9.3.2024
Nhóm Facebook là một công cụ marketing hiệu quả, giúp bạn thu hút khách hàng mới và thu hút những khách hàng hiện tại bằng nội dung hữu ích, một cộng đồng cùng sở thích và những ưu đãi đặc biệt.
Bài toán rất đơn giản. Một mặt, bạn có lượng tiếp cận tự nhiên trên Facebook đang giảm. Mặt khác, có 1,8 tỷ người nói rằng họ sử dụng Group Facebook mỗi tháng. Các nhóm tự nguyện tham gia này cung cấp cho các doanh nghiệp một cách tuyệt vời để bỏ qua thuật toán khó nhằn của news feed Facebook và kết nối với khán giả nơi họ chắc chắn sẽ nhìn thấy và tương tác với các bài đăng của thương hiệu.
Dưới đây là mọi thứ bạn cần biết về những gì Group Facebook có thể làm cho doanh nghiệp của bạn. Bài viết này sẽ chỉ cho bạn cách bắt đầu và phát triển nó thành một cộng đồng thịnh vượng và sinh lời.
Nội dung bài viết
Cách dùng hội nhóm Facebook để phát triển kinh doanh
Trang Facebook của công ty bạn có tầm quan trọng riêng của nó, nhưng có những lợi ích nhất định khi thêm Group Facebook vào chiến lược marketing của bạn:
Các nhóm có hiệu quả bởi vì mọi người muốn ở đó. Có ai đó lựa chọn tham gia vào một nhóm của một doanh nghiệp mà họ không thực sự yêu thích không?
Đó là lợi ích đầu tiên của bạn khi lập các nhóm này và khách hàng sẽ là động lực của bạn. Củng cố và nâng cao mối quan hệ đó bằng cách cung cấp nội dung hoặc ưu tiên đặc biệt.
Phạm vi tiếp cận tự nhiên của Trang Facebook có thể chỉ dao động trong khoảng 5%, nhưng phạm vi tiếp cận của nhóm của bạn sẽ cao hơn nhiều.
Facebook ưu tiên các bài đăng từ các nhóm trong news feed người dùng, vì vậy, bạn có cơ hội cao được hiển thị, đặc biệt là so với các bài đăng trên Trang của bạn. Điều này có nghĩa là bài đăng trong nhóm có nhiều khả năng sẽ hiện lên top newsfeed người dùng hơn là trên page.
Ngoài một nghiên cứu marketing được đầu tư, bạn có thể tiếp cận trực tiếp với khách hàng mục tiêu của mình ở đâu và nhờ họ trả lời câu hỏi mà bạn đang thắc mắc?
Có thể thử nghiệm các chiến lược và ý tưởng mới trong cộng đồng nhỏ này sẽ cung cấp cho bạn rất nhiều thông tin. Thêm vào đó, khách hàng cũng sẽ vui hơn khi họ được quan tâm.
Đó là một kết quả đôi bên cùng có lợi và tốt cho tất cả. Và nó hoàn toàn miễn phí. Bất kỳ ai từ một công ty khởi nghiệp đến các tập đoàn lớn đều có thể hưởng lợi từ dữ liệu này.
Điều quan trọng là phải suy nghĩ trước về điều này. Bạn chỉ có thể thay đổi quyền riêng tư của nhóm trong một số trường hợp, vì vậy hãy chắc chắn bạn thiết lập quyền riêng tư theo cách bạn muốn.
Công khai và riêng tư khác nhau ở đâu? Dưới đây là tóm tắt nhanh về nhóm công khai và riêng tư trên Facebook.
Mọi người đều có thể khám phá các nhóm công khai trong kết quả tìm kiếm. Điều quan trọng là nội dung của nhóm cũng ở chế độ công khai, bao gồm những gì các thành viên đăng và nhận xét. Bất kỳ ai cũng có thể xem danh sách đầy đủ các thành viên của nhóm. Và, những bài đăng và nhận xét của nhóm thậm chí còn được xuất hiện trên tìm kiếm của Google.
Người dùng có thể tham gia nhóm của bạn mà không cần sự chấp thuận của quản trị viên. Đó là một lời mời gọi “chúng tôi không khóa cửa”.
Bạn không nên lập một nhóm công khai. Bởi vì bất kỳ ai cũng có thể tham gia, kể cả những người gửi spam, bạn cần phải hết sức chú ý và xóa mọi nội dung spam hoặc không phù hợp có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh thương hiệu của bạn. Chỉ là vấn đề thời gian sớm hay muộn, vậy nên cố gắng tránh điều đó xảy ra với thương hiệu của bạn.
Nếu bạn lập một nhóm công khai, bạn có thể thay đổi nó thành một nhóm riêng tư sau này. Thay đổi đó chỉ có thể xảy ra một lần vì bạn không thể chuyển từ chế độ riêng tư quay lại chế độ công khai.
Để mọi thứ đơn giản hơn hãy chọn riêng tư ngay từ đầu.
Có hai loại nhóm riêng tư: Có hiển thị và ẩn. Cùng tìm hiểu cả hai loại.
Riêng tư - Có hiển thị
Các nhóm riêng tư chỉ cho phép các thành viên xem các bài đăng và bình luận trong nhóm, cũng như danh sách thành viên. Nhưng tất cả người dùng Facebook đều có thể tìm thấy các nhóm trong kết quả tìm kiếm của Facebook.
Tuy nhiên bất kỳ nội dung nào trong nhóm của bạn sẽ không hiển thị với người ngoài. Chỉ phần tên và mô tả nhóm của bạn được hiển thị trong kết quả tìm kiếm nếu chúng khớp với từ khóa mà người dùng đang tìm kiếm.
Người dùng chỉ có thể tham gia nhóm khi quản trị viên chấp thuận yêu cầu tham gia của họ. Chỉ khi đó họ mới có thể xem và đăng bài.
Đây là loại lựa chọn tối ưu nhất cho 99% doanh nghiệp. Nó cho phép bạn kiểm soát tư cách thành viên và lọc ra spam bots mà vẫn có thể được tìm kiếm công khai bởi khách hàng mục tiêu của bạn.
Riêng tư - Ẩn
Các nhóm ẩn riêng tư - còn được gọi là "nhóm bí mật" - có các tính năng giống như các nhóm ở trên, ngoại trừ chúng không hiển thị trong bất kỳ kết quả tìm kiếm nào.
Không ai có thể xem các bài đăng, comment, thành viên của nhóm hoặc tìm thấy nhóm trong kết quả tìm kiếm. Để xem nhóm và yêu cầu tham gia, người dùng phải có một URL trực tiếp.
Loại nhóm này hữu ích cho một cộng đồng thực sự VIP, chỉ dành cho những người được mời, nơi bạn không muốn có nhiều người tham gia. Một ví dụ phổ biến của loại nhóm này là một nhóm chăm sóc khách hàng cho một sản phẩm trả phí hoặc một nhóm quan trọng hoặc dự án.
Nếu bạn cung cấp một nhóm hỗ trợ đi kèm với một dịch vụ trả phí hoặc một sản phẩm cụ thể, bạn nên giữ bí mật cho nhóm đó để những người không mua hàng không thể tìm thấy và lẻn vào nhóm của bạn. Thay vào đó, bạn sẽ chỉ gửi link để tham gia cho những người mua hàng.
Facebook được cho là sẽ sớm bổ sung một loại nhóm mới chỉ cho phép người dùng đăng hình ảnh, video hoặc các bài đăng văn bản rất ngắn. Gần giống như Instagram trong một nhóm?
Điều này có thể không dành cho các doanh nghiệp, nhưng nó có thể hoạt động tốt cho một số lĩnh vực nhất định, chẳng hạn như các nhóm thử thách sáng tạo hoặc câu lạc bộ nhiếp ảnh.
Có nhiều cách để tạo một nhóm Facebook:
Đặt page của bạn làm quản trị viên nhóm là một ý tưởng hay vì hai lý do:
Nó cho phép tất cả các quản trị viên Trang hiện tại có thể quản lý nhóm.
Khách hàng nhìn thấy tên của quản trị viên, vì vậy tốt nhất bạn nên để tên thương hiệu của bạn thay vì cá nhân bạn.
Để tạo nhóm của bạn:
1. Đăng nhập từ tài khoản có quyền truy cập của quản trị viên vào Trang Facebook của công ty bạn.
2. Tìm Trang trong menu bên trái.
3. Click vào Trang bạn muốn tạo nhóm. Sau đó click vào Nhóm trong phần Thêm. Nếu bạn không thấy nó, bạn có thể chưa bật tính năng này, hãy kiểm tra lại phần cài đặt.
4. Click vào phần Tạo nhóm liên kết với trang.
5. Đặt tên cho nhóm của bạn và cài đặt mức độ riêng tư. Bạn cũng có thể mời những người thích Trang của mình tham gia nhóm, nhưng đó là tùy chọn.
6. Bây giờ nhóm của bạn đang hoạt động! Đừng quên điền vào phần Giới thiệu.
Bất kỳ ai tạo Nhóm Facebook sẽ tự động là quản trị viên, cho dù đó là Page hay tài khoản cá nhân.
Để thêm người hoặc Trang khác làm quản trị viên Nhóm Facebook, hãy làm theo các bước sau:
Đầu tiên chọn nhóm bạn muốn thêm quản trị viên và đi tới danh sách thành viên của nhóm đó. Người hoặc trang bạn muốn thêm phải là thành viên của nhóm. Mời họ tham gia nếu họ chưa tham gia.
Nhấp vào ba dấu chấm bên cạnh tài khoản đó, sau đó nhấp vào Mời làm quản trị viên hoặc Mời làm người kiểm duyệt.
Quá trình này giống nhau cho dù bạn đang thêm một người hay một Page làm quản trị viên.
Quản trị viên có thể xóa các quản trị viên khác, bao gồm cả bạn, vì vậy bạn có thể chọn những người khác làm người kiểm duyệt thay vì quản trị viên. Dưới đây là tóm tắt nhanh về quyền hạn của hai loại:
Quản trị viên có thể thay đổi tên của nhóm bất kỳ lúc nào nhưng bạn chỉ có thể làm như vậy 28 ngày một lần. Ngoài ra, tất cả các thành viên trong nhóm sẽ nhận được thông báo của Facebook về việc thay đổi tên.
Dưới đây là cách thay đổi tên Nhóm Facebook của bạn:
Đây là thao tác dễ dàng nhất! Đăng trong một nhóm Facebook cũng giống như đăng ở bất kỳ nơi nào khác trên Facebook. Chỉ cần vào nhóm, gõ bài đăng của bạn và chọn Đăng.
Nếu bạn không muốn chạy nhóm Facebook nữa, bạn có thể tạm dừng hoặc xóa nhóm đó.
Tạm dừng nhóm cho phép bạn giữ lại tất cả nội dung của nhóm: nhóm, bài đăng và danh sách thành viên hiện có. Về cơ bản, nó khóa nhóm để các thành viên không thể đăng bất kỳ nội dung mới nào. Bạn có thể chọn tiếp tục nhóm của mình bất cứ lúc nào.
Dưới đây là một bảng thống kê nhanh sự khác biệt của xóa nhóm và dừng nhóm:
Để tạm dừng nhóm của bạn:
Bạn nên thử tạm dừng nhóm của mình trước nếu bạn cần một khoảng nghỉ, nhưng nếu bạn thực sự dừng lại, hãy làm theo các bước sau:
Khi bạn xóa một nhóm, nhóm đó biến mất và các thành viên của bạn không nhận được thông báo. Nó sẽ là một trải nghiệm không tốt với những người thực sự quan tâm đến thương hiệu của bạn. Hơn nữa, bạn sẽ mất rất nhiều thời gian để xóa tất cả các thành viên theo cách thủ công.
Tùy chọn tốt hơn là tạm dừng nhóm của bạn, cho dù bạn có định kích hoạt lại hay không.
Đây là một việc nên làm cho bất kỳ nhóm nào, nhưng đặc biệt là nhóm đại diện cho doanh nghiệp của bạn. Bạn có thể thêm tối đa 10 quy tắc trong cài đặt của nhóm.
Nội quy Nhóm Facebook của bạn có thể bao gồm những điều cơ bản như nhắc nhở mọi người lịch sự hay khuyến khích thảo luận, nhưng bạn cũng có thể bao gồm những điều cụ thể, chẳng hạn như yêu cầu mọi người không đề cập đến đối thủ cạnh tranh hoặc sản phẩm của họ.
Bằng cách nêu rõ các nội quy của mình, bạn thiết lập quy tắc ứng xử của nhóm. Các nội quy có thể khuyến khích hành những hoạt động tốt cũng như ngăn những hành động bạn không muốn, chẳng hạn như spam. Nội quy cũng cung cấp cho bạn một tham chiếu nếu bạn phải xóa hoặc cấm một thành viên.
Làm cho các thành viên mới cảm thấy họ được chào đón với một tin nhắn chào mừng. Lên lịch cho các thông báo quan trọng trước thời hạn ra mắt sản phẩm hoặc các sự kiện đặc biệt cho các thành viên trong nhóm của bạn.
Nhiệm vụ của bạn là giữ cho nhóm hoạt động hiệu quả, đúng chủ đề và tôn trọng nhau. Nhưng đừng cố gắng kiểm soát quá nhiều. Khuyến khích các thành viên bắt đầu cuộc trò chuyện và cảm thấy đủ thoải mái để chia sẻ thật lòng.
Có thể lần ra mắt sản phẩm mới nhất của bạn không gây ấn tượng mạnh như bạn nghĩ. Thay vì kiểm soát các ý kiến tiêu cực và giữ nhóm như một phòng phản hồi tích cực, hãy hoan nghênh tất cả nhận xét. Cho phép người dùng chia sẻ ý kiến cá nhân của họ về những gì đã xảy ra, đưa ra lời cảm ơn hoặc xin lỗi và những gì bạn sẽ làm tiếp theo để cải thiện trải nghiệm của khách hàng.
Tuy nhiên, bạn chắc chắn không muốn các thành viên của mình trở nên bất hảo và luôn miệng chỉ trích bạn, nhưng việc tìm cách kiểm soát lời nói của mọi người sẽ chỉ gây phản tác dụng về lâu dài.
Điều này rất quan trọng để ngăn chặn những kẻ gửi thư rác. Bạn có thể hỏi tối đa ba câu hỏi mà mọi người phải trả lời khi tham gia. Điều này cho phép bạn kiểm tra phần nào các thành viên sẽ vào nhóm.
Một số thông tin phổ biến mà các nhóm yêu cầu là:
Tại sao người khác nên tham gia nhóm của bạn? Điều gì đặc biệt mà họ đang nhận được khi tham gia? Nếu bạn không thể trả lời điều đó, bạn đã gặp phải một vấn đề lớn.
Tham gia vào nhóm của bạn là một hình thức cam kết cao hơn những gì khách hàng bình thường làm trừ khi họ có lý do khác để tham gia. Đây là những cái nhìn có giá trị nhất của bạn! Cho họ một cái gì đó thật hữu ích.
Có vô số cách để làm cho các thành viên trong nhóm của bạn cảm thấy mình đặc biệt, nhưng bạn chỉ cần làm một hoặc hai để biến điều đó thành hiện thực. Hãy nghĩ về những thứ hữu ích bạn có thể cung cấp cho thành viên nhóm và đảm bảo tất cả thành viên trong nhóm đều có thể hưởng lợi từ việc làm của bạn.
Bạn đang thiếu ý tưởng? Đừng lo lắng. Chỉ cần hỏi các thành viên trong nhóm của bạn những gì họ muốn. Thật tuyệt khi có một cộng đồng ngay trong tầm tay bạn phải không?
Powered by Froala Editor
Công cụ nuôi kênh