9.3.2024
Đối với nhiều bạn sinh viên và những người thường lập kế hoạch thì ít nhiều đã từng nghe đến hoặc sử dụng mô hình SWOT. Đây là một công cụ hữu hiệu, giúp ích rất nhiều trong việc thiết lập mục tiêu và xây dựng kế hoạch. Trong bài viết này, SO9 sẽ chia nhỏ các nguyên tắc của phân tích SWOT trên mạng xã hội và cách thức hoạt động của một nguyên tắc này có thể dẫn đến một chiến lược xã hội hiệu quả hơn.
SWOT là viết tắt của 4 từ trong Tiếng Anh: Strengths (điểm mạnh), Weakness (điểm yếu), Opportunities (Cơ hội), Thread (Thách thức). Đây là ma trận swot phân tích kinh doanh rất nổi tiếng và hiệu quả cho các doanh nghiệp muốn cải thiện tình hình kinh doanh bằng cách vạch ra những định hướng đúng đắn và xây dựng nền tảng phát triển vững chãi. Cụ thể:
Phân tích SWOT đặc biệt ở chỗ nó yêu cầu doanh nghiệp cần thực sự nhìn sâu vào những yếu tố định tính và định lượng, nghĩa là không chỉ theo dõi những con số mà cần phải dựa vào cảm quan và sự nhạy bén thị trường.
SWOT yêu cầu bạn đánh giá doanh nghiệp của mình một cách khách quan và dựa trên những con số thực tế. Điều này có nghĩa là bạn có thể chứng minh điều gì hiệu quả, điều gì không hiệu quả và chỗ nào phần nào bạn có thể rút kinh nghiệm và làm tốt hơn.
Bất cứ điều gì khuyến khích bạn thực hiện cách tiếp cận dựa trên dữ liệu đối với mạng xã hội đều là một lợi thế. Báo cáo thường xuyên và phân tích SWOT là một phần hoạt động quan trọng trong việc lập chiến lược và phân tích dữ liệu xã hội, nhằm mục tiêu để theo đuổi ROI tốt hơn.
Một điểm cần lưu ý rằng, các phân tích từ SWOT không chỉ đưa thông tin tình hình kinh doanh trên các mạng xã hội, mà còn phản ánh điểm mạnh điểm yếu, cơ hội và thách thức của toàn bộ tình hình hoạt động marketing của doanh nghiệp.
Ví dụ, bạn có thể áp dụng các nguyên tắc của SWOT cho email và SEO. Khi áp dụng mô hình SWOT trở thành một phần thường xuyên trong phân tích marketing của doanh nghiệp, bạn có thể điều chỉnh các nỗ lực marketing truyền thông xã hội tốt hơn và đạt hiệu quả cao hơn.
Điều đầu tiên khi tiến hành phân tích SWOT là bạn cần xác định xem doanh nghiệp mình đang làm tốt điều gì. Dựa trên số liệu phân tích kết hợp với kinh nghiệm của các marketers khi làm việc cùng với khách hàng, hãy đánh giá điểm mạnh của doanh nghiệp dựa theo:
Bắt đầu với dữ liệu định lượng: Những con số thể hiện nội dung tốt nhất (lượt like, share, comment,..) và cộng đồng hoạt động tích cực nhất (lượt bài thảo luận 1 ngày, lượt tương tác,...) sẽ giúp bạn xác định nơi nào cần dùng thêm nguồn lực để phát triển, nơi nào đã ổn định chỉ cần nuôi dưỡng thường xuyên.
Ngoài dữ liệu, hãy bắt đầu xem xét điều gì khiến chiến lược truyền thông xã hội của bạn khác biệt với các đối thủ cạnh tranh khác như là hình ảnh độc đáo, giọng nói truyền cảm, nội dung chia sẻ thú vị,.. Ví dụ, thương hiệu Skullcandy đã tạo ra một thị trường ngách cho riêng mình với các chủ đề nội dung đầy màu sắc và hình ảnh có độ phân giải cao.
Ví dụ về phân tích SWOT trên mạng xã hội của thương hiệu Skullcandy
Việc xác định điểm mạnh sáng tạo của bạn không phụ thuộc vào việc đúng sai, và việc xem xét các bài đăng hoạt động hiệu quả nhất có thể cung cấp cho bạn một số ý tưởng. Bạn cũng có thể theo dõi các lượt đề cập “mention” của mình và hiểu được điều mà khách hàng yêu thích về sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu của bạn.
Đây là phần không mấy vui vẻ lắm khi đưa ra nhưng chúng ta cần khách quan nhìn nhận.
Xác định điểm yếu của doanh nghiệp là một phần quan trọng để nhìn vào sự hiện diện trên mạng xã hội của doanh nghiệp một cách khách quan, từ đó tìm ra những phần có thể cải thiện và rút kinh nghiệm. Bạn có thể trả lời các câu hỏi sau để xác định điểm yếu của doanh nghiệp:
Để biết được liệu một chiến dịch marketing hoặc kinh doanh có xứng đáng hay không, doanh nghiệp cần đánh giá những cơ hội có thể nắm được khi tiến hành phân tích SWOT. Dưới đây là một số yếu tố có thể cân nhắc khi xác định cơ hội của doanh nghiệp:
Khi phân tích SWOT, một số những yếu tố có thể trở thành thách thức của doanh nghiệp trên các nền tảng mạng xã hội cần chú ý đến là:
Để tóm tắt mọi kiến thức bên trên, hãy cùng SO9 xem xét một số tình huống mẫu vận dụng thành công phân tích SWOT trong các chiến lược marketing.
Quảng cáo trả tiền trên các nền tảng mạng xã hội ngày càng trở thành một kỳ vọng hơn là một ngoại lệ đối với quy tắc. Điều đó nói rằng, để tìm ra liệu khoản đầu tư ban đầu có hợp lý hay không đòi hỏi một số nghiên cứu nghiêm túc.
Phân tích SWOT trường hợp chạy 1 chiến dịch quảng cáo trên mạng xã hội mới
Hãy xem một ví dụ về cách SWOT giúp các nhà tiếp thị quyết định xem họ có nên tiếp tục với các quảng cáo xã hội trên Facebook hay không.
Sử dụng một nền tảng xã hội hoàn toàn mới đem lại không ít rủi ro về thời gian và nguồn lực của doanh nghiệp. Điều đó nói lên rằng, sự bùng nổ của LinkedIn và các mạng mới nổi như TikTok đòi hỏi các doanh nghiệp phải thực hiện một số tìm kiếm để tìm ra nơi tốt nhất dành thời gian và tiền bạc của họ.
Dưới đây là phân tích SWOT mẫu vì nó liên quan đến việc khám phá một nền tảng xã hội mới (đối với ví dụ này, So9 sẽ sử dụng TikTok):
Theo Sprout Social Index năm 2019, khoảng một phần ba các marketers phải vật lộn với việc đảm bảo ngân sách xã hội cần thiết cho các chiến dịch của họ.
Phân tích SWOT trường hợp gia tăng chỉ tiêu trên các nền tảng mạng xã hội
Nếu bạn quan tâm đến việc gia tăng tổng chi tiêu trên các nền tảng xã hội của mình, bạn sẽ cần làm nổi bật ROI của bạn sẽ đến từ đâu và nhấn mạnh những gì bạn đang làm đúng. Dưới đây là những gì phân tích đó có thể trông như thế nào thông qua SWOT:
SWOT bề ngoài có vẻ phức tạp, nhưng nó lại giúp ích rất nhiều cho các doanh nghiệp với ý tưởng rất đơn giản: hãy nhìn vào điểm mạnh, điểm yếu và cơ hội của doanh nghiệp mình một cách chi tiết trước khi tiến tới một chiến dịch mới. Để tìm hiểu nhiều hơn về các công cụ và phương pháp giúp phát triển doanh nghiệp, mời quý độc giả theo dõi và truy cập SO9.VN ngay hôm nay nhé!
Powered by Froala Editor
Công cụ nuôi kênh