9.3.2024
Có nhiều lý do khiến bạn muốn tổ chức một cuộc thi trên Instagram, cho dù bạn đang muốn nhanh chóng tăng độ phủ sóng trực tuyến của mình hay chỉ đơn giản là muốn tặng quà cho những người theo dõi của bạn.
Tuy nhiên, có một số quy tắc và lưu ý bạn cần ghi nhớ nếu muốn tổ chức cuộc thi trên Instagram để đảm bảo cuộc thi đó đúng luật và thành công.
Để giúp giúp bạn có thể tổ chức cuộc thi Instagram tốt nhất, chúng tôi đã tổng hợp hướng dẫn này về cách tổ chức cuộc thi trên Instagram mà khán giả của bạn sẽ hào hứng tham gia và lan tỏa nó đi xa.
Điều đầu tiên, chúng ta cần xem xét các quy định của Instagram về vấn đề này. Bạn có thể nhận thấy rằng hầu hết các cuộc thi hoặc chương trình Giveaway trên Instagram đều đi kèm với một chú thích cực dài với rất nhiều chữ in đẹp.
Điều này là do Instagram có rất nhiều quy tắc và hướng dẫn để đảm bảo họ không phải chịu bất kỳ trách nhiệm pháp lý nào trong trường hợp bất kỳ bên nào không tuân theo khi họ kết thúc thỏa thuận.
Dưới đây là tóm tắt nhanh về những điểm quan trọng nhất trong quy tắc cuộc thi của Instagram:
Bạn có thể đọc toàn bộ chính sách tại đây, nhưng về cơ bản, Instagram đảm bảo rằng bạn biết họ không phải chịu trách nhiệm pháp lý và những người theo dõi của biết điều đó, bất kể cuộc thi của bạn diễn ra như thế nào.
Bạn đã sẵn sàng bắt đầu kế hoạch cho cuộc thi trên Instagram của mình. Bước tiếp theo bạn cần thực hiện là xác định chính xác bạn muốn mọi người tham gia như thế nào, và lợi ích nào cho chiến lược marketing của bạn? Có nhiều cách để tổ chức một cuộc thi, vì vậy, chúng tôi đã tổng hợp một vài gợi ý về các cuộc thi được nhiều người yêu thích để bạn có thể tham khảo.
Một trong những cách phổ biến nhất là yêu cầu những người tham gia thích ảnh của bạn thông báo về cuộc thi trên Instagram của bạn, để lại bình luận và theo dõi tài khoản của bạn để giành được quyền tham dự.
Dưới đây là một ví dụ tuyệt vời về loại cuộc thi trên Instagram do CAUSEBOX đưa ra.
Bạn chỉ cần nêu rõ giải thưởng, luật chơi và rồi chờ đợi người tham dự. Bạn có thể yêu cầu mọi người comment câu trả lời ví dụ như tại sao họ xứng đáng chiến thắng, đề cử ai đó giành chiến thắng hoặc đơn giản chỉ cần gắn thẻ một người bạn để quảng bá.
Tuy nhiên, đó chưa phải lựa chọn tối ưu nhất - phần tiếp theo sẽ chỉ bạn cách làm cho việc tag bạn bè trong cuộc thi hoạt động hiệu quả.
Bạn muốn lan tỏa cuộc thi trên Instagram của mình? Yêu cầu mọi người tag một người bạn của họ vào! Cứ thêm một lượt tag, người chơi sẽ có thêm một cơ hội để tham gia trò chơi, tăng xác suất chiến thắng.
Sau đó, những người thường sẽ tag bạn bè của chính họ, tạo ra hiệu ứng sóng giúp nhiều người biết đến cuộc thi và thương hiệu của bạn hơn.
Bạn cũng có thể tổ chức một cuộc thi gắn thẻ bạn bè trên Instagram để yêu cầu những người theo dõi của bạn đề cử người xứng đáng nhận giải thưởng, như trong ví dụ dưới đây, do doll10beauty tổ chức.
Trong ví dụ này, họ yêu cầu những người theo dõi tag một bác sĩ, y tá, nhân viên cửa hàng tạp hóa hoặc những người làm công việc thiết yếu khác trong đại dịch COVID-19.
Đây là một cách tuyệt vời để cảm ơn những người đã làm việc quên mình để giúp đỡ cộng đồng, đồng thời phát triển mạng lưới khách hàng của bạn.
Nếu bạn đang muốn thúc đẩy việc người dùng tạo nội dung và chia sẻ nó trên các nền tảng, thì việc tạo một cuộc thi trên Instagram sẽ là một ý tưởng tuyệt vời để làm điều đó.
Yêu cầu khách hàng của bạn tự tạo, chia sẻ nội dung đó lên trang cá nhân của họ và thêm hashtag cụ thể hoặc gắn thẻ doanh nghiệp của bạn để bạn có thể dễ dàng tìm thấy tất cả nội dung tham gia cuộc thi.
Bằng cách này bạn sẽ vừa có thể thúc đẩy thành 1 làn sóng lan tỏa (viral) cho chiến dịch vừa thu thập được một bộ sưu tập ý tưởng sáng tạo để dùng cho những chiến dịch sau này.
Một cách tuyệt vời khác để mở rộng đối tượng của bạn là hợp tác với một thương hiệu khác hay một người có tầm ảnh hưởng cùng tổ chức một cuộc thi cùng nhau.
Nhiều ví dụ được thực hành trong việc hợp tác này tại Việt Nam, các nhãn hàng sẽ hợp tác với những người ảnh hưởng (KOLs) để tổ chức các chương trình giveaways. Trong trường hợp này nhãn hàng sẽ tận dụng tệp người hâm mộ (follower) của KOL để tăng nhận diện thương hiệu, trong khi đó các KOLs cũng có cơ hội tận dụng các chương trình này để tăng mức độ tương tác với fan cũng như nếu KOLs có tầm ảnh hưởng lớn sẽ có thêm thu nhập từ hợp đồng với nhãn hàng.
Nếu bạn muốn tăng độ phủ sóng của mình trên Instagram của mình, thì một cuộc thi hay Giveaway hợp tác sẽ là lựa chọn tốt nhất cho bạn.
Mặc dù các cuộc thi trên Instagram đều nhằm mang lại lợi ích cho khán giả của bạn, nhưng cũng có những lợi ích quan trọng đối với chiến lược marketing trên Instagram của bạn: các thương hiệu có thể thu hút nhiều sự chú ý và tạo ra một lượng khán giả lớn hơn thông qua chúng.
Để khán giả của bạn chia sẻ một bài đăng trên Story trên Instagram của họ như một hình thức tham gia có thể là một cách tuyệt vời khác để quảng cáo trên đó.
Không khó khăn gì với người dùng khi chia sẻ các bài đăng lên Story trên Instagram của họ, vì vậy, yêu cầu những thứ như vậy sẽ không làm khó người tham dự, đồng thời giúp quảng bá thương hiệu bạn.
Chúng ta đã vừa xem một số ý tưởng tuyệt vời về các cuộc thi trên Instagram, hãy cùng lướt nhanh qua các bước để tổ chức cuộc thi hay giveaway.
Trước khi làm bất kỳ điều gì khác, bạn cần chắc chắn rằng bạn xác định mục cụ thể thể cho cuộc thi Instagram của mình để cuối cùng bạn sẽ tổng kết xem cuối cùng cuộc thi có thành công hay không.
Bạn có đang cố gắng thu hút khán giả nhiều hơn vào nội dung của mình không? Bạn có muốn tạo ra một lượng lớn người theo dõi hơn không? Kế hoạch của bạn là xây dựng một thư viện content từ những người khác để chia sẻ trên mạng xã hội?
Dù mục tiêu chính của bạn là gì, hãy ghi nhớ nó trong toàn bộ quá trình lập kế hoạch cuộc thi để mọi thứ bạn làm đều có ý nghĩa cho đích đến cuối cùng của bạn.
Người dùng sẽ tham gia cuộc thi trên Instagram của bạn như thế nào? Hãy nghĩ lại những ví dụ mà chúng tôi đã chia sẻ ở trên. Điều nào phù hợp nhất với mục tiêu của bạn?
Cho dù bạn chọn cách nào, hãy đảm bảo rằng mọi người đều có thể dễ dàng tham gia cuộc thi của bạn. Không ai tham gia một cuộc thi đòi hỏi họ phải thực hiện nhiều yêu cầu quá phức tạp – mọi người đều muốn quá trình tham gia đơn giản và dễ dàng.
Sau khi bạn quyết định cách thức dự thi phù hợp cho cuộc thi của mình, đã đến lúc bắt đầu lập kế hoạch cho các chi tiết còn lại.
Đầu tiên, hãy xác định cuộc thi trên Instagram của bạn sẽ kéo dài trong bao lâu. Khán giả của bạn sẽ phải vào tham gia trong bao nhiêu ngày? Đảm bảo rằng thời hạn được xác định trước và bạn cho khán giả của mình biết rõ ràng thời điểm kết thúc.
Thứ hai, bạn có định sử dụng hashtag cho chiến dịch của mình không? Cho dù bạn yêu cầu mọi người đăng bài trên trang cá nhân với thẻ # hay viết bình luận chứa#, thì bạn nên tạo cụm # dành riêng cho mình mà không trùng với ai. Bằng cách này, bạn sẽ có thể phân biệt các bài dự thi với các bài đăng khác về thương hiệu của bạn.
Tiếp theo, chủ đề cho cuộc thi của bạn là gì? Điều này đặc biệt quan trọng đối với các cuộc thi tập trung vào việc thúc đẩy người dùng tự tạo nội dung (UGC). Bạn muốn đảm bảo rằng khán giả của mình hiểu rõ yêu cầu của để thu được content chất lượng nhất.
Và cuối cùng, bạn sẽ thông báo cho người chiến thắng như thế nào? Bạn sẽ gắn thẻ họ trong một bình luận? Chia sẻ một bài viết mới? Nhắn tin cho họ? Tag họ vào Story trên Instagram? Đây là điều bạn cần phải lên kế hoạch từ trước và cho những người tham gia của bạn biết sớm.
Trước khi phát động cuộc thi của bạn, bạn cần phải chọn một giải thưởng hấp dẫn. Bạn muốn phần thưởng này dành cho đối tượng mục tiêu chứ không phải đại trà.
Ví dụ: giải thưởng tiền mặt hoặc một chiếc iPad hoặc iPhone có thể áp dụng cho bất kỳ ai, trong khi thẻ quà tặng hoặc sản phẩm từ cửa hàng của bạn sẽ chỉ thu hút những người sẽ mua hàng của bạn. Điều này giúp thu hút đối tượng mục tiêu của bạn hơn nữa và cũng có thể giúp thực hiện mục tiêu tăng độ phủ sóng của bạn – nếu người chiến thắng đăng ảnh của chính họ về các sản phẩm mà họ nhận được từ cuộc thi của bạn, thương hiệu của bạn sẽ được chia sẻ đi xa hơn.
Kết hợp đồ họa để quảng bá cuộc thi Instagram của bạn để bạn có thể quảng cáo cuộc thi trên nhiều nền tảng khác nhau, trong email, trên trang web của bạn và hơn thế nữa.
Đăng bài trên cả newsfeed Instagram và chia sẻ trên Story để tăng số lượng người theo dõi xem cuộc thi, và thu hút nhiều người tham dự hơn.
Bạn không muốn có quá nhiều đầu bếp trong nhà bếp, vì vậy, bạn cần xác định chính xác ai sẽ quản lý các hoạt động trong cuộc thi Instagram. SO9 là một công cụ tuyệt vời để giúp bạn quản lý được các cuộc thi một cách dễ dàng thông qua việc quản lý được hiệu quả của cuộc thi cũng như quản lý team, giao việc.
Quản lý hiệu quả chiến dịch dễ dàng trên Instagram với SO9
Còn chờ gì nữa, hãy khởi động cuộc thi trên Instagram của bạn ngay thôi, đợi các bài dự thi đến và công bố người chiến thắng!
Thường xuyên kiểm tra các chỉ số để xem cuộc thi trên Instagram của bạn hoạt động như thế nào so với mục tiêu ban đầu. Nếu cuộc thi của bạn thành công, hãy cân nhắc tỏ chức thêm các cuộc thi và giveaway khác cho chiến lược truyền thông xã hội của bạn.
Powered by Froala Editor
Công cụ nuôi kênh