9.3.2024
Với nỗ lực không ngừng nâng cao trải nghiệm người dùng, Instagram đã điều chỉnh thuật toán để hiển thị những nội dung phù hợp nhất cho khán giả. Điều đó có nghĩa là hiểu được cách hoạt động của thuật toán Instagram sẽ giúp các thương hiệu và các nhà sáng tạo nội dung thành công hơn trên nền tảng này. Nhưng với việc Instagram liên tục thực hiện các thay đổi và phát triển thuật toán của nó đã gây đôi chút khó khăn cho các marketer. Vậy chính xác thì thuật toán Instagram 2022 hoạt động như thế nào? Hãy cùng SO9 tìm hiểu trong bài viết này nhé.
Thuật toán Instagram không phải là một thuật toán đơn lẻ mà là sự kết hợp của các thuật toán, quy trình và bộ lọc phân loại để cá nhân hóa trải nghiệm người dùng. Instagram ban đầu sử dụng một thuật toán theo trình tự thời gian đơn giản để hiển thị các bài đăng theo thứ tự chúng được tạo ra. Nhưng thuật toán Instagram vào năm 2022 đã cập nhật để xác định nội dung nào sẽ hiển thị cho mỗi người dùng dựa trên những gì họ quan tâm nhất.
Theo Instagram, mỗi phần của ứng dụng sử dụng thuật toán riêng. Điều đó có nghĩa là thuật toán Newsfeed hoạt động khác với thuật toán trang Khám phá. Và trang Khám phá sử dụng một thuật toán khác với Reels.
Hệ thống xếp hạng phức tạp này đảm bảo rằng trải nghiệm người dùng được cá nhân hóa cao theo sở thích của từng cá nhân. Điều đó có nghĩa là sẽ không có hai người nào cùng nhìn thấy một danh sách nội dung giống nhau trên trang Khám phá. Tương tự, ngay cả khi cùng một người quản lý các tài khoản khác nhau, các đề xuất nội dung sẽ không hoàn toàn giống nhau trên các tài khoản đó.
Người dùng Instagram thường xem nội dung từ bạn bè và gia đình trong Newsfeed và Stories của họ. Vì vậy, quá trình xếp hạng nội dung cho bài đăng và tin ít nhiều giống nhau. Ngoài quảng cáo không thường xuyên, Newsfeed và Stories của bạn sẽ chỉ hiển thị nội dung từ những người bạn theo dõi.
Cụ thể để xếp hạng nội dung trong Newsfeed và Stories của người dùng, Instagram ưu tiên các đặc điểm sau:
Sau đó, thuật toán Instagram sử dụng tất cả thông tin này để đưa ra dự đoán về khả năng bạn tương tác với một bài đăng nhất định. Ví dụ: trong Newsfeed, nó sẽ xem xét kỹ lưỡng thời gian bạn dành để xem bài đăng, khả năng bạn tưởng tác với nó, thích hoặc lưu nó và khả năng bạn xem profile của người đăng… Vì vậy, các bài đăng mà bạn thấy đầu tiên trong Newsfeed của mình là những bài đăng mà thuật toán cho rằng bạn có nhiều khả năng tương tác với nó nhất.
>>> Xem thêm: Phương pháp biến instagram story thành kênh bán hàng hiệu quả
Mục tiêu chính của trang Khám phá là giới thiệu cho bạn những điều mới. Vì vậy, mặc dù Instagram vẫn cung cấp nội dung dựa trên những gì bạn sẽ quan tâm nhất, nhưng hầu hết các bài đăng sẽ đến từ những tài khoản mà bạn không theo dõi.
Thuật toán Instagram - Trang Khám phá
Để xác định bài đăng nào xếp ở vị trí cao hơn, trước tiên, thuật toán sẽ xem xét các bài đăng mà bạn đã tương tác trước đây. Sau đó, nó sẽ tìm ra những người khác cũng tương tác với những bài đăng đó và những tài khoản khác mà họ quan tâm. Điều này giúp thuật toán Instagram thu hẹp những bài đăng nào cần xếp hạng cho trang Khám phá của bạn.
Sau khi lọc được một nhóm bài đăng mà bạn có thể quan tâm, Instagram sau đó xếp hạng chúng bằng các đặc điểm sau:
Mọi người thường tìm đến Instagram Reels để giải trí. Do đó, phần lớn video bạn xem trong Reels sẽ đến từ những tài khoản bạn không theo dõi. Nó rất giống với trang Khám phá ở khía cạnh đó. Sự khác biệt chính là thay vì chỉ xem xét những gì bạn có thể quan tâm, Instagram tập trung đặc biệt vào nội dung có thể giúp bạn giải trí.
Thuật toán Instagram Reels
Thuật toán Instagram sẽ dự đoán liệu bạn có xem hết Reels này và tương tác với nó không. Trong đó, các đặc điểm để thuật toán Instagram xếp hạng thứ tự của Reels là:
>>> Xem thêm: 6 cách áp dụng reels instagram để tối ưu kênh bán hàng hiệu quả
Điều cốt lõi khi bạn muốn tối ưu hóa thuật toán Instagram là bạn phải tạo nội dung thu hút nhiều lượt thích, chia sẻ, bình luận. Trong phần này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu một số bí quyết giúp bạn cải thiện thứ hạng của mình với thuật toán Instagram và phát triển tài khoản của bạn:
Với việc Instagram quảng cáo rầm rộ Reels, bạn có thể tận dụng nó để tăng khả năng hiển thị trên nền tảng. Dành chỗ trong lịch nội dung của bạn để tạo nhiều Reels nhằm thu hút thêm nhiều người theo dõi hơn.
Thuật toán Instagram xếp hạng các Reels theo mức độ giải trí của chúng, vì vậy bạn cần sáng tạo những nội dung vui vẻ, nhẹ nhàng và thú vị. Và vì nền tảng này cũng xem xét liệu mọi người có xem Reels cho đến khi kết thúc hay không, bạn nên cắt giảm thời lượng tối đa để tăng khả năng mọi người xem toàn bộ nội dung.
Ulta Beauty thường xuyên tạo các Reels giới thiệu các mẹo làm đẹp và chăm sóc da cũng như các bài đánh giá sản phẩm. Các video này có thời lượng ngắn, nhịp độ nhanh và đúng trọng tâm, đồng thời cung cấp thông tin và giải trí cho khán giả. Do đó, hầu hết các Reels của họ thu hút hơn 100.000 lượt xem.
Ulta Beauty
Instagram tính tương tác là một yếu tố để xếp hạng nội dung, đặc biệt là tương tác trong những phút đầu tiên. Đó là lý do vì sao bạn cần thu hút người xem khi họ đang hoạt động tích cực nhất. Nếu không, nội dung của bạn có thể bị chìm trong một biển bài đăng và reels từ các tài khoản khác.
Theo dữ liệu từ các nghiên cứu khác nhau, Thứ Năm là ngày tốt nhất để đăng bài và thời gian tốt nhất để đăng là từ 2 giờ chiều đến 3 giờ chiều. Ngoài ra, 11 giờ sáng thứ Tư và 10 giờ sáng thứ Sáu cũng là thời điểm thích hợp để đăng bài.
Thuật toán Instagram thời gian đăng bài phù hợp
Khi xếp hạng Story, Instagram sử dụng mức độ phổ biến để xếp hạng, có nghĩa là nó ưu tiên nội dung nhận được nhiều tương tác. Vì vậy, nếu bạn muốn Story của mình tiếp cận được nhiều người hơn, thì bạn cần phải làm cho nó thật hấp dẫn. Bạn có thể sử dụng các cuộc thăm dò, câu hỏi và thanh trượt biểu tượng cảm xúc để mời mọi người tương tác với Story của bạn.
Ví dụ như Omsom, một thương hiệu thực phẩm châu Á, thu hút mọi người tương tác với Story của họ bằng cách khuyến khích họ bình chọn cho hai loại thực phẩm khác nhau. Điều này thúc đẩy các tương tác và cải thiện khả năng hiển thị nội dung của Story trong thuật toán Instagram.
Với các bài đăng và Reels, mức độ tương tác là một tín hiệu xếp hạng quan trọng. Vì vậy, nếu bạn muốn nội dung của mình xếp hạng cao hơn trong Khám phá, Newsfeed và Reels, bạn cần phải thúc đẩy mức độ tương tác trên Instagram của mình.
Bạn có thể tận dụng tối đa không gian trong phần mô tả của mình để khuyến khích mọi người bình luận về bài đăng. Bạn cũng nên tận dụng phần chú thích để tăng giá trị cho bài đăng bằng cách đưa ra ngữ cảnh hoặc kể chuyện. (Một lợi ích tuyệt vời khác của việc này là nó tăng thời gian mọi người tương tác với bài đăng của bạn khi họ đọc qua chú thích của bạn.)
Quan trọng hơn, cuối mỗi bài đăng đừng quên thêm vào một lời kêu gọi hành động, khuyến khích người xem chia sẻ suy nghĩ của mình.
Hashtags là một điểm cộng cho xếp hạng vì chúng giúp thuật toán Instagram hiểu nội dung nói về điều gì. Vì vậy, tối ưu hóa bài đăng của bạn bằng các hashtag liên quan và phổ biến là một cách tuyệt vời để cải thiện xếp hạng và khả năng hiển thị của bạn trên nền tảng này.
Cho dù bạn là một doanh nghiệp hay một người sáng tạo nội dung, việc biết cách làm việc với thuật toán sẽ giúp bạn thành công hơn với Instagram. Bài viết đã giới thiệu thuật toán Instagram 2022 và bí quyết để tối ưu hóa thuật toán Instagram. Để đọc thêm những thông tin bổ ích về marketing và vận hành doanh nghiệp, mời các bạn cùng chờ đón các bài viết tiếp theo trên SO9 nhé.
Powered by Froala Editor
Công cụ nuôi kênh
Khi là khách hàng của
SẢN PHẨM 9REUP
Dẫn nguồn đăng lại với 1 Click chuộtSẢN PHẨM SO9 HUB
Quản lý tương tác tập trungSẢN PHẨM 9RECHAT
Phần mềm Remarketing cho FanpageSỐ9.VN CHÚNG TÔI LÀM GÌ ?
Chúng tôi là đối tác chính thức được cấp phép từ các nền tảng: Facebook, Tiktok, Youtube, Instagram, Pinterest, Google My Business, Zalo, X.
Để làm được điều này đội ngũ chúng tôi đã phải trải qua quá trình minh chứng, kiểm duyệt rất gắt gao từ kiểm soát viên của các nền tảng. Đó là lý do tại sao khách hàng luôn yên tâm tuyệt đối về Chất lượng & Độ an toàn khi đến với SỐ9.vn
Kết nối chúng tôi quaZalo
Xem thêm các chia sẻ ởYoutube Channel
Hoặc tham giaFacebook
Gói Pro Gói Business
SỐ LƯỢNG SỬ DỤNG
0
Nội dung được phân phối0
Lượt tiếp cận0
Số kênh được kết nốiFAQ
CHÚNG TÔI CÓ THỂ GIÚP GÌ CHO BẠN
Tôi quan tâm đến mức độ bảo mật của SO9
Chúng tôi là đối tác chính thức được cấp phép từ các nền tảng: Facebook, Tiktok, Youtube, Instagram, Pinterest, Google My Business, Zalo, X. Để làm được điều này đội ngũ chúng tôi đã phải trải qua quá trình minh chứng, kiểm duyệt rất gắt gao từ kiểm soát viên của các nền tảng. Đó là lý do tại sao khách hàng luôn yên tâm tuyệt đối về Chất lượng & Độ an toàn khi đến với SỐ9.vn. Toàn bộ các kênh khi bạn kết nối vào ứng dụng đều trải qua bước cấp quyền trực tiếp trên nền tảng, điều này giúp bạn kiểm soát được các quyền cấp cho SỐ9.vn cũng như toàn quyền kiểm soát chúng.
Tôi chưa biết gì về phát triển kinh doanh qua Mạng xã hội, làm sao để tìm hiểu?
Bạn hãy tham khảo Bí kíp chinh phục Mạng xã hội mà SỐ9.vn cung cấp, sau đó thực hành. Bạn có thể đặt lịch để đội ngũ chúng tôi review 1 lần sau khi bạn thực hiện được 1 tháng các bước đã hướng dẫn đó
Sao kênh của tôi không được đề xuất, view lẹt đẹt??
Có 3 yếu tố ảnh hưởng đến kênh của bạn: 1- Tài nguyên, 2- Nội dung, 3- Phần mềm. SỐ9.vn là đối tác chính thức của nền tảng nên sẽ đảm bảo không làm ảnh hưởng đến view của bạn, do đó bạn hãy kiểm tra thật kỹ tài nguyên và nội dung của mình
Bạn khác gì với các phần mềm giả lập như Fplus, MKT, Ninja,...?
Giả lập là thay vì bạn làm thì sẽ có bot thực hiện trên máy tính giúp bạn theo tác trên hàng trăm cửa sổ trình duyệt khác nhau, để dùng phần mềm này bạn phải cung cấp tài khoản, mật khẩu hoặc cookie. Điều đặc biệt, các nền tảng "rất ghét" các con bot này và luôn tìm cách tiêu diệt, do đó nếu bạn không thành thạo thì sẽ rủi ro rất lớn cho tài nguyên của bạn. SỐ9.vn là một ứng dụng khác hoàn toàn, chúng tôi không có quá nhiều các tính năng như các phần mềm giả lập - tuy nhiên toàn bộ tính năng của chúng tôi được duyệt và được nền tảng cho phép quản lý chính thức. Do vậy, các yếu tố rủi ro về tài nguyên, rủi ro về an toàn bảo mật sẽ không bao giờ tồn tại trên SỐ9.vn
SỐ9 đang phân phối
Liên tục cập nhật...0
Nội dung được phân phối0
Lượt tiếp cận0
Số kênh được kết nối