8 lỗi cần tránh khi làm thử nghiệm A/B testing

Vũ Khánh

9.3.2024

Khi A/B testing ngày càng trở nên phổ biến trong thời gian gần đây giữa các doanh nghiệp, họ đang chuyển sang sử dụng các sản phẩm SAAS như SO9, Zoho PageSense, Optimzely và VWO cung cấp các công cụ đơn giản để chạy các thử nghiệm này. Trong khi nhiều doanh nghiệp đặt ra mục tiêu tăng doanh thu và chuyển đổi của họ thông qua A/B testing, rất nhiều người đang mắc phải những sai lầm tương tự và cuối cùng mất thời gian và tiền bạc vô ích. Cùng tìm hiểu 8 lỗi hay gặp để bạn có thể tránh chúng khi thực hiện thực hiện A/B testing của riêng mình nhé.

1. Bạn không sử dụng công cụ kiểm tra A / B

"Trái hay phải? Giao diện người dùng nào có vẻ tốt? ” Những bài đăng này đang trở thành xu hướng trên mạng xã hội, nhưng trên thực tế, chúng không mang lại hiệu quả. Việc lựa chọn A/B testing mà chỉ dựa trên quan điểm cá nhân diễn ra rất phổ biến. Chúng tôi khuyên bạn hãy sử dụng những công cụ hỗ trợ A/B testing một cách chuyên nghiệp, những công cụ này không những cho bạn những kết quả Output - Mục đích hướng đến của việc tét, mà còn cung cấp cho bạn nhiều hơn những insight của người dùng (Ví dụ như, phiên bản A của Website có phần header thu hút nhiều sự chú ý hơn, nhưng phiên bản B lại có phần Thúc đẩy hành động chuyển đổi tốt hơn).

2. Bạn sử dụng lời khuyên từ chuyên gia một cách mù quáng

Bạn có thể dễ dàng search "101 xu hướng thử nghiệm A/B bạn phải tuân theo" - nghe có vẻ thú vị, đơn giản và dễ dàng - và bạn cũng sẽ tìm ra cả triệu kết quả thông qua Google. Nhưng bạn phải luôn nhớ rằng những gì phù hợp với người khác có thể không hiệu quả với bạn. Mỗi doanh nghiệp đều có những đặc điểm riêng, vì vậy tốt hơn hết bạn nên tạo chiến lược của riêng mình. Vận dụng linh hoạt những lời khuyên này, bạn sẽ thu được hiệu quả tốt nhất.

3. Bạn không có giả định hợp lý

Bạn không thể thực hiện các thay đổi ngẫu nhiên đối với trang web của mình và đợi các chuyển đổi diễn ra. Ngay cả khi những thay đổi này mang lại hiệu quả tốt, bạn sẽ không biết chắc được yếu tố nào tác động đến thành công ấy. Phân tích hiệu suất trang web của bạn thông qua các kênh chuyển đổi trước khi chạy thử nghiệm A/B testing. Sử dụng thông tin chi tiết về khách hàng từ các cuộc khảo sát thông qua các cuộc thăm dò ý kiến và phỏng vấn trực tiếp. Dữ liệu định tính và phân tích trực quan sẽ giúp bạn hình thành những giả đinh một cách vững chắc tuyệt vời để bắt đầu.

4. Bạn chạy quá nhiều thử nghiệm và nhiều bản sao khác nhau

Có quá nhiều bản sao hoặc chạy quá nhiều thử nghiệm sẽ không chỉ làm kết quả chậm hơn mà còn làm kích thước mẫu của bạn giảm đi đáng kể khi phải chia nhỏ tệp khách hàng tiềm năng. Mặc dù bạn vẫn có thể sử dụng thử nghiệm đa lượng biến hoặc thử nghiệm URL phân tách để tránh chồng chéo, nhưng tốt hơn hết là bạn nên phân tích giả thuyết của mình và chạy các thử nghiệm cần thiết nhất để có kết quả nhanh hơn.

5. Bạn bỏ cuộc ngay trong lần dùng thử đầu tiên

Kết quả thử nghiệm có thể không đáp ứng mong đợi của bạn trong lần dùng thử đầu tiên, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn nên từ bỏ hoặc chạy thử nghiệm khác. Cố gắng lặp lại bài kiểm tra, làm lại giả thuyết và chạy lại thử nghiệm. Ngoài ra, không thực hiện các thay đổi giữa chừng vì nó sẽ ảnh hưởng đến kết quả thử nghiệm của bạn.

6. Bạn tạo nội dung giống nhau ở mọi nơi

Việc CTA “Nhận phiếu thưởng miễn phí của tôi” có chuyển đổi cao hơn cho trang chủ của bạn không có nghĩa là bạn sử dụng nó trên tất cả các trang web khác của mình. Mỗi kết quả là riêng biệt cho từng thí nghiệm.

7. Bạn đã chạy thử nghiệm của mình quá lâu

Việc chạy thử nghiệm trong một thời gian dài có thể làm sai lệch kết quả của bạn vì khách truy cập có nhiều khả năng xóa cookie của họ do đó họ có thể thấy nhiều phiên bản quảng cáo khác nhau thay vì một như mong đợi. Bạn không cần phải đợi đến mốc 95% để kết thúc bài kiểm tra của mình vì điều đó có thể không bao giờ xảy ra. Khi bạn nhận thấy thống kê trong thử nghiệm của mình có ý nghĩa, bạn đã có những gì bạn cần để tiến xa hơn.

8. Bạn đã chạy các bài kiểm tra vào sai thời điểm 

Nếu trang web của bạn có lưu lượng truy cập cao nhất trong một tháng cụ thể, hãy tránh chạy thử nghiệm vào khoảng thời gian đó. Quan sát những gì đang xảy ra bên ngoài doanh nghiệp của bạn. Mọi yếu tố đều quan trọng. Để đơn giản hóa, hãy tránh chạy thực hiện A/B testing khi…

  • Bạn đang chạy quảng cáo của Google
  • Bạn nhận được nhiều sự chú ý của giới truyền thông
  • Bạn không có đủ lưu lượng truy cập / doanh số bán hàng

Đây là những sai lầm phổ biến mà mọi người mắc phải khi áp dụng A/B testing cho trang web của họ. Chúng tôi hy vọng bạn đã học được điều gì đó và chúng sẽ giúp bạn có được kết quả tốt hơn và thu hút nhiều chuyển đổi hơn. 


Powered by Froala Editor

Các bài viết cùng chủ đề

Chuyên mục