Tăng Traffic bằng việc tối ưu công cụ tìm kiếm, tại sao không?

Vũ Khánh

9.3.2024

Trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh gay gắt. Các công ty, thương hiệu đang chi hàng núi tiền để mong kéo được khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của mình. Do vậy, các hình thức, chiến lược & trọng tâm trong việc thực hiện kế hoạch marketing cũng được thay đổi nhanh chóng.  Là một nhà quản trị, bạn cần sáng suốt trong việc lựa chọn định hướng nhằm tăng traffic & khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp của mình với chi phí hợp lý nhất mà vẫn mang lại được hiệu quả bền vững thay vì đốt tiền và mang lại hiệu quả tức thời cho các hình thức quảng cáo - Đây là lúc các chiến lược marketing thích hợp như tối ưu hóa SEOMarketing Inbound nhận được nhiều sự quan tâm vì nó giúp giúp bạn giải quyết được các bài toán nêu ra ở trên. Dưới đây là một cái nhìn tổng quan về con đường tốt nhất mà bạn có thể thực hiện để thúc đẩy lưu lượng truy cập tốt hơn và thu được nhiều doanh thu hơn trong dài hạn.

Bạn hãy thử đặt câu hỏi: Lần cuối cùng bạn mua một sản phẩm hoặc dịch vụ là khi nào và bạn mua nó như thế nào?

Bạn đã mua nó sau khi nhận được tư vấn của đội ngũ sale hay vì một người bạn đã giới thiệu nó cho bạn? Ngoài ra, bạn có mua nó sau khi bạn tình cờ nhìn thấy hình ảnh về sản phẩm hay một video ở đâu đó (trên mạng xã hội, trên tivi, báo đài) không? Rất có thể bạn đã từng trải qua cả 3 trải nghiệm mua hàng như trên, nhưng gần đây nhất bạn sử dụng trải nghiệm nào nhiều nhất - chúng tôi tin rằng đó là trải nghiệm thứ 3. Với thống kê gần đây, tại Việt Nam trung bình 1 người dùng 6 giờ 30 phút trong ngày để sử dụng các website trực tuyến. Do vậy đây đang là kênh có cơ hội cho bạn tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng nhất và cũng trở thành kênh chủ lực cho hoạt động Marketing inbound: Tối ưu về đường dẫn, tối ưu để khách hàng có thể tiếp cận được website của bạn trên internet và tối ưu trải nghiệm của website để khi ai đó nhấp vào liên kết của bạn, họ sẽ được chào đón với nội dung hấp dẫn và liên quan đến sản phẩm của bạn.

Thống kê thời gian sử dụng internet trung bình trong ngày tại Việt NamThống kê thời gian sử dụng internet trong ngày tại Việt Nam

Để tận dụng tối đa những lần nhấp chuột vào website từ các nguồn miễn phí & trả phí, trước tiên bạn cần phải hiểu rõ mọi tính năng của sản phẩm cũng như key để bán hàng của sản phẩm đó là gì (USP của sản phẩm), cũng như cách sản phẩm có thể phục vụ nhiều loại khách hàng khác nhau, để bạn có thể thu hút khách hàng tiềm năng hiệu quả hơn. Là một nhà tư vấn, bạn có thể sẽ không bao giờ chỉ có một kiểu khách hàng giống nhau — bạn sẽ có nhiều người tiêu dùng khác nhau với những hành trình khác nhau để đạt được mục tiêu cuối cùng của họ, vì vậy bạn nên có một kế hoạch về cách thu hút nhiều người tiêu dùng khác nhau và đưa cho họ các giải pháp để giải quyết được các vấn đề của họ.

Xây dựng Bản đồ hành trình khách hàng (CJM)

Vậy cách tốt nhất của hành động ở đây là gì? Để bắt đầu, hãy xác định con đường quan trọng nhất mà người dùng tìm đến sản phẩm của bạn, sau đó tìm cách rút ngắn con đường đó và làm cho nó dễ đi hơn bao giờ hết.

Để bắt đầu, đây là sáu bước để làm cho đường dẫn của người tiêu dùng đến sản phẩm của bạn dễ đi hơn:

  • Tạo chân dung khách hàng của bạn và tìm hiểu nhu cầu của họ.
  • Tìm cách mà sản phẩm của bạn có thể cung cấp giải pháp cho những nhu cầu đó hoặc thiết kế lại sản phẩm của bạn để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
  • Tạo nội dung hấp dẫn, nhiều thông tin để dự đoán và trả lời các câu hỏi mà khán giả tập trung của bạn có thể có.
  • Thêm hoặc chỉnh sửa các từ khóa có liên quan trên trang web của bạn, sau đó kiểm tra tỷ lệ tiếp cận của trang web hoặc nội dung tiếp thị của bạn tăng lên như thế nào với việc tối ưu hóa nội dung. Hãy xem cách bạn viết kịch bản cho các trang của mình, đặc biệt là các tiêu đề.
  • Quay lại bước một. Cân nhắc sử dụng một loại nội dung khác. Tạo nhiều chân dung khách hàng khác nhau để tìm hiểu cách bạn có thể nắm bắt những khách hàng tiềm năng đó.
  • Tiếp cận xa hơn và tăng sức lan tỏa của bạn. Đừng gộp nội dung của bạn vào một nơi duy nhất!

>> Xem thêm: Customer Journey Map là gì và nó giúp gì cho doanh nghiệp của bạn

Hãy là khách hàng của chính bạn!

Dưới đây là một ví dụ về chân dung khách hàng:

ChânChân dung khách hàng của bạnHãy xây dựng chân dung khách hàng của bạn

Nếu bạn là nhà tư vấn kinh doanh các sản phẩm liên quan, bạn sẽ giúp khách hàng giải quyết những vấn đề này như thế nào? Bạn có thể đặt mục tiêu tạo một gói sản phẩm bao gồm các mặt hàng tùy chỉnh để đáp ứng nhu cầu của anh ấy và công ty của anh ấy. Có thể bạn sẽ thực hiện một chút chỉnh sửa để thêm các API phù hợp và các tính năng tùy chỉnh để cung cấp giá trị tối đa, sau đó đặt chiến lược giá hợp lý cho nó. Nhưng làm thế nào để bạn tiến lên phía trước khi trong tay có một sản phẩm tốt và không có cách nào để truyền bá nó? Đây là cách thực hiện.

Bạn có hài lòng với nội dung của bạn không?

Bước tiếp theo là thiết lập nội dung của bạn và cải thiện xếp hạng SEO của trang web để giúp công ty của bạn là giải pháp tốt nhất cho những thách thức kinh doanh đang gặp phải.

Cách dễ nhất để khiến trang web của bạn được xếp hạng bởi trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm (Google) là có một lượng nội dung đáng chú ý — vì nội dung đó có thể truy cập và cung cấp thông tin hữu ích cho người đọc chứ không chỉ là một đoạn văn bản nhồi nhét từ khóa. Các trang gây nhầm lẫn hoặc không hữu ích được tạo chỉ để chứa nhiều từ khóa là một điều “Không” có nhiều ý nghĩa đối với trình thu thập thông tin web, và sẽ nhanh chóng thôi trang web của bạn sẽ bị liệt vào danh sách đen của Công cụ Tìm kiếm (SERP). Xem qua nguyên tắc của từng công cụ tìm kiếm để đảm bảo rằng bạn không nhầm lẫn làm bất kỳ điều gì có hại cho trang web của mình (chúng ta sẽ có thể tham khảo các bài viết khác trên SO9).

Tất nhiên, điều này làm nảy sinh một vấn đề kinh điển giữa con gà và quả trứng: cái nào có trước? Nội dung và trang web, hay SEO?

Vâng, chúng tôi nói rằng nội dung nên có trước. Khi bạn đã có sẵn một kho nội dung phù hợp, bạn có thể thu hút những khách hàng tiềm năng trên các nền tảng không chỉ riêng SEO mà còn có thể dùng nó phát triển trên các nền tảng như Facebook, Instagram,... Khách hàng sẽ bắt đầu trên mạng xã hội và chuyển sang nội dung blog hoặc xem các medua trên trang web của bạn.

Nếu bạn chưa bắt kịp, bạn có thể tham khảo thêm mô hình AIDA (Nhận diện - Thích thú - Mong muốn - Hành động). Những gì chúng tôi làm ở đây là làm cho khách hàng biết đến bộ sản phẩm của chúng tôi thông qua mạng xã hội, khiến anh ấy quan tâm đến công dụng của sản phẩm và sử dụng mong muốn dẫn anh ấy mua bộ sản phẩm bằng cách sử dụng nội dung trên trang web của chúng tôi, điều này thúc đẩy anh ấy mua hàng và dùng thử.

Chiến lược tìm kiếm từ khóa thông minh cho SEO

Trong khi chúng tôi đã đề cập ngắn gọn về SEO và marketing inbound ở trên, chúng ta sẽ đi vào chi tiết hơn trong phần này. Với một kế hoạch nội dung đầy đủ và ý tưởng về những gì sẽ bán (và cách bán nó), bây giờ chúng ta nên làm việc để nâng cao thứ hạng trên công cụ tìm kiếm của nội dung bằng sức mạnh của SEO.

Nghiên cứu từ khóa là một khía cạnh quan trọng giúp sản phẩm và nội dung của bạn dễ tiếp cận hơn với người dùng internet: trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm. Hãy xem sản phẩm của bạn, nội dung có liên quan và nội dung của đối thủ cạnh tranh, sau đó thực hiện một số nghiên cứu với công cụ phân tích từ khóa như kwfinder hoặc Moz. Bạn tìm thấy kết quả nội dung nào và các từ khóa phổ biến thông qua các công cụ này.

Các kết quả từ khóa này đến từ các bài dạng ngắn hay các bài đăng trên dài? Chúng đến từ quảng cáo của chính bạn hay từ đối thủ cạnh tranh của bạn? Các lựa chọn từ khóa của họ ảnh hưởng đến nội dung của họ như thế nào? Các phần được xếp hạng cao nhất trong lĩnh vực của bạn có nhiều liên kết hay chứa đầy hình ảnh và video? Có nhiều yếu tố cần xem xét trong nghiên cứu từ khóa, và trên đây chúng tôi cũng chỉ là một vài yếu tố trong số đó.

Ghi lại các từ khóa chính và phụ của bạn, sau đó xem xét những từ khóa đó để xem bạn có thể cải thiện những gì mà không cần thay đổi quá nhiều nội dung của bạn.

Với tất cả những điều này, bạn có thể định vị từ khóa phù hợp với nội dung của mình trong khi trình thu thập thông tin web có thể phát hiện được. Mặc dù bạn biết rằng bạn nên tối ưu hóa từ ngữ của mình, nhưng cách bạn điều hướng trang web của mình giống như một con đường được lát tốt cũng rất quan trọng. Số lần nhấp chuột cần để đến một điểm đến nhất định trên trang web của bạn là rất quan trọng vì bạn muốn giảm nó xuống càng nhiều càng tốt.

Bạn đang sử dụng công cụ nào?

Với tất cả những điều này, bạn cũng muốn tránh xuất bản nội dung vô nghĩa nhồi nhét từ khóa và cuối cùng bị đưa vào danh sách đen của các công cụ tìm kiếm. Để tránh điều này, nó sẽ giúp thiết lập một tiêu chuẩn cho tiếp thị qua công cụ tìm kiếm (SEM) của bạn. Khi bạn tạo nội dung cho các giải pháp của mình, bạn sử dụng loại chiến lược nào? Theo nguyên tắc chung, chúng tôi khuyên bạn nên xem qua nguyên tắc về các phương pháp hay nhất của công cụ tìm kiếm và tuân theo nguyên tắc đó — phương pháp White Hat. Như chúng tôi đã đề cập trước đây, nhồi nhét từ khóa và các liên kết được tài trợ là những chiến thuật rủi ro có thể khiến các công cụ tìm kiếm được nhắm mục tiêu phát hiện và đưa vào danh sách đen các trang của bạn. Về lâu dài, cần phải cẩn thận.

Sử dụng hiệu quả các tag!

Trong khi tối ưu hóa trang web của bạn, hãy đảm bảo rằng các thẻ của bạn được duy trì đúng cách. Thẻ tiêu đề phải ngắn gọn và nhiều thông tin, trong khi các chi tiết có thể được lưu cho thẻ mô tả meta. Cả hai thẻ này đều rất quan trọng, vì chúng là những thẻ bạn thấy khi một trang web được hiển thị trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP).

Thẻ văn bản thay thế là một thẻ khác cần lưu ý. Trang web của bạn phải linh hoạt nhất có thể cho mọi loại trình duyệt, do đó, việc có một đoạn văn bản thay thế là điều cần thiết để thay thế bất kỳ hình ảnh nào mà trình duyệt có thể đã chặn hoặc không thể hiển thị.

Có một số thẻ quan trọng khác cần lưu ý. Ví dụ: thẻ robot giúp ưu tiên các trang cho trình thu thập dữ liệu web bằng cách hình thành một loại phân cấp trang và hiển thị cho họ biết trang nào trên trang web của bạn cần được ưu tiên. Điều này ngăn không cho các công cụ tìm kiếm truy cập vào bất kỳ trang đang xây dựng hoặc đã xóa nào và dẫn đến việc chuyển thành đường cụt.

Định giá khôn ngoan

Mặc dù bạn có thể làm mọi thứ được đề cập ở trên miễn phí hoặc với chi phí tối thiểu, nhưng bây giờ hãy nói về khía cạnh đắt đỏ của SEM: trả tiền cho các từ khóa phổ biến. Trước khi bắt đầu, chúng tôi khuyên bạn nên đảm bảo rằng ngân sách của bạn có thể quản lý được và đủ thực tế để duy trì lâu dài. Các phương pháp để cắt giảm chi phí bao gồm sử dụng các từ khóa ít phổ biến hơn hoặc kết hợp các từ khóa đắt tiền nhất định với từ khóa thích hợp hoặc từ khóa phủ định mà không cần nhồi nhét trang web của bạn một cách không cần thiết để giảm giá trị mỗi nhấp chuột (CPC). Mặc dù nó có thể ảnh hưởng một chút đến phạm vi tiếp cận SERP tổng thể của bạn, nhưng phương pháp này mang lại cho bạn lượng khán giả tập trung hơn sẵn sàng mua sản phẩm của bạn, đồng thời mang lại cho bạn thời gian và ngân sách để quảng cáo trên các kênh khác.

Ví dụ: từ "phần mềm" (hiện là một trong những từ khóa đắt nhất) có giá 35,29 đô la cho mỗi nhấp chuột trong AdWords, trong khi giá thầu tối thiểu cho bất kỳ từ khóa nào bắt đầu từ 5 xu. Đó là một khoảng rộng. Biết rằng bạn có thể trả từ 3-4000 đô la mỗi ngày với sự kết hợp của các từ khóa, bạn có thể muốn giảm thiểu chi phí.

Trên hết, hãy sử dụng từ khóa của bạn theo cách có ý nghĩa với nội dung rõ ràng, hướng đến con người. Điều này làm cho chất lượng trang web của bạn rõ ràng với bất kỳ khách truy cập nào và tăng Điểm chất lượng tổng thể của bạn, mang lại nhiều khách hàng tiềm năng chuyển đổi hơn.

Tăng mức độ tiếp cận khách hàng

Sau tất cả những trao đổi về sức mạnh của SEO và SEM, cuối cùng đã đến lúc sử dụng chu trình nội dung lặp lại của bạn và gặt hái những lợi ích. Điều này có nghĩa là tiếp cận để xây dựng mạng lưới của bạn để thu hút thêm khách hàng, làm lại nội dung cũ cập nhật hơn, đăng thường xuyên trên các nền tảng mạng xã hội, tổ chức các sự kiện trực tuyến, v.v. Chuẩn bị hình ảnh trực tuyến vững chắc là một phần quan trọng trong việc thu hút mọi người quay lại các trang của bạn và tạo ra một chu kỳ hiển thị và phản hồi.

Chọn ra những thứ tốt nhất để tái sử dụng

Luôn nắm được các nội dung hàng đầu của bạn và lưu lại chúng cẩn thận.

Tại sao?

Bởi vì bạn không biết viên ngọc nào có thể ẩn trong cái gọi là nội dung bị lãng quên của bạn. Cho dù đó là một thống kê phổ biến được tạo thành một hình họa hấp dẫn hay một video thậm chí còn hoạt động tốt hơn một hội thảo trên web, hầu hết các nội dung lỗi thời hoặc kém hiệu quả đều có thể được làm lại thành một loại nội dung mới cập nhật.

Nó cũng giúp tích trữ nội dung của bạn để sử dụng sau này nếu bạn không phải là một “đại gia” ý tưởng. Bạn sẽ muốn làm cho mọi từ trở nên có giá trị ở đây. Hãy xem các trang web tổng hợp kinh doanh như GrowthHackers hoặc G2Crowd, nơi bạn có thể giới thiệu các giải pháp của mình và xem bạn có thể sử dụng nội dung của mình ở mức độ nào trong các vòng kết nối như vậy. Ngoài ra, việc làm nổi bật nội dung của bạn trên các trang web như LinkedIn, Reddit và Quora, nơi bạn thường ở gần tệp khách hàng của mình hơn, giúp quảng cáo dễ dàng hơn.

Điều này sẽ giúp bạn nhận được nhiều liên kết và hiển thị hơn đồng thời tăng đều đặn vòng phản hồi của bạn. Với điều này, bạn cũng sẽ có được nhiều khách hàng tiềm năng hơn, những người quan tâm đến sản phẩm của bạn hơn là những người không biết cách sử dụng hoặc không có nhu cầu về sản phẩm đó. Xây dựng sự hình ảnh của mình trên mạng ở các khu vực có liên quan là bước đầu tiên hiệu quả để xây dựng cộng đồng cho các giải pháp và thương hiệu của bạn nói chung.

Hợp tác với những người có ảnh hưởng

Trong khi chúng ta đang nói về chủ đề truyền thông trên mạng xã hội và các trang web tổng hợp kinh doanh, hãy dành thời gian để tìm hiểu những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội và các chuyên gia khác có thể là ứng cử viên tốt cho việc đăng bài.

Nhờ các nhà báo, blogger và những người có ảnh hưởng lớn viết về các sản phẩm của bạn là một phương pháp tốt để tăng khả năng tiếp cận của bạn. Xem qua các bài báo và lượng người xem của một KOL có liên quan trước khi bạn tiếp cận họ để xem họ đã viết về loại sản phẩm hoặc chiến lược tiếp thị nào và có những người theo dõi. Bạn sẽ muốn đảm bảo nội dung của họ phù hợp với nội dung của bạn để không ai bị lãng phí thời gian và công sức.

Sau đó, công việc của bạn là hướng dẫn những khách mời này thông qua những gì sản phẩm của bạn cung cấp và nếu cần, hãy hướng họ đến các kênh phù hợp để viết về sản phẩm của bạn. Cho dù bạn cần một bài đăng blog đầy đủ để xuất bản trên trang web của mình, một bài đánh giá trên Tweet đơn giản về sản phẩm của bạn hay một đồ họa thông tin trên LinkedIn, bạn nên nói rõ về loại nội dung bạn muốn và cách thức thực hiện.

Làm mọi thứ sôi động

Tiếp thị qua email (đặc biệt là kết hợp với một số trang trình bày hoặc video nhanh chóng) và các sự kiện trực tuyến cũng là những cách tốt để thu hút sự quan tâm. Làm nổi bật bộ sản phẩm hoặc cung cấp dịch vụ đặc biệt trong thời gian giới hạn là những cách để lôi kéo khách hàng dùng thử sản phẩm của bạn. Thậm chí chỉ một khách hàng hài lòng đã cũng có thể giúp quảng bá sản phẩm rộng rãi.

Khi bạn đã thiết lập được cơ sở khách hàng ngày càng rộng, bạn có thể tận dụng lý lịch, tình huống hiện tại và câu chuyện của họ để tạo thêm tùy chỉnh cho khách hàng trong các sản phẩm trong tương lai và các bài đăng thông tin chi tiết về khách hàng. Chọn ra những khách hàng hàng đầu của bạn và phỏng vấn họ để lấy nghe cảm nhận của họ về độ tin cậy của giải pháp của bạn.

Đặt neo cho nội dung sản phẩm của bạn có nghĩa là bạn có một nguồn gần như vô hạn để làm cơ sở cho tập nội dung tiếp theo của mình. Đừng để mất đà. Khởi đầu của quá trình này luôn có một chút khó khăn, nhưng một khi bạn đã có một nền tảng vững chắc để xây dựng, không gì có thể ngăn cản bạn!

Powered by Froala Editor

Các bài viết cùng chủ đề

Chuyên mục