9.3.2024
Marketing qua mạng xã hội là một trong những công cụ được ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều nền tảng mạng xã hội nên việc lựa chọn nền tảng phù hợp để quản lý và phát triển cho tốt là một nhiệm vụ khó khăn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu top 14 nền tảng mạng xã hội phổ biến nhất trên thị trường và tìm ra lựa chọn phù hợp nhất cho mỗi doanh nghiệp.
Những con số thống kê ấn tượng:
Tại sao các doanh nghiệp nên sử dụng nền tảng mạng xã hội Facebook?
Trong các nền tảng, Facebook là nền tảng xã hội phổ biến nhất bởi người dùng hoạt động hàng tháng trên toàn thế giới. Do đó, đây là một trong những mạng lưới mà các doanh nghiệp không thể bỏ qua trong chiến lược kỹ thuật số của mình. Theo Sprout Social Index ™, 71% người tiêu dùng và 65% nhà tiếp thị có kế hoạch sử dụng nền tảng này nhiều nhất trong năm tới.
Đối với các thương hiệu đang tìm cách tăng phạm vi tiếp cận và phát triển doanh nghiệp, họ nên cân nhắc nền tảng Facebook. Đây cũng là không gian thích hợp để chạy các chiến dịch quảng cáo — trên thực tế, hơn một phần tư tổng chi tiêu cho quảng cáo kỹ thuật số là dành cho Facebook.
Nhắn tin và đánh giá trên Facebook cũng là những công cụ dịch vụ khách hàng và mạng xã hội quan trọng. Xem xét 60% người tiêu dùng nói rằng họ sử dụng Facebook nhiều nhất cho dịch vụ khách hàng, đó là nền tảng quan trọng để gặp gỡ khách hàng của bạn ở nơi họ đang ở. Thêm một chatbot Facebook thông qua một công cụ như SO9 có thể tăng cường khả năng phản hồi và nhắn tin xã hội trò chuyện của bạn.
Nền tảng mạng xã hội facebook
Những con số thống kê ấn tượng:
Nền tảng mạng xã hội Whatsapp
Tại sao nên sử dụng nền tảng mạng xã hội WhatsApp?
WhatsApp là ứng dụng nhắn tin toàn cầu phổ biến nhất. Đối với các thương hiệu, WhatsApp mang đến cơ hội kết nối với khách hàng trên toàn thế giới, mang đến những hỗ trợ kịp thời và ngay lập tức. Ví dụ, gần đây Dior đã khởi động một chiến dịch sử dụng Whatsapp để tổ chức các cuộc trò chuyện độc quyền với người có ảnh hưởng toàn cầu.
Những con số thống kê ấn tượng:
Nền tảng mạng xã hội Tiktok
Tại sao nên sử dụng nền tảng mạng xã hội TikTok?
Được biết đến với các video ngắn giải trí, TikTok đang dần trở thành nền tảng mạng xã hội được người dùng dành nhiều thời gian nhất và nó không còn là đứa trẻ trong lĩnh vực này nữa. Hiển thị với nội dung xác thực trên TikTok có thể tạo niềm tin với người tiêu dùng trên nền tảng — 73% người dùng cảm thấy có mối liên hệ sâu sắc hơn với các thương hiệu mà họ tương tác trên TikTok so với các nền tảng khác. Xu hướng TikTok còn có thể truyền cảm hứng cho các nội dung xã hội khác — trên ứng dụng hoặc trên các nền tảng khác — và giúp các nhà tiếp thị hiểu những chủ đề nào được người tiêu dùng trẻ tuổi quan tâm nhất. Và trong khi TikTok vẫn là nền tảng cốt lõi để tiếp cận Thế hệ Z, thì ứng dụng này đang được liên tục cải tiến, giúp nó có thể tiếp cận nhiều đối tượng đa thế hệ hơn.
Những con số thống kê ấn tượng:
Tại sao nên sử dụng nền tảng mạng xã hội Instagram?'
Nền tảng mạng xã hội Instagram
Instagram là một trong những nền tảng được sử dụng rộng rãi nhất và 49% người tiêu dùng kỳ vọng đây sẽ là nền tảng mà họ sử dụng nhiều nhất trong năm nay. Instagram cũng là một nơi thích hợp để thực hiện các chiến dịch KOL marketing — điều này đặc biệt có tác động đối với khán giả Thế hệ Z và Millennial. Việc mua sắm trên Instagram vô cùng dễ dàng cũng đã giúp nền tảng này trở thành một trung tâm mua sắm. Người tiêu dùng cũng đã quen với việc sử dụng tin nhắn trực tiếp để đặt các câu hỏi cho nhãn hàng. Điều đó khiến Instagram là một nền tảng cung cấp dịch vụ khách hàng hàng đầu của doanh nghiệp.
Những con số thống kê ấn tượng:
Tại sao nên sử dụng nền tảng mạng xã hội YouTube?
Nền tảng mạng xã hội Youtube
YouTube là một nền tảng lý tưởng cho các thương hiệu muốn tiếp cận và tương tác với khán giả của họ — cả trong nền tảng và trong tìm kiếm của Google. Với việc bổ sung YouTube Shorts, nền tảng này đã bắt kịp thời đại bằng cách thêm không gian video dạng ngắn — xu hướng mới hiện nay.
Trong tất cả các nền tảng mạng xã hội, YouTube là nơi mọi người dành nhiều thời gian trung bình nhất mỗi ngày, chỉ đứng sau TikTok. Nội dung giải trí thường rất thu hút người xem, vậy nên các doanh nghiệp có thể khéo léo lồng ghép những thông tin đó vào sản phẩm. Ví dụ như Chipotle sử dụng kênh Youtube của họ để chiếu các bộ phim ngắn và các nhân vật nổi tiếng, nhưng họ cũng giới thiệu các video đơn giản làm nổi bật các món ăn mới của mình.
Những con số thống kê ấn tượng:
Tại sao nên sử dụng nền tảng mạng xã hội Twitch?
Theo Chỉ số xã hội Sprout năm 2022, 37% người tiêu dùng cho rằng video phát trực tiếp là hình thức nội dung hấp dẫn nhất. Mặc dù Twitch thường gắn liền với những trò chơi điện tử, nhưng hiện giờ nó đã thay đổi để phù hợp với nhiều loại nội dung khác. Tại bất kỳ thời điểm nào, có hàng triệu người livestream trên Twitch, khiến nó trở thành nền tảng lý tưởng cho các thương hiệu muốn nhắm mục tiêu đến khán giả trẻ tuổi như Millennials và Gen Z thông qua video trực tiếp. Ví dụ: HelloFresh gần đây đã bắt đầu một loạt thử thách nấu ăn dài sáu tập trên Twitch có tên “Unleash the Feast”, nơi những người phát trực tiếp có thể xem, tham gia bằng cách bình luận, và giành những phần quà hấp dẫn.
Nền tảng mạng xã hội Twitch
Những con số thống kê ấn tượng:
Tại sao nên sử dụng nền tảng mạng xã hội Pinterest?
Pinterest rất phù hợp để phát hiện các xu hướng mới và nhắm mục tiêu đến các đối tượng thích hợp. Đây cũng là nơi mà người dùng lấy cảm hứng và tìm kiếm các thương hiệu mới.
Những con số thống kê ấn tượng:
Tại sao nên sử dụng nền tảng mạng xã hội Twitter?
Twitter là một trong những nền tảng mạng xã hội hàng đầu giúp các thương hiệu cập nhật các xu hướng và chủ đề mới nhất mà đối tượng mục tiêu của họ quan tâm. Một trong những tính năng mới hơn của Twitter, Twitter Spaces, giúp bạn có thể trò chuyện trực tiếp với khán giả..
Twitter cũng cho phép các thương hiệu nhận được phản hồi và câu hỏi trực tiếp của khán giả. Điều này làm cho nền tảng trở thành một nơi lý tưởng để thu thập thông tin chi tiết của người tiêu dùng về cách cải thiện sản phẩm, dịch vụ chăm sóc khách hàng hay các chiến dịch marketing.
Nền tảng mạng xã hội twitter
Những con số thống kê ấn tượng:
Tại sao nên sử dụng nền tảng mạng xã hội LinkedIn?
LinkedIn thường được kết hợp với các chiến dịch marketing B2B. Là mạng xã hội chuyên nghiệp lớn nhất thế giới, nó là một trong những nền tảng truyền thông xã hội tốt nhất cho doanh nghiệp để tạo khách hàng tiềm năng. Đây cũng là không gian lý tưởng cho các doanh nghiệp xây dựng hình ảnh thương hiệu của mình trong mắt cộng đồng.
Nền tảng mạng xã hội LinkedIn
Những con số thống kê ấn tượng:
Nền tảng mạng xã hội Reddit
Tại sao nên sử dụng nền tảng mạng xã hội Reddit?
Reddit là một trong những trang mạng xã hội dùng để tán gẫu nhiều nhất, với hàng tỷ lượt truy cập mỗi tháng và hơn 100.000 cộng đồng dựa trên sở thích. Nền tảng hoạt động dựa trên việc thúc đẩy kết nối giữa người dùng khi họ có thể tìm kiếm và tham gia các cuộc trò chuyện mà họ tin tưởng. Reddit là nơi tập trung các cộng đồng tập hợp những người có chung sở thích. Ngay cả khi bạn không tham gia cuộc trò chuyện, việc lắng nghe những gì Redditors đang nói sẽ mang lại những thông tin giá trị mà bạn có thể sử dụng để cải thiện sản phẩm và dịch vụ của thương hiệu.
Những con số thống kê ấn tượng:
Tại sao nên sử dụng nền tảng mạng xã hội Google My Business?
Mặc dù không phải là một ứng dụng truyền thông xã hội truyền thống, nhưng Google My Business là một nền tảng quan trọng không kém vì các bài đánh giá của người dùng đóng vai trò quan trọng trong hành trình của người mua . Các nền tảng như Google My Business giúp bạn dễ dàng phản hồi các đánh giá của khách hàng, và nhanh chóng giải quyết các thông tin sai lệch có thể có. Khả năng theo dõi phản hồi trực tiếp trong Google My Business của tôi giúp bạn củng cố danh tiếng của thương hiệu đồng thời cung cấp cho khách hàng bối cảnh họ cần để đưa ra quyết định sáng suốt.
Những con số thống kê ấn tượng:
Nền tảng mạng xã hội Tripadvisor
Tại sao nên sử dụng nền tảng mạng xã hội Tripadvisor?
Đối với các thương hiệu du lịch và khách sạn, Tripadvisor là một trong những trang web quan trọng hàng đầu. Đây là một trong những trang web đánh giá du lịch phổ biến nhất ở Hoa Kỳ. Ước tính có khoảng 12% lượng đặt phòng khách sạn hoặc chỗ ở của người tiêu dùng Hoa Kỳ được thực hiện thông qua Tripadvisor.
Những con số thống kê ấn tượng:
Nền tảng mạng xã hội Snapchat
Tại sao nên sử dụng nền tảng mạng xã hội Snapchat?
Mặc dù nó có thể không có lượng người dùng hoạt động khổng lồ như các ứng dụng khác, Snapchat vẫn là một nền tảng hấp dẫn đặc biệt với các doanh nghiệp hướng tới đối tượng Thế hệ Z. Và với lượng người dùng hoạt động hàng ngày tăng 18% so với năm trước, nền tảng này đang ngày càng phổ biến với giới trẻ.
Vì 92% thế hệ Z quan tâm đến trải nghiệm mua sắm AR, Snapchat có thể là một nền tảng mạnh mẽ để quảng bá sản phẩm của bạn tới đối tượng này. Trong khi 19% người tiêu dùng nói rằng Snapchat sẽ là một trong những nền tảng mà họ sử dụng nhiều nhất trong năm nay, thì chỉ có 9% nhà tiếp thị nói điều tương tự. Điều đó mang đến một cơ hội lớn cho doanh nghiệp của bạn lấp đầy khoảng trống đó.
Những con số thống kê ấn tượng:
Tại sao nên sử dụng nền tảng mạng xã hội WeChat?
Nền tảng mạng xã hội WeChat
WeChat là một ứng dụng tích hợp nhắn tin, thanh toán, mạng xã hội với dung lượng tin nhắn cao đã khiến nó trở thành một phần trong cuộc sống hàng ngày của người dùng — đặc biệt là những người ở Trung Quốc. Về mặt kết nối xã hội, người dùng WeChat gửi hơn 45 tỷ tin nhắn mỗi ngày. Và về mặt tài chính, WeChat là công ty dẫn đầu về thanh toán di động ở Trung Quốc. Người dùng có thể làm mọi thứ từ đặt chỗ và thanh toán cho các cuộc hẹn khám bệnh, đặt xe taxi và đặt bàn tại nhà hàng. Nhiều tích hợp ứng dụng của WeChat giúp bạn dễ dàng theo dõi Tài khoản của doanh nghiệp. Trên thực tế, gần 50% người dùng theo dõi 10-20 Tài khoản doanh nghiệp trên WeChat.
Nếu đối tượng khách hàng bạn hướng đến ở Trung Quốc hoặc nói tiếng Trung — bao gồm cả khách du lịch Trung Quốc, thì WeChat là nền tảng chính để kết nối với họ.
Để xây dựng mối quan hệ khách hàng lâu dài, trước tiên bạn cần xác định đối tượng mục tiêu của bạn hay hoạt động trên nền tảng mạng xã hội nào, sau đó tìm hiểu về cách vận hành, thuật toán của nền tảng đó để đưa ra được những chiến lược phù hợp nhất.
Để giúp việc quản lý các nền tảng mạng xã hội được hiệu quả hơn, các doanh nghiệp có thể tham khảo các công cụ như SO9. Với SO9, các thương hiệu có thể quản lý tài khoản doanh nghiệp mình trên mạng xã hội, quản lý bài đăng, và thu thập những thông tin về hành vi người dùng.
Công cụ so9 quản lý các nền tảng mạng xã hội
Bài viết đã giới thiệu những nền tảng mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay. Để đọc nhiều hơn về kiến thức kinh doanh trên các nền tảng số, bạn đọc truy cập ngay trang web SO9.VN nhé!
Powered by Froala Editor
Công cụ nuôi kênh