11 Chiến Lược Giúp Bạn Tận Dụng Thuật Toán TikTok Để Lên Xu Hướng năm 2024

Bật mí 11 chiến lược giúp bạn tận dụng thuật toán TikTok để lên xu hướng năm 2024
Bùi Phương Thảo

15.3.2024

Bạn muốn video TikTok của mình thu hút hàng triệu người xem? Bạn muốn nội dung của mình được tiếp cận tới đúng đối tượng? Vậy thì bài viết này là dành cho bạn. Năm 2024, thuật toán TikTok tập trung vào tính tương tác, tính độc đáo và sự phù hợp với đối tượng mục tiêu. Trong bài viết này, SO9 sẽ giúp bạn giải mã thuật toán của TikTok và cung cấp 11 chiến lược giúp bạn tận dụng thuật toán TikTok để lên xu hướng năm 2024.

I. Thuật toán TikTok là gì?

Thuật toán TikTok (TikTok Algorithm) là một hệ thống đưa ra các đề xuất nội dung được cá nhân hóa cho từng người dùng. Nó quyết định video nào mà người dùng có thể thích dựa trên sở thích cá nhân của họ và hiển thị chúng trên trang "For You" (Dành cho bạn). Hiểu đơn giản, đây là hệ thống xác định video nào người dùng TikTok muốn xem. Những gì bạn thấy trên trang "For You" của mình sẽ không giống với những gì bạn bè hoặc đồng nghiệp của bạn nhìn thấy trên trang "For You" của họ.
Thuật toán TikTok là gì?
Ví dụ: Một người xem nhiều nội dung về làm đẹp và trang điểm sẽ thấy nhiều đề xuất cho các video tương tự. Tuy nhiên, những video đó hiếm khi xuất hiện với người chủ yếu xem nội dung liên quan đến thể thao hay thời sự.

II. Thuật toán TikTok hoạt động như thế nào?

Đến đây chắc là bạn đã hiểu thuật toán TikTok là gì rồi. Vậy cách thức hoạt động của thuật toán TikTok ra sao?

1. Phương pháp phân phối nội dung của thuật toán TikTok

Khi bạn tải video lên TikTok, thuật toán sẽ tiến hành phân tích video của bạn thông qua công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NPL) và thị giác máy tính (Computer Vision). Điều này giúp hệ thống trích xuất dữ liệu âm thanh và hình ảnh từ video, từ đó giúp hình dung rõ bối cảnh về nội dung.
Quy trình phân phối nội dung của TikTok
Sau khi thu thập được thông tin cơ bản về video, thuật toán TikTok sẽ phân phối nội dung đến một nhóm nhỏ người dùng. Khi nội dung tiếp cận người dùng, hệ thống sẽ tiến hành đánh giá mức độ tương tác của họ với nội dung dựa trên thang điểm ước tính dưới đây.
Thang chấm điểm của thuật toán TikTok
Sau khi video của bạn được chấm điểm, nếu được xem là chất lượng và hiệu quả, thuật toán TikTok sẽ tiếp tục phân phối nó đến một nhóm người dùng lớn hơn. Quá trình này sẽ tiếp tục diễn ra cho đến khi nội dung trở thành xu hướng. Tuy nhiên, nếu video của bạn không đáp ứng được thang điểm của TikTok, hệ thống sẽ dừng quá trình phân phối nội dung.

2. Phương pháp đề xuất nội dung

Thuật toán TikTok sẽ tự động tùy chỉnh danh sách video đề xuất cho người dùng dựa trên sở thích cá nhân của họ.
Ví dụ: Nếu bạn là một fan của Taylor Swift thì các video nằm trong danh sách đề xuất của bạn chắc hẳn sẽ liên quan đến những khoảnh khắc thú vị của idol, concert, hoặc những tin tức mới nhất về cô thay vì các nội dung về âm nhạc ít liên quan hơn như: Giọng hát Việt, Thần tượng âm nhạc Việt Nam…
Tuy nhiên, sở thích của bạn có thể thay đổi theo thời gian, và TikTok sẽ theo dõi hành vi xem video của bạn để điều chỉnh các đề xuất video trong tương lai.
Ví dụ: Nếu bạn xem hết một vlog của Pam Yêu Ơi, TikTok sẽ ghi nhận nội dung tiềm năng ưa thích của bạn là những nội dung đáng yêu và đề xuất nhiều video tương tự hơn trong tương lai. Tuy nhiên, nếu bạn có xu hướng lướt qua các video đó, TikTok sẽ tự giảm đề xuất những nội dung về chủ đề này đến bạn.

III. Các yếu tố ảnh hưởng đến thuật toán TikTok

1. Tương tác của người dùng

Thuật toán của TikTok ưu tiên sự tương tác của người dùng lên hàng đầu, khá tương đồng với thuật toán của Instagram. Điều này có nghĩa là TikTok chủ yếu đánh giá cách mà người dùng tương tác với nền tảng, dựa trên các dữ liệu như:
  • Các video được người dùng thích: TikTok theo dõi những video mà người dùng thích để hiểu sở thích cá nhân của họ.
  • Các video được người dùng chia sẻ: Chia sẻ cũng là một yếu tố quan trọng đánh giá sự quan tâm và mong muốn lan truyền nội dung tới nhiều người.
  • Các tài khoản được người dùng theo dõi: TikTok sẽ đánh giá tài khoản mà người dùng quan tâm đến, vì nó phản ánh lựa chọn cá nhân và sở thích.
  • Nội dung được người dùng tạo ra: Việc đánh giá nội dung tạo ra giúp TikTok hiểu rõ hơn về khả năng sáng tạo và sở thích của người dùng.
  • Các bình luận được người dùng gửi: Tương tác thông qua bình luận là một cách quan trọng để đo lường độ hứng thú và tương tác của người xem. Video có nhiều bình luận, đặc biệt là những bình luận mang tính chất thảo luận, sẽ được đánh giá cao hơn.
  • Các nhà sáng tạo được người dùng ẩn: Việc ẩn các nhà sáng tạo cụ thể có thể ảnh hưởng đến cách mà thuật toán hiểu về sở thích của người dùng.
  • Các video được báo cáo là “không liên quan/không quan tâm”: Feedback về những nội dung không liên quan hay không hứng thú sẽ giúp TikTok điều chỉnh và cải thiện nội dung đề xuất trên trang của bạn.
Với những dữ liệu và thông tin này, TikTok sẽ căn cứ vào đó để tối ưu hóa quá trình đề xuất nội dung cho người dùng. Ngoài ra, thuật toán của TikTok ưu tiên các nhà sáng tạo mà người dùng tương tác tích cực, thay vì chỉ theo dõi một lượng lớn tài khoản mà không có sự tương tác đáng kể. Trên nền tảng TikTok, sự thấu hiểu về người dùng đóng vai trò quan trọng, đặt ra yếu tố quyết định liệu nội dung của bạn có thể lên xu hướng hay không.

2. Thông tin của video

Thuật toán TikTok cũng đang thu thập thông tin về các video bạn tìm kiếm để xác định chủ đề và đánh giá các đề xuất nội dung phù hợp với bạn thông qua các yếu tố như:
  • Caption (mô tả video)
  • Âm thanh
  • Hashtag
  • Hiệu ứng
  • Chủ đề thịnh hành

3. Thiết lập tài khoản người dùng

Mặc dù thiết lập tài khoản không ảnh hưởng nhiều so với các yếu tố trên, nhưng vẫn có một số yếu tố mà TikTok sử dụng để tối ưu trải nghiệm người dùng:
  • Tùy chọn ngôn ngữ
  • Cài đặt quốc gia (bạn có thể xem nhiều nội dung hơn từ những người ở quốc gia của mình)
  • Loại thiết bị di động

IV. 11 Chiến Lược Giúp Bạn Tận Dụng Thuật Toán TikTok Để Lên Xu Hướng năm 2024

Hiểu thuật toán TikTok là bước đầu tiên, nhưng làm thế nào để tận dụng thuật toán này vào kênh TikTok của bạn? Dưới đây là 3 chiến lược giúp bạn tận dụng thuật toán TikTok để mở rộng phạm vi tiếp cận và tăng tương tác cho nội dung của mình.

1. Tạo nội dung xuyên suốt và nhất quán

Để tối ưu hóa kênh của bạn trên TikTok, việc tạo nội dung đều đặn là rất quan trọng. Về tần suất đăng, SO9 khuyên bạn nên đăng video hàng ngày, hoặc ít nhất là 3-4 ngày/tuần. Hơn nữa, bạn có thể tham khảo khung giờ vàng để đăng bài trên TikTok.
Khung giờ vàng đăng bài TikTok trên thế giới
Ngoài ra, bạn có thể sử dụng tính năng Analytics của TikTok để hiểu rõ hơn về đối tượng người xem của mình và thời gian họ thường hoạt động. Điều này sẽ giúp bạn xác định thời điểm phù hợp nhất để đăng video, tăng cơ hội thu hút lượt xem và tương tác.
 

2. Không reup nội dung từ kênh khác

Nhiều người không muốn tốn thời gian và công sức để sản xuất nội dung nên lựa chọn cách reup video của người khác rồi đăng lại lên kênh. Mặc dù việc này có thể là một cách nhanh chóng để thu hút lượt xem lớn, nhưng nó không chỉ thiếu tôn trọng với chất xám của người khác mà còn vi phạm chính sách cộng đồng của TikTok. Nếu phát hiện vi phạm, TikTok có thể xóa video hoặc giảm khả năng hiển thị của video đó.
 

3. Tập trung vào 1 ngách nội dung

Trong quá trình sáng tạo nội dung, hãy chỉ tập trung vào 1 ngách hoặc tuyến nội dung và đảm bảo sự liên kết giữa các video đó để thuật toán TikTok có thể hiểu được cộng đồng mà bạn muốn tiếp cận. Tránh việc đăng nội dung không liên quan hoặc tạp nham vì thuật toán TikTok sẽ khó phân phối đúng tệp khách hàng bạn muốn hướng tới. Điều này giúp thuật toán của TikTok hiểu rõ hơn về đối tượng của bạn và tăng khả năng hiển thị nội dung của bạn với đúng đối tượng mục tiêu.

4. Sử dụng hashtag thông minh

Sử dụng hashtag cho video là một cách tuyệt vời để tăng khả năng được đề xuất đến đối tượng tiềm năng. Do đó, bạn cần phải có chiến thuật với việc sử dụng hashtag bằng việc nghiên cứu, xem xét giữa hashtag của thương hiệu, hashtag thịnh hành trên TikTok và hashtag có liên quan tới nội dung video,...
Tra cứu hashtag đang thịnh hành trên TikTok Creative Center

5. Từ bỏ tài khoản Zombie

Tài khoản Zombie TikTok là những tài khoản có số lượng người theo dõi và lượt xem nhỏ hơn 100 trong vòng một tuần. Những tài khoản này thường không được xác minh thông tin đầy đủ và không nhận được sự tương tác trong cộng đồng TikTok, hoặc vi phạm các quy định về nội dung trên nền tảng. Do đó, TikToker nên từ bỏ các tài khoản zombie này và tập trung vào một tài khoản mới với nội dung sáng tạo và đầu tư hơn.

6. Sử dụng thumbnail

Mỗi video nên có một thumbnail với tiêu đề rõ ràng và thu hút. Một kênh mà các video không có thumbnail hoặc tiêu đề sẽ gây khó khăn cho người xem để hiểu nội dung của video và quyết định liệu có nên theo dõi hay không. Điều này tương tự như việc vào một cửa hàng mà không có nhãn dán trên các sản phẩm. Việc chọn tiêu đề và thumbnail một cách cẩn thận sẽ tạo ra trải nghiệm tích cực hơn cho người theo dõi, giúp kênh trở nên chuyên nghiệp và người dùng dễ dàng tìm kiếm video họ muốn xem hơn.
Sử dụng thumbnail cho video

7. Tối ưu headline

Trên TikTok, bạn được phép sử dụng 300 ký tự cho phần caption, nhưng đừng quên dành chỗ cho các hashtag. Vì vậy, hãy tạo ra headline sáng tạo, hấp dẫn để kích thích sự tò mò hoặc đặt câu hỏi để khơi gợi tìm kiếm từ khán giả.
Tối ưu phần mô tả nội dung video
 

8. Tận dụng hiệu ứng

Khi sử dụng các hiệu ứng lôi cuốn, video của bạn có thể tăng cơ hội hiển thị. Chọn các hiệu ứng thịnh hành sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất vì TikTok thường ưu tiên quảng cáo các video có sử dụng các hiệu ứng đó.
@kobe.media79 Trả lời @Thịnh Ơi 🎥 CONTENT CREATOR KHÔNG BIẾT EDIT VIDEO? Và bạn đang cảm thấy mình bỏ lại phía sau trong khi những người khác nhận được hàng triệu lượt xem cho video nhờ vài hiệu ứng đơn giản? Đã đến lúc nâng trình edit với khóa học "CapCut PC Mastery!” ✨ Khám phá bí quyết, kĩ thuật cùng kinh nghiệm để tạo ra những video ấn tượng với công cụ đơn giản. Dù bạn là người mới bắt đầu hay đã là một Content Creator kỳ cựu, khóa học này sẽ là chìa khóa để bạn tạo ra những video ngắn hấp dẫn trên mọi nền tảng. 👉 Còn chờ gì nữa? Đang có ưu đãi đến 60% với số lượng có hạn. Hãy đăng ký ngay để bắt đầu tạo ra những video triệu view đầu tiên trên kênh của bạn! #kobemedia #capcutpc #capcutpcmasterybykobe #lamvideo #editvideo #videomarketing #xaydungthuonghieu #contentcreator ♬ original sound - Kobe Media (Khánh.mp4)

9. Sử dụng nhạc thịnh hành

Để tạo sự chú ý, bạn có thể sử dụng âm nhạc đang thịnh hành bằng cách chọn từ danh sách âm nhạc và xem số lượng người xem để đánh giá sự phổ biến của nó. Tiktok là nền tảng ưu ái nội dung của bạn nếu sử dụng nhạc trending. Do đó, để tăng khả năng được đề xuất, bạn hãy sử dụng hoặc thêm các bài hát xu hướng vào video của mình.
Âm nhạc trending trên TikTok (Nguồn: TikTok Creative Center)
 

10. Sử dụng CTA trong video

CTA (Call to action) là lời kêu gọi hành động. Về bản chất, CTA là những nội dung kêu gọi người dùng thực hiện một hành động nào đó hoặc chỉ dẫn khách hàng làm thế nào để thực hiện hành động đó. Chọn từ ngữ mang ý nghĩa thôi thúc; sử dụng yếu tố khẩn cấp; nêu ra lợi ích rõ ràng.
Sử dụng CTA rõ ràng

11. Tương tác với các bình luận

Thuật toán TikTok sẽ đánh giá video của bạn dựa trên số lượng và chất lượng các bình luận mà bạn nhận được. Vì vậy, quan trọng là bạn phản hồi các bình luận một cách tích cực và có ý nghĩa. Tránh spam hoặc sử dụng quá nhiều emoji, thay vào đó, hãy tạo ra các cuộc trò chuyện thú vị để kích thích sự tương tác và thu hút người xem quay lại.
Tương tác với khán giả qua phần bình luận

Tạm kết

Việc hiểu rõ thuật toán TikTok là vô cùng quan trọng nếu bạn muốn thành công trên nền tảng này. SO9 hy vọng qua bài viết này, các bạn đã nắm rõ thuật toán của TikTok và cách hoạt động của nó. Để tận dụng thuật toán TikTok một cách hiệu quả, hãy áp dụng ngay 11 chiến lược sau đây:
1. Tạo nội dung xuyên suốt và nhất quán
2. Không reup nội dung từ kênh khác
3. Tập trung vào 1 ngách nội dung
4. Sử dụng hashtag thông minh
5. Từ bỏ tài khoản Zoombie
6. Sử dụng thumbnail
7. Tối ưu headline
8. Tận dụng hiệu ứng
9. Sử dụng nhạc thịnh hành
10. Sử dụng CTA trong video
11. Tương tác với các bình luận
Bài viết trên đã cung cấp thông tin chi tiết về thuật toán TikTok và 11 chiến lược giúp bạn tận dụng thuật toán TikTok để lên xu hướng năm 2024. Hy vọng thông tin trong bài viết giúp bạn trong việc phát triển kênh TikTok! Đừng quên truy cập trang web SO9.VN để tìm hiểu thêm các kiến thức vận hành doanh nghiệp cập nhật nhất nhé! Chúc bạn xây kênh TikTok thành công!
 
Xem thêm:

Các bài viết cùng chủ đề

Chuyên mục

Công cụ nuôi kênh

SO9 SOCIALQuản lý đa nền tảng Mạng xã hội
9ReupReup nội dung đa nền tảng
9RechatRemarketing miễn phí
9DownloaderTải video Full HD từ nền tảng MXH

Cộng đồng Xây kênh

Nghiện Xây Kênh