9.3.2024
Với nhiều người khái niệm ROI chắc hẳn đã không còn xa lạ, đặc biệt là những người quan tâm đến hoạt động của doanh nghiệp. Vậy ROI là gì? Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ROI là gì, công thức tính ROI, ưu nhược điểm của ROI và cách đo lường hiệu quả của ROI trong Marketing
Chỉ số ROI là gì?
ROI - Viết tắt của cụm từ Return On Investment là một khái niệm được sử dụng nhiều trong hoạt động của doanh nghiệp, đặc biệt là lĩnh vực marketing. Hiểu đơn giản, ROI là tỷ lệ lợi nhuận thu được so với số vốn ban đầu bỏ ra. Như vậy ROI phản ánh những gì bạn thu về được trên tổng số bỏ ra.
ROI hay lợi tức đầu tư được dùng để đo lường hiệu quả của một khoản đầu tư hay sao sánh giữa các khoản đầu tư với nhau. ROI trực tiếp đo lường lợi nhuận thu về của một khoản đầu tư cụ thể nào đó. Do vậy, nhờ tính toán ROI mà doanh nghiệp có thể xác định được hiệu quả hoạt động của mình, cũng như tìm ra những khoản chi mang lại kết quả thấp để cải thiện hơn về sau.
Vai trò của chỉ số ROI là gì?
Để tính ROI, chúng ta chỉ cần làm một phép tính rất đơn giản: lấy lợi nhuận mang về từ khoản đầu tư được chia cho chi phí đầu tư. ROI thường được biểu diễn dưới dạng phần trăm hoặc tỷ lệ.
Công thức tính ROI là gì?
Ưu nhược điểm của chỉ số ROI là gì?
Bạn đang đọc: ROI là gì? Cách đo lường ROI hiệu quả trong các kênh truyền thông 2022
Một nghiên cứu đã cho thấy quảng cáo video trên các thiết bị di động như điện thoại có thể mang lại hiệu quả cao hơn so quảng cáo video trên web thông và cả quảng cáo trên truyền hình. Lý giải nguyên do của điều này, ngày nay thiết bị di động ngày càng trở nên phổ biến khi đại đa số mọi người sử dụng smartphone. Thêm vào đó, thiết bị di động cũng được đánh giá là thân thiện hơn với trải nghiệm của người dùng.
Nhiệm vụ của quảng cáo video trên điện thoại là cung cấp thông tin nhanh cho người đọc về sản phẩm, dịch vụ hay những chương trình khuyến mãi của thương hiệu, sau đó điều hướng họ đến website hoặc fanpage để tìm hiểu thêm thông tin. Ngoài ra, giống với các loại quảng cáo khác, quảng cáo video trên điện thoại cũng giúp tăng nhận diện thương hiệu và lan tỏa hình ảnh đi xa hơn.
Để đánh giá hiệu của quảng cáo video trên điện thoại, người ta thường hay tính đến các số liệu sau:
Cách tính ROI là gì khi quảng cáo video trên thiết bị di động
Quảng cáo tự nhiên thường được xây dựng phù hợp với nội dung sẵn có của trang web chứa quảng cáo. Loại quảng cáo này ngoài mục đích tiếp thị còn mang đến kiến thức cho người đọc giống như một bài báo thông thường. Loại quảng cáo này có thể được tìm thấy ở các trang báo, tạp chí, trực tuyến hoặc các trang mạng xã hội như Facebook.
Một ví dụ của quảng cáo tự nhiên là IBM trả phí để đăng bài trên nền tảng Forbes. Nội dung này hoàn toàn giống với một bài viết trên trang web nhưng nó mang nội dung tiếp thị. Trên thực tế, quảng cáo tự nhiên có thể là con dao hai lưỡi nếu như người tiêu dùng cảm thấy bị lừa khi thông tin bên trong tiếp thị quá lộ liễu, không mang lại những nội dung hữu ích như một bài báo thông thường.
Tuy nhiên, việc đo lường ROI của quảng cáo tự nhiên không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Thông thường, các nhà tiếp thị sẽ dựa trên số lượt truy cập vào website của thương hiệu thông qua bài quảng cáo tự nhiên. Đây là yếu tố quan trọng nhất để đánh giá hiệu quả của cả chiến dịch. Nhưng để hiểu được bức tranh tổng thể, các doanh nghiệp cũng cần chú ý đến các yếu tố khác nữa:
Cách tính ROI là gì khi quảng cáo tự nhiên
Quảng cáo được tạo bởi phần mềm - programmatic advertising là quảng cáo nhắm mục tiêu cụ thể. Người dùng có thể thấy quảng cáo này nhiều lần dưới dạng những bức hình đẹp, mỗi khi tải lại trang bạn lại có thể thấy chúng một lần.
Theo báo cáo của eMarketer, chi phí các doanh nghiệp bỏ ra cho hình thức quảng cáo này lên tới 20,41 tỷ đô la trong năm ngoái. Quảng cáo được tạo bởi phần mềm sẽ được tạo tự động dựa vào những yêu cầu của bạn. Những ví dụ đơn giản nhất về loại quảng cáo này là quảng cáo trên mạng xã hội như Facebook ads. Ưu điểm lớn nhất của hình thức này là bạn có thể thay đổi các thông tin về nhân khẩu học, vị trí và hành vi của đối tượng hướng đến để phù hợp hơn với nhu cầu của doanh nghiệp.
Do tính linh hoạt và tính linh hoạt của nó, các số liệu quảng cáo có lập trình phải được đo thường xuyên để tìm kiếm được hiệu quả. Song song với việc đo lường lượng nhấp chuột hoặc lưu lượng thì các phép đo của bạn nên tập trung vào các lĩnh vực như:
Do tính linh hoạt và ứng biến không ngừng, các số liệu của quảng cáo có lập trình sẽ được cập nhật thường xuyên để có những điều chỉnh phù hợp. Ngoài việc đo lường lượng truy cập, bạn cũng cần chú ý một vài chỉ số khác như:
Cách tính ROI là gì khi quảng cáo bằng phần mềm
ROI là một khái niệm đã quen thuộc từ lâu, nhưng ROI trong marketing có đôi phần mới lạ với nhiều người. Ứng dụng ROI vào marketing sẽ giúp doanh nghiệp kiểm soát được hiệu quả của chiến dịch quảng cáo của mình, từ đó có những điều chỉnh phù hợp. Để tìm hiểu nhiều hơn về các kiến thức vận hành doanh nghiệp cập nhật nhất, hãy truy cập ngay SO9.VN nhé!
Powered by Froala Editor
Công cụ nuôi kênh