9.3.2024
Thuật toán YouTube được thiết kế để giúp người xem tìm thấy video họ muốn xem và tối đa hóa sự hài lòng của người xem trong thời gian dài. Tương tự như các nền tảng mạng xã hội khác, thuật toán của YouTube cũng thay đổi theo thời gian. Đây là một số thống kê về YouTube ngày nay:
Youtube đang là nền tảng hàng đầu về video tại các quốc gia, trong đó có Việt Nam,
YouTube đã có những điều chỉnh đáng kể về thuật toán của mình một vài lần. Và những thay đổi này có tác động trực tiếp đến các video đã được đăng và cách người dùng xem chúng.
2005-2011: Số lần nhấp và lượt xem Trong những năm đầu tiên, YouTube tập trung vào việc có bao nhiêu người theo dõi một video và bao nhiêu người click vào để xem video đó. Năm 2006, quảng cáo Ronaldinho của Nike đã trở thành video đầu tiên đạt 1 triệu lượt xem trên nền tảng này. Sau đó vào năm 2008, video Evolution of Dance là video đầu tiên đạt 100 triệu lượt xem. Tuy nhiên, vì số lượt click và lượt xem được đánh giá cao nên các video clickbait thống trị nền tảng, thúc đẩy sự quan tâm của người dùng.
2012: Thời gian xem Vào năm 2012, YouTube đã công bố một chỉ số mới “Thời gian xem” để sử dụng trong thuật toán tìm kiếm và đề xuất video của họ. YouTube quyết định rằng các video mà mọi người dành nhiều thời gian xem hơn sẽ được đánh giá cao hơn trong thuật toán của nó.
2015-2016: Sự hài lòng và cá nhân hóa Vào năm 2016, YouTube đã xuất bản một bài báo về thuật toán dành cho cách hoạt động của hệ thống đề xuất của mình. Theo bài báo, lịch sử xem, lịch sử tìm kiếm và lịch sử xem video của người dùng - tất cả đều góp phần tạo ra các đề xuất được cá nhân hóa hơn bao giờ hết. Hơn nữa, công ty đã sử dụng các cuộc khảo sát để thu thập thông tin về những gì người dùng thích và mong muốn xem.
2016-nay: Bản cập nhật chính sách và cách thức kiếm tiền Mặc dù tính năng tắt kiếm tiền đã có hiệu lực từ năm 2012, nhưng nền tảng này đã không thông báo cho các youtuber các nguyên tắc về vi phạm nội dung cho đến năm 2016. Các quảng cáo chạy cùng với các video có nội dung xúc phạm hoặc bạo lực, khiến nhiều công ty lớn phải rút lại quảng cáo của họ. YouTube đã cập nhật thêm thuật toán của mình để có các chính sách chặt chẽ hơn về quảng cáo và thắt chặt các yêu cầu về tiêu chuẩn tham gia Chương trình đối tác.
Vào năm 2021, YouTube đã cung cấp thêm thông tin chi tiết về thuật toán và cách thức hoạt động của hệ thống đề xuất. Trên hết, YouTube muốn người xem thưởng thức các video và ở lại trên nền tảng này lâu nhất có thể. YouTube sử dụng ba danh mục chính để cá nhân hóa các đề xuất:
Trang chủ là nơi đầu tiên ai đó đặt chân đến khi họ mở YouTube và là một trong những nguồn có lưu lượng truy cập hàng đầu cho hầu hết các kênh. Bạn càng sử dụng YouTube và tương tác với video nhiều thì Trang chủ của bạn càng được cá nhân hóa. Ngoài ra, các kênh mà bạn đăng ký cũng hiển thị ở đây.
Trang chủ Youtube
Xếp hạng cho Trang chủ dựa trên hai yếu tố:
Mẹo làm chủ thuật toán trang chủ dành cho nhà tiếp thị: Dưới đây là một số mẹo từ YouTube về cách tối ưu hóa video của bạn để hiển thị trên Trang chủ của ai đó:
Video được đề xuất là những gì hiển thị trong thanh bên khi bạn đang xem video. Nếu bạn để video hiện tại phát xong, video được đề xuất sẽ tự động phát tiếp theo.
Video Được đề xuất
Các video hiển thị trong phần Được đề xuất dựa trên một số tín hiệu như:
Mẹo làm chủ thuật toán trang chủ dành cho nhà tiếp thị: Để tối ưu hóa thuật toán đề xuất video của bạn, hãy sử dụng một số mẹo dưới đây:
Công cụ tìm kiếm YouTube rất mạnh mẽ. Rốt cuộc, nền tảng này thuộc sở hữu của Google. Hãy nhớ rằng kết quả tìm kiếm không hoàn toàn dựa trên các video có nhiều lượt xem nhất, vì vậy hiểu SEO YouTube có thể giúp bạn xếp hạng cao hơn.
Công cụ tìm kiếm trên Youtube
Điều gì quyết định video nào hiển thị trong kết quả tìm kiếm?
Mẹo làm chủ thuật toán trang chủ dành cho nhà tiếp thị: Có khá nhiều cách để tối ưu hóa video của bạn để hiển thị trong kết quả tìm kiếm. Mặc dù nó có thể hấp dẫn, nhưng việc nhồi nhét các mô tả của bạn đầy từ khóa không phải là cách tốt.
Tab Thịnh hành của YouTube tổng hợp các video phổ biến nhất hiện tại cũng như xác định những người sáng tạo đang được yêu thích. Những kết quả này dành riêng cho quốc gia của người dùng và nhằm mục đích kết hợp mức độ phổ biến với tính mới. Ví dụ: phần Người sáng tạo mới nổi và Nghệ sĩ mới nổi được cập nhật hàng ngày. Tab Xu hướng lưu ý các đặc điểm như sau: Lượng xem Tỷ lệ tăng lượt xem Các lượt xem đến từ đâu (vị trí)
Mẹo làm chủ thuật toán trang chủ dành cho nhà tiếp thị: Xuất hiện trong tab Xu hướng là một chiến thắng lớn đối với nhiều nhà tiếp thị. Nhưng bạn không thể trả tiền để xuất hiện ở đó, bạn chỉ có thể thử và tạo những video có thể phù hợp ở đó. Dưới đây là một số mẹo:
Người đăng ký là những người xem đã chọn tham gia để xem thêm nội dung từ bạn. Khi ai đó đăng ký kênh của bạn, video của bạn sẽ xuất hiện trong tab Đăng ký của họ. Người đăng ký là fan hâm mộ của bạn và mang lại mức độ tương tác nhiều nhất trên video của bạn. Ngoài ra, các đăng ký video cũng hiển thị trên Trang chủ.
Mẹo làm chủ thuật toán trang chủ dành cho nhà tiếp thị: Tăng số lượng người đăng ký là mục tiêu chính của nhiều kênh YouTube. Để làm điều này, có một số mẹo mà YouTube cung cấp:
Thông báo được gửi đến người dùng thông qua email. Thông báo mặc định là từ các kênh bạn thường xem hoặc những kênh bạn đã đăng ký. Người dùng có thể chỉnh sửa tần suất thông báo từ nút đăng ký.
Tùy chọn thông báo của Youtube
Tuy nhiên, có một giới hạn đối với các thông báo. Người xem sẽ nhận được tối đa ba lượt tải lên / phát trực tiếp trên mỗi kênh trong một ngày.
Mẹo làm chủ thuật toán trang chủ dành cho nhà tiếp thị:
Thông báo là một cách tuyệt vời để thông tin cho người đăng ký của bạn về nội dung mới mà bạn sản xuất. Để khuyến khích người đăng ký bật thông báo, hãy sử dụng các mẹo sau:
Chế độ hạn chế là một tính năng tùy chọn trên YouTube mà bạn có thể sử dụng để lọc ra nội dung không phù hợp. Chế độ này phải được bật để nó hoạt động. Để xem video của bạn có xuất hiện ở Chế độ hạn chế hay không, bạn cần bật chế độ này và truy cập trực tiếp video của mình.
Thuật toán được sử dụng cho Chế độ hạn chế dựa trên việc tự động phát hiện nội dung của bạn có chứa nội dung sau đây hay không:
Mẹo làm chủ thuật toán trang chủ dành cho nhà tiếp thị: Một số video không nên bị hạn chế sẽ bị hạn chế, do đó, điều quan trọng là bạn phải kiểm tra video của mình:
Những bí ẩn về thuật toán của YouTube đã tồn tại từ lâu. Dưới đây là những điều phổ biến nhất đã được tiết lộ:
Bí mật 1. Tải lên video dưới dạng không công khai và sau đó thay đổi chúng thành công khai sẽ ảnh hưởng đến thuật toán.
Sự thật: Thuật toán không phạt điều này. Thay vào đó, nó xem xét hiệu suất của video sau khi bạn xuất bản.
Bí mật 2. Tối ưu hóa tiêu đề và mô tả của bạn sẽ giúp bạn xếp hạng cao hơn trong thuật toán.
Sự thật: SEO không phải là tín hiệu duy nhất mà thuật toán xem xét. Tối ưu hóa SEO video của bạn sẽ hữu ích nhưng thuật toán còn tính đến rất nhiều yếu tố khác.
Bí mật 3. Feed của Người đăng ký là mặc định sẽ tốt hơn Trang chủ.
Sự thật: YouTube đã thử nghiệm điều này và nhận thấy rằng nó làm giảm số lượng người đăng ký quay lại và xem trên nền tảng này.
Bí mật 4. Người đăng ký nhận được các thông báo cho tất cả các video mới tải lên.
Sự thật: Người đăng ký cần chọn nhận thông báo để nhận chúng.
Thuật toán của YouTube không hoàn toàn minh bạch nhưng vẫn có một số thông tin về cách hoạt động của nó đã được hé lộ. Chúng ta biết rằng thuật toán đã thay đổi trong nhiều năm, từ việc đánh giá số lượt xem đến cá nhân hóa trang chủ của người dùng. Chúng ta cũng biết rằng nó đóng một vai trò trong các lĩnh vực khác nhau trên YouTube, bao gồm Trang chủ, Đề xuất, Đăng ký và hơn thế nữa. Giờ bạn đã biết thêm về cách hoạt động của thuật toán YouTube, bước quan trọng tiếp theo là hiểu cách khán giả sử dụng mạng xã hội và cách bạn có thể nổi bật giữa đám đông.
Powered by Froala Editor
Công cụ nuôi kênh