Top 8 kỹ năng quản trị nhân sự mà người lãnh đạo nào cũng cần biết

Vũ Khánh

9.3.2024

Cốt lõi của các doanh nghiệp thành công là có được những nhà quản lý tận tâm. Các nhà quản lý nguồn nhân lực tạo ra một nơi làm việc an toàn, hiệu quả bằng cách cân bằng các mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp với nhu cầu của nhân viên. Nhiệm vụ của họ thường bao gồm quản lý lợi ích, hòa giải xung đột, phỏng vấn ứng viên và đào tạo nhân viên. Nhiều nhà quản lý nhân sự cũng chịu trách nhiệm đề bạt hoặc sa thải nhân viên.

Về cơ bản, các nhà quản lý nguồn nhân lực tối ưu hóa nguồn lực con người của một doanh nghiệp, thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của doanh nghiệp đó. Đó là lý do tại sao các nhà quản lý nhân sự cần trang bị những kỹ năng cần thiết để giúp một ngày làm việc bận rộn của họ bớt căng thẳng hơn.

Trong bài viết này, chúng tôi đã tổng hợp 8 kỹ năng quản trị nhân sự cần thiết nhất mà người lãnh đạo nào cũng cần biết. Có được những kỹ năng này, các nhà quản trị sẽ quản lý nhân viên của mình hiệu quả hơn.

Kỹ năng #1: Giao tiếp

Giao tiếp - Top 8 kỹ năng quản trị nhân sự

Giao tiếp được cho là kỹ năng quan trọng nhất mà một nhà quản lý nguồn nhân lực phải có. Một nhà quản lý nhân sự tài giỏi cần có kỹ năng giao tiếp bằng văn bản và bằng lời nói để xử lý các công việc hàng ngày. Dưới đây là một số trường hợp mà người quản lý nhân sự cần có kỹ năng giao tiếp xuất sắc:

  • Deal lương
  • Giải thích quyền lợi cho nhân viên
  • Giải quyết xung đột
  • Thuyết trình các kế hoạch
  • Đánh giá, nhận xét nhân viên

Kỹ năng giao tiếp phi ngôn ngữ cũng rất cần thiết. Giao tiếp phi ngôn ngữ giúp quản lý nhân sự nắm bắt được tâm lý mọi người, tìm hiểu xem nhân viên có ai khó chịu, lúng túng hay bối rối trong các cuộc trò chuyện hoặc thuyết trình hay không.

Kỹ năng #2: Tổ chức

Tổ chức - Top 8 kỹ năng quản trị nhân sự

Một nhà quản lý chắc chắn sẽ gặp khó khăn khi thống nhất nhu cầu của nhân viên và hội đồng quản trị nếu thiếu đi kỹ năng tổ chức. Khi một nhân viên đến thăm văn phòng nhân sự với một câu hỏi hoặc thắc mắc, người quản lý có thể không biết ngay câu trả lời. Tuy nhiên, người đó nên biết chính xác nơi để tìm thông tin được yêu cầu.

Với lượng công việc chất đống, nhà quản lý nhân sự phải phụ trách thư mục chứa thông tin chung về công ty cũng như các chương trình kỹ thuật số với dữ liệu mật. Vì vậy, họ thường tìm đến sự giúp đỡ của các phần mềm quản lý nguồn lực để tính lương, lịch trình của nhân viên và quản lý lợi ích. Phần mềm hướng tới doanh nghiệp hợp lý hóa việc quản lý nhân viên bằng cách cung cấp thông tin quan trọng trên một nền tảng thuận tiện.

Kỹ năng #3: Am hiểu công nghệ

Am hiểu công nghệ - Top 8 kỹ năng quản trị nhân sự

Đã qua rồi cái thời mà các nhà quản lý nhân sự thường dùng máy đánh chữ hoặc soạn thảo các bản đánh giá hiệu suất bằng tay. Nhiều chuyên gia nhân sự dựa vào phần mềm lập kế hoạch trực quan, bảng tính và cơ sở dữ liệu trực tuyến để hoàn thành công việc của họ. Một giám đốc nhân sự am hiểu công nghệ cũng có thể tạo các bài thuyết trình PowerPoint, cập nhật blog của công ty và theo dõi phân tích môi trường làm việc.

Chuyển sang kỹ thuật số cũng giúp các HR không phải làm thêm giờ nhiều như trước. Một con số khổng lồ 94% các chuyên gia kinh doanh nói rằng phần mềm Lập kế hoạch trực quan giúp họ tiết kiệm thời gian. Quản lý thời gian chắc chắn rất quan trọng trong lĩnh vực nhân sự, vì khoảng 1 trong số 3 giám đốc nhân sự làm việc hơn 40 giờ mỗi tuần.

Kỹ năng #4: Linh hoạt

Linh hoạt - Top 8 kỹ năng quản trị nhân sự

Cấu trúc, sự quy củ giúp một doanh nghiệp vận hành trơn tru, nhưng quản lý nhân viên đòi hỏi rất nhiều sự linh hoạt. Nhiệm vụ và công việc có khả năng thay đổi hàng ngày hoặc các vấn đề bất ngờ có thể phát sinh bất cứ lúc nào. Không thể dự đoán khi nào mâu thuẫn tại nơi làm việc có thể xảy ra hoặc liệu phúc lợi có thể đột ngột thay đổi hay không.

Kỹ năng #5: Đàm phán

Đàm phán - Top 8 kỹ năng quản trị nhân sự

Khi một nhân viên đến gặp ban quản lý nhân sự để trình bày một vấn đề, họ thường tin rằng họ đúng và các bên liên quan khác đều sai. Điều này đúng cho dù khiếu nại liên quan đến tiền lương, giờ làm, nhiệm vụ công việc hay một vấn đề khác.

Khi những vấn đề như vậy phát sinh, một nhân viên HR sẽ giải quyết xung đột bằng cách thương lượng với nhân viên. Đây là một vài ví dụ về các tình huống cần đàm phán mà các HR hay gặp phải:

  • Một nhân viên mới có nhiều kinh nghiệm hoặc có bằng đại học yêu cầu mức lương cao hơn mức khởi điểm bình thường
  • Một nhân viên hiện tại dọa sẽ nghỉ việc nếu họ không được tăng lương
  • Một nhân viên muốn ở lại công ty nhưng không thể xử lý lịch trình hiện tại
  • Một nhân viên từ chối làm việc với một người quản lý cụ thể

Trong những tình huống này, người quản lý nguồn nhân lực phải thương lượng những thỏa hiệp có lợi cho công ty cũng như nhân viên.

Kỹ năng #6: Đạo đức

Quản lý nguồn nhân lực yêu cầu hành động có tính nhân văn nhằm duy trì tính toàn vẹn của tất cả các bên liên quan. Tuy nhiên, điều đó khá phức tạp vì các vấn đề về nhân sự thường liên quan đến các mảng xám mà không có giải pháp rõ ràng.

Một nhà quản lý nhân sự giỏi phải quyết đoán, có khả năng đưa ra quyết định nhanh chóng khi câu trả lời đúng sai không rõ ràng. Những quyết định này phải luôn bảo vệ công ty và nhân viên của công ty. Điều đó có nghĩa là các giải pháp không bao giờ được liên quan đến chủ nghĩa thiên vị, phân biệt chủng tộc, phân biệt giới tính hoặc các hình thức phân biệt đối xử và mọi hành vi ưu tiên, thiên vị khác.

Kỹ năng #7: Lòng trắc ẩn

Lòng trắc ẩn - Top 8 kỹ năng quản trị nhân sự

Nhiều nhân viên sợ hãi khi yêu cầu làm thêm giờ, ngay cả khi các công ty đưa ra các quyền lợi hào phóng. Người lao động lo lắng cấp quản lý có thể coi họ là người lười biếng, vô trách nhiệm hoặc không cam kết với công ty.

Là một nhà quản lý nhân sự, điều quan trọng cần nhớ là nhân viên có cuộc sống riêng bên ngoài văn phòng làm việc. Khi một nhân viên nói rằng họ đang nghỉ làm, người quản lý nhân sự không nên phán xét hay tra hỏi họ. Một giám đốc nhân sự cũng nên đối xử công bằng và tôn trọng với nhân viên nếu họ phàn nàn về những vấn đề nghiêm trọng như quấy rối tình dục hoặc phân biệt chủng tộc ở nơi làm việc.

Kỹ năng #8: Nhiệt huyết với công việc

Nhiệt huyết với công việc - Top 8 kỹ năng quản trị nhân sự

Để thành công, một chuyên gia nhân sự cần thực sự nắm rõ được tình trạng của công ty. Rất khó để một giám đốc nhân sự thờ ơ có thể cung cấp hướng dẫn tận tình chi tiết cho nhân viên.

Tận tâm và trung thành là những đặc điểm cần có ở các nhà quản lý nhân sự. Một chuyên gia nhân sự phải hoàn thành đầy đủ các dự án, giải quyết các vấn đề và giải quyết các nhu cầu của nhân viên. Những nỗ lực nửa vời có thể khiến nhân viên cảm thấy hời hợt hoặc bị đánh giá thấp, điều này có thể dẫn đến tỷ lệ doanh thu cao. Ngay cả khi nhân viên làm việc xung quanh, họ có thể không làm tốt nhất công việc của mình nếu họ không cảm thấy được đánh giá cao hoặc tôn trọng.

Kết luận

Quản lý nhân sự đòi hỏi nhiều kỹ năng hơn so với quản lý truyền thống. Tuy nhiên, những kỹ năng này hoàn toàn có thể được rèn luyện trong quá trình làm việc. Chỉ cần bạn có kế hoạch, cài đặt phần mềm hữu ích và thiết lập các mục tiêu để quản lý nhân sự hiệu quả, bạn sẽ thành công.

Để tìm hiểu nhiều hơn về các kiến thức vận hành doanh nghiệp cập nhật nhất, hãy truy cập ngay SO9.VN nhé!

Powered by Froala Editor

Các bài viết cùng chủ đề

Chuyên mục

Công cụ nuôi kênh

SO9 SOCIALQuản lý đa nền tảng Mạng xã hội
9ReupReup nội dung đa nền tảng
9RechatRemarketing miễn phí
9DownloaderTải video Full HD từ nền tảng MXH

Cộng đồng Xây kênh

Nghiện Xây Kênh