ty mà chỉ là không hấp dẫn. Geick nói: “Tiềm thức thúc đẩy thông qua cảm xúc chứ không phải lý trí." Chúng tôi phải chuyển mọi ý tưởng thành một khái niệm cảm xúc. Và với câu chuyện trao quyền đó, [các doanh nghiệp] có thể kết nối với mục tiêu của họ vào đúng thời điểm và địa điểm, và ở mức độ sâu nhất có thể để tác động đến hành vi của họ."
Hãy nhớ rằng USP của bạn không nhất thiết phải tập trung vào một chi tiết sản phẩm, nhưng có thể bao gồm một khía cạnh độc đáo về tổng thể doanh nghiệp của bạn. Bằng cách nâng cao chất lượng này cho thị trường mục tiêu của bạn, bạn có thể nổi bật.
Powered by Froala Editor
Công cụ nuôi kênh