Thương mại di động - bức tranh tổng quan trên thị trường Việt Nam

Thương mại di động là gì và bức tranh tổng quan về tiềm năng khi phát triển thương mại di động trong thị trường Việt Nam hiện nay.
Trà Nguyễn

9.3.2024

Thương mại di động là xu hướng kinh doanh hàng đầu ở Việt Nam hiện nay. Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu thương mại di động là gì và tiềm năng của nó trong thị trường hiện nay.

 

1. Thương mại di động (M-commerce) là gì?

Thương mại di động là gì?Thương mại di động (M-commerce) là gì?

Thương mại di động - Mobile commerce hay M-commerce chỉ các hoạt động mua bán hàng hóa trực tuyến, thanh toán hóa đơn qua các thiết bị di động như điện thoại, máy tính bảng,...

Thương mại di động giúp doanh nghiệp đến gần với khách hàng trên không gian mạng hơn. Nó cũng mang lại sự tiện lợi cho khách hàng với nhiều lựa chọn về sản phẩm, phương thức thanh toán, phương thức nhận hàng từ những thương hiệu, người bán hàng khác nhau.

Thương mại di động đang là xu hướng mới trong lĩnh vực kinh doanh ngày nay. Theo tính toán của Statista, doanh thu từ thương mại di động tại thị trường Mỹ lên đến 207,2 tỷ USD vào năm 2017.

 


doanh thu từ thương mại di động tại thị trường MỹDoanh thu từ thương mại di động tại thị trường Mỹ

Tham gia vào thương mại di động vô cùng đơn giản, chỉ cần người dùng có trong tay một thiết bị thông minh, có kết nối Internet là đã có thể thực hiện các giao dịch mua bán rất tiện lợi và nhanh gọn.

Ngày nay, sự phát triển của công nghệ đã giúp hoạt động mua bán, thanh toán được bảo mật tuyệt đối. Đây chính là cơ hội để thương mại di động phát triển mạnh mẽ hơn. Một số ông lớn như Apple hay Google đã cho ra mắt các dịch vụ thương mại di động của riêng mình.

Apple đã phát triển nền tảng thương mại di động cho riêng mìnhApple đã phát triển nền tảng thương mại di động cho riêng mình

Thương mại di động cũng hoạt động theo các loại giao dịch sau:

Mua sắm trên thiết bị di động: cho phép người dùng tìm hiểu và mua sản phẩm mà không cần tới cửa hàng.

Thanh toán di động: ngày nay, ngân hàng điện tử đang trở thành một xu hướng mới. Dịch vụ mobile banking giúp người dùng có thể thanh toán điện tử một cách dễ dàng.

Tương tác và trao đổi di động: Để hoạt động mua bán được diễn ra hiệu quả và dễ dàng hơn, người bán và người mua cần phải trao đổi thông tin với nhau rất nhiều. Và thiết bị di động như điện thoại sẽ giúp công việc này diễn ra thuận tiện hơn.

2. Các điểm đặc trưng của Thương mại di động (M-commerce)

Nhắc đến thương mại di động, người ta nói đến xu hướng mới với những tính năng ưu việt. Trong phần này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những đặc điểm đặc trưng nhất của thương mại di động.

2.1. Tính rộng khắp

Độ phủ của Mobile Commerce là điều không phải bàn cãi. M-commerce cho phép người dùng có thể dễ dàng tìm hiểu thông tin, trao đổi, mua sắm qua thiết bị di động có kết nối Internet cho dù họ ở bất cứ nơi đâu. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và công sức cho người dùng.

Tính rộng khắp là điểm đặc trưng cơ bản của thương mại di động

Tính rộng khắp là điểm đặc trưng cơ bản của thương mại di động

 

2.2. Khả năng tiếp cận 

Ngày nay, tỷ lệ người dùng thiết bị di động thông minh ngày càng tăng lên. Do đó, tệp khách hàng tham gia vào thương mại di động ngày càng lớn hơn, mang lại cơ hội lớn cho các doanh nghiệp.

2.3. Cá nhân hóa 

Với những thông tin cơ bản khi đăng ký các dịch vụ mobile commerce, các nhà sản xuất có thể cung cấp những trải nghiệm cá nhân hóa cho người dùng, tạo sự thuận lợi tối đa cho khách hàng.

2.4. Tiện lợi 

Chỉ với một chiếc điện thoại trong tay, khách hàng có thể ngay lập tức tham gia vào các hoạt động thương mại di động, ở bất kỳ đâu vào bất kỳ thời điểm nào.

Thương mại di động vô cùng tiện lợi

Thương mại di động vô cùng tiện lợi

 

3. Phân biệt thương mại điện tử (E-commerce) và thương mại di động (M-commerce)

M-Commerce đang nổi lên như một phần không thể thiếu của E-Commerce. Tuy nhiên vẫn còn nhiều người hay nhầm lẫn hai khái niệm này với nhau. Để hiểu rõ hơn, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu M-Commerce và E-Commerce là gì và những điểm khác biệt giữa hai khái niệm này.

Phân biệt thương mại điện tử và thương mại di độngPhân biệt thương mại điện tử và thương mại di động

Thương mại điện tử hay được gọi là E-Commerce/ E-Comm/ EC, là hình thức kinh doanh trong đó hoạt động mua bán sản phẩm được diễn ra một phần hoặc toàn bộ qua mạng Internet. Mặt khác, thương mại di động M-Commerce là các hoạt động kinh doanh hàng hóa được diễn ra qua các thiết bị di động.

Đó là sự khác nhau cơ bản nhất về hai hình thức kinh doanh rất phổ biến hiện nay. Còn về điểm khác biệt cụ thể hơn, SO9 phân biệt hai hình thức này như bảng dưới đây:
Điểm khác biệt của thương mại điện tử và thương mại di động

4. Bức tranh tổng quan số liệu của thương mại di động ở Việt Nam

Trong vòng vài năm trở lại đây, thương mại di động (M-Commerce) đã bước chuyển mình mạnh mẽ ở thị trường Việt Nam. Những số liệu sau đây đã chứng minh cho sự bùng nổ của thương mại di động.

Tổng quan số liệu thương mại di động ở Việt Nam (2019 - 2023)
 

  • Theo Flurry Analytics Report năm 2013, Việt Nam có số lượng sử dụng thiết bị di động tăng nhanh với tốc độ với 266%/năm.

  • Theo Báo cáo Thương mại điện tử Việt Nam, có đến 50% người Việt Nam thực hiện mua sắm trên di động năm 2019.

50% người Việt Nam tham gia thương mại di động năm 201950% người Việt Nam tham gia thương mại di động năm 2019

Báo cáo của Appota năm 2017 cũng cho thấy Việt Nam thuộc top các quốc gia có tốc độ tăng trưởng quảng cáo trên di động nhanh nhất hiện nay. Cũng trong năm 2017, ngân sách chi cho quảng cáo trên các nền tảng di động tại Việt Nam đạt tới 78,7 triệu USD. Những con số đã nói lên những tiềm năng rất lớn của thương mại di động ở Việt Nam.

5. Tiềm năng phát triển của thương mại di động M-Commerce tại Việt Nam

Những số liệu ở trên đã khẳng định Việt Nam là một quốc gia tiềm năng để phát triển Thương mại di động mạnh mẽ hơn nữa. Trong M-commerce có 3 lĩnh vực chính được doanh nghiệp

5.1. Dịch vụ mua sắm trực tuyến

Hoạt động mua sắm trực tuyến của thương mại di độngHoạt động mua sắm trực tuyến của thương mại di động

Trong 3 hoạt động của thương mại di động ở Việt Nam thì dịch vụ mua sắm là hoạt động diễn ra sôi động nhất. Với sự bùng nổ của các ông lớn trong ngành thương mại điện tử như Tiki, Shopee, Lazada, chúng ta còn chứng kiến sự ra nhập thị trường của các tên tuổi mới như VNAmall, Voso,... Điều đó đã giúp người tiêu dùng có đa dạng sự lựa chọn hơn, và cũng chính sự cạnh tranh đã đặt áp lực lên cho các sàn TMĐT phải liên tục làm mới mình để giữ chân khách hàng và thu hút thêm nhiều người dùng mới.

5.2. Dịch vụ nhắn tin

Dịch vụ nhắn tin - hoạt động thương mại di độngDịch vụ nhắn tin - hoạt động thương mại di động

Trong hoạt động thương mại di động không thể thiếu sự đóng góp của các ứng dụng nhắn tin. Đây sẽ là không gian để người bán và người mua trao đổi thông tin về sản phẩm, đặt hàng, giải đáp thắc mắc,... Mới đây, ứng dụng nhắn tin Zalo đã cho ra mắt Zalo shop, hứa hẹn mang đến một lựa chọn mới cho khách hàng.

5.3. Dịch vụ thanh toán trực tuyến

Đồng hành cùng với sự phát triển của thương mại di động là sự bùng nổ của dịch vụ thanh toán trực tuyến. Ở Việt Nam hiện nay đang có hơn 20 ví điện tử hoạt động, trong số đó Momo, Moca và ZaloPay là 3 ứng dụng được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Bên cạnh ví điện tử, khách hàng cũng có thể lựa chọn dịch vụ mobile banking của các ngân hàng, vô cùng tiện lợi và an toàn.

Dịch vụ thanh toán trực tuyến của hoạt động thương mại di độngDịch vụ thanh toán trực tuyến của hoạt động thương mại di động

Có thể thấy rằng, hệ sinh thái thương mại di động ở Việt Nam đang dần phát triển và hoàn thiện, trở thành xu hướng kinh doanh hàng đầu hiện nay.

6. Một số lưu ý khi triển khai thương mại di động

Các cách để gia tăng thương mại di động

Thương mại di động diễn ra qua các website hoặc ứng dụng điện thoại, vì thế tốc độ tải trang/app nhanh là một trong những yếu tố quyết định đến trải nghiệm của khách hàng. Ngoài ra, các thao tác, quy trình phải được thiết kế đơn giản, phù hợp với mọi khách hàng để người dùng có thể thuận tiện nhất khi sử dụng.

Video và marketing trong thương mại di dộng

Hoạt động thương mại di động đang là xu hướng đứng đầu hiện nay, vậy nên các doanh nghiệp cần tập trung đẩy mạnh hoạt động marketing và quảng cáo để có thu hút thêm nhiều khách hàng mới sử dụng dịch vụ.

Website và các ứng dụng

Các doanh nghiệp nên kết hợp hành trình mua hàng trên website và ứng dụng một cách linh hoạt. Thông thường, người tiêu dùng thường hay tìm hiểu các sản phẩm qua Google, tìm đến website của doanh nghiệp. Vậy nên các ứng dụng cần bắt đầu từ website sau đó dẫn tới ứng dụng khác để tìm hiểu kỹ hơn hoặc tiến hành đặt hàng,

 

Thương mại di động là hình thức kinh doanh mới hứa hẹn mang đến những cơ hội lớn cho doanh nghiệp. Bài viết đã giới thiệu chi tiết về thương mại di động là gì và những tiềm năng của nó. Theo dõi SO9.VN để cùng học tập và chia sẻ nhiều góc nhìn kiến thức về các công cụ marketing trên mạng xã hội nhé!

Powered by Froala Editor

Chuyên mục

benefits
left-benefits
right-benefits

Khi là khách hàng của

info_person

Được quyền sử dụng

TOÀN BỘ CÔNG CỤ CHẤT LƯỢNG CỦA SỐ9.VN

Gift
benefits

9REUP PRODUCT

Repost sources with 1 Click
Reup content from sources: Tiktok, Douyin, Instagram, Facebook, Pinterest, Youtube in bulk.
Free 70 USD
benefits

SO9 HUB PRODUCT

Centralized interaction management
Manage messages, comments in one place. Easily create automated interaction bots.
Free 30 USD
benefits

9RECHAT PRODUCT

Remarketing software for Fanpages
A product for leveraging existing customers, bundled with the most effective implementation process.
Free 50 USD

SỐ LƯỢNG SỬ DỤNG

0

Nội dung được phân phối

0

Lượt tiếp cận

0

Số kênh được kết nối

FAQ

CHÚNG TÔI CÓ THỂ GIÚP GÌ CHO BẠN

Tôi quan tâm đến mức độ bảo mật của SO9

Chúng tôi là đối tác chính thức được cấp phép từ các nền tảng: Facebook, Tiktok, Youtube, Instagram, Pinterest, Google My Business, Zalo, X. Để làm được điều này đội ngũ chúng tôi đã phải trải qua quá trình minh chứng, kiểm duyệt rất gắt gao từ kiểm soát viên của các nền tảng. Đó là lý do tại sao khách hàng luôn yên tâm tuyệt đối về Chất lượng & Độ an toàn khi đến với SỐ9.vn. Toàn bộ các kênh khi bạn kết nối vào ứng dụng đều trải qua bước cấp quyền trực tiếp trên nền tảng, điều này giúp bạn kiểm soát được các quyền cấp cho SỐ9.vn cũng như toàn quyền kiểm soát chúng.

Tôi chưa biết gì về phát triển kinh doanh qua Mạng xã hội, làm sao để tìm hiểu?

Bạn hãy tham khảo Bí kíp chinh phục Mạng xã hội mà SỐ9.vn cung cấp, sau đó thực hành. Bạn có thể đặt lịch để đội ngũ chúng tôi review 1 lần sau khi bạn thực hiện được 1 tháng các bước đã hướng dẫn đó

Sao kênh của tôi không được đề xuất, view lẹt đẹt??

Có 3 yếu tố ảnh hưởng đến kênh của bạn: 1- Tài nguyên, 2- Nội dung, 3- Phần mềm. SỐ9.vn là đối tác chính thức của nền tảng nên sẽ đảm bảo không làm ảnh hưởng đến view của bạn, do đó bạn hãy kiểm tra thật kỹ tài nguyên và nội dung của mình

Bạn khác gì với các phần mềm giả lập như Fplus, MKT, Ninja,...?

Giả lập là thay vì bạn làm thì sẽ có bot thực hiện trên máy tính giúp bạn theo tác trên hàng trăm cửa sổ trình duyệt khác nhau, để dùng phần mềm này bạn phải cung cấp tài khoản, mật khẩu hoặc cookie. Điều đặc biệt, các nền tảng "rất ghét" các con bot này và luôn tìm cách tiêu diệt, do đó nếu bạn không thành thạo thì sẽ rủi ro rất lớn cho tài nguyên của bạn. SỐ9.vn là một ứng dụng khác hoàn toàn, chúng tôi không có quá nhiều các tính năng như các phần mềm giả lập - tuy nhiên toàn bộ tính năng của chúng tôi được duyệt và được nền tảng cho phép quản lý chính thức. Do vậy, các yếu tố rủi ro về tài nguyên, rủi ro về an toàn bảo mật sẽ không bao giờ tồn tại trên SỐ9.vn

Image

SỐ9 đang phân phối

Liên tục cập nhật...

0

Nội dung được phân phối

0

Lượt tiếp cận

0

Số kênh được kết nối
Dùng thử ngay